หลังจากที่ iPhone 16 Series วางขายไปเชื่อว่ามีหนึ่งคำถามที่หลายคนอยากรู้กันก็คือเรื่องของความร้อนว่ารอบนี้จะร้อนขนาดไหน แก้ปัญหาที่เกิดในเครื่องรุ่นก่อนอย่าง iPhone 15 Pro Max ได้ดีขึ้นหรือไม่ วันนี้มีคนทดสอบมาให้แล้วกับเกมกินสเปคเครื่อง No.1 ในทศวรรษนี้อย่าง Genshin Impact บอกเลยว่ายังคงร้อนแรงเหมือนเดิมเลยนะ

ช่อง YouTube ‘极客湾Geekerwan’ ได้ไปทดสอบ iPhone 16 Series ทุกรุ่น เทียบกับสมาร์ทโฟนระดับเรือธงของ Android หลายรุ่นด้วยเกม Genshin Impact พบว่า iPhone 16 Pro Max ทำเฟรมเรตเฉลี่ยที่ 55.5 FPS

ส่วนรุ่นที่อยู่อันดับหนึ่งได้เฟรมเยอะที่สุดของการทดสอบนี้อย่าง Red Magic 9S Pro ทำเฟรมเรตเฉลี่ยที่ 59.9 FPS เพราะตัวเครื่องเป็นเกมมิ่งโฟนที่มาพร้อมชุดระบายความร้อนประสิทธิภาพสูงที่ออกแบบมาเพื่อการเล่นเกมโดยเฉพาะ ทำให้ชิปมารถทำงานได้เต็มที่ และมีความเสถียรมากกว่า

ทั้ง ๆ ที่คะแนนผลการทดสอบด้วย Benchmark หลาย ๆ ตัว พบว่า Snapdragon 8 Gen 3 ทำคะแนนได้น้อยกว่า A18 Pro อยู่พอสมควร แต่ถ้าใช้เล่นเกมในเวลานาน ๆ ชิปแรงอาจจะจำเป็นเท่าชิปเย็นก็ได้ เพราะต่อให้แรงแค่ไหนถ้าความร้อนสูงเกินก็จะถูกปรับลดความเร็วเครื่องลงอยู่ดี (Thermal Throttling)

ด้าน iPhone 16 Pro รุ่นเครื่องเล็ก ทำเฟรมเฉลี่ยได้เพียง 49.5 FPS เท่านั้น ทั้ง ๆ ที่ใช้ชิปรุ่นเดียวกันกับ iPhone 16 Pro Max ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ได้เฟรมไม่เท่าเครื่องใหญ่ เพราะว่ามาจากความร้อนสะสมของตัวเครื่องนั่นเอง เพราะเครื่องมีเล็กกว่าทำให้มีพื้นที่ในการกระจายความร้อนที่น้อยกว่านั่นเอง

แม้ว่า Apple จะบอกว่ามีการอัปเกรดระบบระบายความร้อนแบบกราฟีนมาแล้วในรุ่นนี้ก็ตาม แต่ดูเหมือนว่า Android จะยังคงมีข้อได้เปรียบเมื่อใช้เล่นเกมต่อเนื่อง

ส่วนถ้าเอาไปเทียบกับมือถือปกติที่ไม่ใช่เกมมิ่งฝั่ง Android ก็พบว่าได้ผลลัพธ์คล้าย ๆ กัน พอเครื่องร้อนเฟรมเรตก็จะเริ่มตก ตัวอย่างเช่น Xiaomi 14 Pro ชิป Snapdragon 8 Gen 3 ทำได้เพียง 38.9 FPS เท่านั้น

ทั้งนี้  iPhone 16 และ 16 Plus ที่ใช้ชิป A18 รุ่นธรรมดาแรงน้อยกว่ากลับทำผลการทดสอบในบางเกมได้ดีกว่า iPhone 16 Pro ที่มีชิปแรงกว่าเสียอีก เห็นได้ชัดเลยว่า iPhone รอบนี้สุดท้ายก็ยังคงร้อนอยู่เหมือนเดิม ยังไงถ้าเล่นเกมก็น่าจะร้อนแสบมือแน่นอน

ที่มา : wccftech