สวัสดีครับ วันนี้ผมมีเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับ Small Talk ของ HTC มาฝากกันครับ

สำหรับผมหรือใครหลายๆ คน ที่ไม่ค่อยจะชอบ Small Talk ของ HTC ที่แถมมากับมือถือ HTC (ของผมใช้ Desire HD ครับ)สักเท่าไหร่ เนื่องจากอะไรครับ ก็เพราะว่าเสียงมันไม่ค่อยแจ่มไงละครับ เบสไม่ค่อยจะมีเลย ยิ่งผมเป็นคนชอบหูฟังแบบIn-Ear แล้วด้วย ยิ่งไปกันใหญ่เลยละกัน ก็เลยต้องแก้ไขปัญหาด้วยการใช้ตัวรับ Bluetooth แก้ขัดไป แต่วันดีคืนดี ไอ้เจ้า Bluetooth Headset ของผมก็งอแงซะงั้น แล้วทีนี้ผมจะทำไงดี พล่ามมามากละ เข้าเรื่องเลยดีกว่าครับ

หากท่านสังเกตหูฟังดังๆ ที่จำหน่ายในปัจจุบัน รุ่นที่มีฟังก์ชั่น Small Talk รวมอยู่ด้วยส่วนใหญ่ดั๊นนนน ทำมาเพื่อ Iphone ซะอย่างนั้นอ่ะ แหมไอ้กระผมก็หูทอง(เก๊)ซะด้วยสิฟังเพลงด้วยหูฟังธรรมด๊า ธรรมดาแล้วคันหูทุกที(ไม่ได้แซวน้องจ๊ะนะครับ 🙂 ) กระผมก็เลยพยายามสืบเสาะแสวงหาหูฟังเทพๆ ที่ใช้งานฟังก์ชั่นรับสาย เพิ่ม-ลดโวลลุ่ม เลื่อนเพลงได้สืบไปสืบมา ดั๊น ไปเจอข้อเท็จจริงบางอย่างที่น่าสนใจมากครับ ลองไปชมกัน

โดยปกติแล้ว Small Talk (ผมติดเรียกยังงี้อ่ะคับ โปรดเข้าใจหน่อยเน้อ) ที่แถมมากับ HTC ก็จะหน้าตาประมาณรูป นี่น่ะครับ สืบมาแล้วเป็นรุ่น RC E150/E160 รายละเอียดตามลิ้งครับ (http://www.htcaccessorystore.com/uk/p_htc_item.aspx?i=187310&phone=184805)

หลายท่านอาจบอกว่า ข้ารู้แล้วเฟร้ย มาพล่ามอะไรอยู่ได้ฟระ แหะๆ

ใจเย็นๆครับ กำลังจะพล่าม เอ้ย พูดเข้าเนื้อหาต่อ

ถ้าหากท่านสังเกต บริเวณแจ็คของหูฟังที่เป็น Small Talk นะครับ จะแตกต่างจากแจ็คของหูฟังทั่วไป โดยแจ็คของหูฟังทั่วไป จะเรียกว่าแบบ TRS (Tip-Ring-Sleeve) ซึ่งมีอยู่ 3 ขั้ว ได้แก่
โดยมีขั้ว Tip เป็นสาย Left
ขั้ว Ring เป็นสาย Right
และขั้ว Sleeve เป็นสาย Ground

แต่สำหรับแจ็คของ Small Talk จะเป็นแจ็คที่ต่างออกไป โดยจะขั้วเพิ่มเข้ามาอีก 1 ขั้ว เป็น 4 ขั้ว เรียก
แจ็คแบบนี้ว่า TRRS (Tip-Ring-Ring-Sleeve)

จุดสำคัญที่ทำให้ Small Talk ของ iPhone ไม่สามารถใช้งานกับโทรศัพท์มือถือยี่ห้ออื่น โดยเฉพาะ Nokia ได้นั้น ก็เนื่องมาจากการวางขั้วของแจ็คแบบ TRRS ที่ต่างกัน โดยที่ Nokia จะวางขั้วแบบ

ขั้ว Tip เป็นสาย Left
ขั้ว Ring เป็นสาย Right
ขั้ว Ring เป็นสาย Mic
ขั้ว Sleeve เป็นสาย Ground

ส่วน Iphone จะวางขั้วของแจ็ค TRRS ในแบบ

ขั้ว Tip เป็นสาย Left
ขั้ว Ring เป็นสาย Right
ขั้ว Ring เป็นสาย Ground
ขั้ว Sleeve เป็นสาย Mic

จะสังเกตได้นะครับว่า ขั้ว Mic กับขั้ว Ground ของทั้งสองแบบ จะสลับกัน ถึงไม่สามารถใช้ร่วมกันได้

แต่ช้าก่อนครับ!!

ท่านทราบหรือไม่ว่า แจ็ค Small Talk ของ HTC รุ่น RC E150/E160 เป็น TRRS แบบไหน?

ปิ๊งป่อง เป็นแบบของ iPhone ครับ (เย้ ปรบมือหน่อย!!)

จากข้อมูลในเว็บไซค์ http://dsynflo.blogspot.com/2011/01/nexus-one-headset-controls-issue.html ได้ระบุถึงวงจรของ Small Talk HTC RC-E150 ซึ่งแถมมากับ Nexus One ซึ่งเมื่อลองเทียบกับ แจ๊ค TRRS ของ iphone แล้ว ตรงกันเปี๊ยบเลยครับ

คราวนี้ ลองมาดูกันครับ ว่า Small Talk HTC รุ่น RC-E150/E160 เป็น Accessories ของ HTC รุ่นใดบ้าง

RC-E150 : Google: Nexus One; HTC Mozart, 7 Trophy, ChaCha, Desire, Desire HD, Desire S, Desire Z, Gratia, HD mini, HD2, HD7, Incredible S, Legend, Radar, Salsa, Sensation XE, SMART, Tattoo, Titan, Touch2, Wildfire, Wildfire S, X7500 ,HD2

RC-E160 : HTC EVO 3D, Headsets, HTC Sensation, HTC Incredible S, HTC Desire S, HTC Desire Z, HTC Desire HD, HTC Desire, HTC Salsa, HTC ChaCha, HTC Wildfire S, HTC Wildfire, HTC Mozart, HTC HD7, HTC Trophy, HTC Aria, HTC HD Mini, HTC Legend, HTC HD2

อะโห แทบทุกรุ่น (บางรุ่นผมก็ไม่รู้จัก – -*)

แล้วมันสำคัญตรงไหน?

โห จะไม่สำคัญได้ไงละครับท่าน จากข้อมูลข้างบน มันจะทำให้มือถือ HTC รุ่นที่ได้บรรยายไปก่อนหน้านี้ สามารถใช้หูฟังเทพๆ ที่มีฟังก์ชั่น Small Talk ที่ทำมาสำหรับ iphone มาใช้กับ HTC ได้ไงละครับ

ยกตัวอย่างสักอันด้วย Monster Beat Beats by Dr. Dre with ControlTalk

ราคา 7,590 บาท อ้างอิงราคาจาก : http://www.munkonggadget.com/product.detail_438605_th_3132675

เทพพอมะครับ อิอิ

ท่านใดได้มีโอกาสลอง Small Talk สำหรับ iPhone แล้วใช้กับ HTC ได้ ยี่ห้อใด รุ่นใดบ้าง มาแนะนำกันหน่อยนะครับ

.
.
.

จบการพล่ามแต่เพียงเท่านี้ครับ สวัสดีครับ

ปล. มือใหม่หัดโพส ขออภัยด้วยครับถ้าการโพสทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ครับ