เรื่องมันมีอยู่ว่าโทรศัพย์มือถือ Sony Xperia Z (C6602) ของผมใช้งานได้แค่ 40 วันนับจากวันที่เริ่มใช้งาน ถึงวันที่พบปัญหา (01 มิถุนายน 2556 – 11 กรกฏาคม 2556) และ 60 วันกลายเป็นที่พับกระดาษ
ปัญหาโทรศัพย์ Sony Xperia Z (C6602) ไม่สามารถรับสัญญาณในระบบ WCDMA only (3G) และ WCDMA (preferred)/GSM (3G/2G) สู่ boot เครื่องไม่ได้มัน restart เอง ไม่หยุดพยามยามปิดเครื่อง 30 รอบถึงได้และแล้วก็กลายป็นที่พับกระดาษราคา 20900 บาท ณ. วันที่ 1 สิงหาคม 2556 น้ำตาจะไหล ขอแชร์น่ะครับเลยที่เดียว

เมื่อวันที่ 11 กรกฏาคม 2556 โทรศัพย์มือถือไม่สามารถรับสัญญาณได้ในระบบ WCDMA only (3G) และ WCDMA (preferred)/GSM (3G/2G) ได้หลังจากใช้งานได้ 40 วันและใช้ได้เพียง ระบบ GSM only (2G) อย่างเดียว โดยสามารถโทรเข้าออกรับสายได้ และใช้งาน data ใน รูปแบบ EDGE ผมจึงพยายามแก้ไขปัญญหาข้างต้นด้วยการตรวจสอบสัญญาณของระบบผู้ให้บริการปรากฏว่าสามารถใช้งานได้ปกติ โดยข้างต้นผมทำการย้าย SIM Card ใปใส่ในโทรศัพย์รุ่นเดียวกันกลับสามารถใช้งานได้ตามปกติ

อารสสสสสส์……………………….

วันที่ 13 กรกฏาคม 2556 ผมจึงเดินทางไปตรวจเช็คโทรศัพย์มือถือกับศูนย์บริการ Mobile Sony กับบริษัท ฟิวเจอร์ อิมเมจเทคโนโลยี จำกัด ศูนย์ FIT เลขที่ 191 ซอยสุขุมวิท 55 (ซอยทองหล่อ) แยกซอย 9 ถนน สุขุมวิท แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพ 10110 โทรศัพย์ 02-185-3984-5 เวลา 13.30 -16.30 น.

ผลการตรวจเช็คโทรศัพย์ มือถือ
1.ทางทีมช่างตรวจสอบและแจ้งว่า อาการอาจเกิดจาก Software อาจจะทำงานไม่สมบูรณ์ เนื่องจากมีการตอนนี้มีการ Update Software version Android 4.2.2 โดยจะทำการลง Software ให้ใหม่ และเมื่อทำการลง Software ใหม่เป็นที่เรียบร้อยผมจึงได้ทำการตรวจรับโทรศัพย์ ปรากฏว่ายังคงใช้งานไม่ได้เช่นเดิม คือไม่สามารถรับสัญญาณได้ในระบบ WCDMA only (3G) และ WCDMA (preferred)/GSM (3G/2G) ใช้ได้เพียง ระบบ GSM only (2G) อย่างเดียว ทางทีมช่างจึงนำกลับไปตรวจสอบอีกครั้ง
2.จนเวลา 16.30 น. หลังจากทางทีมช่างทำการตรวจสอบและวิเคราห์ถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นและสรุปผลออกมาว่า Main board อาจมีปัญหาต้องแก้ไขโดยการเปลี่ยน Main board โดยทางศูนย์ไม่มีอะไหร่สำรองไว้ต้องสั่ง Main board เข้ามาโดยใช้เวลา 15 วันเป็นอย่างต่ำ โดย ในข้างต้นตอนนี้ ยังสามารถใช้งานโทรศัพย์มือถือ ในการโทรเข้ารับสายปกติ แต่ในระบบ data จะใช้ได้แค่ EDGE โดยทางศูนย์จะออกใบแจ้งซ่อมให้และโทรกลับไปแจ้งให้เข้ามาทำการเปลี่ยน Main board เมื่ออะไหร่เข้ามาถึง

วันที่ 14 กรกฏาคม 2556 ผมจึงเขียนหนังสือไปทาง Mobile Sony ส่งไปทั้ง questions.as@support.sonymobile.com ทาง questions.as@support.sonymobile.com ตอบมา 28 กรกฏาคม 2556 อย่างงี้
Dear Jakrapan,
Thank you for contacting Sony Xperia™ Online Support. We value the importance of your inquiry and we are here to assist you.
I apologize for the delay on this response. This e-mail is in regards to your inquiry about the network settings on your phone.
The network settings in no way affect the actual frequencies that the phone can receive. For example the Xperia Z has 3 variants:
C6602 (International US NON LTE)
C6603 (INTERNATIONAL UNLOCKED)
C6606 (TMOBILE USA)
Each one of this models has a different set of frequencies that it can connect to. You must doublecheck if your model is compatible with the frequencies that your service company offers.
This should help:
2G Network
GSM 850 / 900 / 1800 / 1900 – C6602, C6603
3G Network
HSDPA 850 / 900 / 2100 – C6603
HSDPA 850 / 900 / 1700 / 1900 / 2100 – C6602
4G Network
LTE 800 / 850 / 900 / 1800 / 2100 / 2600 – C6603

Now call your Phone company and check with that list.
As part of Sony Mobile’s commitment to excellent customer service, we offer a wide variety of mobile products to suit your lifestyle. If you require more information, or have any other questions, please visit www.sonymobile.com or call us at 1-866-766-9374.
Kind Regards,
Francisco
Sony Xperia US Customer Services
วันที่ 16 กรกฏาคม 2556 ผมจึงเขียนหนังสือไปทาง questions.TH@support.sonymobile.com ว่าผมไม่สามารถรับได้กับความเสียหายที่เกิดขึ้นและไม่มั่นใจในคุณภาพของโทรศัพย์ ที่จะทำการซ่อมแซมโดยการเปลี่ยน Main board แม้ว่าทางทีมช่างมีประสบการณ์มีความชำนาญในการซ่อมแซมแก้ไขเป็นอย่างดีแล้วก็ตาม ก็ไม่อาจจะการันตีได้ว่าในอนาคตจะไม่ส่งผลกระทบกับอุปกรณ์อื่นของโทรศัพย์อีก ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าบริษัทผู้ผลิตมีการรับประกันสินค้าว่าผ่านกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ เชื่อถือได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบทั้งในระบบ Hardware และ Software มาเป็นอย่างดีว่ามีความสมบูรณ์ 100% จึงส่งมอบผลิภัณฑ์ที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า โทรศัพย์มือถือที่ผมใช้ยังใช้งานได้แค่ 40 วันนับจากวันที่เริ่มใช้งาน ถึงวันที่พบปัญหา (01 มิถุนายน 2556 – 11 กรกฏาคม 2556) จากกรณีดังกล่าวผมมีความประสงค์ ร้องทุกข์และเรียกร้องความเสียหายที่เกิดขึ้นดังนี้

ข้อเรียกร้อง
1. ผมขอปฏิเศษการซ่อมแซมโดยการเปลี่ยน Main board ใหม่ทั้งนี้เนื่องจากหากเกิดการแก้ไขไปแล้วในอนาคตอุปกรณ์เชื่อมต่อในส่วนอื่น (System Device) อาจจะทำงานได้ไม่สมบูรณ์และทำงานได้ไม่เต็มสมถนะของอุปกรณ์ และอาจจะส่งผลเสียหายมากกว่าในปัจจุบัน
2. ผมมีความเดือดร้อนเป็นอย่างมากอันเนื่องมาจากความไว้วางใจในคุณภาพของโทรศัพย์ Mobile Sony ที่เริ่มลดน้อยลง และจากการที่ต้องรอคอยจะได้ใช้งานโทรศัพย์อย่างเต็มสมถนะของอุปกรณ์จากกรณีดังกล่าวอีกครั้ง
3. จากการใช้งานโทรศัพย์ผมมั่นใจว่าไม่ได้กระทำผิดตามข้อบ่งชี้ต่างๆของทาง Mobile Sony ทางผมเรียกร้องให้ทาง Mobile Sony แสดงความเห็นใจและรับผิดชอบโดยการรับเครื่องเดิมที่มีปัญหากลับคืนไป และส่งมอบเครื่องใหม่ที่มีคุณภาพให้กับผม ทั้งนี้ผมยังประสงค์ที่จะใช้งานโทรศัพย์ และ ผลิตภัณฑ์ของทาง Mobile Sony อยู่ เนื่องจากเป็น Smart phone ที่ใช้งานได้ดีทีเดียว.

* เอกสารใบเสร็จรับเงิน, ใบรับประกัน, ใบรับตรวจซ่อม

วันที่ 1 สิงหาคม 2556 โทรศัพย์ผมมัน Restart เองซึ่งก็เป็นประจำดั้งแต่ซื้อมา ผมถือป็นเรื่องปกติน่ะ น้ำตาจะไหล ฮาๆ แล้วทีนี้มันก็ boot ไม่ได้ Restart แบบ recovery 30 ครั้งได้ ฮาๆ โอ้ยจากนั้นผมก็พยามยามปิดมันทำไงดี ก็กด power off กับ + volume ทีนี้ จัด Restart ไปอีก 23- 30 ครั้งได้ เจ็นโด้ กว่าจะยอมปิด กด ปุ่ม power off มันยอมขึ้น ยนไพ นดด ให้น้ำตาจะไหล เครื่องร้อนกันเลยที่เดียวเลยใช้เพื่อนที่ทำงาน ใช้มีถือที่ดีที่สุดที่เคยมีมา(เพื่อนผมว่างั้น) โนเกีย 920 ถ่ายได้งี้ ฮาๆ

ตอนนี้ก็ใช้งานไม่ได้นั่งทำงานไปก็ น้ำตาจะไหลขอช์น่ะครับเลยลองนั่งพิมพ์ขอคำด่าจากทาง น้า และคำติชมมาทางผมได้ ได้ไป ทองหล่ออีกแล้วบ่ายนี้ แวะกินหอยทอดมันซ่ะเลย ฮาๆๆ