เริ่มขึ้นแล้ววันนี้กับงาน Huawei Developer Conference (HDC 2019) โดยภายในงาน CEO Richard Yu ก็ได้ถือโอกาสเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ HarmonyOS ซึ่งหากใครไม่ค่อยคุ้นชื่อ ระบบปฏิบัติการดังกล่าวก็คือ HongMeng OS ที่มีการคาดการณ์ในตอนแรกว่าเป็นแผนสำรองของ Huawei หากพวกเขาไม่สามารถเข้าถึง Android ได้นั่นเอง

HarmonyOS สามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน, ลำโพงอัจฉริยะ, คอมพิวเตอร์, สมาร์ทวอทช์, หูฟัง, รถยนต์, แทบเล็ต และอุปกรณ์ IoT ต่างๆ โดยซีอีโอของทางบริษัทอย่าง Richard Yu บอกว่า HarmonyOS ถือเป็นระบบปฏิบัติการที่มีโครงสร้างจากไมโครเคอร์เนลตัวแรกที่สามารถใช้งานได้กับทุกแพลตฟอร์ม นอกจากนี้ระบบปฏิบัติการดังกล่าวจะยังสามารถรองรับอุปกรณ์ที่มี RAM ตั้งแต่หน่วยความจำไม่กี่กิโลไบต์ไปถึงจนกิกะไบต์เลยทีเดียว

อีกทั้ง HarmonyOS สามารถรองรับ HTML5, Linux และแอปต่างๆ ทั้งหมดของ Android ได้อีกด้วยในอนาคต โดย ARK Compiler ที่ใช้ในการเขียนแอปบนระบบปฏิบัติการดังกล่าวนี้จะยังรองรับ Kotlin, Java, Javascrit, C / C++ และอื่นๆ

นอกจากนี้ HarmonyOS ยังเป็นระบบปฏิบัติการ Open Source ให้เหล่านักพัฒนาทั้งหลายได้เข้าถึง Source Code เพื่อแก้ไขดัดแปลง ต่อยอดระบบ และเผยแพร่ต่อไปได้อีก

Richard Yu เสริมขึ้นมาอีกว่าพวกเขาสามารถใช้ HarmonyOS แทน Android ในตอนนี้เลยก็ได้ ทว่าแผนการณ์ตอนนี้คือพวกเขาจะยังคงใช้งาน Android ของ Google ต่อไปก่อน (จนกว่าจะใช้ไม่ได้) เพราะ Ecosystem ของ Android ยังมีความแข็งแกร่งอยู่มาก พร้อมกับบอกอีกว่าหากจำเป็นจริงๆ การเปลี่ยนจาก Android ไปใช้ Harmony ไม่ได้ถือว่าเป็นเรื่องยากแต่อย่างใด

สำหรับระบบ HarmonyOS จะเริ่มใช้งานกับอุปกรณ์อัจฉริยะอย่าง Honor Vision TV ซึ่งเป็นสมาร์ททีวีจากแบรนด์ลูกของ Huawei เป็นชิ้นแรก ซึ่งเตรียมจะเปิดตัวในวันพรุ่งนี้ในประเทศจีน