นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Purdue ร่วมกับไมโครซอฟต์ เผยผลการทดสอบการกินแบตเตอรี่ของแอพฯฟรีที่แปะ Ads และแอพฯเสียเงินที่ไม่มี Ads ทั้งบน Android และ Windows Phone จำนวน 21 แอพฯ พบว่าแอพฯที่แปะ Ads ใช้พลังงานถึง 65-75% ของการรันแอพฯนั้นๆไปกับ Ads เลยทีเดียว !!
ยกตัวอย่างเช่นเกม Angry Birds ตัวแกนหลักของเกมเองใช้พลังงานแค่ 18% เท่านั้น ส่วน Ads กินพลังงานไปถึง 45% หรือเกือบครึ่งนึง ถ้าให้ลงรายละเอียดอีกหน่อย พลังงานส่วนใหญ่ที่ใช้ขับเคลื่อนระบบ Ads จะสูญเสียไปกับการโหลดข้อมูลผ่าน 3G นั่นเอง
ทั้งนี้ย้อนกลับไปยังประโยคแรก ผลสำรวจนี้เป็นการวิจัยร่วมกับไมโครซอฟต์ ดังนั้นจึงมีกระแสในแง่ลบออกมาว่า นี่อาจจะเป็นการวิจัยที่ไบแอส เพราะการโฆษณาเป็นธุรกิจหลักของ Google จึงเป็นไปได้ที่ไมโครซอฟต์กำลังใช้วิธีนี้โจมตีกูเกิ้ลและแอนดรอยด์อยู่ในเรื่องของ “แอพฯฟรี” …. หรืออาจจะไม่ใช่ก็ได้
เห็นผลทดสอบแล้วเกิดอาการนอยด์เล็กน้อย ไม่กล้าโหลดแอพฯแปะ Ads เลยทีเดียว ก็ถ้าผลทดสอบนี้จริง คงต้องพิจารณาแล้วหละว่าจะเสียเงินซื้อแอพฯหรือเสียเงินซื้อ Mobile Booster ดี … หรืออีกวิธีนึงนะ ปิดเนตตอนเล่นเกม มันไม่โหลดข้อมูลให้เปลืองแบตแน่นอน ฟันธง!!
Source: PCWorld via Android Community
ปิดเน็ต ไม่ก็ต่อไวไฟเอาดีสุด ^_^
jewelsmaze
ของผมเล่นเกมส์นี้ไม่ถึง2ชั่วโมงเลยครับ สูบแบตเกือบหมด ไม่เข้าใจว่าเกมส์นี้ทำไมมันเปลืองแบตนักหนา
ลองโหลดไปเล่นกันดูครับว่า เพื่อนๆเป็นเหมือนผมรึปล่าว (ปล.เกมส์อื่นๆก็ไม่เปลืองเท่ากับเกมส์ตัวนี้ครับ
แต่ก็ยังอยากเล่น เล่นไปมือถือร้อนมากๆ)
https://play.google.com/store/apps/details?id=com.ezjoynetwork.jewelsmaze
ต้องเล่นเกมแนว defense พวกสร้างป้อมครับ หมดไวกว่าเยอะครับ เพราะมันกิน cpu หลังจากฆ่าตายไปทีละตัวแล้วเกมนนึงมีหลายร้อยตัวเลยทีเดียว -*-
ลองดูคนทดสอบดิ "นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Purdue ร่วมกับไมโครซอฟต์" 55555
อ่าว ดีน่ะที่เราใช้ไวไฟเล่น 55
เยี่ยม…
no free lunch
จะ wi-fi หรือ 3G มันก็ต้องใช้พลังงานเหมือนกันไม่ใช่หรอครับ ????
ขอตอบข้อสุดท้าย ปิดเน็ท ….^^
3G กินแบตเยอะกว่า WIFI ประมาณ 2 เท่านะ
สรุปคือควรสร้างแบ็ตให้ใหญ่กว่าเดิมใช่ป่ะ hahhaahahahahahaha
ผมว่าจริง แต่ถึงจะจริงก็ไม่กังวล ไม่รู้สึกอะไร เขาไม่คิดเงินคนเล่น คนเล่นอยากเล่นฟรีต้องยอมทนหน่อย เป็นเรื่องทำมะดาอ่ะครับ เพราะว่าเกมส์มันมีต้นทุนแน่นอน ใครจะมาให้เล่นฟรีโดยไม่หวังผลกำไร ผมชื่นชอบ และชื่นชมโมเดลนี้มากเลยนะ ทุกคนได้ประโยชน์ คนเล่นไม่เสียตังค์ คนสร้างไม่ขาดทุน ใครรำคาญก็เสียตังค์ไป ยุติธรรมมากๆ อ่ะคับ ส่วนเรื่องเปลืองแบท ผมว่าแค่เราคิดจะใช้สมาร์ทโฟนเรื่องนี้ต้องทำใจ ไม่เล่นไรเลยยังสูบแบท เพราะเซอร์วิสเยอะ บางอย่างก้อสำคัญปิดไม่ได้ เช่นพวก push mail ผมยอมเปลืองแบทอ่ะ ไม่งั้นงานชิพ.. หมดแน่
ตราบใดที่คนเล่นไม่จิ้มโฆษณา คนสร้างเกมก็ไม่ได้ตังค์ครับ 😛
คิดว่าน่าจะได้ตังแล้วนะครับ แต่ถ้ากดเข้าไปด้วยน่าจะได้มากขึ้น
เท่าที่ดูใน AdMob วันที่ไม่มีคนจิ้ม วันนั้นก็ไม่ได้เงินครับ
อย่างน้อย ๆ ก็สำหรับ app ผมน่ะนะ (อัพไปเกือบเดือนแล้ว มีรายได้อยู่ 20 บาท 555)
จริงครับ ผมไม่ซีเรียสหรอกครับ ชาร์จแบตผมก็ชาร์ตได้ทั้งวัน ค่าไฟไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าไม่มีแอพฟรีนี้ผมเสียเยอะเลย
อย่างน้อยของฟรี ที่อนาคตสดใส
ยังดีกว่า
ของเสียตัง ที่ไร้อนาคต (หรือเปล่า?)
ไว้รอดูอนาคต
Windows 8 ที่ออกมาแข่งในตลาด Mobile และ Tablet ครับว่าจะหืดขึ้นคอขนาดไหน
ช่วงนี้ข่าวด้านลบของ Android ออกมาค่อนข้างบ่อย
ล่าสุดก็ข่าว รายได้จาก Market ที่แบ่งให้ Developer ก็หดหายอย่างน่าใจหาย ผิดกับยอด Download
ถ้ากลัวต่อเน็ตตอนเล่นเกมแล้วแบตหมดไว ก็ "ปิดเน็ต" ก็ดีครับ
ลองเอา [color=blue]Data Enabler[/color] ไปใช้ดูละกันนะครับ
แล้ว App Crack ล่ะ?
o_O'
อาจจะกินแบท เพราะมีการส่งข้อมูลกลับไปให้ Cracker ตลอดเวลาครับ (ฮา) อันนี้ไม่รู้หรอกว่าเกิดขึ้นจริงมั้ย แต่มันก็เป็นไปได้ (และเกิดขึ้นมาแล้วบน Platform อื่นๆ)
ปิดเน๊ตก่อนเล่น ก็ไม่มีแอดแระ
ปิดเนตตอนเล่นเกม อาจจะกินแบทในภาพรวมก็ได้ ในกรณีที่เปิดเนตมาอีกครั้ง
เหมือนมีบทความเมื่อนานมาแล้ว(เหมือนจะในdroidsansด้วยนี่หละ)ที่บอกว่า การเปิดเนตตลอดเวลาจะประหยัดแบทกว่า การเปิดๆปิดๆ แต่จำเหตุผลไม่ได้แล้วจ้า
ประเด็นนี้อาจจะต้องมีผู้เชี่ยวชาญมาอภิปรายโดยกว้างขวาง