เวลามีคนโทรเข้าแล้วเรากดการตัดสายทิ้ง บางคนอาจจะเคยได้ยินว่าเราจะต้องเสียเงินเมื่อกดตัดสายด้วย ทำให้จะต้องปล่อยให้มันดังหรือสั่นอยู่อย่างงั้นจนสายมันดับไปเอง วันนี้ผมได้ไปสอบถามหาความจริงมาให้แล้วด้วยการโทรไปสอบถามทาง Call Center ของแต่ละเครือข่าย ซึ่งก็ได้คำตอบออกมาว่าอย่างงี้ครับ

[เพิ่มเติม (3 Feb 2015)] ทาง Truemove H มีส่ง email มาขอแก้ไขข้อมูลเพื่อความถูกต้องนะครับ

 ในประเทศต่างประเทศ
AISไม่เสียไม่เสีย
DTACไม่เสียเสีย..คิดค่าบริการ 1 นาที
Truemoveไม่เสีย

อาจจะ…แนะนำอย่ากดตัด
ไม่เสีย 

สรุปคือ AIS น่ารักสุด การันตีไม่เสียทั้งในและต่างประเทศ ส่วน DTAC เขี้ยวสุด เพราะกดตัดปุ๊บโดนคิดเงินเป็นจำนวน 1 นาทีทันที ตามเรตของแต่ละประเทศนั้นๆ (สูงสุด 88 บาท) ส่วน Truemove ถามแล้วได้คำตอบแบบแบ่งรับแบ่งสู้ว่าบางประเทศคิด บางประเทศไม่คิด แต่โดยสรุปก็คืออย่ากดตัดเป็นดีที่สุดครับ มีอีเมล์ส่งมาชี้แจงเพิ่มว่าถ้าตัดสายจะไม่เสียเงิน แต่อยากให้ระวังหากเบอร์มีการตั้งค่าโอนสายเข้า Voice Mail (ที่มันให้เสียงภาษาไทยว่า บริการฝากหมายเลขโทรกลับ หรือบริการฝากข้อความ) เราจะโดนชาร์จอ่วมได้โดยไม่รู้ตัว ฉะนั้นควรต้องตั้งค่าปิดเอาไว้เสมอครับ

เพิ่มเติม มีคนมาบอกหน้าเพจว่าใช้ dtac แล้วเคยตัดสายโทรเข้าขณะอยู่ต่างประเทศ ก็ไม่โดนเรียกเก็บค่าบริการ ซึ่งจริงๆแล้ว dtac กับ truemove อาจจะเหมือนกัน แต่ว่า dtac เลือกที่จะตัดปัญหาบอกทุกคนว่าไม่ตัดไปเลยง่ายกว่านั่นเองครับ