หลังจากที่ตัวผมเองได้ พยายาม หา App ที่ไว้ใช้ปริ้นงานจากตัว สมาร์ทโฟน วันนี้ก็ได้เจาะเจอกับ บริการ Cloud Print จาก Google ก็เลยสนใจ มันใช้งานยังไง ก็เลยศึกษาดู และผลที่ได้ก็หน้าประทับใจ ถึงตัว Cloud Print จะอยู่ในช่วง Beta ก็ตาม ใครสนใจก็ลองทำตามกันดูนะครับ
ขั้นแรก
1. เข้าเว็บ Browser Chorme และลงชื่อเข้าใช้บัญชีผู้ใช้ของคุณในคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows, Mac หรือ Linux
2. เปิด Google Chrome
3. คลิกเมนู Chrome บนแถบเครื่องมือของเบราว์เซอร์
4. เลือก การตั้งค่า
5. คลิกลิงก์ แสดงการตั้งค่าขั้นสูง
6. เลื่อนลงไปที่ส่วน “Google Cloud Print” คลิก ลงชื่อเข้าใช้ Google Cloud Print

ขั้นที่ 2
เลือกเครื่องพิมพ์ที่เชื่อมต่อกับ PC เรา และจะมีข้อความยืนยันเครื่องพิมพ์จะปรากฏขึ้น ให้คลิก เสร็จสิ้นการลงทะเบียนเครื่องพิมพ์
คุณจะเห็นข้อความยืนยันว่าเปิดใช้งาน Google Cloud Print แล้ว คลิก จัดการเครื่องพิมพ์ของคุณ เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม

ขั้นที่ 3
เมื่อเราทำการ Add Printer แล้ว ให้ไปดาวโหลดแอพCloud Print ใน Play Store ลงโทรศัพท์เราได้ตาม ลิ้งนี้เลย https://play.google.com/store/apps/details?id=com.pauloslf.cloudprint
เมื่อติดตั้งแอพแล้วก็สามารถใช้ได้เลย โดย แอพที่ใช้ทดสอบอ่านไฟล์ ผมใช้ OfficeSuite ก็แค่เพียงเปิดไฟล์เอกสารที่ทางแอพจัดมาให้เพื่อทดลองนะครับ เมื่อกดเข้ามาก็จะเจอรูปเครื่องพิมพ์หน้าตาอย่างนี้ด้านบนขวา

เมื่อกดเข้ามาระบบก็จะให้ทำการเพิ่มเครื่องพิมพ์ เราก็กดเพิ่มเครื่องพิมพ์ และเชื่อมต่อกับ Gmail ที่ลงทะเบียนไว้ เพียงเท่านี้ก็สามารถสั่งพิมพ์งานและเอกสารต่างๆที่เพื่อนๆ หรือที่ทำงานส่งมาใน Email ทั้ง Docx , Excal , Pdf ได้โดยไม่ต้องมานั่งหน้า PC แล้ว (แต่ต้องเปิด PC เครื่องที่ลงทะเบียนไว้ด้วยนะ)

ส่วนรายละเอียดอื่นๆนั้น ตัวผมเองยังไม่ได้ลองใช้อะไรมากมาย ใครที่สนใจก็ลองเอาไปศึกษาดูหน่อยว่าทำอะไรได้มากกว่านี้อีกหรือป่าว และอย่าลืมเอามาแบ่งปันกันด้วยนะ
แอพที่ทำงานร่วมกับ Google Cloud Print อ่านได้ตามลิ้งค์ https://www.google.com/cloudprint/learn/apps.html

ผิดพลาดประการใดต้องขอประทานโทษด้วยนะครับ