ก่อนหน้านี้เป็นที่รู้กันดีในกลุ่มผู้ใช้มือถือ Android ว่าหลาย ๆ ครั้งชิป Snapdragon จะได้รับการปรับแต่ง Optimized ให้เข้ากับการเล่นเกมได้ดีกว่าฝั่ง MediaTek ที่บางครั้งอาจจะยังมีติดขัดหากต้องเล่นเกมที่ใช้แรงประมวลผลสูง ๆ แต่ล่าสุด ทาง Google ได้ร่วมจับมือกับ MediaTek เพื่อปรับแต่ง Optimize ตัวชิป Dimensity ให้เล่นเกมบนมือถือ Android ได้ดีขึ้น และเล่นได้นานขึ้น

การร่วมมือกันครั้งนี้ เป็นการจับเฟรมเวิร์กของ Google อย่าง Android Dynamic Performance Framework (ADPF) และเฟรมเวิร์มของ MediaTek ที่มีชื่อว่า MediaTek Adaptive Gaming Technology (MAGT) มาทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยให้การเล่นเกมบนมือถือที่ใช้ชิป MediaTek เป็นไปอย่างราบรื่น

ADPF และ MAGT มากับระบบการทำงานที่คล้าย ๆ กัน โดยเข้ามาช่วยปรับพลังประมวลผลกราฟิกแบบ Real-Time หากในขณะเล่นเกม ถ้าระบบตรวจเกมมีการประมวลผลหนัก ๆ ใช้กราฟิกสูง ๆ และแนวโน้มว่าอุณหภูมิตัวชิปประมวลจะสูงขึ้น ตัวเฟรมเวิร์กจะส่งสัญญาณไปให้ตัวเกมเพื่อปรับลดความละเอียดลง เพื่อรักษาเฟรมเรตให้ลงที่ และคุมอุณหภูมิไม่ให้สูงจนเกินไป

ผลทดสอบประสิทธิภาพเมื่อเปิด ADPF / ปิด ADPF

โดยระบบของ MediaTek จะช่วยให้ระบบ ADPF เข้าถึงข้อมูลตัวอุณหภูมิตัวเครื่องได้ละเอียดขึ้น และเมื่อแอปพลิเคชันเกมต่าง ๆ มีการใช้ฟังก์ชันของ ADFP ตัวแอปพลิเคชันจะทำการคาดการณ์ว่าตัวชิปยังสามารถเพิ่มอุณหภูมิได้เท่าไหร่จนกว่าจะเกิดปัญหา Throttling (ประสิทธิภาพร่วงจากความร้อน) เพื่อปรับการตั้งค่ากราฟิกต่าง ๆ ลงอัตโนมัติก่อนที่จะเกิดปัญหา

และผลการทดสอบหลังใช้ ADPF และ MAGT ร่วมกันผ่านเดโมอย่าง Unity Boat Attack พบว่าสามารถทำเฟรมเรตได้ดีขึ้นถึง 8.5FPS ลดการใช้พลังงานได้ถึง 12% และเล่นเกมติดต่อกันได้นานขึ้นถึง 25 นาที หรือมากกว่านั้น อีกทั้งยังลดความผันผวนของเฟรมเรตได้ถึง 25% เลยทีเดียว

ผลทดสอบประสิทธิภาพ Frame Rate เมื่อเปิด ADPF / ปิด ADPF

ซึ่ง ณ ปัจจุบันต้องบอกว่าชิป MediaTek ถูกใช้ในมือถือระดับเริ่มต้น – ระดับกลางเยอะมาก ๆ แน่นอนว่าการจับมือในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้งานมือถือราคาประหยัดให้สามารถเล่นเกมได้ดีขึ้นกว่าปัจจุบันนั่นเอง

ที่มา: Google, MediaTek