News

HTC เปิดใจ แบตเยอะแบตใหญ่ไม่สำคัญเท่าความบาง พักทำมือถือมีคีย์บอร์ดไว้ก่อน

Bjorn Kilburn VP ฝ่ายกลยุทธ์สินค้า เปิดใจว่า หลังจากทำวิจัยมาตลอดปีเมื่อปีที่แล้วเพื่อให้รู้ว่าผู้ใช้ต้องการอะไรจากโทรศัพท์มือถือกันแน่ ระหว่าง “ความบาง” และ “แบตเตอรี่” ปรากฎว่าผลสำรวจออกมาว่า ผู้คนต้องการ “ความบาง” มากกว่าแบตเตอรี่อึดๆแต่ใหญ่ถึกเทอะทะบานเบอะเลอะเทอะเยอะหนักสากกระเบือ ดังนั้นทาง HTC จึงตัดสินใจ “ถอด” แผนการใส่แบตเตอรี่ใหญ่ๆออกจาก Roadmap และมุ่งเน้นไปที่มือถือบางๆแทนซึ่งเหมือน ณ ตอนนี้ HTC ก็เริ่มแผนการของตัวเองเรียบร้อยแล้ว ด้วยการปล่อย One X และ One S ที่บาง 9 มิลลิเมตรออกมานั่นเองและแน่นอนว่ามือถือมีคีย์บอร์ดซึ่งมักจะเพิ่มความหนาของเครื่อง และยังมีข้อจำกัดค่อนข้างสูงในหลายๆด้าน ทาง HTC จึงขอพักการพัฒนามือถือมีคีย์บอร์ดไว้ก่อน รอจนกว่าจะมีเทคโนโยลีที่เหมาะสมแล้วจึงจะผลิตอีกครั้งหนึ่ง (ยังไม่รู้ว่าเทคโนโลยีที่เหมาะสมนั้นคืออะไร)อย่างไรก็ตาม HTC บอกว่าความอึดของแบตเตอรี่ก็ยังเป็นสิ่งสำคัญอยู่ แต่ทาง HTC จะไม่ยัดแบตใหญ่ๆหนักๆเข้ามา หากแต่จะหาทางทำให้แบตเล็กลงแต่จุขึ้นแทน … ซึ่งเอาเข้าจริงแล้ว เทคโนโลยีแบตเตอรี่หยุดอยู่กับที่มาเป็นสิบปีแล้ว ก็อาจจะต้องหาทางแก้ไขเรื่องฮาร์ดแวร์ให้กินไฟน้อยลงกระมังSource: The Verge via SlashGear via Android Community, Android and Me

Bjorn Kilburn VP ฝ่ายกลยุทธ์สินค้า เปิดใจว่า หลังจากทำวิจัยมาตลอดปีเมื่อปีที่แล้วเพื่อให้รู้ว่าผู้ใช้ต้องการอะไรจากโทรศัพท์มือถือกันแน่ ระหว่าง “ความบาง” และ “แบตเตอรี่” ปรากฎว่าผลสำรวจออกมาว่า ผู้คนต้องการ “ความบาง” มากกว่าแบตเตอรี่อึดๆแต่ใหญ่ถึกเทอะทะบานเบอะเลอะเทอะเยอะหนักสากกระเบือ ดังนั้นทาง HTC จึงตัดสินใจ “ถอด” แผนการใส่แบตเตอรี่ใหญ่ๆออกจาก Roadmap และมุ่งเน้นไปที่มือถือบางๆแทน

ซึ่งเหมือน ณ ตอนนี้ HTC ก็เริ่มแผนการของตัวเองเรียบร้อยแล้ว ด้วยการปล่อย One X และ One S ที่บาง 9 มิลลิเมตรออกมานั่นเอง

และแน่นอนว่ามือถือมีคีย์บอร์ดซึ่งมักจะเพิ่มความหนาของเครื่อง และยังมีข้อจำกัดค่อนข้างสูงในหลายๆด้าน ทาง HTC จึงขอพักการพัฒนามือถือมีคีย์บอร์ดไว้ก่อน รอจนกว่าจะมีเทคโนโยลีที่เหมาะสมแล้วจึงจะผลิตอีกครั้งหนึ่ง (ยังไม่รู้ว่าเทคโนโลยีที่เหมาะสมนั้นคืออะไร)

อย่างไรก็ตาม HTC บอกว่าความอึดของแบตเตอรี่ก็ยังเป็นสิ่งสำคัญอยู่ แต่ทาง HTC จะไม่ยัดแบตใหญ่ๆหนักๆเข้ามา หากแต่จะหาทางทำให้แบตเล็กลงแต่จุขึ้นแทน … ซึ่งเอาเข้าจริงแล้ว เทคโนโลยีแบตเตอรี่หยุดอยู่กับที่มาเป็นสิบปีแล้ว ก็อาจจะต้องหาทางแก้ไขเรื่องฮาร์ดแวร์ให้กินไฟน้อยลงกระมัง

Source: The Verge via SlashGear via Android Community, Android and Me

53 Comments

  1. theproject

    theproject Post on April 23, 2012 at 9:20 am

    #423620

    ผมว่าหยุดพัฒนา cpu แล้วมาพัฒนาแบตก่อนดีกว่า 555

  2. DARKNESSCHANG

    DARKNESSCHANG Post on April 23, 2012 at 11:00 am

    #423639

    การพัฒนาของ CPU ระบบ ประสิทธิภาพ การประหยัดไฟมาได้ไกลแล้ว

    แต่การพัฒนาแบตมันมีข้อจำกัดมากกว่า ขนาด น้ำหนัก และพื้นที่ มันเป็นปัจจัยที่ค่อนข้างตายตัว

    • Sickness

      Sickness Post on April 24, 2012 at 6:41 pm

      #424944

      ตามนั้นครับ ถ้าบอกหยุดพัฒนา CPU นี่คิดผิดแล้ว

  3. prohero619

    prohero619 Post on April 23, 2012 at 11:49 am

    #423644

    ก็ลองคิดต่างดูก็ได้ เปลี่ยนจากพัฒนาแบตไปเป็นแบบชาร์ตแบตที่ไหนก็ได้ยามต้องการ โดยมีแค่ (สมมุตินะ) กุญแจรถ หรือพวงกุญแจ อะไรประมาณนี้ ไม่ก็อะไรก็ได้ที่เป็นแนวคิด ที่ทั้งหลายเห็นว่า เอ่อ สะดวกดี 🙂

  4. iamsiam Post on April 23, 2012 at 12:51 pm

    #423651

    น่าจะให้ motorola มาช่วยนะครับ เจ้านั้นผมว่าเรื่องแบตนี่นำค่ายอืนๆนะ

  5. skuma Post on April 23, 2012 at 1:34 pm

    #423655

    ผมว่า แบตเยอะ ดีกว่า บางจนหมดเร็วนะ 55+

  6. wingate

    wingate Post on April 23, 2012 at 2:38 pm

    #423673

    ผมว่า HTC ทำถูกแล้วครับ ที่คิดอย่างนี้ มันเป็นการท้าทายในเรื่องของ hardware ที่มีโจทย์เป็นความจุของแบตตั้งไว้

    ทีมพัฒนาค้นคว้า จะได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ เพื่อที่จะรองรับกับ โจทย์ที่มีมาให้

    • panzerpax

      panzerpax Post on April 23, 2012 at 2:43 pm

      #423676

      เห็นด้วยครับ +1

    • karnkhansuwan

      karnkhansuwan Post on April 23, 2012 at 3:44 pm

      #423718

      แแต่ถ้ายังทำไม่ได้จริงก็ควรจะซุ่มพัฒนาไปก่อนนะ แล้วทำให้มันอึดๆไว้ก่อน พอสามารถทำแบทให้บางและจุได้เยอะเมื่อไหร่แล้วก็ค่อยเอาใส่

      ผมว่าเขาคิดถูกแต่ใช้จังหวะเวลาผิดนะ ทำมาบางก่อน มันทำให้คนซื้อเพราะแค่หลง แต่ก็จะเป็นเหมือนผม คือใช้ครั้งเดียว พอ!!!! จริงทำให้อึดก่อน มันจะหนาสัก 9 มม. 10 มม. ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย คนกลับจะชมด้วยว่า "โอ้….มันอึดจัง" พอทำแบตได้บางเมื่อไหร่แล้วก็ออกรุ่งใหม่ที่ยังคงความอึดอยู่แต่บางสวย ไม่ดีกว่าเหรอ???

    • Hatsunumike

      Hatsunumike Post on April 23, 2012 at 6:18 pm

      #423871

      หวังนาโนแบตเตอรี่ที่พัฒนาทางการแพทย์เพื่อหุ่นยนต์ขนาดจิ๋วสำหรับผ่าตัด หรือเข้าไปในร่างกายสำเร็จ

      แบตในอนาคตก็จะมีขนาดเล็ก และเก็บพลังงานได้มาก

  7. noodle089957

    noodle089957 Post on April 23, 2012 at 3:17 pm

    #423697

    อะนะ HTC windows mobileแล้ว

  8. Hatsunumike

    Hatsunumike Post on April 23, 2012 at 3:36 pm

    #423712

    บาง จอใหญ่ แบตหมดไว BUG เยอะ คือสโลแกนของมือถือใหม่ ๆ

    = ='

  9. karnkhansuwan

    karnkhansuwan Post on April 23, 2012 at 3:37 pm

    #423713

    ใครคิดว่ามือถือหนา 10 มม. หรือ 1 ซม. มันหนาจนน่าเกลียดดูเทอะทะยกมือขึ้น……………………………. ผมคนนึงละที่มองว่ามันก็โอเคนะ ไม่หนาไป ไม่บางไป ตอนนี้ผมใช้ Moto RAZR อยู่ ผมว่าบางไปนะเวลาจับแล้วยังกลัวหลุดมือเลย Moto RAZR MAXX มันเพิ่มแบทเป็น 3300 มันก็หนาเท่าส่วนนูนของกล้องพอดี เต็มที่ก็หนา 1 ซม. มันไม่หนานะครับ เพราะอะไรน่ะหรือ ลองไปดูคนที่เขาใช้มือถือกันตอนนี้ดิ Case แต่ละคน ทั้ง iPhone, BB หรือ Android หนาเตอะทั้งนั้น ดังนั้นผมกลับคิดว่าความบางไม่ใช่ปัจจัยของคนซื้อโทรศัพท์เลยนะ(เอ….หรือคนประเทศอื่นเขาไม่ใส่เคสกัน) สาวๆหลายๆคนใส่เคศ iPhone หนาเตอะ พวกเขาก็ยังใช้ ถ้าความบางเป็นเรื่องสำคัญแล้วจะใส่เคสกันทำไม?????

    การพยายามทำเครื่องให้บางน่ะก็เป็นเรื่องดี แต่ถ้า ณ ตอนนี้ยังทำไม่ได้ก็ควรจะยอมรับมัน เพราะโทรศัพท์หนา 7, 8, 9 ,10 หรือ 11 มม. มันไม่ใช่เรื่องสำคัญเลย มันก็แค่เห็นแล้ว WOW บางจังเลย…… แล้วไงต่อ….. ก็แค่นั้น ใช้ครึ่งวันกลายเป็นที่ทับกระดาษ ต้องพกเครื่องชาร์ตติดตัวไปตลอด

    • Benz_36

      Benz_36 Post on April 23, 2012 at 6:39 pm

      #423900

      เห็นด้วยครับ เครื่องผมหนา 1.1cm ผมยังไม่คิดว่ามันหนาเลย แถมรู้สึกพอดีมือด้วยซ้ำไป

    • gts Post on April 23, 2012 at 8:53 pm

      #424061

      ผมว่าที่เค้าอยากได้บางๆกัน ก็เพราะเผื่อความหนาไว้ใส่เคสนั่นแหละครับ

      อย่าง S2, ip4 เวลาใส่เคสแล้วยังไม่รู้สึกว่าหนามาก

      แต่ว่าเป็น Xperia S ที่หนาเกิน 1 cm แล้ว ใส่เคสมันจะเพิ่มความหนาไปอีกหลาย mm

    • karnkhansuwan

      karnkhansuwan Post on April 24, 2012 at 6:24 pm

      #424920

      ไม่จริ๊ง…ไม่จริง เพราะถ้าคิดอย่างนั้นก็ไม่ต้องทำวัสดุออกมาดีๆสวยๆหรอกครับ เปลืองเปล่าๆ เพราะยังไงก็ต้องมาใส่เคสใช่ไหมครับ ถ้าคิดแบบที่คุณว่า ก็ต้องทำมาเหมือน Nokia เมื่อก่อนเลยครับ ถอดเปลี่ยนกรอบได้เป็นว่าเล่น จะเอาสีไหนลายไหน วัสดุเป็นอะไร ไปหามาใส่เองได้เลย…… ไม่ต้องทำมือถือออกมาให้สวยๆบางๆวัสดุดีๆหรอกครับผม

      ไม่มีคนทำ Smartphone ค่ายไหนทำมือถือมาเพื่อใส่เคสหรอก….

    • blue111 Post on April 25, 2012 at 5:28 am

      #425590

      แต่ผู้ในบ้านเราทำไมถึงชอบใส่เคสจังเลย เคยถามคนมี iphone ว่าทำไมถึงใช้เขาตอบว่ามันสวย แล้วจะไปใส่เคสทำไมเขาตอบว่ากลัวเป็นรอย ครับ…..ใส่เคสเพื่อไม่ให้ความสวยหายไปแต่มันก็ไปบังความสวย……แล้วคนออกแบบมือถือเขาจะออกแบบให้ใช้วัสดุดีๆมาทำไมเนี่ยอย่าง Xperia S ฝาหลังเช็ดคราบได้ง่ายแต่ก็ยังไม่วายไปใส่เคสอยู่ดี…..

  10. RapidasH

    RapidasH Post on April 23, 2012 at 4:03 pm

    #423734

    แนะนำให้ HTC ช่วยไปดูแนวโน้มยอดขาย mobile booster ครับ !!

  11. Palajin Post on April 23, 2012 at 4:10 pm

    #423737

    บางกันไปทำไม ผมอยากได้แบบนี้
    http://droidsans.com/Casio-G-Shock-Android-in-public

  12. Sickness

    Sickness Post on April 23, 2012 at 4:14 pm

    #423741

    แบตเขาพัฒนาไปถึงไหนถึงไหนแล้วเหมือนกันแหละ แต่ยังไม่มีการใช้จริงๆซะที อาจเพราะยังไม่สมบูรณ์ดี

  13. peter_milestone

    peter_milestone Post on April 23, 2012 at 4:33 pm

    #423760

    ผมว่าขนาดหน้าจอก็มีส่วนในการกินแบตนะครับ
    หลังจากใช้ iphone, milestone, atrix
    3.5", 3.7", 4" ผมว่า หน้าจอ 3.5" ของ iPhone จับถนัดมือสุด สามารถใช้มือเดียวถือและใช้นิ้วโป้งสัมผัสปุ่มต่างๆได้ ค่อนข้างดี แต่ทุกวันนี้ใช้ Atrix เพราะชอบ moto เป็นการส่วนตัว

    • gts Post on April 23, 2012 at 8:55 pm

      #424063

      แต่คนที่ใช้ tab หรือ note มาตลอด ให้เปลี่ยนมาใช้จอ 3.5 นิ้ว เล่นเว็บ มันคือความขัดใจครับ

  14. permpong

    permpong Post on April 23, 2012 at 4:49 pm

    #423774

    ผมว่า HTC เอาเวลาไปพัฒนา Q.C. ของตัวเองก่อนดีกว่า

    หลังๆ ปล่อยแต่โทรศัพท์ ติด BUGS ตรึม มาตลอด

    แย่ จากเคยรักสุดๆ ตอนนี้รู้สึก เฮงซวยสุดๆ

    • Evolakatev Post on April 24, 2012 at 11:24 am

      #424738

      +1

      ไม่ใช่ว่ามือถือเขาไม่ดีนะ แต่ QC เขาทำไมปล่อยเครื่องแย่ ๆ ออกมาเยอะจัง

  15. tarnswat007

    tarnswat007 Post on April 23, 2012 at 5:36 pm

    #423831

    ผมว่าพัฒนาแบตดีกว่า ผมใช้ one x อยู่เล่น 3g 2ชม. แบตเหลือ 70% เปิดเพลงลำโพงนอกด้วย ผมว่า 4s. ยังกินกว่าอีกนะ
    พัฒนาแบตดีที่สุด

  16. petomcop13 Post on April 23, 2012 at 5:43 pm

    #423838

    พัฒนาเองซะเลย 5200MAH เยอะพอมั้ย

    • tanapak1 Post on April 23, 2012 at 6:28 pm

      #423881

      นึกว่าเรือ ๕๕

      ชาร์ททีนึงก็เหนื่อยเหมือนกันนะ —

  17. tarnswat007

    tarnswat007 Post on April 23, 2012 at 6:10 pm

    #423862

    +1 เยอะเกินไปแล้วคับ หนามากกกก ขอให้ใช้ได้ทั้งวันก็พอแล้วคับ

  18. diass

    diass Post on April 23, 2012 at 6:34 pm

    #423889

    นู๋ เป็นคนนึ่งที่เห็นด้วย ก่ะความบางที่ htc ใส่ใจ..แล้วมาปรับแบตให้เล็ก แต่ความจุของแบตมากขึ้น

    ซึ่งปัจจุบัน ยอมรับว่าแบตหมดเร็ว แต่นู๋ก็ได้ซื้อแบตสำรองมาใช้แย้ว…ปัญหาแบตหมด เลยหมดไปค่ะ

    • karnkhansuwan

      karnkhansuwan Post on April 24, 2012 at 6:25 pm

      #424922

      คำถามคือ….ซื้อมือถือราคาตั้ง 20000 แล้วทำไมต้องมาซื้อแบทสำรองอีก???????

  19. cleverham Post on April 23, 2012 at 6:35 pm

    #423891

    มันน่าจะมาคู่กันซะมากกว่านะ ทั้งแบต และความบาง ทุกอย่างกำลังดี

    แบตอยู่ได้วันนึง

    และไม่บางจนเกินไป (ยิ่งบางยิ่งหลุดมือง่าย)

    • tarnswat007

      tarnswat007 Post on April 23, 2012 at 6:49 pm

      #423919

      +1 บางเกินหลุดมือจิงๆ โชคดีที่ one x เครื่องใหญ่ไม่งั้นหลุดมือแน่ๆ

  20. tarnswat007

    tarnswat007 Post on April 23, 2012 at 6:37 pm

    #423896

    ผมชอบบางมากกว่า แต่ผมใช้ One X มาใช้ได้เกินวัน เปิด 3G เล่นวันละ 2 ชม. ที่เหลือต่อ wifi (เล่นบางไม่เล่นบ้าง) เล่นกล้องคุยโทศัพท์ เล่นเกม 20 นาที ไฟจอ 50% auto แบตเหลือเกิน 20% ผมว่าแค่นี้ก็โอเคแล้ว เริ่มเล่น 10 โมงถึงตอน 4 ทุ่มเลยนะ ถ้าไม่ได้ทำไงโทอย่างเดียว เหลือแบตบานเลยคับ ลดไม่กี่ % เอง

    ผมว่า Htc ใส่กับโทรศัพท์มากทั้งๆที่จอใหญ่ cpu แรง ยังทำได้บางขนาดนี้

    • OzoneTH

      OzoneTH Post on April 23, 2012 at 9:15 pm

      #424079

      เห็นด้วยครับ ทุกวันนี้ผมใช้งานในระดับปกติในชีวิตประจำวันคล้ายๆคุณ tarnswatt007 เล่นแอ็พบ้าง เกมส์บ้าง ถ่ายรูปเล่นบ้าง รับสายเข้าโทรออก เปิดไวไฟและ 3G ทิ้งไว้ทั้งวันใช้งานได้ 12-13 ชั่วโมงแบบนี้ทุกวัน ทั้งที่ยังมีบักที่คนบ่นว่าแบตไม่อึด ถ้า Fix bug แล้วจะได้ความอึดมาอีก 10-20% ก็คิดดูแล้วกันครับ จะเป็นมือถือแรงๆที่ใช้งานได้หนึ่งวันสบายๆแบบไม่ต้องลุ้น
      ผมว่า HTC ทำมาได้สมดุลดีแล้ว ก็เป็นอีกเสียงที่ยังสนับสนุนให้เน้นที่ความบางและเบา
      การพัฒนา CPU แรงๆปัจจุบันระบบการจัดการพลังงานกลับดีกว่าประหยัดซะกว่า CPU ช้าๆยุคก่อนซะอีก ดูง่ายๆเทียบกับ Sensation XE ก็ได้ครับที่จอก็เล็กกว่า CPU แค่ dual-core แบตเตอรี่ 1750 ถือว่าแบตเท่าๆกับ One X แต่กลับกินแบตมากกว่าเกือบเท่าตัวครับ Sensation XE อยู่ได้แบบ 8-9 ชั่วโมงมีลุ้นเหนื่อยๆ การพัฒนาผมมีความเห็นว่าต้องทำในทุกๆด้านควบคู่กันไปถึงจะได้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุดในยุคสมัยนั้นๆ ถ้าคุณยังคงต้องรักษาสถานะการแข่งขันในตลาด

  21. boathaha

    boathaha Post on April 23, 2012 at 8:06 pm

    #424005

    ผมว่าพัฒนาแบตให้อึดขึ้นดีกว่ามานั่งทำให้มือถือบางที่สุดดีกว่า เพราะขนาดของมือถือในปัจจุบันมันเริ่มจะบางเกินไปที่จะจับได้อย่างถนัดมือแล้วล่ะ ผมว่าหนา 1 ซม. นิดๆ กำลังดี

  22. gts Post on April 23, 2012 at 8:59 pm

    #424066

    ผมเชื่อว่าเป็นความจริงที่คนมักจะเลือกที่ความบางก่อน โดยเฉพาะผู้หญิงนี่ สนใจเรื่องความบางกับดีไซน์ มากกว่าฟีเจอร์ซะอีก เหอๆ

    • tarnswat007

      tarnswat007 Post on April 23, 2012 at 9:09 pm

      #424075

      +1 เรื่องจิงผู้หญิงดูสวยไว้ก่อน

    • Evolakatev Post on April 24, 2012 at 11:29 am

      #424739

      แต่ถ้าสาว ๆ วัยรุ่นไทย ไม่สนหรอกฮ่ะ BB กินขาด

  23. CODIVINE Post on April 23, 2012 at 9:26 pm

    #424091

    โดยส่วนตัว ผมชอบมือถือแบตอึด แต่ไม่บางมากกว่านะ

  24. godzero123 Post on April 23, 2012 at 10:14 pm

    #424130

    ผมชอบแบบ แบต เยอะนะครับใช้ได้นานดีกว่าใช้แปปเดียวหมด ไม่สะใจเลย 555+

  25. icecardza

    icecardza Post on April 23, 2012 at 10:25 pm

    #424145

    บางมาก กลัวหล่น

  26. apiyut Post on April 24, 2012 at 12:06 am

    #424255

    ตอนซื้อ iPhone ยังคิด อยู่ได้กี่วันฟะ จับไม่กระชับ ไม่มั่นใจ หล่นชัวร์ … โชคดีที่มีเคสหนานุ่ม จับแล้วมั่นใจขึ้นเยอะ … บางแล้วหล่นง่าย จะบางไปทำอะไร

    HTC ก็คงอ้างไปงั้นแหละ เหมือน iPhone ที่บอกว่าหน้าจอเกิน 3.5 จะกดปุ่มมือเดียวไม่ถนัด แต่มีคนเขาทดลองแล้ว 4.3 ยัง OK อยู่เลย ยิ่งถ้าเป็นฝรั่งตัวใหญ่กว่าเอเชียยิ่งสบายใหญ่ … อ้างไปเรื่อย

  27. thum_inter

    thum_inter Post on April 24, 2012 at 12:12 am

    #424263

    เขาไป survey กับลูกค้ากลุ่มไหนอ่ะครับนั่น ถึงสนใจความบางมากกว่าแบต?

  28. topsense

    topsense Post on April 24, 2012 at 12:55 am

    #424295

    ผมใช้S2อยู่ เห็นด้วยครับว่า ความบางมันทำให้หลุดมือง่าย

    ผมมือใหญ่กว่าคนอื่นพอสมควร 4.3นิ้ว ผมยังเล่นมือเดียวได้สบายคับ

  29. superfia

    superfia Post on April 24, 2012 at 5:59 am

    #424590

    คือ พวกคุณๆเคยลองจับลองเล่นดูกันรึยังครับ มันบางกำลังดี ไม่หลุดมือ เเบตเล่นได้ทั้งวัน(ผมเปิด3g)เกือบทั้งวัน ถ้าไม่เคยก็ไม่สมควรมาว่าอ่านะครับ^^

  30. superfia

    superfia Post on April 24, 2012 at 6:00 am

    #424593

    พวกที่บอกว่าหลุดง่ายมือเล็กไปป่าวครับ

  31. austinpower

    austinpower Post on April 24, 2012 at 4:34 pm

    #424824

    +๑ ๐๐๐ ๐๐๐

  32. ronako Post on April 25, 2012 at 4:36 am

    #425525

    ไม่แย้ง HTC ที่เจตนาออกมาบาง แต่ไม่เข้าใจว่า One series ทำไมไม่ให้เปลี่ยน Battery เองได้ ติดตรงนี้นี่แหละ

  33. superfia

    superfia Post on April 25, 2012 at 5:37 pm

    #425998

    ถ้าแกะเครื่องเองได้คนก้เเกะกันเยอะให้เครื่องมันหลวม ถ้าจะเปลี่ยนไปศูนก้ได้นี่

Leave a Reply

To Top