จากการทดลอง rom ต่างๆ ของ evo 3d พอสรุปได้ดังนี้นะครับ
1 rom ศูนย์ (rom name 1.22.707.2 )ดีทุกอย่างเเต่ช้าที่สุดถ้าเทียบกับ rom อื่นๆทุกตัวนะครับ(แต่จริงๆมันเร็วมากอยู่แล้วนะครับ)เเละไม่มี ระบบเสียง beats audio (ที่เป็นของSensation XE ที่ยังไม่ออกเลยนะครับ) ที่ส่วน ใหญ่ custom rom หลังๆรุ่นใหม่ๆใส่มาหมดเกือบหมดเเล้วนะครับ อัตราการ ซดแบท อยู่ในขั้นปานกลางคือ ไม่ซดมากเเต่ก็ไม่ถือว่าประหยัดนะครับ
2 ROMeOS3D v1.1.2(rom name 1.22.707.2 ) สืบเชื่อสายมาจาก rom ศูนย์ เเต่เร็วกว่าเยอะ เพิ่ม ระบบเสียง HTCMusic beats mode (ปรับ EQ ได้เเละมีEq โหมดต่างๆเช่น pop rock ๆลๆ)เพิ่ม ระบบกล้อง camera zoom control,HDR & Panorama mode เพิ่ม ฟังชั่น 3D HomeScreen & Screen (มันคือฟังชั่นที่จะทำให้หน้า HomeScreen เราเอียงไปเอียงมาได้ตาม การทำงานของ g sensor) สำหรับ อัตราการ ซดแบท อยู่ในขั้นพอพอกับ rom ศูนย์นะครับ(บอกแบทเป็นเปอร์เซนต์ด้วยครับ)
3 rom Crypt0’s RUU V.1.2 (rom name 1.24.415.2)
ข้อดี เร็วพอพอกับ ROMeOS3D v1.1.2 ประหยัดแบทสุดตั้งเเต่ใช้มา ระบบเสียงดีสุด มี ระบบ surround ,Beats audio ,และโหมดปรับ EQ ด้วยเป็น rom ที่มีระบบเสียงให้เลือกมากสุดแล้วในบรรดาทุก rom เพิ่ม ระบบกล้อง camera zoom control,HDR & Panorama mode เพิ่ม ฟังชั่น 3D HomeScreen & Screen
ข้อเสีย ไม่ support ภาษาไทยอย่างเต็มรูปเเบบ ซึ่งส่งผลบางอย่างเท่าที่เจอมาตอนนี้ก็คือ เวลา ค้นหา youtube ภาษาไทย มันจะขึ้นเป็นต่างดาว(แต่หาได้ปกตินะ) เเสดงอักษรบางอย่างไม่ครบเช่น บางสัญลักษณ์ที่มันแสดงไม่ได้มันจะเป็น สี่เหลี่ยมๆ เเต่เจอไม่ค่อยเยอะนะครับ นอกนั้นปกตินะครับ เช่น my location เล่น web ต่างๆมันก็เป็นภาษาไทย ปกติครับ
4 rom KingCobra3D 1.4 (rom name 1.20.631.2)
ข้อดี มีการจัดการ script ใหม่ MegaRAM 2 w/512MB (คล้ายๆระบบ dual ram ใน lg 3d คือเเบ่งให้ทำงานทำงานแบบคู่ขนานเป็น 512 m 2ตัว )ซึ่งจากการทดสอบการทำงานทั่วไปไม่รู้สึกเร็วเเตกต่างจาก custom rom เบอร์ 2 กับ 3 ที่กล่าวมาข้างต้นอาจเพราะมันเร็วกันสุดๆเเล้วมั่งเลยหาความแตกต่างไม่ได้ เเต่ที่เห็นได้ชัดมากๆคือเวลาเล่นเกมส์ ผมลองเล่นเกมส์ shadow guardian 3d ที่ rom อื่นๆ มันจะมีบางจุดต้องหยุด โหลด บางที 3-4 วินาที เเต่ rom KingCobra3D 1.4 มันไม่หยุดโหลดเลยครับลื่นยาวไปเลย กล้องสมบูรณ์สุดในทุก rom เพิ่ม Panorama mode, ISO-1250 ,video format selection (MP4/3GPP) ระบบเสียง เพิ่ม Beats audio ครับ
ข้อเสีย ไม่ support ภาษาไทยอย่างเต็มรูปเเบบ เหมือน rom Crypt0’s RUU V.1.2 ระบเสียงมีเเค่ระบบ Beats audio ตัดระบบ surround ออก (เฉพาะตอนฟังเพลงนะครับ) ระบบ eq หายไป(เศร้าสุดๆ)
อัตราการ ซดแบท อยู่ในขั้นดีครับคือ ดีกว่า rom ศูนย์ เเต่แย่กว่า Crypt0’s RUU V.1.2 นะครับ
ทังหมดที่เขียน เขียนจากประสบการณ์และความรู้สึกของผมนะครับคนอื่นลองอาจได้ผลเเตกต่างจากนี้นะครับ ใครมีประสบการณการใช้ rom อื่นๆหรือมีปัญหาอะไร มาลองเเชร์กันดูนะครับ