สำหรับเพื่อนๆที่อยากลองเพิ่มความเร็วของเจ้า M8 นะครับ โดยการเปลี่ยน Android Runtime จาก Dalvik เป็น ART ด้วยวิธีง่ายๆครับ (มีวิธีอยู่ด้านล่างกระทู้) โดยจากที่ผมได้ทดลองใช้ ART มาหลายวันพบว่าความเร็วในการเปิดแอพหลายๆตัวเพิ่มขึ้นมากครับ 

โดยเฉพาะ Gallery ที่เปิดแอพได้ไวขึ้นมากๆ เวลาที่ใช้ Preload รูปเร็วขึ้นจนแทบจะไม่มีดีเลย์ ผมทดสอบโดยการเอารูปจากกล้อง Mirrorless ความละเอียด 16Mb ที่ขนาดไฟล์เฉลี่ย 10 Mb/รูป จำนวน 100 กว่ารูปมาเปิดกับ Gallery ผลที่ได้ก็ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นครับ เร็วมากกกกกกก… 

แต่ความเร็วจากการใช้งานแอพทั่วไปหลังจากเปิดแอพไปแล้วไม่เห็นความแตกต่างครับ และที่น่าแปลกใจคือผล Benchmark จาก Antutu ได้ Score ลดลงจากเดิมทั้งที่ตอนเป็น Dalvik ผมเทสได้เยอะกว่า 35000 อีก

ส่วนใครที่อยากทดลองว่าเจ้า ART Runtime จะเร็วจริงไหม มีวิธีดังนี้ครับ

1. ทำการปลดล็อคเมนู Developer Options ที่ถูกซ่อนอยู่โดยเข้าไปที่ 

    Settings > About > Software Information > More และรัวนิ้วไปที่ Build Number

2. จากนั้นให้กลับมาที่หน้าหลักของ Settings จะพบว่ามีเมนู Developer Options เพิ่มขึ้นมาแล้ว กดเข้าไปเลยครับ

3. เปลี่ยน Select Runtime จาก Dalvik เป็น ART แล้วรอ Reboot เครื่องเป็นอันเสร็จพิธี (เวลาที่ใช้ในการ Reboot ขึ้นอยู่กับจำนวน app ในเครื่องนะครับ, ของผม app+game เต็มเครื่องใช้เวลา 10 นาทีกว่าๆ)

ปล. *** ข้อเสียของ ART Runtime ***

1. App จะใช้พื้นที่ติดตั้งเยอะขึ้น ตอนนี้ Phone Memory เหลือพื้นที่ว่างแค่ 3 Gb  ปลายๆครับ จากเดิมที่ว่าง 6 Gb แต่ไม่มีปัญหาเพราะพวกเพลง หนัง รูป ผมโยนลง SD Card หมด 

2. App บางตัวยังไม่รองรับ ART Runtime ครับ ทำให้เปิดแอพไม่ได้เลย แต่เท่าที่ผมเจอมีแค่ APP เดียวครับคือเกม Cytus (คงต้องรอ Update กันยาวๆ เล่นใน Tablet ไปพลางๆก่อน T_T)

*** สำหรับคนที่สงสัยว่า ART Runtime คืออะไร ตามกระทู้ด้านล่างนี้นะครับ

https://droidsans.com/android-kitkat-art-runtime