News

TOT และ CAT เล่นง่าย! เล็งขอกินฟรีสัมปทาน รายได้ไม่ต้องส่งเข้ารัฐ

หลังจากที่ตลาดธุรกิจคมนาคมแข่งขันกันสูงมาก ซึ่งทางภาคเอกชนก็บริหารงานดีมีประสิทธิภาพ ทำให้องค์กรรัฐวิสาหกิจอย่าง TOT และ CAT ประสบปัญหาการขาดทุนจนล่าสุดทาง กสทช. ได้สั่งให้ทั้งสองค่ายนี้ไปหาทางรอดขององค์กรมา ซึ่งเมื่อวานนี้ (7 ก.ค.) TOT และ CAT ก็เปิดข้อเสนอที่น่าตะลึงงันออกมา รายละเอียดตามนี้ครับTOTCAT- งดการนำเงินส่งเป็นรายได้แผ่นดิน เพราะกระทบต่อฐานะการเงิน- ขอใช้คลื่นความถี่ 1800MHz กว้าง 25MHz โดยไม่ต้องประมูล เพื่อนำมาใช้กับทรัพย์สินที่โอนจากสัญญาสัมปทาน ไม่งั้นของเหล่านั้นจะกลายเป็นเศษเหล็ก และมีปัญหาซิมดับเมื่อหมดสัมปทาน ก.ย.นี้- ขอคลื่น 900MHz ใช้งานต่อ ไม่ให้ยึดคืน เพราะเป็นสมบัติของ TOT ไม่มีวันหมดอายุ หรือขอใช้ต่ออีก 15 ปี- ขอคลื่น 2.3GHz โดยไม่ต้องประมูล 

หลังจากที่ตลาดธุรกิจคมนาคมแข่งขันกันสูงมาก ซึ่งทางภาคเอกชนก็บริหารงานดีมีประสิทธิภาพ ทำให้องค์กรรัฐวิสาหกิจอย่าง TOT และ CAT ประสบปัญหาการขาดทุนจนล่าสุดทาง กสทช. ได้สั่งให้ทั้งสองค่ายนี้ไปหาทางรอดขององค์กรมา ซึ่งเมื่อวานนี้ (7 ก.ค.) TOT และ CAT ก็เปิดข้อเสนอที่น่าตะลึงงันออกมา รายละเอียดตามนี้ครับ

TOTCAT
– งดการนำเงินส่งเป็นรายได้แผ่นดิน เพราะกระทบต่อฐานะการเงิน
– ขอใช้คลื่นความถี่ 1800MHz กว้าง 25MHz โดยไม่ต้องประมูล เพื่อนำมาใช้กับทรัพย์สินที่โอนจากสัญญาสัมปทาน ไม่งั้นของเหล่านั้นจะกลายเป็นเศษเหล็ก และมีปัญหาซิมดับเมื่อหมดสัมปทาน ก.ย.นี้
– ขอคลื่น 900MHz ใช้งานต่อ ไม่ให้ยึดคืน เพราะเป็นสมบัติของ TOT ไม่มีวันหมดอายุ หรือขอใช้ต่ออีก 15 ปี
– ขอคลื่น 2.3GHz โดยไม่ต้องประมูล 

มีข้อสังเกตว่าการขอเงินรายได้จากสัมปทานคืนของ TOT นั้น เป็นการขอเงินมาจ่ายเป็นโบนัสพนักงานทั้งๆที่องค์กรดำเนินงานขาดทุนและมีปัญหาทุจริต ซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนข้อเท็จจริง และมีรายงานว่าทางกรรมการผู้จัดการใหญ่ของ TOT ได้ขอเข้าพบ คสช. เพื่อขอการยกเว้นนี้ และล็อบบี้ให้ได้ตามข้อเรียกร้องทั้งหมดอยู่

ส่วนทาง CAT ดีกว่านิดนึงตรงที่ขอแค่อย่างเดียว (แต่ก็มูลค่าเป็นหมื่นล้านบาท) ไม่ได้ของดนำส่งเงินนำให้แผ่นดินแต่อย่างใด และพร้อมที่จะให้พนักงานปรับตัวหารายได้เพิ่มเติม

งานนี้เรียกว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องคอยติดตามกัน เพราะนั่นไม่ใช่แค่พวกเราจะอดใช้ 4G แต่นั่นคือผลประโยชน์ของชาติที่กำลังจะสูญเสีย นำพาเข้าสู่ลูปปัญหาเดิมๆที่เคยมีก่อนหน้าการประมูล 3G กันเลยทีเดียว และคำถามที่สำคัญที่สุดคือ TOT CAT ขอประเทศชาติมาแบบนี้ประชาชนจะได้อะไร?

ที่มา ไทยรัฐ

 

60 Comments

  1. e20rsn Post on July 8, 2014 at 9:16 pm

    #855898

    🙂

  2. yanyongyi Post on July 8, 2014 at 9:25 pm

    #855899

    งดนำเงินส่งเป็นรายได้แผ่นดิน คำนี้ไม่น่าหลุดออกมาจาก"รัฐวิสาหกิจ"เลย

  3. KenshiroGT

    KenshiroGT Post on July 8, 2014 at 9:27 pm

    #855901

    ประเทศไทยจงเจริญ

  4. yanyongyi Post on July 8, 2014 at 9:27 pm

    #855900

    โพสเบิ้นตลอด

  5. xenogew Post on July 8, 2014 at 9:31 pm

    #855904

    resource ก็ได้ของดีไปแล้ว ยังจะบริหารให้ขาดทุนได้

    ส่วนที่ควรปรับปรุงก่อนอย่างแรก คือคณะผู้บริหารมากกว่านะ

  6. untitled Post on July 8, 2014 at 9:32 pm

    #855905

    งดส่งเงินรายได้แผ่นดิน…

    งั้นก็ยุบเถิด มีไว้ทำมะเขือเผาอะไรล่ะ ขาดทุนแต่ยังมีโบนัสให้พนักงาน เหยด….

    คือจะไม่ว่าเลยถ้าขาดทุนเพราะปัจจัยไม่เอื้ออำนวย แต่นี่อะไร มีทุกอย่าง แต่ขาดทุน ปัญหามันอยู่ที่บุคลากรแล้ว

  7. untimaze Post on July 8, 2014 at 9:34 pm

    #855906

    วิธีรอดพ้นวิกฤตและแก้ไขปัญหาได้ยั่งยืนที่สุดคือ แก้ปัญหาคอรัปชั่น และปรับปรุงคุณภาพทั้งทางด้านผลิตภัณฑ์และด้านบริการ

    แต่คงทำไม่ได้ง่ายๆ เพราะเป็น "รัฐหวิสาหกิจ"

  8. Astrominov Post on July 8, 2014 at 9:35 pm

    #855907

    Cat ขอโอกาศขยายตลาดโดนสร้างรายได้เข้ารัฐมากขึ้น
    ส่วนTOTอยากเป็นเสือนอนกินอิ่มแบบราชา ขอคลื่นใหม่+เก่าฟรีแถมไม่ต้องส่งเงินคืนรัฐด้วย
    ยุบTOTไปเถอะครับความคิดน่าสมเพชแบบนี้

  9. majo23

    majo23 Post on July 8, 2014 at 9:43 pm

    #855908

    TOT นี่มันเป็นไรมากเป่านี่

  10. boatheng Post on July 8, 2014 at 9:54 pm

    #855909

    โอว เปิดหน้าชก 2 หน่วยงานนี้ ระวังโดนโจมตีนะครับ

    เพราะ 2 หน่วยงานนี้ รวมพลังกับมวลมหาประชาชนขับไล่

    คนที่คุณก็รู้ว่าใครที่เค้าว่ากันว่าโกงโทรศัพท์ของชาติ

  11. laruku

    laruku Post on July 8, 2014 at 10:39 pm

    #855913

    ดูข้อเสนอทั้งสองฝ่ายเปรียบเทียบกัน รู้ได้เลยว่าฝ่ายบริหารใครเป็นยังไง คสช.อาจจะลองกดดันให้บอร์ดลาออกทั้งหมด แล้วเข้าไปจัดการตรวจสอบก็ดีเหมือนกันนะ

  12. niupnot Post on July 8, 2014 at 10:58 pm

    #855919

    ถ้าถามผมในฐานะคนไทย
    ผมจะเสนอให้รื้อโครงสร้าง TOT และ CAT ใหม่
    2 องค์กรนี้ตั้งเเต่ตั้งมาไม่เคยมีประโยชน์อะไรกับชาติเลย
    อ้อมีเเค่ประโยชน์จ้างงานครับ ปรับโครงสร้างให้มืออาชีพมาบริหาร
    ให้เขาเเข่งกะ ฟ้า ส้ม เขียว เอกชนได้ ประชาชนอย่างเราๆคงมีทางเลือกเยอะขึ้น นอกจาก ฟ้า ส้ม เขียว

    ***แต่เอาเข้าจริงๆก็ไม่มีใครกล้าเเตะ เพราะมีตัวอย่างคนที่เคยคิดจะเเตะก็ต้องหลบไปอยู่เมืองนอกอะนะ

    • pureblackheart

      pureblackheart Post on July 8, 2014 at 11:24 pm

      #855927

      ใครครับ ที่ว่าน่ะ?

      ถ้าไม่มีมูล อย่าโคมลอยนะครับ

    • niupnot Post on July 9, 2014 at 1:56 am

      #855965

      มูลถ้าจะเยอะอยู่ครับ มีหลายที่หลายสำนักแต่ที่สุดแล้วก็อยู่ที่วิจารณญาณของผู้รับเอง ผมไม่ได้เจตนาจะโคมลอยอะไรเลย แต่ที่สำคัญคือให้เห็นว่าองค์กรนี้มีปัญหาและการจะแก้ก็เป็นเรื่องยากเพราะองค์กรนี้มีพลังเป็นท่านั้น
      ถ้าประเด็นที่ผมว่ามามันจะเป็นการโคมลอยได้ผมจะขอถอนในส่วนนั้นออกไป. เข้าใจตรงกันนะครับ

  13. IT'S ME

    IT'S ME Post on July 8, 2014 at 11:02 pm

    #855920

    แนวความคิด ทั้ง 2 องค์กร "หนักแผ่นดิน" ดีแท้ครับ :p

  14. mahaisawat Post on July 8, 2014 at 11:14 pm

    #855923

    น่าเกลียดมาก

  15. theproject

    theproject Post on July 8, 2014 at 11:26 pm

    #855930

    หุหุ…ไม่รู้จะพูดอาไรดี หน้าด้านจัง
    ถ้าได้ตามที่ขอ…อภิสิทธิ์ชนของแท้ !

  16. pigazy

    pigazy Post on July 8, 2014 at 11:35 pm

    #855934

    T๐T

  17. aphorist Post on July 8, 2014 at 11:48 pm

    #855936

    เห็นหลายคอมเม้นยุให้ยุบ
    ผมเห็นว่า ยุบก็กระทบกับผู้ใช้ทั่วประเทศ

    เห็นควรว่า นำออกระบบ แปรรูปไปเลยครับ ขายหุ้นไปซะ เอกชนเข้าไปทำ แข่งขันกันอย่างเสรี

    เชิญเข้าไปทัศนา รายชื่อบอร์ด <a href="http://www.tot.co.th/index.php?option=com_k2&view=item&layout=item&id=404&Itemid=647&lang=th">ตามลิงก์ครับ</a&gt;

    จะเป็นว่า สายเดียวกัน ชัด ๆ

    จะอยู่เป็นเสือนอนกิน ไม่อายชาวบ้านเลยทีเดียว

    • nokhook

      nokhook Post on July 9, 2014 at 7:10 am

      #856017

      มะอาว กลัวเดี๋ยวเหมือน ปตท. ได้จนกันทั้งประเทศ รวยแค่คนถือหุ้นไม่กี่คน

  18. Oakyman

    Oakyman Post on July 8, 2014 at 11:55 pm

    #855938

    ขาดทุนก็ไม่ควรจ่ายปันผลถูกแล้ว (ก็คือเงินแผ่นดิน)
    แต่ก็ไม่ควรจ่ายโบนัสด้วย
    แล้วก็ขอใช้คลื่นฟรีๆ ใครจะให้มิทราบ

  19. songsanook Post on July 8, 2014 at 11:56 pm

    #855939

    ผมเหลือแต่กระดูก จะเอาไหมล่ะครับ

    ขูดกันมันส์นะ จะบอกให้

  20. pheonixx Post on July 9, 2014 at 12:01 am

    #855941

    สุดยอดไอเดียจิงๆครับ
    ขอกันแบบไม่อายเลย

  21. hearnfar Post on July 9, 2014 at 12:14 am

    #855945

    ไปไม่ไหวก็ยุบ

  22. WhiteCat

    WhiteCat Post on July 9, 2014 at 12:58 am

    #855950

    แต่ถ้าให้ยุบ ดูจะไม่ใช่ทางออกที่ดีนะครับ
    ลองนึกถึงลูกค้าด้วยครับ ไม่ได้มีแค่ระบบไร้สาย แต่มันรวมไปถึงระบบโทรศัพท์พื้นฐานด้วย
    ไหนจะพนักงานที่ต้องตกงานอีก

    องค์กรล้มเหลว ไม่ได้หมายความว่าพนักงานทั้งหมดไม่ดี
    ก็เหมือนกับคนเป็นมะเร็ง เราไม่จำเป็นต้องฆ่าคน ๆ นั้นเพื่อกำจัดมะเร็ง
    เราแค่กำจัดเนื้อร้ายก่อนที่จะสาย เขาก็อยู่รอดแล้ว

  23. ratthachai

    ratthachai Post on July 9, 2014 at 1:08 am

    #855953

    บริการห่วยจริง ไม่มีการพัฒนาอะไรเลย ทั้งเน็ต..ทั้งโทรศัพท์บ้าน
    เอกชนได้สัมปะทานแต่ยังให้บริการดีกว่าอีก
    เคยใช้เน็ตทีโอที ช้ากว่าชาวบ้านมาก เคยโทรไปสอบถาม เค้าบอกว่าถ้าความเร็วไม่ต่ำกว่า 80 % ถือว่าปกติจะไม่มีการแก้ไขใดๆ เลิกใช้เลย ผมใช้เน็ตทรู ความเร็ว 10 เมก เค้ายังบวกเพิ่มความเร็วให้อีกตั้งหาก วิ่งจิง 12-13 เมก
    ปล. บอกขาดทุนแต่เห็นจ่ายโบนัสทุกปี มันขัดแย้งความเป็นไปได้ โบนัสไม่ใช่เดือนหรือสองเดือนน่ะ คิดกันดูแล้วกันว่ากี่เดือน แล้วยังมาของดการนำเงินส่งเป็นรายได้แผ่นดิน

  24. indyend

    indyend Post on July 9, 2014 at 1:09 am

    #855954

    ขอหน่อยหน้า หะหะหะ คนไทยด้วยกัน เน็ตเราแรงนะ TOT หนะ อันดับหนึ่ง คล้ายการรถไฟ

    • ratthachai

      ratthachai Post on July 9, 2014 at 1:14 am

      #855956

      อาจจะเป็นคนเลิกใช้กันเยอะหรือป่าวครับ เลยแรงขึ้น

  25. sangu007

    sangu007 Post on July 9, 2014 at 1:25 am

    #855958

    งั้น A..S นี่โกงหนักครับ หลายทางเลย โกง TOT อีก 😀

  26. sangu007

    sangu007 Post on July 9, 2014 at 1:25 am

    #855959

    งั้น A..S นี่โกงหนักครับ หลายทางเลย โกง TOT อีก 😀

  27. sonkub

    sonkub Post on July 9, 2014 at 2:01 am

    #855967

    ยุบเลยครับ TRUE รอรับช่วงต่อตู้คู่สายอยู่แล้ว
    ทุกวันนี้เวลาสร้างคอนโดหรือหมู่บ้านใหม่ ก็ต้องรอ TOT มาตั้งตู้ แล้วไม่ให้เจ้าอื่นเข้ามาลงด้วย
    แล้วก็รอมันกินจนอิ่มแล้วก็ค่อยปล่อยต่อให้ TRUE มารับต่อ (แต่ TOT ก็ยังกินฟรีเบอร์บ้านเดือนละ 100 อยู่)

    • truss1

      truss1 Post on July 9, 2014 at 6:20 am

      #856008

      เห็นด้วยอย่างยิ่งครับเรื่องนี้ กินฟรี100บาท
      ค่าบำรุงคู่สายอะไร ไม่เห็นจะมาดูแลอะไรให้เลย
      สัญญาณไม่ชัดแจ้งเป็นเดือนกว่าจะมา

  28. pon57

    pon57 Post on July 9, 2014 at 2:08 am

    #855971

    แปลกดีนะ ..

  29. ไพบูลย์ Post on July 9, 2014 at 4:32 am

    #855987

    จัดการเรื่องคอรัปชั่นได้ ไม่ว่าองค์กรไหนๆก็เจริญครับ

  30. sudoku144

    sudoku144 Post on July 9, 2014 at 4:33 am

    #855988

    เมืองไทยฟรีตั้งแต่เพชรคุกกี้รันไปจนถึงคลื่นมือถือ..

  31. nattapol07 Post on July 9, 2014 at 5:41 am

    #855996

    ขอให้ไล่ ผู้บริหารออกก่อนดีกว่านะครับ แล้วก็ยุบสองบริษัทนี้ทิ้งซะ เพราะทำห่าอะไรก็ขาดทุน ล้าหลัง และกากจริง (แต่ตอนนี้ cat ก็เริ่มดีขึ้นแล้วนะเพราะมีบริการออกมาบ้างเช่น ซิม 60 บาท 384kbps)

  32. champll Post on July 9, 2014 at 5:50 am

    #856001

    มันอยู่ที่คนบริหาร ไร้ความสามารถองค์กรจะใหญ่ขนาดไหนก็ล่มได้ไม่นาน

  33. boatheng Post on July 9, 2014 at 6:41 am

    #856010

    จะยุบได้ไง ไม่รู้เหรอครับว่าใครหนุน
    http://topic.ibnlive.in.com/ajit-pawar/videos/tot-30042014-csk_qzzllKU-1881933.html

  34. alarmarm Post on July 9, 2014 at 6:46 am

    #856011

    เห็นออกช่อง 9

    นักวิชากการชี้เเจง CAT ใช้เงินไปเป็นหมื่นล้านต่อปีในการลงทุนด้านคมนาคม แต่เทียบกับ อเมริกา ใช้เเค่ 1000 ล้าน

    ทั้งที่ประเทศใหญ่กว่าเเบบมโหฬาร จิงๆ มันเข้ากระเป๋า บอร์ด เเค่นั้น

    +++++++++++ ทำ ห่ า อะไรไม่เคยเป็น เเ ด ก เเต่สัมปทาน โกงเงินภาษีชาติไปวัน ๆ ++++++++++++++++

  35. warz Post on July 9, 2014 at 11:34 am

    #856030

    CAT ไม่ได้ขาดทุนนะครับ มีกำไรเข้าคลังเป็นอันดับ 5 ของรัฐวิสาหกิจทั้งหมด ที่คนปกติไม่รู้จัก CAT นี้เพราะ เค้าเน้น ขายให้ บริษัท/โรงงาน และเป็นวงจรต่างประเทศ เคเบิลใต้น้ำ ไม่เน้นตามบ้านเท่าไหร่

    TOT นี้ขาดทุนจริงครับ

    ปล.ไอ้โกงนี้มีหมดทุกที่แหละครับ

  36. hunter46

    hunter46 Post on July 9, 2014 at 1:30 pm

    #856035

    ออกโปร 3g unlimited เดือนละ 1000 ไม่ติด fair usage สิ ผมว่าคนย้ายค่ายมาเยอะเลย

  37. vfor2510

    vfor2510 Post on July 9, 2014 at 1:32 pm

    #856036

    thailand only !!!

  38. Voiz- Post on July 9, 2014 at 2:54 pm

    #856046

    ให้ข่าวใส่ร้ายมากไปหรือเปล่าครับ?
    ดูๆแล้วเขียนข่าวมักง่ายไปหน่อย ไม่เป็นกลางเลยนะครับ

    • rasbighead Post on July 9, 2014 at 3:35 pm

      #856059

      งั้นขอแบบที่เป็นกลางตามที่คุณว่ามาหน่อยครับ

    • Ponlawat

      Gimme Post on July 10, 2014 at 4:25 am

      #856183

      ขอข่าวหน่อยครับ อยากรู้เหมือนกัน จะรีบแก้ไขและไปบอกทางไทยรัฐให้ครับ

  39. warmup Post on July 9, 2014 at 3:36 pm

    #856060

    ทำไมเสนอแต่เรื่องสัมปทานล่ะครับท่าน..แหม..

    ปัญหาของ cat กับ tot คือเรื่อง "คน"

    1.คนเยอะกว่างาน (มว๊ากกกก) เอาเป็นว่าเอาออกครึ่งนึงจะทำงานได้อ่ะ

    2.เงินเดือนเยอะ (โครตๆๆๆ) ระบบเงินปรับเงินเดือนล้าสมัย ปรับตามอายุงาน อาศัยอยู่นานก็รวยล่ะ

    3.งานมีความมั่นคงเกินไป ความมุ่งมั่นในงานเลยไม่มี ทำงานแบบเช้าชามเย็นสองชาม เอาเป็นว่า เวลางาน ช๊อบปิ้งได้อ่ะ คิดดูเองล่ะกัน

    แค่ทำสามข้อนี้ให้ได้ดี รับรองกำไร และไม่ต้องเบียดเบียนชาติด้วย

    • sonkub

      sonkub Post on July 12, 2014 at 5:04 pm

      #856637

      ได้ยินว่าคนขับรถอยู่มา 50 กว่าปีมั้ง ตอนนี้เงินเดือนเกือบๆแสนละ

      ปล ผมก็แค่ได้ยินคนในนั้นเค้าคุยกันต่อๆมาอะนะ

  40. thara

    thara Post on July 9, 2014 at 3:49 pm

    #856063

    แปรรูปรัฐวิสาหกิจเถอะ ไม่เป็นภาระลูกหลาน
    อันดับแรกควบรวมสะก่อน
    พนักงานซ้ำซ้อน เอาไปเป็นทหารก็น่าจะดี

  41. tangmay Post on July 9, 2014 at 4:17 pm

    #856071

    ให้ตามที่ขอก็บริหารขาดทุนอยู่ดี แถมได้โบนัสกระจาย

  42. ounamo Post on July 9, 2014 at 5:41 pm

    #856091

    ถ้าคิดได้แค่นี้ผมว่า(เด็กมหาลัยยังคิดได้มากว่านี้เลย) พวกคุณยอมปิดตัวไปเถอะ

  43. teemilk Post on July 9, 2014 at 6:03 pm

    #856092

    ควรจะเปลี่ยนการบริหารงานได้แล้วครับ

  44. kingbook

    kingbook Post on July 9, 2014 at 6:47 pm

    #856103

    ยุบควบรวมกัน ปฏิรูปซะใหม่ เปลี่ยนแผงบอร์ดทั้งหมด อย่าให้เป็นภาระของชาติต้องมาแบกไว้เลย

  45. kingdom11

    kingdom11 Post on July 9, 2014 at 8:02 pm

    #856109

    "งดส่งเงินเข้ารัฐ" ประโยคนี้ออกมาได้ไง ไม่บอกไปเลยว่าขอถอนตัวจากรัฐวิสาหกิจแล้วเป็นเอกชนไปเลยละ
    นี้อาจเป็นตัวอย่างของรัฐวิสาหกิจที่บริหารงานไม่ได้เรื่องแต่ถือตนว่ายังไงซะยังมีรัฐที่คอยค้ำจุนไม่มีล้มละลายแน่ น่าจะยุบซะนะองค์กรที่ไม่สร้างประโยชน์ให้ประเทศ ทั้ง รฟท CAT TOT ผลาญเงินภาษีจริงๆ

  46. Butter

    Butter Post on July 9, 2014 at 10:10 pm

    #856123

    น่าเกลียดตรงงดส่งเงินเข้ารัฐนี่แหละ ไล่ๆออกมาบ้างก็ดี พนักงาน TOT ว่างจนมีเวลามาขับรถตู้รับจ้างเป็นรายได้เสริมได้แล้วเนี่ยยย

    แถมนี่หน้าฝนนะ ฝนตกหนักทีไรสาย TOT โดนน้ำสัญญาณหาย ยกโทรศัพท์ไม่ตื๊ด เนตไม่ติด บริการแบบนี้ "ห่วย" คำเดียวบรรยายได้ทุกอย่าง

  47. kapongcola

    kapongcola Post on July 10, 2014 at 5:34 am

    #856192

    ผมมองอย่่างนี้นะคุณ กิมมี่

    องค์กรของรัฐเนี่ยถ้าขาดทุนยังไงก็ต้องหนุนเพราะ ?
    1.ประเทศต้องมีธุรกิจสาธารณูปโภคที่สำคัญไว้ในมือด้วย
    เช่น ทุกวันนี้ที่คุณต้องน้ำมันแพงๆเพราะมันมีเจ้าเดียวใช่ไหมที่ ทั้งกลั่นและขายในประเทศ อะไรคือมาตรฐานราคาที่แท้
    จริง?? ที่คุณบ่นๆๆว่าแพงๆๆแต่ก็ต้องจำทนเพราะมันมีเจ้าเดียวถูกไหมครับ
    2.ถ้าบริษัทเอกชนที่คุณๆเทิดทูนทั้งหลายเนี่ย มันรวมหัวกันคิดค่าโทรนาทีละ 5 บาทขึ้นมาเนี่ย คุณมีทางเลือกอื่นไหม
    ครับ?? องกรณ์ของรัฐถ้าขึ้นด้วยก็จะโดนสอบได้แต่บริษัทเอกชนใครตรวจสอบครับ ก.ส.ท.ช. หรือ ??(การประมูล3Gที่
    ผ่านมา มันยังไม่โปร่งใสเท่าไหร่เลยนะครับ)
    3.ประเทศเราเนี่ยความจำเป็นเร่งด่วนในการใช้ 4G มันไม่เท่าประเทศลาวหรือเพื่อนบ้าน เพราะประเทศเรามีระบบสายที่
    เก็บทั่วประเทศอยู่แล้ว (ข้อนี้ความคิดส่วนตัวนะครับ)

    ขอบคุณครับ

    • Noel-Kung Post on July 10, 2014 at 5:53 am

      #856195

      สรุปว่า ที่ค่าโทรศัพท์ไม่แพงเพราะมีสององค์กรนี้อยู่หรอครับ?
      ถ้าเจ้าอื่นนัดกันให้ค่าโทรห้าบาท กสทช จัดการไม่ได้ แต่ขึ้นเป็นห้าบาทไม่ได้เพราะสององค์กรนี้?
      ส่วนเรื่องไม่จำเป็นเร่งด่วนนี่คืออะไรหรอครับ แค่ไม่ถ่วงก็มีแล้ว มีก็ย่อมดีกว่าไม่มี จะบอกว่าไม่มีก็ดีแล้ว เพราะไม่เร่ง?
      ตลกอะครับ

    • Ponlawat

      Gimme Post on July 10, 2014 at 9:26 am

      #856214

      1. สาเหตุของน้ำมันแพงลองดูโครงสร้างราคาครับ ภาษี และ เงินอุดหนุนที่รัฐจัดเก็บทั้งนั้นครับ
      และปตท.ก็มีรัฐถือหุ้นอยู่กว่าครึ่งครับ

      2. กสทช.มีอำนาจในการตรวจสอบและสั่งการค่ายมือถือได้ครับ ตัวอย่างมีมาให้เห็นเยอะครับ

      3. ความเร่งด่วนขนาดไหนอันนี้ผมไม่ขอคอมเม้น แต่ระบบสาย กับไร้สาย นี่แทนที่กันไม่ได้เลยครับ

    • Eka-x Post on July 10, 2014 at 11:09 pm

      #856356

      1. ผมไม่เห็นว่าเก็บ TOT กับ CAT ไว้ จะช่วยให้ตลาดแข่งขันมากขึ้นตรงไหน ทุกวันนี้คุณเห็นหัว 2 องค์กรนี้ในการสื่อสารของประเทศเหรอครับ ไอ้ที่พัฒนาเร็วๆ เนี่ย เอกชนกัดฟันทำขึ้นมาแข่งกันกันทั้งนั้น TOT เปิดให้บริการ 3G เชิงพาณิชย์ก่อนค่ายอื่นเป็นปีๆ ไม่เห็นจะได้อะไรขึ้นมา สุดท้ายขาดทุนอยู่ดี
      2. เมื่อก่อนผมเห็น TOT ที่เป็น monopoly อยู่เจ้าเดียวทำแบบที่คุณว่านะครับ จะติดโทรศัพท์ให้ใคร ถ้าอยากได้เร็วก็เอาเงินยัด

  48. cicimaru Post on July 10, 2014 at 3:21 pm

    #856228

    แยกเป็นประเด็นนะครับ
    1. ทำไมขาดทุน
    ตอบ สำหรับTOT มันต้องขาดทุนสิครับเช้าชามเย็นชาม แจ้งเน็ตล่มไปไม่กระดิก คิดจะเป็นเสือนอนกิน วัฒนธรรมองค์กรแย่มาก มีโอกาสได้รู้จักคนในTOT เอาแค่ ไปจ่ายค่าโทรศัพท์นี้ก็สุดๆแหละ จ้างมา หรือขอร้องเขามาทำงาน อย่าบอกว่าให้เขาไปประมูลแข่งเลยครับ TOT มันชนะอยุ่แล้ว เพราะเงินทุ่มได้ ไม่มีผลกระทบกับคนบริหาร เพราะอยู่ตามวาระ มากอบโกยแล้วก็เกษียณไป ผมเลยสรุป ที่ขาดทุนนี้เพราะ คอรัปชั่นและการบริหาร
    ส่วน CAT ยังได้กับโครงข่ายต่างๆครับ
    ไฟฟ้า ประปา ก็เหมือนกันนั้นแหละครับ แต่ไม่ขาดทุน เพราะสำคัญ ที่ ไม่มีใครมาแย่งตลาด ไม่อยากขาดทุนก็ขึ้น ค่าไฟ ค่าน้ำ จ่ายโบนัสรวยกันตลอดชาติ ทำงานกันเป็นครอบครัวลูกหลานเอามาฝากทำงานกัน ขนาดไปสมัครงานยังต้องถามเลย ว่าคุณรู้จักใครในนี้รึป่าว
    2. อยากให้ยุบไหม
    ตอบ ผมไม่เห็นด้วย ถ้ามีคนเก่งพอจะเปลี่ยนแปลงองค์กรได้ ก็จะทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชน มีทางเลือกครับไม่โดนบริษัทเอกชน ครอบงำ

  49. ZeSTiQue

    ZeSTiQue Post on July 10, 2014 at 8:59 pm

    #856326

    ถ้ากล้าขออย่างนี้

    ในฐานะประชาชน

    ผมขอใช้ฟรีละกัน !!

Leave a Reply

To Top