News

3 เหตุผลที่ Sony ไม่ทำหน้าจอ QHD ใน Xperia Z3

เปิดตัวไปแล้วอย่างเป็นทางการสำหรับ Sony Xperia Z3 มือถือเรือธงครึ่งปีหลังของ Sony โดยหากเราดูที่สเปกเทียบกับรุ่นพี่อย่าง Xperia Z2 แล้วจะเห็นว่าเป็นการอัพเกรดฮาร์ดแวร์เพียงบางส่วน นอกจากนั้นก็มีการปรับการออกแบบตัวเครื่องให้โค้งมนมากขึ้น แต่สิ่งที่ Sony ไม่ปรับเพิ่มก็คือ หน้าจอความละเอียด FHD 1080p ที่ยังคงเป็นแบบเดิมมาตั้งแต่ Xperia Z ตัวแรก ในขณะที่คู่แข่งรายใหญ่อย่าง Samsung และ LG นั้นตัดสินใจกระโดดไปใช้หน้าจอ QHD 1440p กันแล้วในมือถือเรือธงตัวล่าสุด ทางผู้บริหารของ Sony เองก็ออกมาไขข้อข้องใจด้วยเหตุผล 3 ประการเกี่ยวกับการตัดสินใจครั้งนี้แล้ว

เปิดตัวไปแล้วอย่างเป็นทางการสำหรับ Sony Xperia Z3 มือถือเรือธงครึ่งปีหลังของ Sony โดยหากเราดูที่สเปกเทียบกับรุ่นพี่อย่าง Xperia Z2 แล้วจะเห็นว่าเป็นการอัพเกรดฮาร์ดแวร์เพียงบางส่วน นอกจากนั้นก็มีการปรับการออกแบบตัวเครื่องให้โค้งมนมากขึ้น แต่สิ่งที่ Sony ไม่ปรับเพิ่มก็คือ หน้าจอความละเอียด FHD 1080p ที่ยังคงเป็นแบบเดิมมาตั้งแต่ Xperia Z ตัวแรก ในขณะที่คู่แข่งรายใหญ่อย่าง Samsung และ LG นั้นตัดสินใจกระโดดไปใช้หน้าจอ QHD 1440p กันแล้วในมือถือเรือธงตัวล่าสุด ทางผู้บริหารของ Sony เองก็ออกมาไขข้อข้องใจด้วยเหตุผล 3 ประการเกี่ยวกับการตัดสินใจครั้งนี้แล้ว

เหตุผลแรก ที่ทาง Sony บอกมาคือ ประโยชน์ของหน้าจอความละเอียด QHD บนสมาร์ทโฟนนั้นน้อยมาก แต่ถ้าเป็นหน้าจอใหญ่ระดับแท็บเล็ตตั้งแต่ 8 นิ้วขึ้นไปนั้นถึงจะเหมาะสมและมีประโยชน์มากกว่า

เหตุผลที่สอง คือ Sony มั่นใจว่าหน้าจอ Triluminous ของ Sony นั้นมีคุณภาพมากพอทั้งในด้านสีสันและความสว่าง ทำให้ภาพที่ได้จากหน้าจอของ Sony นั้นดูดีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเพิ่มความละเอียดมากขึ้นไปกว่านี้

เหตุผลสุดท้าย คือ การกินพลังงานแบตเตอรี่ของหน้าจอ QHD นั้นไม่คุ้มกับความละเอียดที่เพิ่มขึ้นมา โดยหน้าจอ QHD ไม่ได้ทำให้ภาพคมชัดมากไปกว่าหน้าจอ FHD สักเท่าไหร่ จึงไม่มีเหตุผลที่ Sony จะใช้หน้าจอ QHD ใน Xperia Z3

แล้วเพื่อนสมาชิกคิดอย่างไรกันบ้างเกี่ยวกับเรื่องนี้? รู้สึกว่า Xperia Z3 ด้อยกว่ามือถือเรือธงของค่ายอื่นหรือไม่? หรือ Sony ตัดสินใจถูกแล้วที่ไม่ลงสนามแข่งหน้าจอ QHD?

 

ที่มา: Trusted Review ผ่าน Pocketnow

94 Comments

  1. Jamesbond007

    Jamesbond007 Post on September 7, 2014 at 7:50 am

    #866977

    ส่วนตัวเห็นด้วยนะ เพราะในจอขนาด 5-5.5นิ้ว FHD ก็เกินพอแล้ว
    (ถ้าไม่ถึงขนาดมองจอระยะประชิดมากๆ)

  2. eiawf50

    eiawf50 Post on September 7, 2014 at 7:57 am

    #866980

    ทุกวันนี้ F HD ก็ดีแล้วนะ ไม่กินแบตเท่า QHD ด้วย

  3. Lexins

    Lexins Post on September 7, 2014 at 8:12 am

    #866984

    ในด้านการแข่งขัน SONY ต้องปรับ
    ในด้านการใช้งาน เหมาะสมและเห็นด้วย

    โดยส่วนตัวแล้ว ผู้บริโภคมักจะมองหาเทคโนโลยี่ใหม่ๆ มากกว่าความจำเป็นในการใช้งาน
    มีเหลือไว้ก่อน ใช้งานไม่ใช้งานอีกเรืองนึง
    ส่วนความคุ้มค่าในการลงทุน(ผู้ซื้อ) อันนี้แล้วแต่บุคคล งบน้อยจัดตามงบ งบมากหรือแฟชั่นก็จัดเต็ม

  4. Kowit_x2

    Kowit_x2 Post on September 7, 2014 at 8:40 am

    #866986

    เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง !! ตราบใดที่ technology ของแบตยังเป็นเหมือนปัจจุบัน

  5. BLKDragon Post on September 7, 2014 at 10:29 am

    #866989

    ผมว่า Sony พูดถูกแล้วละ เหตุผล 3 ข้อที่ว่ามาสมเหตุสมผลดีครับ โดยเฉพาะข้อ 1. กับ 3. ส่วนข้อ 2. ผมมองว่าความชอบส่วนบุคคลล้วนๆครับ

    ปล. เนื้อข่าวตรงความละเอียด QHD มันต้อง 1440p นิครับ ไม่ใช่ 2160p อันนั้นมัน 4K ครับ

    • laruku

      laruku Post on September 7, 2014 at 9:23 pm

      #867062

      แก้ไขแล้ว ขอบคุณ​ที่แจ้งครับ

  6. butterzai

    butterzai Post on September 7, 2014 at 10:31 am

    #866990

    ยังดู Youtube ที่ 1080p อยู่เลยอะ รวมถึงหนัง อนิเมะต่างๆด้วย ส่วนตัวว่ามันคมชัดมากละ บน Xperia Z

    ตอนนี้ความละเอียดขนาดนั้นยังไม่จำเป็น เล่น G3 ของเพื่อน ยังมองไม่ออกจริงๆ ว่ามันคมชัดกว่าตรงไหน (พึ่งมารู้ว่า G3 มัน QHD ก็ตอนอ่านกระทู้เนี่ยแหละ)

    แต่ถ้าเป็นพวก Z Ultra พวกนั้นน่าจะ QHD นะ เห็นความแตกต่าง แต่ก็ไม่เยอะ แค่รู้สึกขอบๆมันน่าจะคมขึ้นนิดๆ

  7. hitman

    hitman Post on September 7, 2014 at 2:50 pm

    #866995

    คหสต นะครับ ผมว่าโซนี่ไม่กล้าที่จะเอาจอ2kมาใส่เพราะจะทำให้ต้นทุนสูงครับ
    และก็รู้ๆกันอยู่ว่าโซนี่เปิดราคามาแต่ละครั้งสำหรับรุ่นท๊อปๆที่ออกมาใหม่จะแพงกว่าชาวบ้านเขาตลอด
    และถ้าเอาจอ2kยัดลงไปจะทำให้ราคากระโดดไปไกลเลยขายยากครับโซนี่จึงหาเหตุผผลมาบอกว่าไม่จำเป็นสำหรับจอ2k
    ส่วนเรื่องสูบแบตผมเคยใช้มาทั้งg3และfind7ซึ่งใช้จอ2kทั้ง2รุ่นไม่เห็นมันจะสูบแบตต่างจากจอ1080pเลยครับ
    ส่วนเรื่องการซัพพอร์ตของพวก vdo 2k ตอนนี้บนยูทูปเขาก็มี vdo ระดับ2kอัพขึ้นไปให้ดูกันแล้วนะครับ
    ผมว่าทางโซนี่ไม่พร้อมที่จะยัดจอ2kหรือเครื่องมือในการผลิตจอยังไม่พร้อมก็ควรอยู่เฉยๆดีกว่าครับ
    ไม่แน่ต่อไปพอ xperia z4 ออกมาและใส่จอ2kถึงตอนนั้นโซนี่อาจจะออกมาบอกว่าจอ2kนี่มันจำเป็นจริงๆครับ
    คหสต ล้วนๆนะครับ

    • nutty'z

      nutty'z Post on September 7, 2014 at 6:07 pm

      #867032

      O.o ต้นทุนสูง แล้ว s… ละครับ?? พลาสติกต้นทุนสูงงั้นรึ ผมว่าตามนั้นนะ FHD ก็ดีแล้วว เพราะทุกวันนี้ยังใช้มือถือรุ่นที่ความละเอียดไม่ถึง 720p ด้วยซ้ำ แต่ก็ยังแยกไม่ออกกับของเพื่อนว่ามันต่างกันยังไง :3

    • escrudo Post on September 7, 2014 at 7:48 pm

      #867044

      คิดว่าทาง LG, OPPO, SAMSUNG, VIVO ยี่ห้อพวกนี้เค้าไม่รู้กันรึไงว่าจอ QHD เนี่ยมันกินไฟกว่า FHD แล้วทำไมเค้าถึงยังทำออกมาขายกันอีกละ ผมคิดว่าเป็นเพราะว่าเค้ามีความพร้อมในการแข่งขันมากกว่า SONY ครับ คอยดูเถอะเดี๋ยว SONY ก็ต้องกลืนน้ำลายตัวเองทำรุ่น QHD ออกมาอยู่ดี ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับคุณ Hitman นะ

    • hitman

      hitman Post on September 7, 2014 at 10:35 pm

      #867072

      ฝากถึงคุณ nutty'z นะครับ
      ผมไม่ได้ว่าไปถึงsหรือยี่ห้อไหนนะครับสำหรับผมรุ่นไหนดีผมใช้ครับไม่ได้เป็นสาวกของค่ายไหนด้วยครับ
      ผมแค่อยากแสดงความคิดเห็นในหัวข้อนี้เท่านั้นนะครับหัวข้อที่โซนี่ออกบอกว่าจอ2kไม่จำเป็น
      ผมว่าที่คุณว่าคุณยังแยกไม่ออกเพราะคุณไม่เคยใช้จอ2kหรือเปล่าครับถ้าวันไหนคุณมีโอกาศได้ลอง
      แล้วลองสังเกตดีๆนะครับแล้วจะเห็นถึงความแตกต่างแน่นอน ให้สังเกตตรงหัวกลมๆของตัวอักษรตัวเล็กๆนะครับ
      แล้วจะเห็นถึงรอยหยักและความคมของตัวอักษรที่แตกต่างกันแน่นอนครับ
      ส่วนที่ผมแสดงความคิดเห็นว่าโซนี่ยังไม่พร้อมสำหรับจอ2kอันนี้ผมก็ว่าน่าจะจริงครับ
      แล้วในเมื่อตัวเองยังไม่พร้อมที่จะทำจอ2kก็ไม่ควรออกมาบอกว่ามันไม่จำเป็นหรือมันกินแบตมากเกินไป
      เพราะยี่ห้ออื่นที่เขาพร้อมเขาก็ได้ขายกันก่อนและผมก็ได้ใช้มาแล้วก็ไม่เห็นมันจะเปลืองแบตต่างจากจอ1080pเลยครับ
      และเท่าที่รู้มาnote4ก็จะมาพร้อมจอamoled 2k เช่นเดียวกัน
      ซื่งผมคิดว่า ณ.ตอนนี้โซนี่คงไม่มีปัญญาที่จะผลิตจอamoledที่มีความละเอียดระดับนี้แน่นอน
      ก็เลยออกมาบอกว่าจอ2kมันไม่จำเป็น เพราะตัวเองไม่มีปํญญาทำหรือเครื่องมือในการผลิตยังไม่พร้อม
      ซื่งจริงๆแล้วทางโซนี่ไม่ควรออกมาพูดว่าจอ2kไม่จำเป็นครับ
      และผมจะคอยดูว่ารุ่นต่อๆไปของโซนี่ว่าเวลาใส่จอ2kมา แล้วจะออกมาพูดแบบไหนต่อไป

      ปล.ขอไม่ดราม่านะครับ

    • nutty'z

      nutty'z Post on September 7, 2014 at 10:53 pm

      #867076

      ต่างคนต่างความเห็นครับ ฮ่าๆ ผมเป็นคนไม่เน้นที่จอ จะละเอียดหรือไม่ขอแค่มันไม่หยาบมากก็พอ แต่ที่จริงจอ 5นิ้ว 2k ก็ไม่มีประโยชน์ละครับ เดี่ยวลองหาเครื่อง2k มาเทียบ ตัวผมใช้ asus htc จอ 7 นิ้ว ละเอียด 600 x 1024 ยังเกินพอ ฮ่าๆ แล้วก็ z.. 5 720p อีกเครื่อง 5.5 720p ไม่ต่างเล๊ย :3 แต่ตัว7นิ้วเห็นว่าหยาบครับ แต่ก็ใช้งานได้ไม่น่าเกลียด จอ 5นิ้วพวกนี้ 720p ก็พอ sony ก็คงลดต้นทุนอย่างที่คุณว่าแต่ก็ไม่จำเป็นจริงๆกับการประมวลผลและแบต… แต่z3 เขาเคลมว่าใช้งาน2วันเลยนะ :3

    • DreamZaClub

      DreamZaClub Post on September 7, 2014 at 11:21 pm

      #867077

      http://www.mxphone.net/tag/japan-display/

      japan display บริษัท ร่วมทุน Sony, Toshiba และ Hitachi
      2K เอาเป็น ips ก็เห็นทำได้แล้วนะ แต่ไม่รู้ทำไมไม่ใส่มา แต่ Oppo Find 7 เอาไปใส่อะ

    • KenshiroGT

      KenshiroGT Post on September 8, 2014 at 6:57 am

      #867156

      เห็นเค้าบอกว่าจะจัดจำหน่ยปีหน้านิครับคิดว่าไม่น่าจะพร้อมใส่ไปก่อนรอรุ่นต่อไปน่าจะมา คิดเห็นส่วนตัวนะครับ

    • oatsubaru Post on September 8, 2014 at 8:54 pm

      #867244

      แล้วบอกไม่ขอดราม่า มาเองแท้ๆ

    • Apocalypse99 Post on September 8, 2014 at 12:13 am

      #867090

      ใช่ครับผมว่าไม่มีมือถือแบรนไหนพร้อมที่จะใส่ 2K ลงเครื่องที่จอ 5-5.2 เลย ถ้า5.5-5.7 ใส่มากันหมดละ

  8. kantapong

    kantapong Post on September 7, 2014 at 2:59 pm

    #866997

    เพราะsonyเตรียมไว้ออก6เดือนหลังจากนี้ 55555555

    • boatheng Post on September 8, 2014 at 8:06 pm

      #867238

      มันใช่อ่ะ โดนๆ

  9. earthtfn

    earthtfn Post on September 7, 2014 at 3:34 pm

    #866999

    สเปกเหมือนๆๆเดิมฟิวเจอร์เดิมๆๆๆ คงอยู่อยากแล้วsony ถ้าราคาเดียวกับ samsung นี่ตายแน่ๆๆ ไหนจะoppo lg

    • themeenoi

      themeenoi Post on November 18, 2014 at 5:03 am

      #878645

      อย่าลืมว่า Xperia Z2 เหนือกว่า samsing S5 แต่ตอนนี้ราคาถูกกว่า 7000 นะครัชชช

  10. assassin5059

    assassin5059 Post on September 7, 2014 at 5:02 pm

    #867015

    +10 อย่างแรง ถ้ายังเหมือนเดิมไม่เน้นอะไร คงอยู่ยาก ราคาสูง ทุกอย่างเหมือนเดิม (ส่วนตัว ชอบ G3 นะ )

  11. mayinlove

    mayinlove Post on September 7, 2014 at 5:09 pm

    #867020

    FHD ก็พอแล้วครับ แค่นี้ก็เปลืองแบตจะแย่แล้ว เอาเวลาไปพัฒนาความจุแบต หรือ ประสิทธิภาพของแบต ดีกว่า เช่น
    http://www.mxphone.net/181113-tomorrow-rechargeable-battery-might-healing-itself/
    หรือ http://www.manager.co.th/cyberbiz/viewNews.aspx?NewsID=9570000040437

  12. bytebird Post on September 7, 2014 at 5:22 pm

    #867025

    ผมอีกคนที่มองไม่ออกครับ FullHD บนจอ 5นิ้วนี่ผมว่าชัดเกินพอแล้ว

    • sirabhat24

      sirabhat24 Post on September 8, 2014 at 3:46 am

      #867133

      เห็นด้วยครับไม่มีความจำเป็นในจอแค่ 5นิ้ว ถ้าจอ 6 นิ้วขึ้นว่าไปอย่าง
      ควรหันไปพัฒนาแบต พัฒนาระบบบริหารทรัพยากรให้ราคาถูกลงและพัฒนาบริการมากขึ้นดีกว่าครับ

  13. Sickness

    Sickness Post on September 7, 2014 at 5:27 pm

    #867027

    ดีแล้วนี่ เอาไว้ต่อ remote play ด้วย จะได้ไม่เป็น upscale
    แต่อย่าไปขายตั้งราคาพอกันกับค่ายอื่น QHD ละกัน

  14. jaguelos

    jaguelos Post on September 7, 2014 at 5:28 pm

    #867028

    ผมว่าโซนี่พูดถูกเหมือนกัน
    อีกอย่างผมว่าเทคโนโลยี่ใหม่ๆหรืออะไรที่มันยังไม่นิ่งหรือเสถียรพอ ถ้าจับยัดลงรังแต่จะสร้างปัญหาให้ไม่รู้จบ
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    ***ขอถามนิดนึง ผมแปลกใจบางอย่าง พวก Media Apps ของโซนี่ ทั้ง Walkman Album Movie ทำไมใน XDA ชอบพอร์ตลงเครื่องอื่นๆกันจัง ของค่ายอื่นทำไมไม่นิยมพอร์ตเหมือนของโซนี่ครับ

    • chrisjeligo

      chrisjeligo Post on September 9, 2014 at 12:52 am

      #867276

      ส่วนตัวผมว่า แอปที Sony ให้มาน่าใช้สุดแล้วล่ะครับ โดยเฉพาะ Walkman กับ Album เพราะผมว่าสวยดี + ลูกเล่นเยอะโคตรๆ ปล.มีอัปเดทตลอดด้วยครับ

  15. goriver

    goriver Post on September 7, 2014 at 5:31 pm

    #867029

    ถ้าเทียบกันแบบสมน้ำสมเนื้อที่ต้องดูขนาดหน้าจอมาเกี่ยวข้องด้วย

    S5 > 1080 x 1920 pixels, 5.1 inches (~432 ppi pixel density)
    Z3 > 1080 x 1920 pixels, 5.2 inches (~424 ppi pixel density)
    G3 > 1440 x 2560 pixels, 5.5 inches (~534 ppi pixel density)
    Note 4 > 1440 x 2560 pixels, 5.7 inches (~515 ppi pixel density)

    มันก็สมเหตุสมผลเรื่องขนาด และคุณภาพของภาพที่ได้นะ ไม่ได้เลวร้ายอะไร
    และบอกตามตรงสายตาผมก็แยกไม่ออก
    แต่ก็รับไว้พิจารณาก็ดีใน Z4 จะได้รอดูว่าจะแยกออกมั้ย เหอๆ
    หวังว่าจะได้เห็นอะไรใหม่ๆ ใน Z4 รอต่อปายย
    ปล. Z3 สีทองแดงนี่มันยั่วยวนใจมาก 555

    • aphorist Post on September 7, 2014 at 10:29 pm

      #867074

      อันนี้ เปรียบเทียบได้เห็นภาพมากเลยครับ
      ตัวเลขมันก็ไม่ต่างกันมากมาย

      เอาเข้าจริง ระดับความละเอียดขนาดนี้ ถ้าไม่เพ่งจริง ๆ ผมว่า มองไม่ออกหรอกเนอะ

  16. newbie Post on September 7, 2014 at 6:23 pm

    #867033

    ถ้าผู้บริโภคไม่ซื้อ โซนี่ เดี๋ยวก็เอา QHD มาใส่เองล่ะ คงเป็น Z4

  17. centino Post on September 7, 2014 at 6:39 pm

    #867035

    ผู้บริโภคส่วนมากบ้าสเปค ขาดความรู้เรื่อง IT ถ้าไม่มีการชี้แจ้งที่จริงจังจะไม่เข้าใจ

    QHD มันก็เหมาะสมเมื่อมันพร้อมกว่านี้
    CPU GPU แรงกว่านี้ แบตอึดกว่านี้ ถ้ามันพร้อมเดี๋ยวเค้าก็ใส่มาให้เอง
    รีบยัดเทคโนโลยีเกินไป แล้วทำใหแบตหมดหมดไว เล่นเกมแล้วกระตุก มันจะยิ่งแย่กว่าเดิม ได้ไม่คุ้มเสีย
    เพราะสุดท้าย พอใช้งานไม่ลื่น คนก็จะด่ามากกว่าสเปคที่ต่ำกว่าชาวบ้านนิดหน่อย

    ส่วนมากคนที่ออกมาพูดตำหนิและเหน็บแนม ก็จะไม่ได้ใช้ Sony อยู่แล้วด้วย

  18. pd2002 Post on September 7, 2014 at 6:47 pm

    #867037

    LG G3 ไปเพ่งของเพื่อน ไม่เห็นความแตกต่างกับ FHD เลย -*-

  19. nisit

    nisit Post on September 7, 2014 at 7:00 pm

    #867039

    ผมใช้มือถือจอ 5" แบบ 720p อยู่ครับ ทั้งๆที่มีรุ่นใกล้เคียงที่เป็นจอ 5" แบบ 1080p ราคาต่างกันก็ไม่มาก เหตุผลเพราะ จอแบบ 720p มันประหยัดแบตกว่ากันมาก ผมดูแล้ว จอ 1080p มันไม่แตกต่างจาก 720p มากมายนัก แต่ผลของการประหยัดพลังงาน เห็นได้ชัดเจนกว่า

  20. chaikaab Post on September 7, 2014 at 7:07 pm

    #867040

    เห็นด้วยครับ

  21. Sickness

    Sickness Post on September 7, 2014 at 7:19 pm

    #867042

    720p นี่ผมเทียบกับ 1080p ยังไงก็ดูออก
    ถ้าเป็นบนจอที่ ppi มันไม่เยอะ อย่างจอ 5" นี่เห็นเป็น pixel ชัดเจน
    1080p ยังเห็นช่องว่างระหว่าง sub-pixel เลยถ้าเป็น pentileMatrix
    กรณีนี้เหตุผลมันจะดูดีได้ แต่ราคามันต้องตามด้วย ถ้าหลับหูหลับตาไปตั้งราคาตามเพื่อน 2K ก็ตายเปล่า

  22. budsaya

    budsaya Post on September 7, 2014 at 7:52 pm

    #867045

    ผมใช้ htc one คู่กับ iphone 5c ผมก็ยังไม่เห็นต่างกันเท่าไร อาจจะมีบ้างเรื่องความคมชัด แต่ไม่รู้สึกเท่าไร่ ถ้าจอ2kมีใว้มันก็ดีกว่าไม่มี แต่การที่มีแล้วกินแบต แบตหมดใว ผมว่า full hd ก็พอนะแค่นี้ก็แยกไม่ออกแล้ว เมื่อใดที่แบตพัฒนากว่านี้จุได้เยอะกว่านี้ เมื่อนั้นจอ 2kค่อยน่าเล่น วันนี้แค่ full hdก็พอสำหรับผม

  23. sarawutian

    sarawutian Post on September 7, 2014 at 8:03 pm

    #867048

    พูดตามจริงแค่จอ FHD ก็เกินความจำเป็นแล้ว แต่ส่วนมากคนเราชอบใช้อะไรเกินความจำเป็นอยู่แล้ว

    ถ้าไม่มีการเริ่มต้น ก็จะไม่มีการต่อยอด

  24. virusman217

    virusman217 Post on September 7, 2014 at 8:12 pm

    #867051

    เหตุผลที่ผมยังไม่ซื้อ LG G3 ก็เพราะหน้าจอนี่ล่ะ อยากรู้ว่ามันกินทรัพยากรแบตและซีพียูมากแค่ใหน

  25. Mr000G

    Mr000G Post on September 7, 2014 at 8:24 pm

    #867052

    เห็นด้วยครับ ความละเอียด QHD ในมือถือจอประมาณ 5 นิ้ว ผมว่าไร้สาระ อย่างแรง ประดุจเอาปืนไรเฟิล ไปยิงตั๊กแตน (ยิ่งกว่าขี่ช้างจับอีก) น่ะครับ ทั้งแพงทั้งแปลืองทั้งไร้ประโยชน์

    • sarawutian

      sarawutian Post on September 7, 2014 at 9:38 pm

      #867064

      ตอน FHD มาใหม่ๆผมก็เคยเห็นคนพูดแบบนี้เหละ
      Qualcomm เคยบอกว่า CPU 8แกนไร้สาระ และตอนไอโฟนเปิด 64-bit ก็บอกเกินความจำเป็น
      เห็นล่าสุุดยังไม่ถึงปีเลย ออกทั้ง CPU 8แกนและ 64-bit
      Sony ผมว่าไม่นานหรอกเดี๋ยวก็ได้เห็น

    • iristoh

      iristoh Post on September 8, 2014 at 2:41 am

      #867116

      เรื่อง CPU กับเรื่องจอนี่มันคนละเรื่องกันนะครับ
      CPU แรงเท่าไหร่ก็ไม่เคยพอ สุดท้ายเราก็หาแอพที่มันสูบพลัง CPU จนสุดได้อยู่ดี
      แต่จอ พอละเอียดเกิน มันถึงจุดที่เกินจำเป็นครับ เอาง่ายๆลองดูเทคโนโลยีเพลง
      ที่เคยออกแผ่น SACD รองรับระดับเสียงแสนเฮิร์ทซ์ พร้อมการโฆษนาว่ามีเหตุผลรองรับว่าดีกว่าจริงๆนะ
      มีนักฟังหูเทพมากมายบอกว่าฟังออกสบายมาก
      สุดท้ายวงการเครื่องเสียงเมืองนอกมีการทดสอบ Blind test และ Double Blind test หลายครั้ง พบว่า
      นักฟังแยกความต่างไม่ได้ จนสุดท้ายวงการเครื่องเสียงก็ยังยอมรับกันที่แผ่น CD เป็นมาตรฐานอยู่ดี

      และที่สำคัญคือมือถือ เป็นของที่เราหยิบมาเพื่อใช้งาน ไม่ใช่ของใช้ที่เอามานั่งจับผิดแบบเครื่องเสียงครับ

  26. groupgod Post on September 7, 2014 at 8:30 pm

    #867053

    Samsung Alpha ก็คงมีเหตุผลเดียวกัน เลยทำหน้าจอแค่ HD มั้ง

  27. Blurr Post on September 7, 2014 at 8:59 pm

    #867056

    เห็นด้วยกับข้อหนึ่งและสามครับ

    แต่ผมคิดว่าสุดท้ายรุ่นหน้าก็ใส่มานะครับไอ่จอ QHD เนี่ย
    เอาจริงๆผมคิดว่าที่โซนี่ออกมาพูดเนี่ยเพราะเป็นเรื่องการตลาดมากกว่า เพราะว่าคู่แข่งเค้าใส่จอมาเต็มกว่า
    เพราะผมคิดว่าสุดท้ายแล้วราคาคงไม่ต่างกันมากกะเจ้าอื่นสำหรับรุ่นทอป

    ลองมองอีกอย่างนึงถ้าเกิดว่ามือถือสองตัว
    ตัวนึงหน้าจอละเอียดกว่า ชัดกว่าและ software optimize แบตมาใช้ได้ผ่านพ้นวันไปพอจริงๆ
    ผมว่าแม้จะแยกไม่ออก สุดท้ายเพื่อนๆยังจะซื้อจอที่ละเอียดน้อยกว่าในราคาที่ต่างกันไม่มากหรอครับ ??
    หรือยังจะบอกว่าหน้าจอสองตัวแยกไม่ออก ไม่จำเปนต้องใช้ ??

    แต่ผมไม่เถียงนะครับเพราะผมก็แยก QHD กับ FHD ไม่ออกเหมือนกัน 555
    ปล.ความเห็นนี่อาจไม่ถูกใจหลายๆคน แต่ก็แค่อยากลองนำเสนอดูครับ

  28. aman_ts Post on September 7, 2014 at 9:12 pm

    #867058

    ความคิดเห็นจากการใช้งาน เห็นด้วยนะครับ เพราะตอนนี้เรื่องหน้าจอ แค่ FHD ก็พอแล้วครับ อยากให้เพิ่มความจุแบตเตอร์รี่มากกว่า กับ ฟีเจอร์ที่ใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวันครับ ส่วนลูกเล่นต่างๆก็พองามล้วแต่จุดขายของแต่ละแบรนด์

  29. theproject

    theproject Post on September 7, 2014 at 9:51 pm

    #867067

    โถ่ๆๆ อีกไม่นานก็ใส่มาเชื่อดิ
    เจ้าอื่นเค้าใส่มาหมด แล้ว sony จะอยู่ได้ยัง นอกจากคนที่รักจริงๆ

  30. juntho Post on September 7, 2014 at 10:06 pm

    #867070

    ยังไง Sony ก็ใส่มาแน่ๆในรุ่นถัดๆไป

    แต่ผมขอเลือกรุ่นจอ FHD ต่อไปเพราะทุกวันนี้ก็เพียงพอแล้ว

    เคยเอาไปเทียบกับ G3 มันก็ต่างนะแต่ไม่มีนัยยะ ขอเรื่องแบตใช้ได้ยาวนานคุ้มกว่า

  31. tstcahan Post on September 7, 2014 at 10:15 pm

    #867071

    ไม่เห็นมีใครพูดถึง Triluminous เลย

  32. aphorist Post on September 7, 2014 at 10:41 pm

    #867075

    เห็นหายคนบอกว่า sony คงไม่พร้อมเรื่องเทคโนโลยีหน้าจอ ผมว่า sony พร้อมครับ
    แต่คิดว่า sony คงไม่บ้าพลัง อิอิ

    เท่าที่ผมสัมผัส sony จะมองสมดุลด้านต่าง ๆ มากกว่านะครับ
    อย่าง note book ถ้าเทียบสเปคของ vaio กับ ค่ายอื่น ๆ แล้ว เสปค แทบจะด้อยกว่าเค้าทั้งนั้นในขณะที่ราคาอาจจะสูงกว่า หรือเท่ากัน แต่คุณภาพของเครื่อง ต่างกันเชียวแหล่ะ

    ในมุมมองของผม เห็นด้วยนะครับที่อาจจะไม่ต้องใช้จอความละเอียดสูงก็ได้
    ในเรื่องของการประหยัดแบต ในไฟ backlight นั้นคงไม่ต่าง แต่การประมวลผลความละเอียดของหน้าจอนะแหล่ะที่จะทำให้การใช้งานแบตเตอรี่มันหนักขึ้น

    สมัยก่อน ผมเห็นการทดสอบความแรงของการประมวลผลสามมิติ
    เครื่องที่ใช้จอ ขนาด 480p แรม 512M GPU รุ่นเก่า กับเครื่องจอขนาด 720p แรม 1G กับ GPU รุ่นใหม่กว่า
    ก็ปรากฏว่า ตัว 480p ให้ เฟรมเรต ที่ดีกว่า

    เรื่องอย่างนี้ก็ว่ากันไม่ได้หรอกครับใครที่มองเห็นความแตกต่าง แล้วก็กำลังทรัพย์ถึงซื้อหามาใช้ได้ ก็ใช้กันไป
    ส่วนผม เครื่องเก่า ยังไม่เปลี่ยนเลยครับ อิอิ (Sony xperia neov)

  33. numetal Post on September 7, 2014 at 11:26 pm

    #867083

    ไม่ใส่มาดีแล้วครับ ยังไงตาคนเรามันก็แยกไม่ออกตั้งแต่ 326 dpi ไม่มีความจำเป็นอะไรเลยเปลืองแบตเปล่าๆ

    แต่ผมว่า อนาคต ซัมซุงใส่จอ 10k กับมือถือแน่ๆ ครับ ความละเอียด imax ในจอมือถือกันเลยทีเดียว

  34. champll Post on September 7, 2014 at 11:35 pm

    #867086

    เหมาะสมแล้ว เขาบอกเหตุผลที่ไม่ใส่ Z3 นี่ครับไม่ได้บอกอนาคต Z4 แน่นอนคงใส่อยู่แล้ว อะไรๆก็คงพร้อมมากขึ้นสำหรับ 2k แถม sony เปิดตัวจอ 2k ตั้งนานล่ะค่ายอื่นเอาไปใช้แล้ว แต่ที่ชอบที่เทคโนโลยีจอเทพๆของ Sony นี่สิยอมเขาเลยสวยเทพจริงอย่างที่เขาบอกมั่นใจด้านคุณภาพจอเทพเขาไม่แพ้ 2k บางค่ายจอ ips สารพัดแต่เทคโนโลยีจอธรรมดาทั่วไปก็เห็นความแตกต่างมากมาย สำหรับผมจอ FHD เหมาะสุดล่ะตอนนี้ htc sony จอสวยๆก็พอ อีกปีสองปี 2k คงพร้อมกว่านี้

  35. kai Post on September 8, 2014 at 12:54 am

    #867098

    เอ่อ… ตอนอ่านข่าวที่โซนี่บอกเหตุผลจะออกเรือธงทุกๆ 6เดือน​
    ประมาณ​ว่าไม่อยากกั๊กเทคโนโลยีของโซนี่​ เลยต้องรีบนำเสนอออกทุก​ 6เดือน
    แต่มาตอนนี้ดันบอก QHD​ ยังไม่จำเป็น​ อย่างนี้เรียกกั๊กไหมหว่า??? 😛

  36. ChampMoo Post on September 8, 2014 at 1:23 am

    #867101

    ตราบใดที่วีดีโอมาตรฐานยังไม่ใช่ 4k แต่ยังเป็น 1080p เราก็ไม่ใช้หน้าจอเกิน 1080 บนมือถือแหะ

    หน้าจอมือถือเกิน 1080 เสียเปรียบเรื่องดูวีดีโอสุดๆและ เพราะมันคมชัดไม่เท่ากับจอ 1080

    แถมทุกอย่างมันต้องใช้พิกเซลเยอะตามไปด้วย รูปภาพก็ต้องใช้พิกเซลเยอะ ถ้าลำพังถ่ายรูปเองมันก็ดูบนมือถือเกิน1080ได้สวยดีอยู่ แต่ถ้าดูรูปบนโซเชี่ยลเนี่ย อย่างเซ็ง รูปส่วนใหญ่ยังไม่ถึง 1080 ด้วยซ้ำ

    • centino Post on September 8, 2014 at 3:29 am

      #867127

      เห็นด้วยครับ ถ้าเล่นวิดีโอ 1080p บนจอ QHD ก็จะทำให้เกิดการอัพสเกลเวลาเล่นแบบฟูลสกรีน
      ทำให้ภาพไม่คมชัด แต่ถ้าเล่นแบบ 100% ภาพก็จะเล็ก

      รูปบนเฟสปกติผมลงรูปขนาดจะเกิน 2048px เผื่อหน้าจอ Resolution สูงๆ
      เพื่อให้มัน Downscale ลงมาออโต้ จะทำให้รูปดูคมชัด แต่คนส่วนมากไม่ใช่แบบนั้นแน่นอน
      เพราะแอ๊พแต่งรูปหลายๆตัวไม่รองรับไฟล์ใหญ่ๆ
      แล้วถ้ารูปความละเอียดต่ำ ดูบนจอความละเอียดสูงภาพก็จะขาดความคม
      คนทั่วๆไปไม่เข้าใจเรื่องพวกนี้

      ตัวอย่างนะคนใช้จอ QHD ทำวอลเปเปอร์เองยังยากเลย
      เพราะต้องใช้รูปความละเอียดประมาณ 4K ไม่งั้นมันจะไม่คม
      หาโหลดทั่วไปก็ยาก ก็คงต้องพึ่งแอ๊พอย่างเดียว
      แต่ส่วนมากผมจะใช้รูปที่ถ่ายเองทำวอลเปเปอร์ซะมากกว่า

      แล้วก็มีอีกหลายอย่างที่คนเป็นนักพัฒนาอยากจะบ่นว่าจะอัพเป็นจอ QHD
      กันทำหอ อะไร

    • centino Post on September 8, 2014 at 3:31 am

      #867128

      ……

    • iristoh

      iristoh Post on September 8, 2014 at 6:15 am

      #867153

      ที่ตลกคือ พอ G3 เปิด youtube 2k แท้ๆเอง ดันกระตุก จบข่าว 😀

  37. themeee Post on September 8, 2014 at 1:37 am

    #867105

    Sony พูดถูกต้องที่สุดแล้วครับบบบ ว่าแต่ Z4 นี้ ขอ OLED ที่เป็น WRGB 1920*1080 นะครับไม่ต้องการ 2560*1440 เลยยย คิดเอาง่ายๆๆ notebook 14 นิ้ว ทุกวันนี้ส่วนใหญ่ยั่งใช้จอ 1366*768 อยุ่แล้วด้วยซ้ำแล้วจอมือถือ 5 – 6 น้ิว จะไปเรียกร้องหา 2560*1440 ทำไมไม่ทราบครับ ตาคุณแยกได้หรอครับ

  38. theoutside Post on September 8, 2014 at 1:53 am

    #867106

    ผมไม่เชื่อ Sony ละครับ คราวที่แล้วถ้าจำไม่ผิด บอกว่าจะไม่ทำ Quad core ในปีนั้น เพราะ Dual core ก็เกินพอแล้ว เป็นไงหละครับ หลังจากนั้นไม่กี่เดือน ออก quad core มาเต็มเลย

    เหตุผลดี ถูกต้องละครับ แต่ผมคิดว่า ซักพัก Sony ก็อาจจะเข็นรุ่นใหม่ออกมาพร้อม QHD

    • Arugi Post on September 22, 2014 at 2:20 am

      #869625

      ตามนั้นครับ จริงๆคือตัวเองตามเค้าไม่ทันเฉยๆ เลยแถให้ตัวเองดูดี

      จะออกช้าออกเร็วมันก็ต้องมา จอ5นิ้ qhd เนี้ย เพราะมันมีคนเปิดแล้ว

  39. iristoh

    iristoh Post on September 8, 2014 at 2:34 am

    #867115

    ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งว่าจอ 300dpi นั้นพอ คนที่บอกว่าแยกออกกับจอ 500dpi
    ผมไม่เถียง แต่เป็นความต่างที่ไม่จำเป็นด้วยประกาลทั้งปวง
    และผมก็ซื้อสัตย์ต่อตัวเองว่าแยกจอ 400 กับ 500 dpi ไม่ออกแม้จะเพ่ง

    ถ้าให้เลือกระหว่างมือถือจอ FullHD ที่ แบตทน UI-เกมโหดๆลื่น
    กับมือถือจอ 4K ที่สูบแบต UI-เกมโหดกระตุกๆ ผมขอเลือกอย่างแรก

    แม้แต่เกมคอนโซลรุ่นล่าสุดอย่าง PS4 หรือ XBO (พลัง CPU เหนือกว่ามือถือฟ้ากับเหว)
    ก็ยังทำภาพที่ FullHD เพื่อเน้นกราฟฟิคสูงๆแทนบ้าพิกเซล
    มือถือทำจอ QHD รังแต่จะทำให้กินแบต และเล่นเกมโหดๆก็เฟรมเรทตกเปล่าๆ

    แต่จุดนึงที่ Sony เลี่ยงไม่ตอบคือ ทำเรือธงมาฟัดคู่แข่ง แต่ทำไมใช้ CPU ตกรุ่น 😛

  40. theproject

    theproject Post on September 8, 2014 at 3:00 am

    #867117

    ลองคิดในทางกลับกันถ้าเป็นค่าย ss ออกมาบอกแบบนี้บ้าง
    เชื่อว่าคอมเม้นคงจะกลับข้างกันเลยล่ะ

  41. warmup Post on September 8, 2014 at 3:25 am

    #867126

    คนขายของ เวลาเขาจะทำสินค้าอะไรมาขาย เขาไม่ได้มองจุดขายทางด้านฟังก์ชั่นอย่างเดียว แต่เขาต้องทำให้สินค้าของตัวเองมีจุดขายด้านอีโมชั่นด้วย จอ 2k ในตอนนี้มันเป็นอะไรที่มากกว่าประโยชน์ที่ได้จากมัน แต่ยังได้ความรู้สึกว่าคนใช้ได้ใช้มือถือที่ใช้จอที่เป็นเทคโนโลยีล่าสุดแล้ว

    ลองคิดดูนะครับถ้ามีใครทักคุณว่า "มือถือสวยจัง รุ่นไหม่เหรอ เป็นจอ 2k ใช่ไหมล่ะ??" ถ้ามือถือคุณเป็น 2k อยู่แล้วก็ไม่ใช่ปัญหา คุณแค่ตอบว่า "ใช่ครับ" แต่ถ้าไม่ใช่ การสนทนาต่อจากนั้นยาวแน่นอน…

    เรื่องแบบนี้หลายคนบอกว่าไม่จำเป็น ไม่ยึดติด แต่เท่าที่ผมสัมผัส "เป็นกันทุกคนครับ"

    • centino Post on September 8, 2014 at 3:38 am

      #867131

      มันเป็นธรรมชาติของมนุษย์มากกว่า
      อยากได้ของที่คิดว่าเป็นที่สุด ณ ตอนนั้น อยากเป็นจุดสนใจ
      มันทำให้รู้สึกมั่นใจ แม้ว่ามันอาจจะไม่ได้ให้ผลลัพท์ที่ดีที่สุด
      แค่มีตัวเลขสูงๆกว่าคนอื่นก็รู้สึกเหนือกว่าคนอื่น

      เชื่อเถอะ คนในโลกนี้ ส่วนมากมันเป็นแบบนั้นจริงๆ

  42. Sickness

    Sickness Post on September 8, 2014 at 4:11 am

    #867136

    เรื่องมองออกมองไม่ออกแล้วแต่คนไปเลยครับ
    อย่าได้ไปเหมารวมคนอื่นที่ไม่ใช่ตัวท่านเองเลย
    ตาคนละตา สมองคนละสมอง หูคนละหู มันไม่มีทางจะเหมือนกัน
    30fps vs 60fps+ ยังเถียงกันไม่จบไม่สิ้น กรณีเดียวกันแหละ

  43. koze Post on September 8, 2014 at 4:43 am

    #867138

    ตามการทดสอบ ตาคนแยกออกถึงสุดๆได้ 447ppiครับ
    ถ้าเกินนี้แล้วแยกออกก็คงเป็นยอดมนุษย์แล้ว
    ในตลาดส่วนใหญ่จอ2kจะ5.5นิ้วกัน
    ดังนั้นคนที่แยก 2kกะfullhdออกก็เป็นเรื่องปกติ (5.5นิ้ว1080pมันประมาณ400ppi)
    แต่ถ้ามีคนแยกจอ4.7นิ้ว fullhdกะ2kออกนี้ เชาคือยอดมนุษย์แน่นอน

  44. ExLove Post on September 8, 2014 at 4:52 am

    #867142

    ผมเป็นคนนึงที่ซีเรียสเรื่องความละเอียดของหน้าจอมาก เพราะชอบใช้มือถือที่ต้องมีความละเอียด 300 ppi ขึ้น แต่หลังๆมาความละเอียดมันมากขึ้นไประดับ 400 ppi กับจอ 4.7-5.5 นิ้ว ซึ่งเมื่อเทียบกับพวก G3 ความละเอียดมากกว่า 500 ppi แล้ว ผมแทบแยกไม่ออกจริงๆ ต้องเอาตาไปแทบประชิดจอซึ่งการใช้งานจริงๆไม่ได้ทำแบบนั้นแน่นอน ซึ่งตอนนี้จอที่ละเอียดเกิน 500 ppi มันอาจจะเกินความจำเป็นครับ

  45. Autbk Post on September 8, 2014 at 5:08 am

    #867143

    ผมว่ามันมีเหตุผลเดียวละ คือไว้ใส่ในxperia Z4

    (มีแหล่งข่าวยืนยันแล้วว่า มันมาแน่ในZ4 ค้นในอาจารย์กูได้เลย)

  46. iamoct Post on September 8, 2014 at 5:23 am

    #867145

    ผมว่ามีบทเรียนนะจาก XZ full HD แบตร่วงกระจาย เป็นจุดอ่อนเลย

    ดู G3 สิครับ แบตอึดน้อยกว่า G2 เยอะ

  47. GyMfukU

    GyMfukU Post on September 8, 2014 at 5:49 am

    #867149

    ดีใจเลยสิ้นปีราคาร่วงแน่ตัวนี้จะสอยสีทองแดง จะขายแพงกว่าชาวบ้านเขาไม่ได้

    เปิดตัวใหม่ๆคงแพง รอซักพักขายไม่ดีเท่ารุ่นก่อนแน่นอน

  48. eol

    eol Post on September 8, 2014 at 6:11 am

    #867152

    2k เอาไปใส่พวกจอ 6" ขึ้นนู้นนนน =w=! ………… < 6" เอา FHD ก็พอละ

    • themeee Post on September 8, 2014 at 8:08 am

      #867165

      ก่อนเอาจอ 2560 * 1440 ไปใส่ มือถือ กรุณาเอามาใส่ notebook จอ 14 – 15 นิ้ว รุ่นธรรมดาก่อนด้วยครับ

  49. zephyrus07

    zephyrus07 Post on September 8, 2014 at 6:40 am

    #867155

    ตอนนี้มี Sony กับ Xiaomi ที่เดินทางถูก ใช้แค่ FHD เพราะนอกจากเปลืองแบตแล้ว
    ยังเปลืองทรัพยากร GPU ในการประมวลผลภาพความละเอียดที่มากขึ้นอีกด้วย
    ตัวอย่างคือ Adreno 330 ทั้งใน FHD และ QHD คือตัวเดียวกัน บน FHD จะลื่นไหลกว่าชัดเจน

  50. maiterino

    maiterino Post on September 8, 2014 at 3:38 pm

    #867186

    ผมว่า 2K กับ 4K ในตอนนี้ยังไม่เหมาะกับมือถือครับ

    น่าจะไปพัฒนากับพวกทีวีให้ออกตลาดมามากๆ ก่อน เพื่อลดต้นทุนการผลิต และสร้างประสิทธิ์ภาพการประหยัดไฟ

    แล้วค่อยนำมาใส่ในมือถือก็ไม่เสียหายครับ

  51. duad

    duad Post on September 8, 2014 at 4:11 pm

    #867193

    ประโยชน์จากการใช้งานจอ 2k กับมือถือ 5 นิ้วกว่าๆ ผมไม่ค่อยเห็นประโยชน์นะ คือเน้นเรื่องระยะเวลาการใช้งานมากกว่า
    แล้วที่บอกว่าจอ 2k กับ จอ FHD ใช้พลังงานไม่ต่างกันก็คงไม่ใช่มั้ง เพราะลองดูเว็บฝรั่ง gsmarena เค้าเปรียบเทียบ
    การใช้งานแบตเตอร์รี่ด้วย ผมเห็นว่า อย่าง Lg G3 จอ 2k สามารถเล่นเว็บได้ประมาณ 6 ชม. แต่่เรือธงค่ายอื่นอย่าง
    z2 หรือ M8 จอ FHD เล่นเว็บได้ประมาณ 12 ชม. อย่างนี้เรียกว่าไม่ต่างหรอ แต่ถ้า sony จะออกจอ 2k มาผมก็ไม่ว่าอะไร
    แต่ระยะเวลาการใช้งานต้องไม่ลดนะเทียบกับ FHD ไม่งั้นต่อให้จอไป 2k หรือ เลยไป 4k กับ มือถือจอ 5 นิ้วกว่าๆ
    ผมก็ไม่สน เข้าใจตรงกันนะ…..

  52. kingrobin

    kingrobin Post on September 8, 2014 at 4:26 pm

    #867198

    ขนาดไม่ใส่ตัว Top ปกติก็ยังราคาแพงกว่าชาวบ้านเค้า
    แถมกั๊ก Spec ตามแบบฉบับของ Sony
    อีกหนึ่งเหตุผลที่ยังไม่ใส่ เพราะกลัวจะไม่สอดคล้องกับนโบายของ SONY คือ "เราจะทำการกั๊กSpecอย่างต่อเนื่องเพื่อประโยชน์อันสูงสุดของบริษัท"

    แต่ส่วนตัวคิดว่า Full HD ก็เพียงพอแล้ว สำหรับจอมือถือ 5"
    แต่ที่อยากให้ปรับปรุงคือ "กล้องหน้าช่วยทำให้ดีกว่าชาวบ้านเค้าได้มั้ย" >_<

  53. ponz

    ponz Post on September 8, 2014 at 5:26 pm

    #867210

    ทำไมไม่มีใครพูดถึงความละเอียดจอโน๊ตบุคบ้างครับ มันย่ำอยู่กับที่มาหลายปีมากแล้วครับ

    ก็เห็นยังใช้งานกันอยู่ได้ ไม่มีย่น

  54. firetailed Post on September 8, 2014 at 5:40 pm

    #867211

    ราคาคือคำตอบนะครับ sony ต้นทุนถูกกว่าเค้าราคาก็ควรถูกกว่า
    เรื่องจำเป็นมั้ยให้คนซื้อตัดสินเหอะ

    • themeee Post on September 8, 2014 at 6:30 pm

      #867218

      ถ้าคุณเอาไปเปรียบกับ SAM อย่าลืมเรื่อง วัสดุ งาน Design ระบบเสียงอื่นๆๆที่ sam ไม่มี ระบบกล้องที่ เซนเซอร์ก็ใหญ่และที่ที่สุดแต่มาตายที่ software ห่วย ด้วยละครับ

    • firetailed Post on September 9, 2014 at 2:23 am

      #867296

      ผมไม่ได้เชียร์ค่ายไหน แต่ผมพูดเรื่องจอครับ

    • centino Post on September 8, 2014 at 6:35 pm

      #867219

      ต้นทุนถูกยังไงครับ อธิบายหน่อย

    • firetailed Post on September 9, 2014 at 2:17 am

      #867293

      QHD กับ Full HD มันไม่ถูกกว่ากันรึครับ

    • centino Post on September 9, 2014 at 6:42 am

      #867335

      แล้วอย่างอื่นที่ค่ายอื่นรุ่นอื่นๆไม่มี ไม่เรียกว่าต้นทุนเหรอครับ
      โครงอลูมิเนียม วัสดุดีกว่า กล้อง 20Mpx ระบบเสียงที่ดีกว่าหลายๆค่าย
      กันน้ำกันฝุ่น IP68

      แค่จอละเอียดกว่า ไม่ได้หมายความว่าจะต้องดีกว่าทุกอย่างนะครับ
      อย่าคิดอะไรตื้นๆ

    • firetailed Post on September 9, 2014 at 11:52 pm

      #867456

      ผมไม่ได้เทียบกับค่ายอื่น ผมหมายความว่าใช้เทคโนโลยีเดิมๆ
      ไม่ได้ลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ๆ ต้นทุนจะถูกกว่านะครับ

      อย่าไปแดกดันคนอื่นเลย ไม่ดีหรอกครับ

    • centino Post on September 10, 2014 at 2:54 am

      #867481

      พิมพ์เองยังจะแถอีกนะครับ

      "
      ราคาคือคำตอบนะครับ sony ต้นทุนถูกกว่า " เค้า " ราคาก็ควรถูกกว่า
      เรื่องจำเป็นมั้ยให้คนซื้อตัดสินเหอะ

      "
      อย่าแถเลยครับ ไม่ดีหรอกครับ

  55. lightfellow Post on September 8, 2014 at 9:30 pm

    #867247

    ขอแทรกนิดคับ

    ส่วนตัวผมว่า เรื่องเสียงนี่ สุดยอด ของความมโนละ
    ผมเคยฟัง sound track เวลาดูหนัง รู้สึกว่า เสียงมันดีมากๆๆ ทำให้เพลงเพราะสุดๆ
    บนเครื่องเสียงเดียวกัน หาsource จากไหนมาเปิด ก็ไม่ได้ ความรู้สึกนั้น
    ผมกะไม่เข้าใจมาตลอดว่าทำไม

    จนมาถึง บางออ้อ จิงๆแล้ว ต่อให้เปน cd มันกะdowngrade มาจาก มาสเตอ ของห้องอัด มากๆๆๆๆอยู่ดี
    itune ถึงมีขายเพลง 24bit ที่ remaster ให้ กลับไปเกือบเท่า จากmaster ห้องอัด
    ทีนี้ พอเป็น soundtrack ในหนังที่ดู เข้าใจว่า bit ของ dolby dts มันคงสูงมาก จนทำให้ใส่เสียงเข้าไปได้เต็ม
    ทำให้ เวลาฟังในหนังเสียงมันเลยดีกว่ามากๆๆๆๆๆๆๆๆ

    ดังนั้น หลังๆเวลา ผมเห็นคนมาเถียงกันเรื่อง 320k loseless cd ผมว่า จริงๆนัยยะมันน้อยมาก
    มโนสูงมาก

    ปล ใครเล่น home theater จะรู้เลยคับ เวลาฟังเพลง jazz จากหนัง หา cd เทพไงมาเปิด กะแยกได้ว่า ต่างกันฟ้ากับเหว

    • iristoh

      iristoh Post on September 9, 2014 at 8:21 am

      #867346

      เรื่องเสียง ขอให้เข้าใจนิดนึงครับ
      คนที่เล่นเครื่องเสียงจริงๆจังๆ จะแยกชุดฟังเพลงออกจากชุดดูหนัง
      และแผ่น CD ที่มีขายก็มีหลายเกรดมากๆ จนไปถึงเกรดอ้างอิง

      ระบบ HT จะเน้นขยายเสียงโอบล้อม เบสระเบิดตูมตามบ้านสั่น เสียงแหลมกรีดกราย
      แต่ระบบฟังเพลง 2ch จะเน้นซาวน์เสตจ-ฟรอนท์เสตจ เน้นเสียงที่แฟลทที่สุด
      มุ่งเน้นความสมจริงเหมือนฟังวงจริงๆเล่นสดตรงหน้า ถ้าชินกับเสียงแนวเบสหนักๆ
      โอบล้อมรอบทิศ มาฟังชุดฟังเพลง 2ch แรกๆ จะรู้สึกไม่สนุกไม่มัน เป็นเรื่องปกติครับ

      จริงอยู่ที่วงการเครื่องเสียงมีเรื่อง Myth และเรื่องอุปทานอยู่เยอะ แต่ถ้าเล่นแบบมีสติ
      เอาแค่ชุดฟังเพลงแท้ๆระดับสองหมื่น ถ้าเซ็ทอัพอย่างถูกต้อง เวลาฟังเพลงก็ให้เสียงที่ดีกว่า
      HT ระดับสาม-สี่หมื่น (ที่ CD แผ่นเดียวกัน)แล้วครับ

    • edskub Post on September 10, 2014 at 5:26 pm

      #867603

      +1024
      คุณ iristoh ของแท้เลยครับ

  56. kingdom11

    kingdom11 Post on September 8, 2014 at 10:30 pm

    #867257

    อย่าให้เหมือนกับเมื่อก่อนแล้วกันที่บอกว่า Dual core ก็เพียงพอแล้ว สุดท้ายไม่กี่เดือนต่อมาออก quad core มาเป็นแถว เดี๋ยวค่อยดูละกันอีก 6 เดือนข้างหน้า หึหึ (การออกมาพูดแบบนี้มันเหมือนกับทำให้เข้าใจว่า SONY ยังไม่มีความพร้อมในการทำจอ 2k ออกมา แล้วมาแขวะคนอื่น)
    ยังไงซะเพื่อเเสดงถึงศักยภาพและนวัตกรรม ทาง SONY ต้องออกจอ 2k อย่างน้อย 1 รุ่น เพราะยี่ห้ออื่นออกมาเพื่อโชว์ศักยภาพทั้งนั้นแหละ

  57. kingdom11

    kingdom11 Post on September 8, 2014 at 10:30 pm

    #867258

    อย่าให้เหมือนกับเมื่อก่อนแล้วกันที่บอกว่า Dual core ก็เพียงพอแล้ว สุดท้ายไม่กี่เดือนต่อมาออก quad core มาเป็นแถว เดี๋ยวค่อยดูละกันอีก 6 เดือนข้างหน้า หึหึ (การออกมาพูดแบบนี้มันเหมือนกับทำให้เข้าใจว่า SONY ยังไม่มีความพร้อมในการทำจอ 2k ออกมา แล้วมาแขวะคนอื่น)
    ยังไงซะเพื่อเเสดงถึงศักยภาพและนวัตกรรม ทาง SONY ต้องออกจอ 2k อย่างน้อย 1 รุ่น เพราะยี่ห้ออื่นออกมาเพื่อโชว์ศักยภาพทั้งนั้นแหละ

  58. iPood

    iPood Post on September 9, 2014 at 1:05 am

    #867278

    ตัวเครื่องจอ 2k มันรองรับต่อจอนอก 2k ด้วยใช่มั้ย

  59. iPood

    iPood Post on September 9, 2014 at 1:07 am

    #867279

    ซ้ำ

  60. iPood

    iPood Post on September 9, 2014 at 1:08 am

    #867280

    ซ้ำ

  61. butterzai

    butterzai Post on September 9, 2014 at 3:14 am

    #867305

    เห็นบางคนเอาไปเทียบกับ CPU ผมว่ามันไม่ใช่นะ =.= คือไปมันก็ได้ แต่มันเกินความจำเป็นหรือเปล่า

    นึกถึงคอนเทนต์ 2K ใช้เวลาโหลดเพิ่ม กิน4g เพิ่ม กิน CPU เพิ่ม Framerate ตก เวลาจะหาโหลดหนังก็ต้องหาที่ 2k ใหญ่ขึ้นอีก คอนเทนท์ 2k มีให้ดูเยอะจริงๆเหรอ ที่เราดูๆกัน (อย่างผมดู Digitalrev Topgear นี่รายการเค้ายัง 1080p อยู่เลย) หรือเว็บโหลด Anime ตอนนี้ที่ผมดูก็ 1080p ทั้งนั้น

    แล้วยิ่งความแตกต่างมันน้อยมากๆๆๆๆๆ เวลาดูบนหน้าจอ มองแทบไม่ออกเนี่ย จำเป็นจริงๆ?

    ถ้าจอใหญ่หน่อย แบบ Ultra นี่ ค่อยน่าไปหน่อย เพราะเครื่องใหญ่ ทำให้แบตใหญ่ จอใหญ่(ต้องใช้ความละเอียดดีๆ)
    แบบนี้สิได้ประโยชน์เต็มๆ

    เทียบกับ CPU ไม่ได้ เพราะนี่เป็นเรื่องสายตาคน มันไม่เปลี่ยนแปลง ต่อให้จอระดับ 10k มาอยู่บนมือถือ 5 นิ้ว ยังนึกไม่ออก มันจำเป็นจริงๆเรอะ

    เหมือนเรื่อง Framerate หลังจาก 60 fps ไป ผมแยกไม่ออกจริงๆ และส่วนตัวยังชอบ 25-30 fps มันสบายตากว่า ธรรมชาติกว่า

  62. droid_man

    droid_man Post on September 9, 2014 at 4:47 am

    #867320

    จอ 2K น่าจะมาแน่ใน Z4 (หรืออาจจะชื่ออื่น) รอจากนี้อีก 6 เดือนครับ ตอนนี้ดูเหมือน SONY พูดถึงแค่หน้าจอของ Z3 เท่านั้น ไม่ได้บอกว่าจะไม่ใส่ในรุ่นต่อไป การเปลี่ยนผ่านของจอมือถือโซนี่ มาทีหลังเขาทุกที 🙁

    ที่มาข่าวลือ phonearena

  63. zipbaba

    zipbaba Post on September 9, 2014 at 4:45 pm

    #867378

    ใช่ จอมันเล็ก แค่นี้ก็ชัดแล้ว ไปเพิ่ม แบต cpu แรม ดีกว่า ^_^

Leave a Reply

To Top