ได้ลองถ่ายภาพแบบ Photosphere เล่นมาระยะหนึ่ง ซึ่งตอนนั้นก็ว้าวอยู่พักนึง สักพักก็รู้สึกดูงั้นๆ … แต่พอมาลองถ่ายใหม่แล้ว เอ๊ะ! มันปรับให้แปลกตาไปอีกแบบได้ ด้วยการสร้าง โลกใบเล็กๆ ที่สวยด้วยมือเรา

อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ของหลายคน แต่ก็เป็นสิ่งแปลกตาสำหรับผู้พบเห็นหรือคนที่ชื่นชอบการถ่ายภาพ … และมันไม่ใช่แค่นั้น ถ้าหากเราถ่ายภาพ Photosphere ได้ … มันไม่ได้จบแค่โลกกลมๆ ใบสวยๆ ที่เห็นนี้ แต่มันทำให้ใครหลายๆ คน ได้เห็นภาพเหล่านี้ในแบบฉบับเสมือนยืนอยู่ ณ จุดนั้น สถานที่นั้นกันเลย ^^ (ชม Gallery ในท้ายบทความ)

ไม่ต้องอารัมภบทกันเลย … เนื่องจาก ได้ทำให้เห็นวิธีการจากภาพล่ะ ง่ายต่อการเข้าใจ (คิดว่านะ)

สำหรับ Google Camera version ใหม่ (สำหรับ Android 4.4 นั้น) … ถ้าจะทำ Tiny Planet เมื่อถ่ายภาพ photosphere แล้ว รอแอปทำ process จนเสร็จ จากนั้น กดที่ปุ่ม ‘ดินสอ’ แล้วเลือก ‘Tiny planet’ เท่านั้นแหละ

## เทคนิคการถ่าย ## [จากประสบการณ์]

  1. หากต้องการภาพพื้นที่ที่เป็นแค่โลกใบสวย … ยืนถ่ายจากจุดศูนย์กลาง … ระยะการยืน คือ ไม่มีอะไรเด่น หรือใกล้กับตัวเรา
  2. หากต้องการโลกใบสวยๆ ที่มีความเด่นของวัตถุ … ยืนถ่ายให้ใกล้กับวัตถุที่จะให้เด่น … ระยะการยืน คือ ตัวเราจะใกล้กับวัตถุ/สถานที่ที่ต้องการถ่ายและชูจุดเด่น

หมายเหตุ : ไม่ว่าการถ่ายแบบใดก็ตาม ขอแค่มือถือ smartphone ให้มั่นคง เวลาหมุนก็ให้อยู่ในระนาบเดียวกันอย่างสม่ำเสมอ โดยที่ต้องยืนและหมุนโดยตัวเราเป็นแกนกลาง

ไฟล์ที่ใช้ติดตั้ง (Android) สามารถโหลดได้จาก กระทู็นี้ ได้นะครับ

=====

สิ่งที่ต้องการ

app นี้เหมาะสำหรับ smartphone หรือ tablets ที่มี gyro sensor (คนละตัวกับ accelerometer sensor) หากมีก็สามารถติดตั้งได้เลย แต่หากไม่แน่ใจให้ค้นหาข้อมูลก่อน (ถ้าไม่มี จะเกิดอะไรขึ้นนะเหรอ.. ก็จะไม่มีฟังก์ชั่นการถ่ายแบบ Photosphere ใน app หนะสิ)

=====

680x360

ท้ายนี้ ขอนำภาพที่เคยถ่าย มาจนตอนนี้ รวมให้ได้เห็นในแบบ 360′ ที่เสมือนยืนอยู่ ณ จุดนั้น ให้ได้ชมกัน ที่นี่ ซึ่งเป็นผลของภาพที่ได้จากการยืนถ่ายภาพ+หมุน 5 รอบ (พร้อมจุดบนและจุดล่าง)

** ในอัลบั้มก็จะพยายามอัพเข้าเรื่อยๆ เมื่อได้ภาพใหม่ๆ (แบบ 360′ เท่านั้น) … โดยเอาภาพที่ได้จากการถ่าย Photosphere ไปอัพผ่าน Google+ นะครับ

Credit : แนะนำให้เอาภาพลงไปใส่ใน Google+ โดย K.Gallop Glls ใน ชมรมคนชอบถ่ายมั่วๆ แต่สวย

อุปกรณ์ที่ใช้ในการถ่าย : Samsung Galaxy S4
app : Google camera (ที่ XDA port ออกมาให้ใช้งาน) ซึ่ง … ก็ไม่ต่างกับที่มีให้โหลดในนี้ https://droidsans.com/google-camera-released-to-play-store (ใหม่กว่า)

คนถ่าย : Big_pongo (พร้อมความกล้า ไม่อายใคร ^^) … ถ้าคุณได้ลองถ่ายแล้ว คุณจะรู้เอง ^^

Source : http://tinyurl.com/oa6dqtg (English version included)

== บทความเก่าๆ ใน Droidsans ==

  1. แอบดูฟังก์ชั่น Photo Sphere … มันเจ๋งมากกกกกกกก by nuuneoi
  2. มาดู 24 (+1) ภาพถ่ายสวยๆ จากฟีเจอร์ Photo Sphere ใน Android 4.2 by plaumkamon
  3. วิดีโอสอนการใช้งานกล้อง Nexus 5 โหมด PhotoSphere และ Panorama จาก Dtac by plaumkamon