News

Alien Dalvik บุกตะลุย เครื่องไหนๆ ก็สามารถลง app ของ android ได้

Myriad Group ได้ทำการเปิดตัว Alien Dalvik ซึ่งทำหน้าที่จำลองการทำงาน หรือเป็น virtual machine ของ android ecosystem นั่นหมายถึงว่า ไม่ว่าในมือถือคุณจะมี symbian, meego, bada, windows หรือ iOS เพียงแค่ติดตั้ง Alien Dalvik ลงไป คุณก็สามารถเปิด app นับ 100,000 ของ android ได้ทันที เย้ๆ (เป็น app ขยะไปซะ 90% -*-)

Myriad Group ได้ทำการเปิดตัว Alien Dalvik ซึ่งทำหน้าที่จำลองการทำงาน หรือเป็น virtual machine ของ android ecosystem นั่นหมายถึงว่า ไม่ว่าในมือถือคุณจะมี symbian, meego, bada, windows หรือ iOS เพียงแค่ติดตั้ง Alien Dalvik ลงไป คุณก็สามารถเปิด app นับ 100,000 ของ android ได้ทันที เย้ๆ (เป็น app ขยะไปซะ 90% -*-)

แน่นอนเพื่อนๆ อาจจะงงว่า app บน android นั้นหาทำยายากมากๆ ยากกว่างมเข็มในมหาสมุทรซะอีก แล้วยังจะมีคนเอาไปลงเล่นบนเครื่องอื่นอีกงั้นเหรอ เฮ้อ..

แต่ช้าก่อนครับ ถ้าเรามองในมุมกลับกันคือ ถ้าคุณเป็น developer หละ ถ้าคุณเขียนเกมหรือโปรแกรมขึ้นมาตัวนึงบน android แล้วอยากจะขายบน platform อื่น คุณก็ต้องมานั่ง port มานั่งแก้ code ใหม่หมด ซึ่งนั่นก็ยากและเสียเวลามากมาย เจ้า Alien Dalvik จะมีประโยชน์ตรงนี้แหละ เพราะ developer สามารถจะขายเกมหรือโปรแกรมได้ทันที รวมไปถึงพวก ads ในเกมทั้งหลายแหล่ก็จะมีคนดูเยอะขึ้นๆ จากหลายๆ platform นั่นเอง พอจะเข้าใจจุดประสงค์ของ Alien Dalvik แล้วใช่มะ งั้นก็มาดูการทำงานของมันดีกว่าว่าลื่นไหลขนาดไหนแล้ว

โดยเจ้า Alien Dalvik จะเปิดตัวต่อสาธารณะชนเป็นครั้งแรกในงาน MWC2011 นี้จ้า

source : myriadgroup via androidandme

64 Comments

  1. sukhum111

    sukhum111 Post on February 9, 2011 at 7:13 pm

    #83798

    ถ้าเป็นแบบนั้นจิงคนที่เขียน app ของค่ายต่างๆ คงเล็งมีที่ android หมดซิ

    สงสัยปีหน้า app ดีๆคงเยอะขึ้นมากเลยนะครับ

  2. housezaa Post on February 9, 2011 at 7:17 pm

    #83799

    นั่นสิครับ เราจะได้มีแอปดีๆใช้เพิ่มขึ้น อิอิ

  3. BlackDemon

    BlackDemon Post on February 9, 2011 at 7:24 pm

    #83804

    ไม่เชื่อครับว่าจะหลุดไปขึ้นบน iOS ได้ ฮี่ๆๆ

  4. norakaa

    norakaa Post on February 9, 2011 at 7:45 pm

    #83817

    เหยดดดดดดดดด

  5. ekkaphod

    ekkaphod Post on February 9, 2011 at 7:47 pm

    #83818

    สวดดดดดดด ยวดดดดดดดดดด
    ที่นี้ก้อไม่พันธะทาง os แล้ว น้อง wave ผมจะได้ปลดปล่อยแล้วรึ น้ำตาจะไหล

  6. best0032001

    best0032001 Post on February 9, 2011 at 7:47 pm

    #83819

    แม่เจ้า มันทำให้ สมดุลโลก เปลียนไปเลย
    ผมยังไม่แน่ใจว่า มันจะดีต่องandroid หรือ ทำลาย android กันแน่
    แต่ถ้าผมเป็น job ผมจะทำโครงการนี้ มาทำลาย android

    • ๐Mantise๐

      ๐Mantise๐ Post on February 9, 2011 at 8:23 pm

      #83847

      ขอความเห็นหน่อยครับ ว่ามันจะทำลายแอนดรอยตรงไหน ผมคิดไม่ออก – -*

    • best0032001

      best0032001 Post on February 9, 2011 at 8:39 pm

      #83863

      ผมไม่สามารถบอกได้ครับ ผมเพียงแต่คิดว่า มันจะทำให้สมดุล เสีย และ ทำให้ google ควบคุม สมดุลไม่ได้แล้ว และ อาจกลายเป็นผลเสียในภายหลังครับ แต่อาจเป็นผลดีก็ได้นะครับ เดียวเรารอดูหลังปรับสมดุลใหม่

      แต่ยกตัวอย่างง่ายๆๆ อย่าง comment ข้างบน ซื้อ wave แต่ดีใจใช้ android ได้ แล้วนี้ๆ ยอดขาย เครื่องandroid จะเป็นอย่างไรครับ ต้องดู สมดุล ทางตลาดใหม่

    • stand Post on February 9, 2011 at 8:51 pm

      #83869

      ต้องมองใหม่ครับ android ไม่ใช่มือถือครับ
      แต่เป็นโอเอส
      google อาจจะดีใจก็ได้
      เนื่องจากมีโอกาสขาย app ให้ทุกโอเอส
      เปอร์เซ็นการตลาดของ app android สูงขึ้น
      คนเห็น ads มากขึ้นครับ
      และเมื่อเปอร์เซ็นคนทั่วๆไปคุ้นชินกับ app android
      ต่อไปทุกค่ายก็ออกมือถือ android มากขึ้นครับ

      อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัวน่ะ

    • tanit9999

      tanit9999 Post on February 10, 2011 at 1:31 am

      #84101

      ผมว่าแอนดรอยจะเอารายได้จากการขายโฆษณาบนเกมส์ครับ ไม่ได้ขายโอเอสกินแบบ ios เพราะงั้นยิ่งแอพเล่นได้ทุกแพตฟอร์มก็แปลว่ามีโอกาศพ่วงโฆษณาไปได้ทุกแพรตฟอร์ม

    • Takkykun

      Takkykun Post on February 10, 2011 at 10:07 pm

      #84677

      เป็นไปได้นะครับ ทุกวันนี้แอพฟรีของ android มีแบนเนอร์โฆษณาเต็มไปหมดเลย

    • Shaowhong

      Shaowhong Post on February 9, 2011 at 8:53 pm

      #83875

      ในความคิดผมคนจะแห่ไปซื้อ BADA กันเยอะขึ้นแน่นอนครับ เพราะในระดับราคาที่เท่ากัน BADA ได้ Hardware ที่ดีกว่า แต่ก็ต้องรอดูความสเถียรของ App ครับ

    • nuuneoi Post on February 9, 2011 at 8:55 pm

      #83876

      คนที่ได้ประโยชน์สูงสุดคือ Platform เจ้าของภาษาครับ

  7. Gimme

    Gimme Post on February 9, 2011 at 8:29 pm

    #83854

    ข่าวที่บอกว่า Playbook ของ RIM จะใช้ android application ได้ก็ท่าจะจริงสินะ

    • best0032001

      best0032001 Post on February 9, 2011 at 8:35 pm

      #83858

      จริงด้วย

    • AnubizPaint

      AnubizPaint Post on February 10, 2011 at 1:17 am

      #84096

      เออแฮะ ตอนแรกยัง งง ว่ามันเป็นไปได้ไงอยู่เลย

  8. keng2000 Post on February 9, 2011 at 9:19 pm

    #83895

    ตอนนี้ Corona ก็เขียนครั้งเดียว Port บน iOS กับ Android ได้เหมือนกัน

  9. phaitoon_k

    phaitoon_k Post on February 9, 2011 at 10:27 pm

    #83953

    สุดยอดแฮะ

  10. dangmatrix Post on February 9, 2011 at 10:48 pm

    #83975

    งานนี้มีเฮ …..เหออออออ .. ชอบๆๆๆๆๆ

  11. qqq

    qqq Post on February 9, 2011 at 11:07 pm

    #83990

    ผมว่ามันทะเเม่งๆ นะ

    ถ้ามันลงใน ios ได้ iphone ก็เทพ ไปเลยสิคับ
    os ก็ดีอยู่ + เกมมากมาย + แอบดีๆ มีเยอะอยู่ + กับความดัง มีชื่อเสียงของ iphone ที่คนส่วนมากรู้จักอีก
    คนอื่นไม่เเห่ไปซื้อ iphone หรอคับมันมีทั้ง ios เเล้วเล่น app android ได้
    กลับกัน ด้าน android ก็มีเเค่ android …

    • bukindepsbbl Post on February 14, 2011 at 5:27 pm

      #86868

      8,000 ซื้อ iphone ได้ไหมครับ ถ้าได้ คนก็คงแห่ไปซื้อ iphone เหมือนที่คุณว่าแหล่ะ

  12. gts Post on February 9, 2011 at 11:17 pm

    #83992

    ผมคนนึงแหละครับจะไม่ซื้อ Android ต่อ และจะไม่แนะนำให้คนรู้จักซื้อมือถือ Android อีกต่อไป

    เพราะราคาสูงกว่าเมื่อเทียบกับฮาร์ดแวร์ระดับเดียวกัน

    เช่น Bada wave II ซื้อแค่หมื่นกว่าๆก็ได้ gpu+cpu+จอ+กล้องคุณภาพเยี่ยม ในขณะที่เอาเงินหมื่นกว่าๆมาซื้อ Android จะได้แค่เครื่องระดับกลางถึงล่างเท่านั้นเอง

    อีกทั้งระบบมัน user friendly กว่า เพราะมันคือ smart phone ที่ใช้ง่ายเหมือน feature phone และค่อนข้างเสถียรโดยไม่ต้องอาศัยการปรับแต่งเยอะเหมือน Android ซึ่งเหมาะกับ end user มากกว่า
    ตอนนี้ Bada มีข้อเสียแค่จำนวน app น้อยเท่านั้นเอง

    แต่ในเมื่อมันสามารถรัน app ของ Android ได้ข้อจำกัดของ bada ก็จะหายไปในบัดดล

    และ iphone ก็จะกลายเป็นที่หนึ่งอย่างไร้คู่แข่งและเทียมทานไปตลอดกาล
    user ที่ใช้ iphone สามารถรัน app ของ android ได้ ในขณะที่ android ไม่สามารถ app ของ iOS ได้ แล้วใครจะหันมาซื้อ adroid phone ละครับ ไหนจะ BB OS และ Symbian อีก

    โอเคมันเป็นผลดีต่อ Android platform และ Android developer แต่ถ้ายอดขาย Android phone ลดฮวบ และไม่เติบโตอย่างที่น่าจะเป็น แล้วค่ายมือถือที่ไหนจะอยากนำ ANdroid ไปใช้ต่อไปละครับ
    google เป็นเจ้าของ ANdroid แต่ไม่ได้เป็น เจ้าของ ANdroid Phone นี่นา

    • gittimee Post on February 9, 2011 at 11:42 pm

      #84029

      เยี่ยมมากเลย

    • zerntrino

      zerntrino Post on February 10, 2011 at 3:54 am

      #84190

      ผมว่าไม่จริง
      คนที่ซื้อ iphone app เค้าดีกว่า Android เยอะครับยังไม่มีความจำเป็นต้องมาใช้ของ andorid
      ถึงแม้ port ไปลงได้จริงเผมเชื่อว่ามันก็ยังมีข้อจำกัดหลายๆอย่าง
      ยังไงก็ไม่เท่ารันเหมือนกับ Android
      แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็รอดูกันต่อไป

    • gts Post on February 10, 2011 at 4:28 am

      #84219

      ความคาดหวังของเจ้า VM ตัวนี้คืออย่างที่ MOD ได้บอกไว้ไงครับคือ "ต้องสมบูรณ์เพียงพอที่จะขายได้" ครับ จากความเห็นนี้

      "ถ้าคุณเขียนเกมหรือโปรแกรมขึ้นมาตัวนึงบน android แล้วอยากจะขายบน platform อื่น คุณก็ต้องมานั่ง port มานั่งแก้ code ใหม่หมด ซึ่งนั่นก็ยากและเสียเวลามากมาย เจ้า Alien Dalvik จะมีประโยชน์ตรงนี้แหละ เพราะ developer สามารถจะขายเกมหรือโปรแกรมได้ทันที รวมไปถึงพวก ads ในเกมทั้งหลายแหล่ก็จะมีคนดูเยอะขึ้นๆ จากหลายๆ platform นั่นเอง"

      ดังนั้นถ้าเกิดว่า ทำขึ้นมาแค่ขำๆ ใช้งานจริงๆไม่ได้ หรือไม่มีผลต่อธุรกิจ มันก็จะไม่มีประโยชน์เหมือนดังความคาดหวังจากความเห็นข้างต้นเหมือนกัน

      ส่วนแอพของ iphone ดีกว่านี่ ใช้อะไรวัดครับ สมัยนี้แอพ android มันก็ใช้งานได้จริงไม่ต่างจาก Iphone หรอกครับ แอพบางอย่างก็มีเฉพาะ Android เท่านั้น ยกเว้นเกมส์ที่ Android ยังตามหลังอยู่ แต่ก็พัฒนามาได้ใกล้เคียงแล้ว แต่ก็นั่นละครับ พวก RIM , Symbian , Bada ได้ประโยชน์ไปเต็มๆ

    • tanit9999

      tanit9999 Post on February 10, 2011 at 6:10 am

      #84301

      ต้องบอกว่า badaมันราคาต่ำกว่าปรกติเพราะต้องการเปิดตลาด osใหม่ไม่ใช่ android มันแพงหรอกครับ เพราะถ้าพูดงี้คุณคงซื้อแต่ bada เท่านั้น iphone มันก็ราคาเท่ากับ android รุ่น top นิ ถ้าคิดว่าการข้าม platform มันง่ายตามคิดก็ผิดหละครับ มันก็แค่ทำให้รันแอพพื้นฐานบางตัวได้ ส่วนอะไรที่มันต้องติดต่อ HW อื่นๆลำบากครับ เล่น OS บน VM ยังไงก็ไม่ถึงขั้นพอใจนักหรอก

    • gts Post on February 10, 2011 at 6:54 am

      #84332

      ถูกครับ แต่อย่าลืมว่า ผมกำลังพูดถึง platform ในโทรศัพท์เท่านั้นครับ

      ถามว่าคนจะซื้อ Wave เพราะอะไร ?
      คนจะซื้อ Iphone เพราะอะไร ?
      และคนจะซื้อ Android phone เพราะอะไร ?

      แต่ละ platform ต่างก็มีข้อดีข้อเสียอยู่ในตัวของมันอย่างสมดุลในตลาด
      Bada เครื่องดี ฮาร์ดแวร์สูง เสถียรเป็นเลิศ แต่แอพน้อย ซัพพอร์ตได้น้อย ดูไม่มีอนาคต
      iOS เสถียรไม่ต้องพูดถึง มากถึงมากที่สุด แต่ข้อเสียคือผูกขาด
      Android ข้อเสียเต็มๆเลยคือ ความเสถียรในตัวเองน้อยมาก ต้องอาศัยการปรับแต่งอย่างมาก แต่ข้อดีคือเป็นระบบเปิดและจำนวนแอพที่มีแนวโน้มจะตามหลัง iphone มาติดๆ อนาคตไกล

      ลองเทียบ wave II ราคาหมื่นสอง กับ Galaxy S สองหมื่น ดูคุณภาพ กล้อง วีดีโอ ความเสถียรในตัวของมันโดยไม่ต้องปรับแต่ง Wave II เหนือกว่าเยอะ แต่ทำไมคนไม่เล่น ก็เพราะจำนวนแอพมันน้อย ไม่มีอนาคตไงครับ

      การพัฒนาตรงนี้มันเหมือนกับไปลดข้อจำกัดของ platform อื่น แต่ก็ไปทำให้ความเป็นเอกเทศของตัวเองหายไปด้วย

      คือมันเป็นประโยชน์ต่อ google และ developer มากกว่าจะมีประโยชน์ต่อวงการ Android phone

      ถ้าวันนึง Android phone สามารถรัน app ของ platform อื่นได้เมื่อไร จะถือว่าเป็นเรื่องพัฒนามากกว่า

      "ถ้าคิดว่าการข้าม platform มันง่ายตามคิดก็ผิดหละครับ มันก็แค่ทำให้รันแอพพื้นฐานบางตัวได้ ส่วนอะไรที่มันต้องติดต่อ HW อื่นๆลำบากครับ เล่น OS บน VM ยังไงก็ไม่ถึงขั้นพอใจนักหรอก"

      ความเห็นบนคุณพึ่งบอกไปเองว่า

      "แอนดรอยจะเอารายได้จากการขายโฆษณาบนเกมส์ครับ เพราะงั้นยิ่งแอพเล่นได้ทุกแพตฟอร์มก็แปลว่ามีโอกาศพ่วงโฆษณาไปได้ทุกแพรตฟอร์ม"

      ถ้ามันได้ผลที่ไม่น่าพอใจ รันได้ไม่ดี หรือใช้งานไม่ได้จริง แล้วจะมีคนยอมให้ติด ads หรือครับ ?
      ถ้าถึงขั้นโฆษณาขาย platform อื่นได้ ถ้ามันใช้งานได้ไม่ดี ได้ผลที่ไม่น่าพอใจน่ะ แล้วใครจะซื้อแอพ และจะไม่มีผลต่อธุรกิจสิครับ ฉะนั้นแปลว่า มันต้องรันและใช้งานได้ถึงขั้นที่น่าพอใจแล้ว ถึงจะไปถึงขั้นติด ads ได้

      เหมือนอย่างที่ Sony คิดไว้ไงว่าจะสร้าง platform play station สำหรับ Android ต่างหาก และถึงขึ้นเปิดขาย apps rom เกมส์กันเลย ซึ่งมันก็ต้องทำได้จริง และอยู่ในขั้นที่น่าพอใจเท่านั้น ถึงจะมีผล

    • neostp

      neostp Post on February 10, 2011 at 7:15 am

      #84352

      เห็นด้วยคับ ผมเองก็มองว่าถ้าทำได้จริง และสมบูรณ์
      google ก็รับประโยชน์ไปเต็มๆ แต่ android phone เสียประโยชน์เต็มๆเหมือนกัน
      ลองคิดดูเล่นๆนะครับ สมมุติว่า android สามารถเล่น app ของ ios symbian bada rim palm ได้หมด คิดว่าคนจะแห่ซื้อ android เยอะขึ้นรึเปล่าครับ?

      กลับกันถ้า platform อื่นสามารถ run app android ได้หมดและสมบูรณ์ ผมคนนึงที่อาจจะไปซื้ออย่างอื่นที่ถูกกว่าและรัน app android ได้เหมือนกัน

    • best0032001

      best0032001 Post on February 10, 2011 at 5:45 pm

      #84487

      +10000000 ผมคิดแบบนี้ละ สุดท้าย google คุม สมดุล ไม่ได้ กลไก จะพังลง android จะ วูป ถ้าไม่มีคนซื้อ android phone

      แต่ต่างพึ่งกลัวเลย มันอาจไม่เป็นอย่างนั้นก็ได้

    • tanit9999

      tanit9999 Post on February 11, 2011 at 5:29 am

      #84974

      แล้วถ้างั้นคุณไม่คิดว่าราคามือถือที่เป็นแอนดรอยมันจะถูกลงหรือครับ ทำไมต้องล้มสลาย ถ้าการแข่งขันเรื่อง os ไม่ได้เพราะอะไรก็รันแอพแอนดรอยได้หมด เค้าก็แข่งเรื่องสเปกเครื่องแรงในราคาถูกแทนนิ เพราะแอนดรอยมันฟรีอยู่แล้ว ไม่มีค่า OS

    • infineon Post on February 10, 2011 at 9:44 pm

      #84652

      สุดยอดดดดดดด

  13. eakalug

    eakalug Post on February 9, 2011 at 11:36 pm

    #84021

    เคยใช้ xp mode บน win 7 มั้ยล่ะ ข้อจำกัดเยอะมาก ขนาด HD2 ลงแอนดรอย บน sd ยังสู้รันแบบ Nand ไม่ได้เลย ผมว่ารันไม่ได้ทุก app หรอก

    • infineon Post on February 10, 2011 at 9:46 pm

      #84654

      ใช่เลยครับ เพราะแบบนี้ไงครับโลกนี้มันเลยมี Platform ข่าวนี้ไมไ่ด้น่าตื่นตาตื่นใจเลยแม้แต่น้อย ไม่งั้นผมคงเล่น Dot a ใน Macbook ไปตั้งนานแล้ว ไม่ต้องมานั่งลงวินโดวส์หรอก ข่าวแบบนี้มีมีหลายสิบปีแล้ว สุดท้ายก็ …. 5555+

  14. ekkaphod

    ekkaphod Post on February 9, 2011 at 11:43 pm

    #84031

    เรื่องยอดขายเครื่องของแต่ละค่ายเนี๊ย ก้อให้เค้าแข่งกันยัดของดีดี แล้วก้อแข่งกันลดราคา คนที่ได้ประโยชน์คือผู้บริโภคอย่างเราๆ ไม่ดีหรอครับ

    ส่วน app ของ android ก้อน่าจะขายได้กว้างขึ้นนี่คับ

    ส่วน iphone จะไร้เทียมทานหรือป่าวนี่ ผมว่าราคามันก้อแพงกว่า wave อยู่เยอะ แต่ก้อจะได้เล่น app ของ ios ครับ

    ที่นี้ก้ออยู่ที่ใจของ User ละครับว่าจะเล่น app android กับเครื่องราคาถูกกว่า กับ เล่น app ios กับเครื่องที่แพงกว่าละครับ ท่านผู้ชม

  15. mrshin

    mrshin Post on February 9, 2011 at 11:55 pm

    #84037

    google ได้ซิจะเสียได้ไง โฆษณาติดไปกับแอพทุก platform 555+

  16. patramet Post on February 9, 2011 at 11:56 pm

    #84038

    ผมว่าคนที่ใช้ OS อื่นก็คงไม่รู้สึกถนัดนักหรอกครับที่จะใช้ App Android ผ่าน App ที่ต้องลงเครื่องก่อน
    อาจเป็นทางเลือก ลงเพื่อสนุกว่ามันทำได้ ส่วนการใช้งานจริงก็คงไม่ถนัดอยู่ดี

  17. pgds Post on February 10, 2011 at 12:01 am

    #84043

    อนาคตไปอีกอาจจะมีพวก Virtualization บนมือถือก็ได้นะครับเนี่ย เปิดได้ทั้ง WM iOS Android ……

  18. qqq

    qqq Post on February 10, 2011 at 12:08 am

    #84047

    เเต่ยังไง android ก็เหลือเเค่ android ในขณะที่ os อื่น เล่นได้ 2 อย่าง – –
    ถ้ารัน os อื่น ไม่สมบูรณ์ กระตุก ค้าง แฮ้ง ดับ อย่าทำดีกว่าคับ
    เดี๋ยวคนที่อยากลองเล่น android ใน os ที่เค้าใช้อยู่ จะหาว่า android ห่วย
    กลายเป็นว่าไม่อยากเปลี่ยนไปใช้ android ซะงั้น คนที่ไม่รู้จัก android ก็มีเยอะอยู่นะคับ

    ''เล่น app android กับเครื่องราคาถูกกว่า กับ เล่น app ios กับเครื่องที่แพงกว่า''
    แพงกว่า เเต่…หรูกว่า แบรนกว่า มีชื่อเสียงกว่า ใส่ android ไปอาจทำให้มันดีกว่า !!

  19. AnubizPaint

    AnubizPaint Post on February 10, 2011 at 1:21 am

    #84099

    ผมว่าแอพมันก็ความสามารถคล้ายๆกัน ยิ่งถ้าเกมนี่ไม่ต้องห่วงเท่าไหร่เลย iPhone ไม่ง้อแอพแอนดรอยหรอกมั้ง

    ถ้ามันทำได้สมบูรณ์จริงๆ ก็จะมีประโยชน์กับพวก Symbian, Bada, Meego ที่แอพอาจจะไม่หลากหลายเท่าแอนดรอยมากกว่า

  20. frankind

    frankind Post on February 10, 2011 at 1:31 am

    #84103

    แหมอย่างนี้ทุกคนก็มาผลิต app บน Android เพิ่มขึ้นสิ
    Bada ถ้าถามว่าให้ราคาเท่ากัน กับ Android รุ่นเดียวกันแล้ว คิดว่าจะมีคนซื้อไหม ? คำตอบมันจบอยู่ที่โอเอสแล้วครับ

  21. sgtjackmc

    sgtjackmc Post on February 10, 2011 at 1:43 am

    #84110

    ชาบูแอนดอรยด์

  22. thitiwut_boat Post on February 10, 2011 at 1:49 am

    #84112

    ส่วนตัว ผมคิดว่ามันน่าจะไม่ดีต่อยอมขายแอนดรอยมากว่าอย่างอื่นนะครับ
    เพราะคนเราส่วนใหญ่เวลาจะซื้อโทรศัพท์สักเครื่องก็อยากได้ดีๆราคาพอถู้ๆไถๆได้
    แต่แบบนั้นมันก็ขอจำกัดเยอะ

    แต่ถ้ามีตั้งหนอยก็อยากได้ iphone ซะมากกว่าแต่ก็ติดตรงที่อะไรดีๆในนั้น
    มันต้องเสียตั้ง

    แต่ถ้าเป็นใน android phone มันมีแอพดีไม่คอยจะเสียตั้ง แต่จะให้เล่นได้ดีๆราคาก็สูงงง
    เก็บตั้งได้ขนาดนั้นก็อยากได้ iphone อยู่แล้ว แล้วพอมาเจอแบบนี้มันคุ่มยิงกว่าคุ่มนะครับเนีย
    ลงทุนไปแล้วมีแต่ได้กับได้

    อย่างงี้ฟัง android น่าจะแย่นะครับ

  23. CokeZ455

    CokeZ455 Post on February 10, 2011 at 2:14 am

    #84128

    ผมชอบ android ที่มันปรับแต่งได้มากกว่าครับ

  24. iamoct Post on February 10, 2011 at 3:55 am

    #84191

    ผมยังไม่เห็นว่า Android มันจะแพ้ตรงไหนนะครับ

    แน่นอนว่า VM ที่เขียนขึ้นมา 100% รันไม่ลื่นเท่าบน Android ตัวเป็นๆแน่ๆ

    เมื่อ Android มีโปรแกรมครบหมด ก็ถึงเวลา iPhone ร่วงแล้วมั้งครับ

    ปรับแต่งได้ไม่จำกัดตามใจฉันนี่สิ Freedom ไม่มีใครอยากอยู่ในกรอบหรอกครับ

    แล้ว Android ราคาเครื่องในอณาคตน่าจะถูกลงกว่าเดิมเยอะ

    เพราะ Hardware เริ่มถึงจุดอิ่มตัวแล้วนะผมว่า

  25. palmpspp

    palmpspp Post on February 10, 2011 at 4:02 am

    #84200

    ผมเดินหนี iOS กับข้อจำกัดต่างๆ
    แต่ถ้าจะพอรตไปลงเนี่ย ผมไม่ชอบเลย
    เพราะมันทำให้ความเป็นแอนดรอยหายไป (ความรู้สึกผม)
    ถึงแม้ว่ามันเป็นไปไม่ได้ที่จะเสถียรทุกแอพ แต่เขาก็ได้ลอง
    ได้ชิมดูอยู่ดี ผมว่าถ้าอยากจะลอง อยากจะชิม ผมก็อยาก
    ให้เขาชิมแบบต้นตำหรับมากกว่าอยู่ดีแหละครับ
    ถ้าไปชิมรสเจ้าอื่นก็ไปขอเรียนสูตรกันมา มันก็คงไม่ได้ 100%
    เด็ดขาด แต่ในการชิม เราก็อยากได้รสชาติเทพๆ 100%
    ไม่ใช่หรอครับ T^T

    (พล่ามอะไรเนี่ย สงสัยหิวมากไป)

  26. fatdiary

    fatdiary Post on February 10, 2011 at 5:28 am

    #84266

    เหมือนพวก Emulator รึเปล่า

    เล่นได้ แต่จูนให้ตาย ก็ไม่สมบูรณ์เท่า

  27. seneewut Post on February 10, 2011 at 5:35 am

    #84270

    สิ่งที่ผมสนใจใน Android ไม่ได้อยู่ที่แอพเลยคับ แต่สนใจในความยืดหยุ่นของระบบมากกว่า กับการไม่ปิดกั้น และก็ ฮาดแวร์ ที่ครบครันกว่าคับ

  28. coke.in.the.world

    coke.in.the.world Post on February 10, 2011 at 5:49 am

    #84285

    กลัวอันนี้จะมาลบรัศมี android อ่ะเปล่าอ่ะ

  29. giffi

    giffi Post on February 10, 2011 at 5:59 am

    #84294

    android อินดี้ ไม่เน้นขายอยู่แล้ว

    • nuynew3499

      nuynew3499 Post on February 11, 2011 at 9:28 pm

      #85268

      อันนี้ของค่ายรถออโต้ครับ
      ไกล้เจ๊งละ ไปกระโดดกอด WP7

  30. qqq

    qqq Post on February 10, 2011 at 6:11 am

    #84305

    มีหลาย app ที่ android มี แต่ ios ไม่มี
    มีหลาย app ที่ ios มี แต่ android ไม่มี
    ถ้า ios ได้ app ที่ไม่มีไป…..หึหึ

    ถ้า app นี้เล่นใน os อื่นไม่ลื่น แล้วใครจะอยากใช้ app นี้ล่ะ

    สรุป ไม่มีดีกว่า

  31. Benz_36

    Benz_36 Post on February 10, 2011 at 6:12 am

    #84307

    ถ้ามองในแง่ดี ก็คือ นักพัฒนาส่วนใหญ่ก็จะหันมาเขียนแอปบนแอนดรอยด์หมด เพราะว่าเขียนทีเดียวสามารถลงได้ทุกเพลตฟอร์ม ซึ่งก็ส่งผลต่อจำนวนแอปของแอนดรอยด์ด้วยที่จะมีมากขึ้น

    แต่ถ้ามองในอีกแง่นึง มันก็ตามที่หลายท่านข้างบนเค้ากล่าวไว้แหละครับ

  32. jackkykung Post on February 10, 2011 at 6:12 am

    #84309

    ถามก่อนว่าเครื่องต้อง Hack เพื่อเข้าถึงระบบมั้ย?
    ขนาด Live wallpaper ธรรมด๊า ธรรมดา ยังเล่นกับ android 2.1 บางรุ่นไม่ได้เลย

    ผมมีตังอยู่ 20,000 อยากได้โทรศัพท์ซักเครื่อง ผมจะดูว่ามันทำอะไรได้บ้าง ไม่ใช่ดูว่ามีแอปอะไรบ้าง?
    Hardware ต่างๆเป็นไงบ้าง

    เอาตามจริงเลยนะ ผมยังไม่เห็นแอปตัวไหนที่แจ้งเกิดกับ Android ซักตัว
    นอกจาก Google service

    • maxaey

      maxaey Post on February 11, 2011 at 4:20 am

      #84926

      Reckless Racing ครับ… ผมชอบมาก !
      (อู้ย เกมส์นี่หว่า ไม่ใช่ Apps)

  33. whitehead

    whitehead Post on February 10, 2011 at 6:39 am

    #84334

    ทำไมไม่คิดจะทำของ ios นะ ผมว่าถ้าผมเป็นคนพัฒนา ผมจะแปลง ของ ios มากกวา

    มันน่าจะคุัมกว่าเยอะเลย แถมตัวระบบของ ios มันก็ไม่ได้มีตัวแปรมากมายเท่า android

    แถมถ้า os อะไรก็เล่น appของ ios ได้แล้ว ผู้บริโภคก็คงจะมันกันน่าดู ^^

    • mirage

      mirage Post on February 14, 2011 at 10:59 am

      #86776

      คิดเหมือนกันเลยครับ iOS แทบจะไม่ได้ติดต่อกับฮาร์ดแวร์อะไรเลย หลักๆมีแค่ g-censer กับจอ

  34. sacred silver Post on February 10, 2011 at 8:57 am

    #84382

    ผมคิดว่า Myriad Group นั่นแหละครับที่เขาได้ประโยชน์เพราะเขาก็เป็นผู้พัฒนา software แต่เรื่องที่ android จะเสียประโยชน์นั้นก็ไม่เห็นด้วยเพราะ android ได้ประโยชน์เรื่องความยืดหยุ่น และการพัฒนาของ software ที่ค่อนข้างเร็วแม้จะมีความเสถียรต่ำอยู่บ้าง เพื่อที่จะให้ได้รองรับกับ hardware ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น และเมื่อมี software ใหม่ ๆ กับ hardware ใหม่ ๆ ถึงจะมี virtual environment ก็คงไม่สามารถเอา app ใหม่ ๆ ไปเล่นได้อยู่ดี (ขนาดเครื่อง android เอง พอผ่านไปได้แค่ 5 เืดือนก็ตกรุ่น firmware แล้ว) ยิ่งโดยเฉพาะ ทาง google เองไม่ได้เป็นผู้ขาย software ต่าง ๆ เอง ยกเว้น googleservice ที่จะขายให้ platform อื่นๆ อยู่แล้ว ทั้ง android และ google เองคงไม่ขาดทุนแน่ ๆ อ่ะนะ

  35. tamahos Post on February 10, 2011 at 11:30 am

    #84395

    ผมอ่านละ
    คิดเหมือนกับความคิดของคุณ gts เลย

  36. chirameto

    chirameto Post on February 10, 2011 at 4:39 pm

    #84448

    ผมว่า alien dalvik น่าจะทำมาให้เล่นได้เฉพาะ exclusive app บางตัวที่ทางผู้ผลิตมือถือคัดมาเท่านั้นนะ ไม่น่าจะได้ทั้ง market แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนา alien กันไปจนถึงขั้นเล่นได้ทั้งหมด

    แต่ยังไง android เป็น platform เปิด เรื่องนี้ยังไงก็ต้องเกิดขึ้นไม่ช้าก็เร็ว

    กลับกัน มือถือ android เล่น app ios ไม่ได้จริงหรือ? jailbreak (root ของ iphone) ก็ทำกันได้ ก็แค่รอเวลาเท่านั้น

    ส่วน google สบายอยู่แล้ว เพราะได้รายได้ 2 ทาง คือ 30% ของ paid app กับ ส่วนต่างของค่าโฆษณาบน free app ถ้าคนซื้อแอพมากขึ้น android ก็ยังอยู่ แถม app ก็จะเยอะขึ้น เพราะเขียน platform เดียวใช้ได้ทั่ว

    apple ก็ไม่ได้สบายเท่าไหร่หรอก ไปลองถามเพื่อนๆ ที่ใช้ iphone ดูว่ามีใครเสียเงินซื้อ app บ้าง กำไรเหนาะๆ ก็มีแต่ค่าเครื่อง

    ส่วนมือถือ android เมื่อเสียความผูกขาดบน market ไป ราคาก็ต้องลดลง เป็นผลดีกับผู้บริโภค

    ดังนั้นสำหรับคนจ่ายตังอย่างเรา เชียร์ให้มีการแข่งขันเยอะๆ น่าจะดีกว่า

  37. neungnoi Post on February 10, 2011 at 8:28 pm

    #84602

    เอาได้แค่รันแอพนะ ที่ผมเล่นแอนดรอย เพราะผมชอบ widget นะ

  38. qqq

    qqq Post on February 11, 2011 at 1:56 am

    #84823

    ใช่คับ google ไม่ขาดทุน เเต่มือถือ android สิคับ ขาดทุน
    google ไม่ได้ขายมือถือนี่…
    มี app ที่เล่น app android บน os อื่นได้ ก็เท่ากับว่ามี 2 os ใน 1
    android ยังคงมี 1 ใน 1 …

  39. nuynew3499

    nuynew3499 Post on February 11, 2011 at 9:32 pm

    #85272

    แอนดรอยด์ ก็คือแอนดรอยด์ ใครจะซื้ออะไรคงศึกษามาดีแล้วครับทั้งราคาฟังชั่น
    แอพก็แค่ส่วนเติมเต็ม ของดีของแอนดรอยด์คือ OS แอนดรอยด์
    ตราบใดที่ OS ไม่ไปลงเครื่องอื่นๆง่ายๆ(เช่นเครื่องโนเกีย(น) ไอโฟง WP7 )เครื่องลูกที่ใช้แอนดรอยไม่กระทบเด็ดขาด

  40. resnick Post on February 12, 2011 at 9:21 pm

    #85867

    เห็นด้วยว่าโปรแกรมนี้รัน app แรง ๆ แล้วไม่น่าจะลื่น
    แต่ถ้าเกิดมันดีในระดับหนึ่งคือรัน app ส่วนใหญ่ของ Android ได้ ยังไงก็เป็นผลดีกับผู้ใช้อย่างพวกเรานะ
    – กระทบกับ Google ที่เป็่นคนทำ OS รึเปล่า? น่าจะกระทบด้านดีเพราะโฆษณาไปสู่กลุ่มคนได้เยอะขึ้น
    – กระทบกับพวกที่ทำ Hardware รึเปล่า? สมมติว่าถ้าคนซื้อเครื่องที่เป็น Android น้อยลง(สมมุตินะ) เค้าก็เปลี่ยนไปผลิตอย่างอื่นแทนได้นี่เช่น Bada, Windows7 คนทำ Hardware ก็มีทางไปของเค้าอยู่แล้ว และเครื่องก็ยังใช้ App ของ Android ได้เหมือนเดิม (ถ้า app เล่นข้าม platform นี้เมพจริง)
    – กระทบกับผู้ใช้อย่างพวกเรารึเปล่า? คนที่คิดว่าได้รับผลกระทบแง่ลบก็คือคนที่อยากใช้ OS ที่เป็น Android เพราะปรับอะไรได้ตามใจชอบ (ชอบที่OSที่เสรี ไม่ได้ชอบที่Application) แต่จริง ๆ แล้วโลกมันเปลี่ยนไปตลอด อนาคตOSเจ้าอื่นก็จะพยายามเอาใจตลาดเช่นกัน
    แต่ถ้าเจ้าอื่นดันทำเป็นระบบปิดคล้าย Apple ล่ะ? ก็จะมีกลุ่มคนที่จะเซ็งเพราะดีสู้ Android OS สุดที่รักไม่ได้ -> ก็นี่ไงเหตุผลที่ Android ยังคงอยู่รอดได้แน่ ๆ เพราะคนกลุ่มนี้จะยังคงใช้เครื่องที่เป็น Android OS อยู่
    เพราะงั้นไม่ว่าความเป็นไปได้จะเป็น
    1. Android OS ล้มหายตายจากเพราะคนใช้หายไป เพราะมี OS อื่นที่ดีกว่าแทนและรัน Android App ได้
    2. หรือยังอยู่รอด เพราะยังคงเป็นทางเลือกเสรีที่ดีที่สุด
    ทางไหนก็เป็นผลดีกับเราผู้บริโภคทั้งนั้น ไม่เห็นมีทางที่จะแย่กว่าปัจจุบันเลยครับ

  41. tommys201 Post on March 14, 2011 at 6:15 pm

    #105240

    แต่จะเอา android มาลงได้ไงอะ

Leave a Reply

To Top