ปี 2010 มี android fw update ทั้งหมด 3 ครั้งคือ
1. Eclaire (2.1) 12Jan
2. Froyo (2.2) 20May
3. Gingerbread (2.3) 6Dec
โดยที่การอัพเดทที่เป็นการเชิดหน้าชูตาที่สุดคงไม่พ้น Froyo ที่เรียกว่าผิดหูผิดตากันเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ดีรายการที่บอกว่าจะอัพเดทให้ ณ วันที่ประกาศ จนวันนี้ยังเห็นไม่ครบเลยครับท่าน – -”
สามารถเข้าไปดูรายละเอียดการเปลี่ยนแปลงได้ที่ developer.android.com หรือ wikipedia ครับ
โดยนับจากวันที่ปล่อย SDK
source: wikipedia

android มี applications ครบแสนสองครั้ง โดยครั้งแรกมีการเต้าข่าวขึ้นโดย Androlib เมื่อ 30Jul แต่นักพัฒนาของทางกูเกิ้ลเองก็ออกมาแก้ข่าวว่ายังไม่ถึงจริง โดยตัวเลขที่ได้นั้นเป็นตัวเลขที่ทางเว็บ androlib ทำการ gen ขึ้นมาเองต่างหาก และหลังจากนั้นไม่นานในเดือนตุลาคม ก็ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการจากทาง google dev ยืนยันจำนวนแอพใน android market ถึงหนึ่งแสนแอพจริง แต่ไม่ทันไรล่าสุดก็มีข่าวจาก Androlib อีกครั้งว่า app ผ่านทะลุ 2แสนไปเรียบร้อยแล้ว ก็ไม่รู้ว่าครั้งนี้เชื่อได้มั้ย
source: ข่าวเก่าใน droidsans

มีโทรศัพท์ android ออกมากว่า 50 รุ่นในปี2010 โดยนับเฉพาะที่ google ได้รวบรวมเข้า Google Phone Gallery แต่ถ้านับค่ายอื่นๆ house brand และ tablet อื่นๆอีกคงเป็นร้อย
เข้าไปดู www.google.com/phone สำหรับโทรศัพท์ที่ทาง google ได้ approved เข้าไปร่วมใน gallery 🙂

504x300

android มีคนใช้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
โดยได้รับการเปิดเผยครั้งแรกจากVic Gundotra ในงาน Google I/O ในเดือนพฤษภาคมว่ามีการเปิดใช้เครื่องใหม่เดือนละ 1แสนเครื่องต่อวัน ครั้งที่สองจากEric Schmidt ในเดือนสิงหาคมว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 2แสนเครื่องต่อวัน และล่าสุดนายAndy Rubin ได้พิมพ์ออกผ่าน twitter ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาว่าจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 3แสนเครื่องต่อวันไปเรียบร้อย แต่อย่างไรก็ดีข่าวนี้ก็มีการถกเถียงกันอยู่ว่าเป็นตัวเลขจริงแค่ไหน
source : ศาสดา Android, Andy Rubin http://twitter.com/Arubin/status/12727540783251456

Angry Birds: เกมที่สร้างประวัติการณ์บน android มียอดคนดาวน์โหลดมากกว่าล้านครั้งในวันแรก และสามารถสร้างรายได้จากการขายโฆษณาได้เกือบ $1ล้านเหรียญต่อเดือน! Angry birds นับว่าเป็น case ตัวอย่างของทาง Admob เลยทีเดียวที่เอามาสร้างความหวังให้กับนักพัฒนาให้เอาโปรแกรมมาลง android โดยปล่อยฟรีและหารายได้จากการขายโฆษณาเอา

android fragmentation ปัญหาที่เป็นเรื่องใหญ่ของ android และเป็นประเด็นที่โดนโจมตีมากที่สุดในปี 2010 จากการที่มีการอัพเดทบ่อยถึง 3 ครั้ง และทางผู้ผลิตมือถือค่ายต่างๆก็ไม่สามารถอัพเดทให้ได้ทัน แต่อย่างไรก็ดี ณ จุดนี้ android 2.x ก็กินตลาดไปได้มากกว่า 80% แล้วนะ โดยมี 2.2 มากกว่า 2.1 ด้วยซ้ำ
source: developer.android.com ข้อมูล ณ วันที่ 1 ธันวาคม 53 โดยทำการตรวจจับจากคนที่เข้า market เป็นเวลา 14วันก่อนวันประกาศ

การซื้อ app ก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้าสุดๆของเหล่าสาวกandroid ถึงแม้ว่าในปี 2010 จะมีการปรับเพิ่มประเทศที่สามารถซื้อขายแอพได้แล้วก็ตามแต่ก็ไม่เพียงพอ เพราะมีเพียง 32 ประเทศเท่านั้นที่สามารถซื้อได้ ต่างจาก App Store ที่มีอยู่ถึง 77 ประเทศและใช่ว่านักพัฒนาทุกคนจะทำ app ขึ้นขายได้แม้ประเทศตัวเองจะยอมให้คนซื้อ app ได้แล้วก็ตาม ก่อนหน้านี้มีข่าวเรื่องการจับมือกับ paypal สร้างความหวังให้เหล่าสาวกหุ่นเขียว แต่จนบัดนี้ ข่าวก็เงียบไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ดีวันดีคืนดีเราก็จะเห็นหน้าใน market มีการขึ้นเป็นเงินบาทมาให้เรามีความหวังกัน แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเป็นเพียงแค่ความหวังลมๆแล้งๆหรือว่าจะเป็นฝันที่เป็นจริงก็ไม่รุ 😉
source: ข่าวเก่าใน droidsans

180x300180x300

กระแสของการวัดประสิทธิภาพ android เริ่มเกิดขึ้นตอนช่วงกลางปี ด้วยว่ามีหลากหลายเครื่องหลายรุ่นเหลือเกินในตลาด ทั้งราคาสูงกลางต่ำจึงต้องมีการทำการวัดประสิทธิภาพเพื่อช่วยผู้บริโภคในการตัดสินใจกันหน่อยว่าเครื่องที่เค้ากำลังจะซื้อนั้นมีความแรงแค่ไหน โดยappหลักที่ใช้คือ quadrant และ neocore แต่ quadrant นี้จะนิยมมากกว่าเพราะมีผลการทดสอบที่ละเอียดและ score ทั่วไปในตลาด ระดับบนจะได้ score เกินพัน ส่วนระดับกลางๆถึงล่างจะมีตั้งแต่ไม่กี่ร้อยถึงเกือบพัน
ส่วนในปีหน้า ก็คาดว่าจะเกิน 2พันขึ้นไปกันแน่นอน เพราะจะจับยัด cpu แบบ dual core กันลงไปแล้ว!! ส่วนระดับล่างก็จะถึงกลางก็จะเอาเทคโนโลยีของปีนี้ไปยัด เช่น ตัว snapdragon ที่มี cpu 1GHz ไปใช้กัน แต่ ณ จุดนี้ ถ้าดูจากผลการทดสอบแล้วเรื่องของการประมวลผลไม่ใช่ปัญหาที่ทำให้ได้คะแนนน้อยแต่เป็นเรื่องของการเขียน/อ่านไฟล์ที่เป็นคอขวดมากกว่า ซึ่งคาดว่าสาวก Galaxy S นั้นรู้ดีกันทีเดียวเชียว 😛
source: blogเก่าจากท่าน k0ng มือถือแอนดรอยด์ของคุณแรงแค่ไหน มาวัดกันมะ (Quadrant)

Custom Rom กิจกรรมยามว่างของเหล่าสาวก Android ที่จะต้องไปหา rom ที่มีการโมจากเหล่าเทพๆทั้งหลายมาลองเล่นให้ปวดหัวกัน โดย Custom Rom หลายๆตัวเปลี่ยนนิสัยของ Android หลายๆเครื่องจากที่ง่าวๆและโดนทอดทิ้งจากค่ายผู้ผลิตให้กลายเป็นได้รับความนิยมก็มีให้เห็นกันอยู่ โดยตัวที่ได้รับการกล่าวขานมากที่สุดก็คงไม่พ้น cyanogen นั่นเองและในปี 2010 นี้มีการเขย่าวงการจากที่ cyanogen เป็นที่หนึ่งมาโดยตลอดก็มีกลุ่มอาตี๋จากแดนจีนขอเขย่าบัลลังก์ด้วย MIUI ที่มีหน้าตาและความสามารถที่สุดยอดเสียเหลือเกิน เรียกว่า official rom ทั้งหลายถึงกับแอบกันเลยทีเดียว ทั้ง cyanogen และ miui นั้นมียอดคนใช้อยู่รวมกันอยู่หลายหมื่นคนทั่วโลกและมีการแปลภาษาออกไปใช้หลากหลายประเทศมากเลยครับ ถ้าใครใช้รุ่นที่ทั้งสองตัวนี้ support อยู่ล่ะก็ ขอแนะนำให้ลองใช้ดู แล้วอาจจะไม่อยากกลับไปหา official rom อีกเลยก็ได้ ^^
source: ตัวอย่างของ MIUI

Flash 10.1 เปิดตัวกันไปพร้อมๆกับ Froyo และเปิดให้ดาวน์โหลดกันได้เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2010 เป็นตัวความหวังของใครหลายๆคนที่จะได้ใช้ flash บน mobile device อย่างสมบูรณ์หลังค่ายผลไม้ยักษ์ใหญ่ประกาศการไม่รองรับไป แต่แล้วมันก็ยังไม่ได้ดั่งใจนักเมื่อการทำงานของมันยังค่อนข้างที่จะกินทรัพยากรและใช้งานได้ไม่ค่อยสะดวกนัก ซึ่งก็เป็นไปตามที่ศาสดาจ๊อบส์เค้าได้ชี้แจงเหตุผลไว้ แต่อย่างไรก็ดีใช่ว่าทาง adobe เค้าจะนิ่งนอนใจ พยายามปรับปรุงกันให้สามารถทำงานได้ดีขึ้นกันอยู่ในเร็ววันนี้อยู่ และเราทุกคนก็ยังหวังจะได้เก็บผัก ทำร้านอาหาร หรือดูทีวีกันบน android กัน สู้ต่อไป adobe ^^
source: adobe flash เปิดให้download จาก marketแล้ว

จบกันไปกับการสรุปรวมสถานการณ์ของ android ในปี 2010 ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นปีทองของเจ้าหุ่นเขียวพอดู ก็มีทั้งคนบอกว่ามันจะดังแค่ปีเดียวและมีทั้งคนที่บอกว่ามันเป็นเพียงแค่การเริ่มต้นของอาณาจักรหุ่นเขียวเท่านั้น ส่วนใครจะทายถูกนั้น เรามารอพบความแปลกในและเหตุการณ์ต่างๆของเจ้า android ต่อไปในปี 2011 กันนะครับ 🙂