ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Facebook ได้ทำการปฏิวัติ Facebook for iOS โดยการปล่อยอัพเดทใหม่ที่ละทิ้ง HTML5 ออกไปทั้งหมด ที่เป็นเช่นนี้เพราะปัญหาเกี่ยวกับการประสิทธิภาพของ Facebook for iOS ในเวอร์ชั่น HTML5 นั้นแย่มาก ทำให้ทาง Facebook จำเป็นต้องหาทางแก้โดยการทำ Native App สำหรับ Facebook for iOS
ต่อมา Mark Zuckerberg ได้ออกมายอมรับว่าการที่เราโฟกัสไปยัง HTML5 เป็นเรื่องที่ผิดพลาด โดยเหตุผลที่ทาง Facebook พยายามที่จะใช้ HTML5 นั่นเป็นเพราะ HTML5 นั้นคืออนาคตของ Web Application ในตอนนั้นทาง Facebook ไม่ได้ตระหนักถึงความสำคัญของตลาดมือถือสมาร์ทโฟน ที่ทุกวันนี้มันเติบโตขึ้นมากกว่าเมื่อสองปีที่แล้ว ทำให้ Facebook ต้องย้อนกลับมาคิดทบทวน จึงเป็นที่มาของ Native App สำหรับ iOS และ Android โดย Native App สำหรับ Android ทาง Mark Zuckerberg บอกว่าเราจะได้เห็นกันในเร็วๆ นี้
[quote=จากบทสัมภาษณ์]Does that mean an evolution away from Flash? After all, Flash dominates the market for the types of HTML5 games that Facebook is talking about. “Well it’s hard,” Taylor said about Flash specifically. When I laughed and noted he was giving the diplomatic answer, he assured me that it is something they think about a lot. “We want to be ahead of the curve and fill in the gaps when possible,” is how he ended up putting it. And this stance on HTML5 is vital for Facebook because Taylor really does see mobile as the future — but as it stands right now, that’s a bit of a problem. “The popularity of mobile devices will change,” he said implying that the dominant devices today might not be so dominant in the future. And if that’s the case, why should Facebook dump resources into them? Wouldn’t it be easier if they just focused on HTML5 — something which will work on an increasing number of devices going forward? Of course.
จริงๆ แล้วนี่อาจจะเป็นกรณีศึกษาที่ดีสำหรับ HTML5 เป็นปัญหาที่เราต้องคิดกันต่อว่า HTML5 จริงๆ แล้วมันพร้อมแล้วหรือยัง (สำหรับ Mobile Application) เพราะจนถึงทุกวันนี้การร่างมาตรฐาน HTML5 ก็ยังไม่เสร็จสมบรูณ์เสียที หลังจากที่เริ่มร่างมาตรฐานกันมาตั้งแต่ปี 2009
ที่มา Android Central
ปล. ไปดูวิดีโอสัมภาษณ์ Mark Zuckerberg ได้จากที่มา
ดีเหมือนกันครับ จะได้ใช้งานได้ลื่นขึ้น
ขอให้ทำให้ออกมาดีก้อพอแล้วล่ะ แต่ขอดีกว่า iOS นิดนุง อิอิ 😛
ตอนนี้ที่ใช้อยู่ก็เป็น HTML5 หรอเนี่ย
แล้วที่ใช้ตอนนี้ ใน ios มันอะไรครับ ลื่นมากๆเลย ผิดกับอันเดิมลิบลับ
เป็น Objective C ครับ หรือ Native App นั่นเองครับ
"ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Facebook ได้ทำการปฏิวัติ Facebook for iOS โดยการปล่อยอัพเดทใหม่ที่ละทิ้ง HTML5 ออกไปทั้งหมด"
ย่อหน้าแรกก็พอเดาได้ครับว่า มันไม่ใช่ HTML5 แล้วเด้อ
สมเป็นมาร์ค ฟังความเห็นของผู้ใช้ กลับมาทำ App โทรศัพท์ใหม่
ตั้งแต่ต้น ให้มันดีๆไปเลยดีกว่า
แล้ว….
มันเกี่ยวกับ android ยังไง
ก็ตอนนี้แอนดรอยด์ยังเป็น HTML5 อยู่ ข่าวนี้เลยเป็นการประกาศทำแอพฯเฟสบุ๊คบนแอนดรอยด์ใหม่จาก 0
วันหลังต้องอ่านเนื้อข่าวด้วยนะครับ ไม่ใช่อ่านแต่ Topic
ไม่แปลกใจที่เค้าว่าคนไทยอ่านหนังสือปีละไม่กี่บรรทัด
ceo ที่จะรุ่ง ต้องกล้าวิวัฒนาการโดยยึดความต้องการของ user เสมอ
พี่มาร์คไม่ตามล่าแม้วแล้วเหรอ เอาเวลาไปทำแอพดีกว่า เหอ เหอ. . .
คนละมาร์คแล้วครับ *-*
Mark ก็บอกแล้วว่าการตามล่า Maew เป็นเรื่องที่ผิดพลาด
เหอๆ ไม่เกี่ยว
อยากได้ native app ของ android ที่เขียนด้วย C เลย จะได้เบาๆลื่นๆ
native ใน android ใช้ JAVA ครับ ^^
โนวๆ Native ใน Android เป็นภาษาซี
ฮอนโตนิ!!
ต้องเริ่มยังไงดีล่ะ เห็นจับเล่มไหนก็ java ทั้งนั้นเลย ไม่อยากไม่เรียน java เพิ่มซะด้วยซิ ถ้า C นี่แจ่มแมวดำมากๆ
Native มีไว้ทำพวก Engine มากกว่าอ่ะ ถ้าจะทำ UI และส่วน Business Logic ก็ต้องทำบน Java อยู่ดี
ช่ายเลย ภาษา C แจ่มกว่า java เยอะเลย
ตัวอย่างของ native app ที่เขียนด้วย C เลยนะครับ
NDrive GPS ครับทำงานได้เบาสุดๆโหลดไวสุดๆ ลองลงในมือถือgnet ที่ CPU 400MHz RAM 256MB ยังลื่นเลยครับ
แถมไม่จำกัดความละเอียดจออีกวาดหน้าจอซะไวเลย ลงได้ในทุกความละเอียด
ตึ่งง โป๊ะ!!
มาจริง เอาแบบลื่นๆ เหมือน ios นะ
ผมว่าใน iOS ก็ไม่ค่อยลื่นนะ อยากได้แบบ G+ บนแอนดรอยมากกว่า รายนั้นลื่นจริง
หยั่งงั้น ต้องรอ Facebook phone คับ
ผมก็ชอบ ui ของ G+ บน android ครับ รูปใหญ่ ลื่น แต่เพื่อนผมไม่ค่อยเล่น G+ กันเลย
ลื่นจริงครับ ตอนนี้ผมเลิกใช้ fbมาสักพักแล้ว ฝังตัวที่g+ มาพอสมควรแต่ก็ว่าครับ fbเบ่นง่ายกว่า
รอดูต่อไป เฮ้อ ผมละเพลีย Flash HTML5
—
เข๋งอะพี่มาร์ค
ถ้าจะทำ native app สำหรับ android ก็รีบๆทำหน่อยเซ่
ทุกวันนี้ FB for android เอ๋อเป็นว่าเล่นเลย (ตั่งแต่ version 1.97 ดูเหมือนจะดีขึ้น FC น้อยลง แต่ก็มีหน่วงๆอยู่บ่อยๆ ) ผิดกับ ios ที่เป็น native app ลื่นขึ้นแบบเห็นได้ชัดเจน จนงงเลยว่าเป็นนี่แอปตัวเดียวกันหรอเนี่ย
ตอนนี้ version 1.99 แล้ว รู้สึกว่า ดีขึ้นมาก แต่ก็ยังสู้ฝั่งผลไม้ที่เป็น native ไม่ได้อยู่ดี
//นี่คือ คหสต ที่ลองบน S2 + Cm9.1 Stable + DorimanX 5.76B นะครับ
เฮ้อ คิดได้ซักทีก็ดีครับ ส่วนตัวรู้สึกว่าไอ้ HTML5 เนี่ย มัน over hype ไปอย่างนั้นเอง เหตุผลออกแนวการตลาดมากกว่า โดยเป็นเครื่องมือโฆษณาให้บราวเซอร์ตัวที่รองรับมากกว่าเพื่อน หนสุดท้ายเกิดปัญหาการรองรับกับบราวเซอร์ต่างๆขึ้น เท่านั้นยังไม่พอ ยังต้องตามไปรองรับกับบราวเซอร์รุ่นเก่าๆอีก การที่ Google หาข้อมูลในแฟรชไม่เจอ เหตุผลหลักมาจากอะไร Chrome? ปีๆนึง Google Search จ่ายเงินให้บราวเซอร์แต่ละตัวตั้งเท่าไหร่ สู้ทำ Chrome ออกมาดีกว่า
หนสุดท้ายผู้ใช้ต้องถูกบีบให้ไปใช้บราวเซอร์บางตัวถ้าเซอร์วิสที่ต้องการใช้ไม่รองรับกับบราวเซอร์ตัวที่ใช้อยู่ สุดท้ายจริงๆแล้วผลเสียก็เกิดกับผู้ใช้นั่นเอง มองในมุม dev ถึงแม้ dev จะไม่ต้องเสียเงินซื้อแฟรชมาพัฒนา แต่ถ้าต้องเขียนโค๊ดมากกว่าเดิม 5 เท่าโดยที่ไม่มีเครื่องมือพร้อมเหมือนอย่างแฟรช เหมือนงานที่เป็นหน้าที่ของบราวเซอร์ หรือแต่เดิมมันเป็นงานที่เป็นหน้าที่ของปลั๊กอินที่ต้องเขียนให้ทำงานร่วมกับบราวเซอร์แต่ละตัวได้อย่างดีที่สุด มันจะถูกโยนมาให้ dev จนได้ เป็นผม ผมก็ยอมจ่ายนะครับ คุ้มกว่าเยอะ ไม่สงสัยเลยว่าทำไมมีคนบู๊เดี่ยวทำโปรเจค HTML5 เทพๆได้น้อยจัง ไม่เหมือนสมัยทำโปรเจคแฟรชเทพๆออกมากันเกลื่อน
อนาคตของเว็บคือ HTML5 เพราะมันถูกกำหนดโดยผู้กำหนดตลาด ไม่ใช่เพราะว่ามันเป็นเทคโนโลยีที่ดีกว่า
แต่สิ่งที่ผมแปลกใจก็คือ ทำไมเฟสบุ๊คถึงพึ่งรู้ว่า HTML5 เป็นเรื่องผิดพลาดสำหรับบริษัทใหญ่อย่างเฟสบุ๊ค? จริงที่มันใช้ต้นทุนต่ำกว่าการเขียน native app ให้กับแต่ละ platform ในแต่ละเวอร์ชั่น แต่มันก็ไม่มีทางเร็วกว่า native app ได้หรอก ไอ้ภาษาที่มันทำขึ้นมาใช้แบบ cross platform อะ หมายงั้น Google Chrome คงไม่ต้องทำ NaCl ออกมาเพื่อให้ได้ความเร็วที่ใกล้เคียงกับ native app มากที่สุด ซึ่งเป็นสิ่งที่ JavaScript ไม่สามารถทำได้
ทุกวันนี้ลื่นขึ้นเยอะเลยครับ