เชื่อว่าเพื่อนๆ คงมีความเชื่อที่ว่ามือถือตระกูล Nexus จาก Google จะเป็นมือถือรุ่นแรกๆ ที่ได้รับการอัพเดทจาก Google โดยตรงก่อนมือถือ Android รุ่นอื่นๆ เสมอ แต่ในวันนี้ความเชื่อนี้อาจจะไม่เป็นเช่นนั้น เมื่อล่าสุดมีการเปิดเผยว่า Galaxy Nexus มือถือจาก Google รุ่นล่าสุด ในการอัพเดท 4.0.2 ที่ผ่านมา มีบางเครื่องที่ไม่ได้รับการอัพเดทจาก Google โดยตรง

ในความเป็นจริง Galaxy Nexus มีสองเวอร์ชั่นคือ 4G LTE ที่ขายเฉพาะ USA (Verizon) และ GSM ที่ขายในทั่วโลก ซึ่งฮาร์ดแวร์ที่ด่างกันนั้นอาจจะทำให้ซัมซุงหรือว่าผู้ให้บริการอย่าง Verizon เป็นผู้ปรับปรุงเฟิร์มแวร์เพื่อให้เข้ากับเครือข่ายตัวเองก่อนจะปล่อยอัพเดท โดยเรื่องนี้ก็พอเป็นที่พอเข้าใจ เพราะ Nexus S ก็เป็นเช่นนั้นอยู่แล้ว แต่ส่วนเวอร์ชั่น GSM ของ Galaxy Nexus คราวนี้กลับแปลกไปซักนิดตรงที่เวอร์ชั่น GSM กลับมีอัพเดทที่ไม่ได้มาจาก Google โดยตรงด้วย

เรื่องนี้นาย Jean-Baptiste Queru ผู้ที่ดูแล Android Open Source ของ Google ได้อธิบายว่า Galaxy Nexus ที่กระจายไปแต่ละภูมิภาคนั้นอาจจะถูกปรับปรุงเฟิร์มแวร์ก่อน อย่างเช่นเรื่องภาษา ทำให้เฟิร์มแวร์ต้องถูกปรับปรุงก่อนจะปล่อยออก อย่างในรีวิวของ Galaxy Nexus ของ Droidsans ในวิดีโอตรงนาทีที่ 7 ที่พี่พัทบอกว่าเครื่องที่รีวิวนั้นเป็นเฟิร์มแวร์เมืองนอกเลยไม่มีภาษาไทย แต่ที่จะขายในไทยนั้นมีชัวร์

นั่นก็หมายความว่าเฟิร์มแวร์ของ Galaxy Nexus อาจจะมีหลายตัวตามแต่ละภูมิภาค ทำให้การอัพเดทของแต่ละภูมิภาคช้าเร็วไม่เท่ากัน แต่ว่าคนที่ซื้อ Galaxy Nexus คงจะไม่แคร์เรื่องนี้เท่าไร ผมคนนึงหละที่ไม่สนใจเรื่องนี้

594x115

เพราะจากที่อ่าน comment จากที่มาทำให้ทราบว่าเราสามารถ Flash ROM ที่เป็นการอัพเดทโดยตรงจาก Google ลงไปแทน ROM ที่อัพเดทจากซัมซุงหรือผู้ให้บริการแทนได้ในกรณีของเวอร์ชั่น GSM

ที่มา Verge

ปล. Yakju (ยักจู) คือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของเกาหลีคล้ายๆ กับโซจู เพิ่งรู้ว่า Galaxy Nexus มีชื่อเล่นว่า Yakju 🙂