ท็อปฟอร์มจริงๆ สัปดาห์นี้สำหรับ Xiaomi หลังจากเปิดตัวสมาร์ทโฟนของโลกอนาคตอย่าง Mi MIX Alpha ที่มาพร้อมกับอัตราส่วนหน้าจอต่อเครื่อง 180.6% ไหนจะ Redmi 8A อีกที่อัดสเปคมาจัดเต็มในราคาไม่ถึง 3 พันบาท ล่าสุดก็มีคนไปพบเบาะแสในแอปกล้องของ MIUI ว่าพวกเขากำลังแอบซุ่มพัฒนาสมาร์ทโฟนที่สามารถถ่ายวิดีโอความละเอียดสูงถึง 8K

นักพัฒนาจากเว็บไซต์ XDA-Developers แอบเหลือบไปเจอโค้ดในแอปกล้องของ MIUI 11 ที่เพิ่งทยอยปล่อยให้ผู้ใช้งานในประเทศจีนได้อัพเดทใช้งานในแบบเวอร์ชั่น Beta แสดงให้เห็นถึงฟีเจอร์การถ่ายวิดีโอใหม่ ที่รอบนี้อาจถ่ายได้มากถึงความละเอียดระดับ 8K ที่ 30fps เลยทีเดียว

โดยตอนนี้แม้กระทั่งสมาร์ทโฟนของโลกอนาคต Mi MIX Alpha ก็ยังคงรองรับการถ่ายวิดีโอสูงสุดอยู่ที่ 6K@30fps เท่านั้น ทำให้คาดกันว่าฟีเจอร์ถ่ายวิดีโอสุดล้ำนี้น่าจะใส่ไว้ในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของ Xiaomi และชิปเซ็ตก็น่าจะเป็นตัวใหม่แกะกล่องของ Qualcomm เช่นเดียวกัน เนื่องจากตอนนี้ Snapdragon 855 รองรับสูงสุดอยู่ที่ 4K@60fps เท่านั้น และแม้ว่า Red Magic 3 จะปรับแต่งพร้อมกับดันไปให้ถ่ายได้ถึง 8K@15fps แต่พอเอามาใช้งานจริงๆ กลับไม่ค่อยได้เรื่องเลย

ตอนนี้ก็มีการเดาไปต่างๆ นาๆ ว่าสมาร์ทโฟนที่ว่าของ Xiaomi นี้อาจจะขับเคลื่อนด้วยชิปเซ็ต Snapdragon 865 แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีความคืบหน้าของชิปเซ็ตตัวดังกล่าว หรือบางที Xiaomi อาจจะเบนเข็มไปจับมือกับ Samsung ขอใช้บริการชิป Exynos 9820 และ 9825 ก็เป็นได้ เนื่องจากชิปทั้งสองตัวรองรับการถ่ายวิดีโอที่ 8K@30fps เพราะที่ผ่านมาพวกเขาก็จับมือกับบริษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติเกาหลีใต้ร่วมกันพัฒนาเซนเซอร์กล้อง 108MP มาแล้ว

 

ที่มา: xda-developers, gsmarena