ใครที่อยู่ในแวดวงของ Linux คงจะรู้จักว่า Wine คืออะไร สำหรับใครที่ไม่รู้จัก ผมขอสรุปคร่าวๆ ให้ฟังว่า Wine คือโปรเจคที่สร้างขึ้นมาเพื่อทำให้ app บน Windows Platform สามารถรันได้บน OS ตระกูล Unix หรือ Linux ได้ โดยระบบ Android เนื้อแท้ภายในจริงๆ แล้วมันคือ Linux ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเท่าไรที่เราจะเห็นโปรเจคที่ว่านี้บน Android

แต่หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่า Android ก็เกิดขึ้นมาตั้งนานแล้ว ทำไมนักพัฒนาถึงเพิ่งจะเริ่ม port มันมาลงบน Android เอาป่านนี้ ที่เป็นเช่นนี้เพราะ Computer ที่เราใช้กันทั่วๆ ไปในปัจจุบัน (ทั้ง PC และ Notebook) ใช้ CPU สถาปัตยกรรมแบบ CISC (Intel, AMD) ซึ่งเป็น CPU คนละสถาปัตยกรรมกับที่ใช้บน Android โดย Android จะใช้ CPU สถาปัตยกรรมแบบ RISC (ARM) ดังนั้นนี่จึงเป็นสาเหตที่ทำให้เราไม่เห็นโปรเจค Wine บน Android

เมื่อไม่นานที่ผ่านมานี้นาย Alexandre Julliard หนึ่งในผู้พัฒนา Wine ได้สาธิตและรัน Wine บนอุปกรณ์ Android ที่ใช้ CPU สถาปัตยกรรมแบบ RISC (ARM) ในงาน FOSDEM (Free and Open source Software Developers’ European Meeting) 2013 ที่กรุง Brussels แต่ยังไม่มีกำหนดการที่แน่นอนว่าจะปล่อยให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ทดลองในช่วงไหน เพราะในตอนนี้ ถึงแม้ว่าจะนำ Wine มารันบน Android ที่ใช้ CPU สถาปัตยกรรมแบบ RISC (ARM) ได้แล้ว แต่ประสิทธิภาพที่ได้ยังไม่ดีเท่าที่ควร

ในขณะที่ทีมงานของ Wine กำลังพัฒนาให้ Wine รองรับ CPU สถาปัตยกรรมแบบ RISC (ARM) อยู่ ก็มีทีมนักพัฒนาท่านอื่นได้ port ลง Android แล้ว โดยโปรเจคนี้ชื่อว่า Winulator ซึ่งมีให้โหลดอยู่บน Play Store มีทั้งเวอร์ชั่นฟรีและเสียเงิน โดยด้านล่างเป็นวิดีโอที่สาธิตการใช้ Winulator เล่น Starcraft บนแท็บแล็ต ASUS EEE Pad Transformer รุ่นแรก

Play video

ที่มา Android Plice (1, 2)