ตามที่ได้สัญญาเอาไว้ตั้งแต่เมื่อหลายปีที่แล้ว ในที่สุดโมดูลแรกของ Droidsans 2.0 ก็พร้อมเปิดให้เพื่อนๆได้ใช้บริการแล้ว นั่นคือ Forum หรือเว็บบอร์ดของเรานั่นเอง งานนี้ยกเครื่องเรื่องดีไซน์และการใช้งานใหม่ทั้งหมด เพิ่มความสามารถเข้ามาหลากหลายตัวตามคำเรียกร้อง จนต้องขอเขียน Blog นี้ขึ้นมากเพื่อแจ้งความเปลี่ยนแปลงครับUnified Contents – รวมเนื้อหาจากทุกห้องเข้าด้วยกันห้องนี้เงียบเหงาจัง? ไม่มีใครใช้รุ่นนี้เลยเหรอ? เสียงที่ได้ยินบ่อยๆจากเพื่อนๆที่ใช้งานบอร์ดของเรา โดยปัญหาหลักเกิดจากการที่มีห้องมากมายหลากหลาย เราจึงจับรวมทุกห้อง จัดกลุ่มแบรนด์และรุ่นเข้าไว้ด้วยกันให้ไม่ต้องเงียบเหงาอีกต่อไปหน้าแรกของ Forum จะเป็นการรวมกระทู้ทั้งหมดจากทุกห้อง ทุกแบรนด์ ทุกรุ่น
Tag – จัดแบ่งเนื้อหาด้วยระบบ tagหลายๆคนน่าจะคุ้นเคยกับการใช้ tag กันมาบ้างแล้ว เพราะเว็บใหญ่หลายๆเว็บก็ได้ใช้ระบบนี้กัน ซึ่งมีข้อดีคือทำให้หนึ่งกระทู้สามารถถูกจัดเก็บได้มากกว่า 1 หมวดหมู่ เข้าถึงได้จากหลายห้องกว่าเดิม แต่อย่างไรก็ดี ระบบแท๊กของเว็บเราจะยังไม่เปิดให้ใช้เต็ม 100% นะครับ ยังไม่สามารถ tag ได้อย่างอิสระ ยังไงก็อดใจรออีกแป๊บนะ การกรองเนื้อหาด้วย tag ในขณะนี้จะเป็นการแบ่งตามประเภท แบรนด์ หรือรุ่นที่ต้องการได้ และแสดงผลซอยย่อยลงไปตามไดอะแกรมนี้
ตัวอย่าง

  • หากเราเลือก Android เนื้อหาจากทุกแบรนด์ ทุกรุ่นจะขึ้นมาให้เราอ่าน
  • หากเราเลือก Samsung เนื้อหาจากทุกรุ่นของแบรนด์นี้จะขึ้นมา 
  • แต่หากเราเลือกรุ่น ระบบจะกรองเนื้อหาเฉพาะรุ่นนั้นๆขึ้นมาให้เรา

      โดยเราจะมีการแบ่งหมวดของเนื้อหาใหม่ ดังนี้

  1. General Discussion
  2. Android
  3. Other OS
  4. Accessories
  5. Apps & Games

การเลือก tag ตอนนี้อาจจะยังดูวุ่นวายอยู่ กำลังอยู่ในระหว่างการปรับปรุงนะครับ ต้องกดซ่อนตัวเลือกแท๊กเพื่อปิดไปก่อนครับ











WYSIWYG – การเขียนกระทู้และตอบคอมเม้นท์ที่ง่ายกว่าเดิมวันนี้เราจะยังไม่สามารถเลือก tag ในการตั้งกระทู้ได้อย่างอิสระ หากต้องการระบุรุ่น แบรนด์ หรือ OS ต้องกดเลือกเข้าไปดูที่ tag นั้นๆก่อนแล้วจึงกดสร้างกระทู้ต้องกดไปที่ tag > Android > Sony > Sony Xperia Z2 แล้วจึงกดตั้งกระทู้ใหม่ใต้แท็กนี้ เขียนกระทู้และ comment ง่ายขึ้นกว่าเดิมด้วย wysiwyg input จะทำตัวหนาตัวเอียงหรือใส่รูปเข้าไปก็จัดลงไปได้ทันที Notification – แจ้งเตือนเมื่อมีอัพเดทไม่ต้องมาคอยกด F5 อัพเดทกระทู้ที่ตัวเองตั้งอีกต่อไป เมื่อเว็บมีการทำระบบแจ้งเตือนให้ได้ทราบกันเมื่อกระทู้ที่เราตั้งมีการอัพเดท และนอกจากนี้หากว่าเราทำการ login ผ่าน “sign-in with facebook” มันจะสามารถแจ้งเตือนไปยังหน้า Facebook ของเราได้ด้วย แต่ว่าจะมีข้อจำกัดเล็กน้อยตรงที่มันจะแจ้งเตือนเฉพาะบน Desktop เท่านั้น ไม่เตือนขึ้นมือถือนะครับ เนื่องด้วยนโยบายของ Facebook เค้าไม่ให้ทำครับตรวจสอบการอัพเดท แจ้งเตือนไปยัง Facebook ได้ทันทีที่มีคนมาคอมเม้นท์ปล. การ login ด้วย facebook วันนี้จะทำได้ต่อเมื่อทำการสมัครสมาชิกที่หน้าเว็บ droidsans.com ก่อนเท่านั้น Vote Topics/Comments – โหวตกระทู้หรือคอมเม้นท์ที่ชื่นชอบใต้กระทู้หรือ comment จะมีปุ่มให้กดโหวตหรือ report ได้แล้ว โดยเมื่อกดโหวตถึง 5 อันเมื่อไหร่โพสต์นั้นๆจะโดนดึงขึ้นมาเป็น Top Comment เพื่อให้สามารถอ่านคอมเม้นท์ดีๆได้ง่ายๆ และคนที่ตั้งกระทู้ก็สามารถเลือกคอมเม้นท์ที่ดีที่สุดได้ด้วยส่วนการกด report หรือโหวตลบ อันนี้ทำมาเพื่อให้เพื่อนๆช่วยกันดูแลบอร์ดของพวกเราให้เป็นไปตามกฎระเบียบ เช่น พวกคนที่มาตั้งกระทู้ขายของในห้องต่างๆ ต่อไปนี้ก็ช่วยกัน report เพื่อซ่อนกระทู้นั้นๆได้ทันทีเลย เช่นเดียวกับคอมเม้นท์ Favorite Topic – จัดเก็บกระทู้ที่ชื่นชอบเราสามารถเก็บบันทึกฟอรั่มที่เราชอบได้แล้ว เพียงกดปุ่มดาวท้ายกระทู้ที่เราชื่นชอบกดที่หน้าของเราเพื่อเข้าไปดู Profile Page…ตอนนี้อาจจะยังมีข้อมูลน้อยอยู่ เดี๋ยวจะค่อยๆเพิ่มเข้าไปนะ Hilight Contents – เนื้อหาที่น่าสนใจไม่พลาดข่าวหรือว่าเนื้อหาน่าสนใจในห้องอื่นๆหรือหน้าเว็บอีกต่อไปเพราะว่าเราจะจับยัดเอาเรื่องที่น่าสนใจมาเสนอให้ทุกคนได้อ่านกันทันทีใน Forum List ครับและนี่ก็เป็นฟีเจอร์เด็ดทั้งหมดที่เราได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้เพื่อนๆได้ใช้งานกันได้ดีขึ้นนะครับ สามารถเข้าใช้งานได้เพียงกดที่ forum ตรงเมนูบาร์ด้านบนได้เลยครับสำหรับ forum เก่าจะยังเข้าได้ตามลิงก์เดิมแต่จะมีการ redirect มายัง forum ใหม่โดยอัตโนมัติ หากเจอข้อผิดพลาดอะไรสามารถมาแจ้งปัญหาการใช้งานได้เลยนะครับ เราจะพยายามแก้ไขให้ทันทีทันใด ทั้งหมดนี้ต้องขอปรบมือให้กับน้องโอ ผู้ที่เป็นแรงใหญ่ในการปฏิรูปและทำการเปลี่ยนแปลงเว็บในครั้งนี้ครับ Smile