fbpx
News

ผลทดสอบเผย Asus Zenfone 2 ใช้ชิพ Intel 64-bit แต่ทำงานบน Android 32-bit เท่านั้น

เรื่อง Zenfone 2 ทำงานบน Android 32-bit นี้จริงๆ ว่าจะเขียนมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว แต่เห็นว่าเครื่องขายจริงกำลังจะออกเลยชะลอไปก่อน เพราะเครื่องที่ผมไปเก็บข้อมูลในงาน Mobile World Congress นั้นไม่ว่าจะเป็น Zenfone 2 รหัส ZE550ML และ ZE551ML นั้นก็มีการแจ้งว่าทำงานบน Android 5.0 Lolipop แบบ 32-bit เท่านั้น ซึ่งส่วนตัวผมเองก็เก็บความสงสัยเอาไว้ ทั้งๆ ที่ในงานก็เปิดตัวชิพ Intel 64-bit และเอามาเป็นจุดขาย แล้วทำไมเลือกใช้ OS แบบ 32-bit แล้วมันจะได้ประโยน์อะไรจากชิพ 64-bit กันหนอ

เรื่อง Zenfone 2 ทำงานบน Android 32-bit นี้จริงๆ ว่าจะเขียนมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว แต่เห็นว่าเครื่องขายจริงกำลังจะออกเลยชะลอไปก่อน เพราะเครื่องที่ผมไปเก็บข้อมูลในงาน Mobile World Congress นั้นไม่ว่าจะเป็น Zenfone 2 รหัส ZE550ML และ ZE551ML นั้นก็มีการแจ้งว่าทำงานบน Android 5.0 Lolipop แบบ 32-bit เท่านั้น ซึ่งส่วนตัวผมเองก็เก็บความสงสัยเอาไว้ ทั้งๆ ที่ในงานก็เปิดตัวชิพ Intel 64-bit และเอามาเป็นจุดขาย แล้วทำไมเลือกใช้ OS แบบ 32-bit แล้วมันจะได้ประโยน์อะไรจากชิพ 64-bit กันหนอ

นี่คือตารางข้อมูลที่เราใช้แอป Developer Device Infomation ของทีมงานเรา akexorcist เก็บข้อมูลมา สังเกตุตรงช่อง System Type นะครับ นั่นคือตัวแสดงระบบปฏิบัติการ Android ซึ่ง Zenfone 2 ทั้ง 2 รุ่นทำงานบนระบบ 32-bit แต่ทั้ง Galaxy S6 และ S6 Edge ทำงานแบบ 64-bit

 

บางคนอาจจะบอกว่านั่นเพราะเป็น S6 เป็นรุ้นพรีเมี่ยมราคาแพงหรือเปล่า แน่นอนว่าไม่ใช่ เพราะข้อมูลจากรุ่นอื่นๆ ที่ไปเก็บมา ไม่ว่าค่ายไหนๆ ทั้ง HTC One M9, Xperia M4 Aqua, Lenovo Vibe Shot แม้แต่ Alcatel Idol 3 รุ่นไหนที่มีการใช้ชิพ 64-bit ก็จะขยับไปใช้ระบบปฏิบัติการ Android แบบ 64-bit กันแล้วทั้งนั้น  

 

อย่างที่บอกว่าเห็นตารางแล้วผมยังไม่กล้าเอามาแชร์ นั่นเป็นเพราะมันอาจจะเป็นแค่เครื่องเทสต์ ไม่ใช่เครื่องขายจริงก็ได้ เลยรอให้มีผลทดสอบจากเครื่องขายจริงออกมาก่อน จนในที่สุดวันนี้ เวป ePrice ได้เครื่องมาแล้ว และเอาผลการทดสอบ Antutu ของ Zenfone 2 รหัส ZE551ML ตัวแพงสุดที่ใส่ RAM 4GB มาให้ดูกัน

 

ผลการทดสอบออกมาผมเองก็แปลกใจ แม้แต่รุ่น RAM 4GB ทาง Asus ก็ยังใช้ Android แบบ 32-bit อยู่เลย ลองดูจากรายละเอียดในภาพด้านล่างได้ครับ

  

ตัวระบบปฏิบัติการเป็น Android 32-bit แต่ CPU Intel นั้นแน่นอนเป็น 64-bit ในส่วนของ RAM 4GB นั้นก็ถือว่ายังมองเห็นครับ มีการแสดงตัวเลขอยู่ที่ 3,907MB หรือ 3.9GB

 

  

ส่วนคะแนนการทดสอบของ Intel Z3580 คะแนนออกมาราวๆ 47,000 ไม่ได้แรงมากมายเท่าไหร่ ไล่เลี่ยกับ Snapdragon 801 เท่านั้น ยังเทียบ Snapdragon 810 ไม่ได้

 

ปกติแล้วแอป Antutu สามารถตรวจสอบเจอว่าเครื่องเราทำงานในระบบ 32 หรือ 64 bit อย่างเช่นใน S6 หรือ One M9 นั้นจะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เลือกสลับไปเป็น 64-bit ได้ แต่ใน Zenfone 2 นั้นไม่มีให้เลือก นั่นแสดงว่าตัวเครื่องไม่รองรับการทำงานแบบ 64-bit

 

  

ด้านคะแนน 3D ของ Ice Strom Unlimited นั้นก็ได้ที่ 20,077 คะแนน และ Extreme ได้ไป 10,379 คะแนน

ตอนแรกที่ผมเห็นแบบนี้แล้วก็นั่งคุยกับทีมงานแล้วก็บ่นๆ อยู่เหมือนกันว่าทำไม Asus มาพลาดเอาในเรื่องแบบนี้ ทั้งๆ ที่อุตส่าห์ใช้ชิพ 64-bit แล้ว แต่ทำไมไม่ยอมปรับ OS เป็น 64-bit ตาม แบบนี้ก็เหมือนกับทำให้ชิพทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ แต่คุยไปคุยมาแล้วก็นึกขึ้นมาได้ว่า..

จริงๆ แล้วอาจจะเป็นทาง Intel ที่ไม่ยอมปรับ OS เป็น 64-bit เองหรือเปล่า?  

หากใครยังจำได้ บทความ เจาะลึกเบื้องหลัง กว่าผู้ผลิต android จะปล่อยอัพเดทได้ต้องมีที่มาที่ไปอย่างไร ที่ผมเรียบเรียงเอาไว้เมื่อ 2 ปีก่อนได้อธิบายว่าค่ายผู้ผลิตจะอัพเดท Android ได้ก็ต่อเมื่อได้รับ OS เวอร์ชั่นใหม่จากผู้ผลิตชิพที่ตนเองใช้งานอยู่ ไม่ได้รับตัว OS จาก Google หรือทีมพัฒนา Android โดยตรง นั่นหมายความว่า OS ที่ทาง Intel ส่งมาให้ Asus ทำ ROM สำหรับ Zenfone 2 นั้นยังเป็นแบบ 32-bit อยู่ ไม่ใช่ 64-bit อย่างที่ควรจะเป็นหรือไม่ เพราะถ้าสังเกตุจากตารางด้านบนทั้ง Exynos และ Qualcomm นั้นต่างก็ใช้ 64-bit ทั้งคู่

แต่นั่นก็เป็นการคาดเดาเท่านั้นครับ เพราะจริงๆ แล้วเราก็ไม่รู้ว่าสาเหตุมันเกิดจากตรงไหน ทำไมถึงยังต้องใช้ Android 32-bit อยู่ หลายคนอาจจะถามว่าแล้วมันจะมีปัญหาอะไรหรือเปล่า คือถ้ามันใช้งานแล้วลื่นก็คงไม่มีคนบ่นหรอกครับ แต่ก็ขออธิบายไว้สั้นๆ เข้าใจง่ายๆ ว่า “ทั้งๆ ที่สามารถสร้างถนนให้รถวิ่งได้ 64 เลน แต่ทำไมยังสร้างให้วิ่งแค่ 32 เลน” อันนี้ก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน

 

สำหรับใครที่อยากดูคะแนนอื่นๆ เช่น Geekbench หรือ Vellamo ขอเชิญไปดูได้ที่เวปที่ทำการทดสอบ ePrice 

48 Comments

  1. Avatar

    chaiyatap Post on March 16, 2015 at 1:27 am

    #904077

    แล้วe5 ล่ะครับทำไมถึงยัง32บิทอยู่ครับอันนี้ผมไม่รู้จริงๆครับขอความรู้หน่อยครับ

    • Avatar

      iamoct Post on March 16, 2015 at 1:38 am

      #904081

      5.0 ถึงรับ 64 บิท

    • octopatr

      octopatr Post on March 16, 2015 at 1:51 am

      #904082

      ต้อง Android 5.0 Lollipop ขึ้นไปครับ ถึงจะมี 64-bit

  2. Avatar

    buddykung Post on March 16, 2015 at 1:30 am

    #904078

    E5 เป็น kitkat มัน 32bit ก็ถูกแล้วนิครับ

  3. Avatar

    chaiyatap Post on March 16, 2015 at 2:03 am

    #904085

    อ๋อครับเข้าใจแล้วครับงั้นcpu64bitก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลยสิครับเมื่อทำงานบนkkผมเข้าใจถูกมั๊ยครับ

    • octopatr

      octopatr Post on March 16, 2015 at 2:13 am

      #904087

      ใช่ครับ จะเห็นผลแบบเต็มประสิทธิภาพบน OS 64-bit เท่านั้น

  4. komurola

    FIELDFEEL_MATE Post on March 16, 2015 at 2:10 am

    #904086

    ว้าวว ข้อมูลละเอีียดเจาะลึกมากครับ แล้วยังงี้ใช้ชิป 64 bit จะได้ประโยชน์อันใด -.-

    ยังไงก็รอดูเครื่องที่ไทยก่อนดีกว่าครับ อาจจะมีให้อัพเดทเฟิรม์แวร์ให้รองรับ 64 bit ^_^

    #แอบเก็บตังค์สอยอยู่แล้วด้วย ><

  5. nutty'z

    nutty'z Post on March 16, 2015 at 2:40 am

    #904088

    เดี๋ยวนะ ผมงง เพื่ออะไรครับถ้างั้น??

  6. Pultavee

    Pultavee Post on March 16, 2015 at 2:52 am

    #904093

    เงินในมือสั่นเลย เก็บเข้ากระเป๋าตามเดิม T T

  7. keetanat

    keetanat Post on March 16, 2015 at 3:20 am

    #904099

    แล้วจะเป็นไปได้มั้ยครับว่า ทางอินเทลจะทำ OS 64-bit ให้ ASUS
    แอบหวังมากๆ

  8. Avatar

    civilzaza Post on March 16, 2015 at 5:05 am

    #904117

    "ไม่ได้แรงมากมายเท่าไหร่ ไล่เลี่ยกับ Snapdragon 801 เท่านั้น" แค่ snap 800 ผมก็ว่ามันเหลือล้ะครับสำหรับผมนะ แต่หลายๆคนอาจจะซื้อเผื่ออนาคตก็ว่ากันไปครับ 55

    • octopatr

      octopatr Post on March 16, 2015 at 12:15 pm

      #904151

      อันนี้ผมแซะ Intel ครับ เพราะเค้าชอบโม้ว่าชิพตัวเองแรง แต่ยังทำออกมาได้ไม่แรงเท่าชิพรุ่นก่อนของ Snapdragon เลย

  9. Avatar

    justinyoung Post on March 16, 2015 at 5:21 am

    #904121

    เรืองสร้างถนน32เลนกับ64เลน
    มันเทียบกันไม่ได้หรอกกับ
    Cpu 32 bit กับ64bit
    รถติดที่32เลนแต่มีเลนมาเพิ่มอีก32นี่ความรู้สึกโล่งขึ้นเยอะแบบชัดเจน
    แต่ความcpu32กับ64กับzenfone user ส่วนมากเขาก็คงไม่ได้รู้สึกแตกต่างขนาดนั้น
    ก็อย่างคุณว่า ทำได้ก็น่าจะทำ คนชอบอะไรที่ดีกว่ใช้ไท่ใช้อีกเรื่อง มีไว้ก่อนเป็นดี แต่อยากรู้จัง64บิทมันมีดียังไงเอาแบบเห็นภาพเช่นอะไร

    • octopatr

      octopatr Post on March 16, 2015 at 12:20 pm

      #904152

      การอธิบายแบบถนน 64 เลนส่งข้อมูลได้พร้อมกัน 64 ช่องนั่นแหละครับ เห็นภาพและอธิบายชัดสุดแล้ว 😀

  10. eol

    eol Post on March 16, 2015 at 5:46 am

    #904126

    เอาจริงๆ นะ …. ณ ตอนนี้ ใช้ 4.4.x ที่เป็น 32 bit อยู่ ก็ยังลื่นๆ เนียนๆ อยู่เลย :3 คงไม่ต้องกังวลอะไรมากหรอกมั้ง

    แต่อนาคต ค่อยว่ากันอีกที ….. คงจะมี rom 64bit ตามออกมาล่ะนะ

  11. theproject

    theproject Post on March 16, 2015 at 6:23 am

    #904132

    ถ้าไม่ทำก็เท่ากับว่าเสียของ แล้วก็โฆษณาเกินจริง…… ยังไงแล้วก็ยังยืนยันว่า มีดีกว่าไม่มี!!

  12. fatdiary

    fatdiary Post on March 16, 2015 at 8:15 am

    #904140

    แล้ว android 32 bit
    จะทำให้เกิดปัญหากับแรม ทำให้มองเห็นแค่ 3.2 GB จากทั้งหมด เหมือนกับที่มีบน Windows หรือเปล่าหว่า

    • pureblackheart

      pureblackheart Post on March 18, 2015 at 1:55 am

      #904461

      32bit คือข้อจำกัดที่ทำให้อ้างถึงตำแหน่งแรมได้สูงสุดไม่เกิน 3GB ครับ ดังนั้น CPU ค่ายไหนจะเจอแบบเดียวหมด

  13. zephyrus07

    zephyrus07 Post on March 16, 2015 at 10:03 am

    #904142

    ผมมองว่า บางที คนสาย Smartphone ก็ดูจะ "เห่อ" 64 bit มากเกินไป
    จนชาบูว่า ถ้าไม่ใช่ 64 bit จะไม่แรง จนมองข้ามไปว่า 64 bit
    มันมีข้อดียังไง และมีข้อเสียอย่างไร

    ผมในฐานะ สาวกระดับทั่วไปฝั่ง PC บอกเลยว่า ถ้าคอมมี RAM 2 GB
    เทียบระหว่างใช้ OS 32 bit กับ 64 bit
    ถ้าใช้ 64 bit นี่นรกภูมิ หาชิบไม่เจอ เลยนะครับ
    เพราะ RAM มันจะไม่พอให้เครื่องใช้งาน ทำไรก็รอ ช้า ค้างไปหมด
    เพราะทุกโปรแกรมที่รองรับ 64 bit ถูกปลดแอกให้เรียกหา RAM ได้มากขึ้น

    ทีนี้มันก็จะแย่งกันกิน RAM แบบกระหายเลือดเลยหล่ะ ซึ่งถ้ามีให้กินจนพอใจ
    ผลตอบแทนคุ้มแน่ เพราะจะไหลลื่นรวดเร็วกว่า 32 bit มากๆ แต่ถ้าไม่…
    ก็อย่างที่บอกไป

    32bit ตันที่ 3.5 GB
    64bit ตันที 192GB ณ ปัจจุบัน (เพราะทฤษฏีได้เยอะกว่านั้นมาก)

    สำหรับผมว่า ASUS คิดถูกแล้ว ที่ใช้แค่ 32bit กับ RAM แค่ 2GB
    ถ้าผมคิดถูกแสดงว่า ASUS ใช้ประสบการณ์จากผู้นำด้าน PC มาปรับใช้
    กับ Smartphone ตนเองได้อย่างฉลาดมาก ที่ไม่ตามกระแสจนเงิบ

    ต่อให้ 4GB ผมยังเสียว ๆ เลยครับ กับ 64bit เนี่ย
    ซึ่งเอาจริงๆ 8GB ยังมีง่อยเลยครับกับ 64 bit PC ทุกวันนี้ ต้องใช้ถึง 16 โน่น

    CPU 64 bit ประมวลผลได้มากขึ้นต่อ 1 ลูกคลื่น clock ซึ่งก็ต้องการ RAM
    ที่เปรียบเสมือนกระดาษทดแผ่นใหญ่ขึ้น เพื่อให้บาลานซ์กัน
    ถ้า CPU คิดเร็ว แต่มีกระดาษทดเท่าตั๋วรถเมล์ ก็ไม่เกิดผลอะไรหรอกครับ

    สรุปคือ 64bit เป็นดาบสองคม มันจะแรงมากก็ต่อเมื่อ
    1.โปรแกรมรองรับ
    2. RAM มากเพียงพอให้มันเรียกใช้งาน

    • octopatr

      octopatr Post on March 16, 2015 at 12:14 pm

      #904150

      ถ้า Asus และ Intel ทำให้มันเป็น 64-bit ทั้ง CPU + OS มั่นใจว่าคงไม่มีประเด็นนี้ให้มาถกเถียงกันแน่นอนครับ

      ผิดไม่ผิดผมคงไปเถียงแทน Asus ไม่ได้ แค่สงสัยว่าทำไมต้องโฆษณาว่าใช้ชิพ 64-bit

      ตั้งแต่เปิดตัวมาจนถึงตอนนี้ Zenfone 2 ก็ยังแปะหราทั้งในหน้า slide และหน้าเวปว่าใช้ชิพ 64-bit

      สิ่งพี่ผมเอามาเขียนคือเรื่องที่เกิดขึ้น ตรวจสอบเจอ มันเลยกลายเป็นประเด็นที่เอามาถามกลับไปหาทาง Asus และ Intel ครับว่าทำชิพ 64-bit ขึ้นมาแล้ว ระบบปฏิบัติการก็มี 64-bit ให้ใช้แล้วนี่ ทำไมยังทำเป็น 32-bit อยู่

      ส่วนเหตุผลว่าทำไมถึงใช้ 32-bit จะถูกไม่ถูกนั้นผมตัดสินใจแทน Asus ไมไ่ด้ และการที่คุณบอกว่า Asus เลือกใช้ 32-bit นั้นถูกต้องแล้ว แปลว่าค่ายอื่นๆ ที่ไปใช้ 64-bit ผิดหรือเปล่า

      แล้วถ้า Asus อัพเดท Android 5.1 เป็นแบบเป็น 64-bit ทั้ง CPU + OS คุณจะบอกให้ Asus ทำกลับมาเป็น 32-bit แทนไหม?

    • lingjaidee

      lingjaidee Post on March 16, 2015 at 6:26 pm

      #904197

      Asus ก็ทำถูกเหมือนที่เขียนโฆษณาไว้นะครับ ใช้ชิบ 64 บิตจริง ฮา ;D

    • zephyrus07

      zephyrus07 Post on March 17, 2015 at 11:45 am

      #904318

      "และการที่คุณบอกว่า Asus เลือกใช้ 32-bit นั้นถูกต้องแล้ว แปลว่าค่ายอื่นๆ ที่ไปใช้ 64-bit ผิดหรือเปล่า"

      ใช่ครับ ผมกล่าวเปนนัยต์ๆ แบบนั้นเลยหล่ะ เพราะ
      ตราบใด ถ้า Hardware ไม่บาลานซ์ การใช้สิ่งใหม่ใช่จะเกิดผลดีเสมอไป

      มันทำให้ผมนึกย้อนไป สมัยผมเห่อ Windows 64 bit เมื่อซัก 6-7 ปีก่อน
      โดยไม่เจียมสังขารว่าคอมมี RAM แค่ 3GB คิดแต่ว่า มันคือของใหม่
      ทำให้เร็วขึ้น…. พอลงไป พบกับปัญหากระตุกค้างช้า
      จนต้องกลับมาตั้งหลักที่ 32 bit ก่อน พออัพ RAM 8-16 เข้าไป
      กลับไปใช้ใหม่ ทีนี้เหมือนหนังคนละม้วน ไวกว่าตอน 32bit มาก

      คนรอบตัวใครอยากใช้ 64bit ผมจะบอกเลยว่า มี RAM 4-5GB+
      ค่อยไปคุยกับ 64bitถ้ามีไม่ถึง สงบสติอารมณ์ไปหยอดกระปุก
      ซื้อ RAM แล้วอยู่เฉยๆ กับ 32bit ก่อน

      แต่บริษัท Smartphone พวกนี้ไม่ใช่นักบุญ หรือองค์กร การกุศล
      เค้าไม่สนหรอกว่า Optimize คืออะไร…
      สนแต่จะยัดเยียด นวัฒกรรม ยังไง
      ที่ทำให้ User ทั่วๆ ไปที่ไม่รู้อะไร ร้อง"ว้าววว"

      ผมว่า 64bit บน Smartphone ณ "ตอนนี้"
      ไร้สาระ พอๆ กับจอ QHD ขนาด 5-6 นิ้วเลยครับ

      ดีกว่าตรงที่ถ้า RAM บนมือถือมีมากพอเมื่อไหร่
      64bit มันจะพลิกสถานะเป็น "ว้าววว " ทันทีครับ

      ตอนนี้บริษัทไหนทำจอ FullHD เท่าเดิม
      แล้วถ้ามี RAM แค่ 3GB แต่มาพร้อม 32bit OS

      คนอื่นจะร้องยี้ (ด้วยความไม่รู้) ยังไงก็ช่าง
      แต่ผมจะนับถือบริษัทนั้นมากที่ยังคงจริงใจกับผู้บริโภค ต่อไป

      ปล.แต่ถ้า RAM 4-5GB ขึ้นไปแล้วยังยัด 32bit OS อยู่
      อันนี้ผมว่าไม่ Makesense ละ ซึ่งไม่น่าจะเกิดขึ้นได้

      ปล2 มันมีเยอะไปครับ ไอเรื่องการยัดเยียด นวัฒกรรมโง่ๆ
      เกี่ยวกับ 64 bit เนี่ย มีมานมนาน ตั้งแต่สมัย Win7 64bit แล้ว
      ซื้อ Laptop แถม Windows license 64bit ให้พร้อม ดูดีเชียว
      แหม…แต่ให้แรม มา 2-4GB คืออะไร??? ซื้อมาใช้ ไม่ได้เรื่อง
      ต้องวิ่งไปใส่ RAM เพิ่ม ถึงจะ OK

    • Pegasus7th

      pegasus7th Post on March 20, 2015 at 2:57 am

      #904827

      อันนี้เห็นด้วยเลยครับ
      ตอนนี้ผมเลยว่าจะเปลี่ยนจากที่รอ Xperia Aqua M4 Dual
      กะว่าจะเก็บเงินเพิ่มไปสอย Xperia Z3 Dual แทนละครับ

    • Avatar

      skuma Post on June 10, 2015 at 1:37 am

      #916978

      บางทีผมก็อยากบอกว่าการที่คุณเอา pc กับ mobile os มาเปรียบกันผมว่ามันคนละเรื่องกันนะ
      คุณรู้ได้ไงว่า OS 64 bit ของ Mobile ต้องใช้ Ram เยอะๆ คุณแค่เอามาเปรียบเทียบกับสิ่งที่คุณเคยพบมา
      แต่ อันนี้ผมยังไม่เคยเห็นมีใครบ่นเลย ว่าใช้ OS 64 bit ของ Mobile แล้ว มีปัญหา

    • WhiteCat

      WhiteCat Post on March 16, 2015 at 11:39 pm

      #904229

      64 bit ทำให้เห็น memory ได้เยอะก็จริง แต่ก็ถูกจำกัดโดย CPU กับ OS อยู่ดี

      CPU Atom Z3580 เป็น 64bit แต่ให้ Memory Max Size ที่ 4 GB เท่านั้น
      http://ark.intel.com/products/81195/Intel-Atom-Processor-Z3580-2M-Cache-up-to-2_33-GHz

      ถ้ามองกันที่ OS 64 bit คงต้องดูว่าจะ limit Memory ไว้เท่าไร
      และจะให้แต่ละ process ขอใช้ memory ได้สูงสุดเท่าไร มันขึ้นอยู่กับคนทำ OS อีก

      ส่วนเรื่อง RAM เป็นกระดาษทด อันนี้ไม่ค่อยตรงเท่าไรนะ
      ตอนที่ CPU ประมวลผล มันคำนวนใน CPU ซึ่งมีพื้นที่เก็บข้อมูลน้อยกว่า RAM หลายเท่า
      ดูแค่ cache ยังน้อยนิดเลย register ยิ่งน้อยกว่า cache ไปอีก

      CPU มันไม่ได้ต้องการ RAM เยอะ แต่โปรแกรมต่างหากที่ต้องการ Memory เยอะ

      ข้อมูลตรงไหน ผิดพลาด แย้งได้นะครับ

    • zephyrus07

      zephyrus07 Post on March 17, 2015 at 11:19 am

      #904315

      RAM ย่อมาจากอะไรครับ?
      Random Access Memory ถูกไหมครับ? อ่าาา….

      มันมีสถานะใกล้เคียงจนเกือบเหมือ cache บน CPU นั่นแหล่ะครับ
      แต่สมัยก่อน Hz ต่ำกว่ามาก Cache L1 – L3 บน CPU ทำงานได้เร็วเท่ากับ
      สัญญาณนาฬิกา บน CPU แต่เนื่องจากข้อจำกัดด้านพื้นที่ Die size
      ทำให้ Cache มันถูกจำกัดให้มีได้น้อย แล้วทีนี้ ถามต่อว่า
      ถ้าข้อมูลที่หลั่งไหลมาให้ CPU ประมวลผลมากขึ้นจน Cache รับไม่ไหว
      มันจะไปกองรวมกันที่ไหนครับ ?

      RAM สิครับ แล้วมันต่างจากกระดาษทดตรงไหน?
      CPU ต้องการ RAM เยอะ < โปรแกรมจ่ายงานให้ CPU เยอะ
      ยังไง RAM ก็คือกระดาษทด เพราะถ้าไม่ใช่

      คอมไม่ใส่ RAM เลยคงเปิดติด และ CPU ก็คงคิดในใจเอามั๊งครับ

      ซึ่งเรื่องการส่งข้อมูล ระหว่าง RAM กับ CPU เนี่ย
      เคยเป็นปัญหาระดับชาติของ Intel เลยนะ ถ้าเล่นคอมสมัย FSB
      ถ้า CPU ไม่ได้คำนวน ข้อมูลจาก RAM เลย เรื่อง FSB คงไม่เป็นปัญหา

    • WhiteCat

      WhiteCat Post on March 17, 2015 at 7:20 pm

      #904381

      ก็จริงแหละ คงมองกันคนละมุมมากกว่า

      CPU มันก็ใช้แค่ register ในการคำนวน load ข้อมูลเข้าได้แค่ระดับ word เท่านั้นเอง
      2GB กับ CPU 64Bit ถ้า Manage Memory ดีพอ และโปรแกรม ไม่กินแรมมากเกิน มันก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

      แต่ Android จะทำได้ดีไหม ก็เห็นมี Bug RAM รั่วกันอยู่ …555

      ถ้าถกกันจริง ๆ คงยาวแหละ

      อยากรู้เหตุผลมากกว่า ทำไม Intel หรือ Asus ไม่ทำ OS 64bit

    • zephyrus07

      zephyrus07 Post on March 18, 2015 at 1:36 am

      #904454

      เหตุผลไม่มีไรมาก ถ้าคุณเล่นคอมมาเหยียบๆ 10 ปีนะ
      ลองย้อนไปมอง AMD ยุค Athlon64 ออกใหม่ๆ นั่นอ่ะชัดเลย
      CPU 64 bit พร้อมแล้ว… แล้วไหนละ OS 64bit ที่พร้อมใช้งาน?

      ตอนนั้นประโคมโหมโฆษณา โครมๆ ว่ายุค 64bit มาถึงแล้ว
      แต่ไม่มีใครสนใจ เพราะ Hardware และ Software ยังไม่พร้อม
      OS 64bit ก็ยังง่อยๆ อยู่เลย มีแต่ XP 64bit
      ซึ่งใช้งาน Program 32 bit ไม่ได้เลย
      RAM เกิน 3GB ใช้ทำไม? เอาเยอะไปไหน นี่คือคำถามของคนยุคนั้น

      ของ Android ตอนนี้ก็คล้ายกัน แม้ว่า OS จะพร้อมและมีความต้องการ RAM
      มากกว่า 3GB แล้วก็ตาม แต่คือผู้ผลิตมือถือ
      มันยังไม่อยากจะใส่เกิน 3GB กันเลย จะใช้ 64bit ไปเพื่อ??
      ไว้ผู้ผลิตมันเลิกงก แล้วยัดแรมมาเกิน 4GB เมื่อไหร่
      แล้วผู้ผลิตยังดักดานใช้ OS 32bit นั่นแหล่ะถึงตอนนั้น
      ค่อยน่าด่าเป็นประเดน

      คือ 64bit เนี่ย มันแค่ Instruction ที่ทำให้ CPU
      ประมวลผลข้อมูลก้อนใหญ่ๆ ได้
      ซึ่ง OK มันทำให้ ก้าวข้ามขีดจำกัด ไปได้อีกมาก
      ต่อไปอาจเห็น มือถือ ทำงานกราฟฟิคได้
      แต่อย่าลืมว่าทั้งหมดทั้งมวลไม่ได้มาฟรีๆ
      มันต้องการ RAM ในการพักข้อมูล ,ทดข้อมูลด้วย

      Manage ให้ตายยังไงคุณก็หนีความจริงไม่ได้…คุณจะบอกว่า Manage
      พื้นที่ดีๆ รถ Mini ก็บรรทุกของเท่า รถ18ล้อ ได้ มันก็ไม่ใช่ไง จริงไหม?

      ไม่ต้องไรมาก ตอนนี้แค่ 32bit RAM3GB ยังไม่ค่อยอยากจะพอใช้เลย
      ปลดแอกให้มันใช้ได้มากกว่า 3GB ทั้งๆ ที่มีอยู่แค่นั้น ก็หาชิบไม่เจอล่ะทีนี้

      การ CPU รองรับ 64 bit ไม่ได้หมายความมันพร้อม…
      บางทีอาจจะแค่ การตลาด…
      Intel รองรับ EM64T (Tech 64bit ของ Intel) มาชาติเศษ…
      ถามว่า เอา Pentium4 ที่มี EM64T มา Run Win7 64 จริงๆ รอดไหม?
      ผมว่ารอดนะ แต่ใช้งานจริง ไม่ได้เรื่องอ่ะ พูดเลย คงหน่วงเป็นช่วงๆ

      อีกกรณีนึงนะ…

      เหมือน PhysX ของ NVIDIA สมัยแรกๆ ที่ CUDA core ยังน้อยๆ
      หรือบนการ์ด GeForce รุ่นถูกๆ ง่อยๆ มีCUDA ไม่กี่สิบ Core
      เปิด PhysX ทีนึง เกมกระตุกไปไม่เป็น สรุปไม่ต้องมีซะดีกว่า….

      บางทีมันก็เป็นแค่เรื่องของ "Marketing ครับ"

    • Pegasus7th

      pegasus7th Post on March 20, 2015 at 3:05 am

      #904829

      ของ Android ตอนนี้ก็คล้ายกัน แม้ว่า OS จะพร้อมและมีความต้องการ RAM
      มากกว่า 3GB แล้วก็ตาม แต่คือผู้ผลิตมือถือ
      มันยังไม่อยากจะใส่เกิน 3GB กันเลย จะใช้ 64bit ไปเพื่อ??
      ไว้ผู้ผลิตมันเลิกงก แล้วยัดแรมมาเกิน 4GB เมื่อไหร่

      >อันนี้แย้งนิดนึงครับ ว่าผู้ผลิตอยากใส่ครับ แต่กลัวราคากับขนาดมือถืออาจจะทำให้ขายไม่ออก
      พอดีเทคโนโลยีตอนนี้มันผลิตแรมได้สูงสุดแถวละ 2 GB
      ใส่ 2 แถวได้สูงสุด 4 GB น่ะครับ ใส่เกิน 2 แถวก็ออกแบบลำบากละครับ
      ถ้าเป็นแท็บเล็ต ก็ยังมีที่ให้ใส่ตัวละ 1 GB 4 แถวได้อยู่ อาจจะได้เห็น 6 GB 8 GB บ้าง
      อีกอย่างไอ้ตัวละ 1.5 GB กับตัวละ 2 GB มันก็ราคาต่างกันอยู่ครับ
      มือถือแรมเกิน 4 GB คงต้องรอพี่ Samsung ผลิต RAM ตัวละ 2.5 GB หรือ 3 GB กันต่อไปครับ

    • Avatar

      asptuy Post on May 23, 2015 at 10:13 am

      #914406

      แย้งหน่อยครับ
      Architecture ARM กับ x86 มันไม่เหมือนกันครับ คิดว่าเอามาเทียบการทำงานกันไม่ได้

      ที่มันยังไม่เข้าที่ อาจเป็นแอปส่วนมากยังไม่ขยับไปรองรับ 64bit (ไม่เหมือนฝั่ง ios ที่โดนขู่ให้เปลี่ยนแล้ว ) ผมเป็น dev พอรู้บ้าง การจะเปลี่ยนทีคือรื้อเกือบหมด ต้องมาศึกษาเพิ่มอีกมากมาย
      แอปที่จะเห็น 64bit มาก่อนก็แอปที่ค่ายมือถือทำใส่เครื่องมา แต่คิดว่าจะเติบโตไปอย่างช้าๆ เพราะตัวแปรหลากหลายเหลือเกิน
      ฝั่ง ios หรือแม้ wp น่าจะไป 64 bit ได้เร็วกว่า. แต่รวมๆ ยังไงโลกก็ดันให้ไปยุค 64bit แล้ว แต่ความพร้อมจริงๆจะใช้เวลานานแค่ไหนก็อีกเรื่อง

  14. fox2k

    fox2k Post on March 16, 2015 at 10:23 am

    #904144

    เย้. ตัดไปอีกหนึ่ง

  15. Avatar

    loquitur Post on March 16, 2015 at 3:06 pm

    #904160

    -เห็นด้วยคับ โฆษณาแล้วก็ควรทำออกมาตามนั้นจะดูดีกว่ามาก ยังไม่ต้องพูดถึงเรื่องเชิงเทคนิคนะคับ
    -ส่วนเรื่องแรมน้อยแล้วจะใช้ 64 บิตไม่ดีนี่ก็ทำให้สงสัยว่าไอโฟนทำได้ยังไงล่ะคับ แรมเท่าไหร่ไม่แน่ใจ แต่คงไม่เกิน 2 กิ๊ก แน่ๆเลยคับ

    • zephyrus07

      zephyrus07 Post on March 17, 2015 at 11:21 am

      #904316

      ท่านคิดว่า 64bit บน iPhone Optimize มาดีแล้วหรอครับ >> กาก ครับ
      การตลาดล้วนๆ ไม่มีนวัฒกรรมปน เลย

      เอาแค่เรื่องการใช้งาน ความลื่นไหล สู้สมัย i4 ออกใหม่ๆ ไม่ได้สักนิด
      กระตุก สากๆ หยั่งกะ Android สมัยแรกๆ เพราะ 64bit เจอแรม 1GB ไงครับ

    • Avatar

      loquitur Post on March 17, 2015 at 2:43 pm

      #904321

      ถึงขั้นกากเลยหรือคับ ส่วนตัวไม่ได้ใช้อะคับ อาศัยเล่นของเพื่อนหรือดูตามรีวิว ก็ยังไม่เห็นปัญหาเลยคับ ถ้าท่านใช้เองอยู่ อยากรู้ว่ากากยังไงบ้างคับ มีคนอื่นบ่นกันบ้างมั้ย

    • Pegasus7th

      pegasus7th Post on March 20, 2015 at 3:07 am

      #904831

      ผมขอบ่นครับ
      iPad Mini รุ่น 1 RAM 512 MB อัพ OS แล้วแลคกระจายครับ ความลื่นหามีไม่
      เล่นเกมส์ตัวใหญ่ ๆ Hang อยู่บ่อย ๆ ต้องปิดเครื่องเปิดใหม่เคลียร์ RAM & Cache ถึงจะเล่นต่อได้

    • pureblackheart

      pureblackheart Post on March 18, 2015 at 1:59 am

      #904464

      กล่าวหาลอยๆ ก็ไม่เหมาะนะครับ ขอหลักฐานยืนยันคำพูดด้วย

      โปรแกรมบนไอโฟน ถูกบังคับให้สนับสนุน 64bit ภายในเดือนนี้ หรือเดือนก่อนนี่ล่ะ หลังจากนี้น่าจะเห็นอะไรที่ดีขึ้น (มั้ง)

    • puwadon

      puwadon Post on March 18, 2015 at 2:16 am

      #904466

      ผมว่า i4 ตอนนั้นออกมาสมราคาดีนะ แรม 512 คือลื่นมาก ตั้งแต่ทำ multitasking แบบใหม่นี้ รุ่นเก่าๆนี้ค้างหมด

  16. EthanFirst

    EthanFirst Post on March 16, 2015 at 4:04 pm

    #904165

    มองในแง่ดี อาจมี OTA อัพเดต OS เป็น 64 bit ในภายหลัง #โลกสวย

  17. JEDPED

    mahanak Post on March 16, 2015 at 7:40 pm

    #904212

    ใช้ os เก่า เพื่อลดต้นทุน รึป่าวววว นะ

  18. badpig

    badpig Post on March 16, 2015 at 8:16 pm

    #904215

    ผมมองว่า เข็น product ออกมาก่อน ส่วน software upgrade ค่อยตามนะ ดูจาก zen4-5-6 ปีที่แล้วก็ประมาณนี้
    คือ เปิดตัว-รีบขาย-feedback-แก้ปัญหา-upgrade ประมาณนี้

    ใจร่มๆนะคับ ผมว่าเด๋วได้อัพเป็น 64bit แหละ (มั้้ง) ก็กระแสมานมาทางนี้อะ เจ้าอื่นเค้าก็เป็น เด๋วแข่งกะเค้ามะได้นะ อิอิ

  19. milabis

    milabis Post on March 16, 2015 at 11:06 pm

    #904245

    ถ้าสไตล์ asus รออัพรอมนิ่งๆ นี่คงขายก่อนแล้ว ค่อยอัพให้ใช้เวลาสัก 1ปี

  20. chairat2539

    chairat2539 Post on March 17, 2015 at 5:42 am

    #904291

    เดี๋ยวก็คงมีอัพเดทออกมาครับ ^^

  21. zephyrus07

    zephyrus07 Post on March 17, 2015 at 11:24 am

    #904317

    OS 64 กับ 32 ตามหลักการแล้ว ถ้ายึดเอาตาม x86 OS อย่าง Windows
    การจะเปลี่ยน OS จาก อันหนึ่งไปอีกอันหนึ่ง ลบลงใหม่สถานเดียว
    Upgrade ไม่ได้นะครับ โครงสร้างมันต่างกัน
    คาดว่าจะไม่มีการอัพเกรดจาก OS 32 ไป 64 แน่นอน

  22. Avatar

    adzuki38 Post on March 17, 2015 at 7:34 pm

    #904385

    Note 4 lollipop 5.0.1 ก็ยัง32 bit นะครับ ทั้งที่รุ่น Exinosเป็น 64 bitก็เถอะ

  23. Avatar

    Direct Post on March 18, 2015 at 10:55 am

    #904508

    ไม่สนใจเรื่อง 64 เท่าไหร่สนใจเรื่องกล้องปรับปรุงไปแค่ไหน แบตเตอรี่ กับพวกฟีเจอร์ใหม่ๆชาตเร็วอะไรแบบนั้นมากกว่า
    รุ่นก่อนนี่ค่อนข้างพอใจอยู่ ซื้อมาจริงๆเล่นเกมส์แค่วันแรก นอกน้นใช้แต่โซเชียลธรรมด๊า ธรรมดา

  24. Pegasus7th

    pegasus7th Post on March 20, 2015 at 3:11 am

    #904832

    ผมเองก็คิดว่า Chipset Intel ยังมีบั๊กกับ Lolipop 64 bit ครับ
    คงต้องรอทาง Intel แก้บั๊กเสร็จก่อนแหละครับ
    Zenfone 2 ถึงจะมีโอกาสได้ใช้ Lolipop 64 bit กับเค้าบ้าง
    แต่รุ่น RAM 2 GB ผมก็เห็นด้วยนะว่าใช้ Lolipop 32 bit ก็โอเคแล้วครับ

  25. Avatar

    samsara Post on March 21, 2015 at 7:31 am

    #905080

    ชิป 64 บิต มีเรจิสเตอร์ ให้ใช้มากกว่ารุ่น 32 บิต ทางเดินข้อมูลภายในกว้างกว่า จึงประมวลผลแต่ละคำสั่งเร็วขึ้น แต่โปรแกรมต้องเป็น 64 บิตด้วย ชิป 64 บิต วิ่งใน โหมด 32 บิตได้ ไม่เร็วเท่า โหมด 64 บิต โปรแกรม 64 บิต กิน แรม มากขึ้น และใช้ cache เปลืองขึ้น สรุป อยากแรง ไป 64 บิต ให้ ครบ

  26. Hanazawa_Lui

    Hanazawa_Lui Post on April 6, 2015 at 12:07 am

    #907356

    S6 แรม3เองนะครับ ไม่น่าใช้ถ้าจะบอกว่า Zenfone2 ตัวแรม 4 จะไม่พร้อมสำหรับ 64bit
    เหตุผมหลักๆผมว่า Asus คงมีปัญหากับรุ่น Ram 2g มั้งคับ จะให้รุ่นแรม4 ใช้ 64bit แล้วรุ่นแรม2 ใช้ 32bit คงตลกๆมั้งคับ
    Asus เลยเลือกให้ใช้ 32bit ทั้ง 2 รุ่นมากกว่าคับ เพราะทั้ง2รุ่นดันหน้าตาเหมือนกันซะ
    ปล.ผมคนนึงที่รอตัว Ram4g + Os.64 bit คับ แอบรุ่นๆเอามาเทียยS6 ให้หงายเงิบไปเลย ^^

Leave a Reply

To Top