จากโปรโมชั่นของรัฐบาล ที่เราสามารถซื้อสินค้าและบริการภายในวันที่ 25-31 ธันวาคมนี้ แล้วนำไปลดหย่อนภาษีสูงสุดได้ 15,000 บาท ซึ่งก็มีความเข้าใจผิดที่คลาดเคลื่อนกันมากมาย ทั้งมูลค่าที่หักลดหย่อนได้ ประเภทของสินค้าและบริการ ล่าสุดผมมีเจออีกกรณีนึงที่ซื้อของมาสุดท้ายไม่สามารถนำไปหักลดหย่อนได้ นั่นคือ ไปซื้อโทรศัพท์ได้รับใบเสร็จมาแต่ไม่มีใบกำกับภาษี…งงมั้ยล่ะ

สำหรับคนที่มีกิจการร้านค้า หรือว่าเข้าใจในเรื่องภาษีดีแล้ว คงจะไม่มีปัญหาเท่าไหร่นัก แต่กับคนที่ไม่เคยรู้เรื่องมาก่อน เจอคำศัพท์พวกนี้เข้าไปอาจมีมึนได้ ซึ่งตามรายละเอียดข้างต้นที่มีปัญหานี้ เกิดจากการที่ว่า เจ้าตัวไปซื้อโทรศัพท์จากร้านตู้ร้านหนึ่ง ซึ่งตัวร้านตู้นั้นหลังจากทำการตกลงซื้อขายเรียบร้อย ก็มีการออกใบเสร็จมาให้ทางคนซื้อตามปกติ ซึ่งตัวคนซื้อก็เข้าใจว่าสามารถนำเอาใบเสร็จนี้มาเป็นหลักฐานในการหักลดหย่อนภาษีได้เลยทันที ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด!!

สินค้าที่สามารถนำเอามาหักลดหย่อนภาษีในแคมเปญ 15,000 บาทได้นั้น ต้องเป็นสินค้าหรือบริการของ ห้างร้านที่ทำการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มเท่านั้น หรือดูง่ายๆ จากการที่ร้านจะต้องสามารถออกใบกำกับภาษี ที่มีการบวก VAT 7% เข้าไปในราคาสุดท้ายเรียบร้อยแล้วเท่านั้น และจะเป็นใบกำกับภาษีอย่างย่อก็ไม่ได้ด้วย ซึ่งถ้าใครได้เป็นเพียงแค่ใบเสร็จรับเงิน ใบกำกับภาษีอย่างย่อมาก็เตรียมเอาไปเปลี่ยนได้เลย เพราะน่าจะมีปัญหาแน่นอนหากโดนทางสรรพากรเรียกตรวจ ขอเอกสารเพิ่มมา

และนี่เป็นตัวอย่างของการออกใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบที่ถูกต้อง

 

ภาพจากเว็บไซต์ topformscomputer.blogspot

รายละเอียดสำคัญที่ต้องมีในใบกำกับภาษีเต็มรูปแบบ1

  1. คำว่า “ใบกำกับภาษี” ในที่ที่เห็นได้เด่นชัด
  2. ชื่อ ที่อยู่ และเลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากรของผู้ประกอบการ จดทะเบียนที่ออกใบกำกับภาษี
  3. ชื่อ ที่อยู่ ของผู้ซื้อสินค้าหรือผู้รับบริการ
  4. หมายเลขลำดับของใบกำกับภาษี
  5. ชื่อ ชนิด ประเภท ปริมาณ และมูลค่าของสินค้าหรือของบริการ
  6. จำนวนภาษีมูลค่าเพิ่มที่คำนวณจากมูลค่าของสินค้าหรือของบริการ  โดยให้แยกออกจากมูลค่าของสินค้าและหรือของบริการให้ชัดแจ้ง
  7. วัน เดือน ปี ที่ออกใบกำกับภาษี

 

กล่าวคือ หลักๆเลยต้องมีคำว่าใบกำกับภาษี และจำนวน VAT 7% ที่คิดแยกออกมาให้ดูนั่นเอง ถ้าขาดอย่างใดอย่างนึงไป ก็เตรียมมีปัญหาได้เลยครับ

 

**ของแถม** สำหรับคนที่ไปเที่ยวในประเทศ ก็อย่าลืมขอใบเสร็จของที่พักหรือแพคเกจทัวร์ต่างๆมาด้วยนะ เพราะนั่นก็เอามาหักได้อีก 15,000 บาทด้วยครับ (แค่ “ใบเสร็จ” ก็พอแล้วนะ ในกรณีนี้)

 

1กรมสรรพากร : ใบกำกับภาษี/ใบรับ