มีหลายคนถามกันครับว่า Xoom มันเล่นไฟล์ Hi-Def กันได้รึเปล่า??

คำตอบคือได้ครับ แต่…ไม่ใช้ทั้งหมด ไม่ใช้ทุกไฟล์จะเล่นได้ อะไรเล่นได้ไม่ได้มาเข้าใจตรงนี้กันก่อนคือเรื่องการถอดรหัส

เป็นอันรู้กันว่าไฟล์วีดีโอต่าง ๆ นั้นมีการเข้ารหัสและบีบอัดมาเพื่อให้ขนาดมันเล็กลง ดังนั้นตัวเล่นก็จะต้องถอดรหัสไฟล์ดังกล่าวออกมาให้ได้ภาพตามต้นฉบับ การถอดรหัสจะทำได้สองทางใหญ่ ๆ ก็คือ

1. Software Decode / Software Render เป็นการถอดรหัสพื้นฐานโดยอาศัย software ในการถอดทั้งหมด ข้อดีคือ แทบจะถอดรหัสได้แทบทุกรูปแบบ ขึ้นอยู่กับว่าโปรแกรมรองรับแค่ไหน แต่ข้อเสียคือมันจะกิน CPU มาก ๆ

2. Hardware Decode / Hardware Render เป็นการต่อยอดจากข้อแรกโดยเอาชุดคำสั่งการถอดรหัสไปยัดไว้บน chip เฉพาะเพื่อทำหน้าที่นี่เท่านั้น (ไม่ต้องไปคำนวนอย่างอื่นแล้ว) ข้อดีคือไวมาก กิน CPU น้อย ข้อเสียคือมันก็ต้องแพงขึ้นใช่ป่ะ

ในที่นี่เรากำลังพูดกันถึงการถอดรหัส Mpeg4 แบบ h.264 (ใช้ใน BlueRay) อยู่นะครับ
ซึ่งมันก็จะถอดรหัสข้อซี่รี่ของมันยอดลงไปได้ด้วย ได้แค่ Mpeg 2 ใช้ใน DVD และ Mpeg 1 ที่ใช้ใน VCD)

แต่ว่า CPU/GPU ของ Xoom คือ Nvidia Tegra2 (รวมถึง GPU ยุคใหม่ทั้งหมด)นั้นได้รวมเอาข้อ 2 ไปไว้บนตัวมันแล้วจึงเหลือแต่ข้อดีคือถอดรหัสได้เร็วไม่กิน CPU

แต่ช้าแต่..ก่อน Tegra2 กลับมีข้อจำกัดในการถอดรหัสอยู่ อันเนื่องมาจาก h.264 ได้มีการแบ่งคลาสการถอดรหัส (Profile) เอาไว้หลายระดับอีกเช่นกัน http://en.wikipedia.org/wiki/H.264/MPEG-4_AVC

คราวไล่ตามลำดับคุณภาพของภาพขึ้นไปก็คือ Base_Line / Main Profile / High Profile etc+++ ซึ่งข้อจำกัดของ Tegra2 คือจะถอดได้ถึงรหัสของ Main Profile เท่านั้น หากไปเจอไฟล์ที่เข้ารหัสมาสูงกว่ามันก็จะไม่สามารถอ่านได้

จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมบางไฟล์อ่านได้ บางไฟล์อ่านไม่ได้ ต้องไปดูว่าคนที่เค้าแปลงไฟล์มานั้นเลือกกำหนดโปรไฟล์ตัวไหนมา

โดยแนวโน้มว่า ไฟล์ 720p ทั่วไปจะใช้แค่ main profile ยกเว้นเจอพวกบ้าพลัง อัดบิตเรทสูง ๆ 6000-10000 อาจจะเจอกับ high profile แต่ถ้าเป็น 1080p ส่วนมากแล้วจะเป็น high profile ซะส่วนมาก (default ของโปรแกรมแปลง)

ดังนั้นถ้าจะแปลงไฟล์มาลงที่ xoom ล่ะก็อย่างลืมดูเรื่องของ profile ด้วยนะครับ เพราะโปรแกรมบางตัวมีให้ตั้ง บางตัวไม่มีให้ตั้ง ต้องสังเกตุจากไฟล์ที่แปลงออกมาแล้วว่ามันเป็นอะไร