ARM บริษัทออก CPU ที่ใช้กันในมือถืออย่างแพร่หลาย เปิดตัวระบบอัปสเกลกราฟิกสำหรับเกมมือถือในชื่อ Accuracy Super Resolution ที่ช่วยปรับภาพให้คมชัดขึ้น ในขณะที่กินทรัพยากรบนมือถือน้อยลง คล้ายระบบ Nvidia DLSS บนฝั่ง PC โดยเปิดระบบให้นักพัฒนานำระบบดังไปใช้งานได้แบบ MIT open-source พร้อมยืนยันว่าจะรองรับบนมือถือ Android รุ่นเก่า ๆ ด้วย

Accuracy Super Resolution หรือ ASR เป็นระบบที่พัฒนาต่อยอดมาจากเทคโนโลยี AMD Fidelity FX Super Resolution 2 (FSR 2) ซึ่งจะนำระบบ AI มาใช้คาดเดาพิกเซลเพื่อขยายภาพกราฟิกความละเอียดต่ำให้มีความคมชัด และแทรกเฟรมเรตให้ตัวเกมมีความลื่นไหลมากขึ้น ในขณะที่กินทรัพยากรที่ต่ำ

โดยระบบที่ว่านี้จะค่อนข้างมีประโยชน์กับมือถือที่มากับ GPU ที่ไม่ได้แรงมาก รวมถึงช่วยให้เล่นเกมบนมือถือได้นานขึ้น เพราะไม่กินแบตเตอรี่เท่ากับการเรนเดอร์ภาพความละเอียดสูง ๆ โดยตรง

ซึ่งผลทดสอบที่ทาง ARM ได้นำระบบที่ว่านี้ไปทดสอบกับชิป Dimensity 9300 ที่ใช้ GPU Immortalis-G720 รันเกมที่ความละเอียด 2800 x 1260 แบบ Native เทียบกับการใช้ระบบ ASR อัปสเกลที่ความละเอียดสูงขึ้น 2 เท่า สามารถทำเฟรมเรตได้ดีขึ้นกว่า 53% สูสีกับระบบ GSR ของทางฝั่ง Qualcomm พอสมควร

นอกจากนี้เมื่อลองทดสอบรันกราฟิกที่ความละเอียด 1080P แบบ Native เทียบกับการเปิดระบบ ASR อัปสเกลที่ความละเอียด 2 เท่าจากความละเอียด 540P ยังสามารถลดการใช้พลังงานลงได้มากกว่า 20% ในโหมดเน้นความละเอียด ซึ่งถ้าเน้นประสิทธิภาพเพียงอย่างเดียวจะลดการใช้พลังงานลงได้กว่า 30% เลยทีเดียว
ณ ตอนนี้ ARM ยืนยันว่าจะนำระบบ Accuracy Super Resolution มาใช้กับมือถือ Android ที่ไม่ใช่แค่รุ่นที่ใช้ชิป Dimensity 9300 เท่านั้น แต่จะรองรับกับมือถือรุ่นอื่น ๆ ที่ใช้ GPU จาก ARM ด้วยเช่นกัน เช่น Google Pixel ที่ใช้ชิป Tensor หรือ Samsumg Galaxy ที่ใช้ชิป Exynos และชิปจากฝั่ง MediaTek

ส่วนเกมที่รองรับระบบดังกล่าวยังไม่มีการประกาศออกมา ต่างจากฝั่ง Qualcomm ที่ได้นำเทคโนโลยีของตัวเองไปใช้ในเกมดังอย่าง Call of Duty Warzone Mobile และ Farming Simulator 2023 Mobile เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่ง GPU ฝั่ง ARM นั้นส่วนใหญ่จะถูกใช้ในมือถือระดับกลาง และระดับเริ่มต้น หากมีการนำฟีเจอร์ ASR มาใช้จริง ก็น่าจะช่วยยกระดับประสบการณ์การเล่นเกมได้ดีขึ้นเป็นกองเลย
- MediaTek ร่วมมือ Google ปรับแต่งชิป Dimensity ให้เล่นเกมบนมือถือ Android ได้ดีขึ้น
- ทดสอบ Genshin Impact เปิด MetalFX แล้วช่วยประหยัดแบต เครื่องเย็น FPS เพิ่มขึ้น จริงหรือไม่
- Microsoft เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ Super Resolution ใช้ AI อัปสเกลช่วยเพิ่มความคมชัด บน Windows 11
ที่มา: The Verge | Android Authority | ARM
Comment