News

CEO ออกมายอมรับ Huawei P10 / P10 Plus มีการใช้หน่วยความจำคนละชนิดจริง เผยลองเองไม่รู้สึกว่าเร็วช้าต่างกัน

Richard Yu

ปล่อยให้เป็นประเด็นร้อนได้ไม่นาน กับข้อสงสัยเรื่องการที่ Huawei P10 / P10 Plus อาจมีการเลือกใช้งานหน่วยความจำภายในคนละชนิดกัน คือมีการนำเอาแฟลชเมโมรี่ชนิด eMMC ที่อ่านและเขียนได้ช้ากว่าชนิด UFS มาผลิต P10 / P10 Plus แล้วนำออกมาวางขายโดยที่ผู้บริโภคไม่รู้มาก่อน ล่าสุด Richard Yu ซีอีโอของ Huawei ได้ออกมาคลายข้อสงสัยแล้ว โดยยอมรับว่ามีการใช้หน่วยความทั้ง 2 ชนิดปะปนกันไปจริง (กดดู วิธีตรวจสอบหน่วยความจำ Huawei P10/P10 Plus)

็Huawei P10 (green) Huawei P10 Plus (blue)

โดน Richard Yu ได้ทำการโพสต์ชี้แจงเรื่องนี้อย่างยาวเหยียดผ่าน Weibo ว่าทางบริษัทประสบปัญหาหน่วยความจำ UFS ที่มีความเร็วในการอ่านและเขียนมากกว่านั้นหมด เลยทำให้ต้องนำเอาหน่วยความจำชนิด eMMC มาใช้ในการผลิต P10 / P10 Plus เพื่อจะได้ผลิตทันตามความต้องการของตลาด และยืนยันจากประสบการณ์ตรงของตัวเองว่าเขาได้ลองใช้ P10 Plus ที่มีหน่วยความจำแบบ eMMC พร้อมๆ กับ Mate 9 ที่เป็น UFS แล้ว ทั้ง 2 รุ่นลื่นไหลใช้งานได้ดีไม่แตกต่างกัน เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลว่าประสิทธิภาพของตัวเครื่องจะลดลง

Huawei P10 / P10 Plus มีการใช้หน่วยความจำคนละชนิดจริง

แต่นั่นก็ยังคงเป็นการสร้างคำถามใหม่ให้กับท่านประธานอยู่ดี เพราะยังงี้มันก็เหมือนมีการยัดไส้ ใส่หน่วยความจำคนละเกรด แล้วเอามาขายราคาเท่ากันเฉยเลย ลองคิดดูว่าถ้าเราไปซื้อคอมพ์แล้วบนสเปคมันเป็น SSD แต่พอประกอบจริงๆ ช่างบอกหมดแล้วเอาฮาร์ดดิสจานหมุนมาใส่ให้แทนและคิดราคาเท่าเดิม จะรู้สึกยังไง

 

source : gizmochina

47 Comments

  1. rottae

    rottae Post on April 20, 2017 at 7:29 pm

    #974872

    ตอบคำถามได้จีนจริงๆ

  2. dumposk129 Post on April 20, 2017 at 7:40 pm

    #974873

    แบนไปอีกราย

  3. Barbatos

    Barbatos Post on April 20, 2017 at 7:40 pm

    #974874

    ตอบคำถามได้ เลวมากๆ ใช้เเล้วความรู้สึกไม่ต่าง
    เเต่คุณภาพหน่วยความจำมันต่างมากๆนะเว้ย
    เวลาเล่นเกม เวลาโอนถ่ายข้อมูล มันเเย่มากๆ

  4. mozzard Post on April 20, 2017 at 7:41 pm

    #974875

    ฝันจะเป็นที่หนึ่ง ดูไปแล้วน่าจะออกไปทางพับฐานกลับบ้าน htc ซะมากกว่า

  5. สุปรีชา อดทนดี Post on April 20, 2017 at 7:48 pm

    #974877

    กำลังไปได้ดีแท้ๆ

  6. badpig

    badpig Post on April 20, 2017 at 8:14 pm

    #974880

    ตะเตือนไตเลยผม Mate9 เทสได้คะแนนระดับ UFS2.0 ทั้งตอนประกาศขายบอกใช้ UFS2.1
    ..เสียไต T_T

  7. theerachai Post on April 20, 2017 at 8:18 pm

    #974881

    Bye ถาวร

  8. momoaii Post on April 20, 2017 at 8:55 pm

    #974884

    ฆ่าตัวตาย แบบนี้ต้องแบนถาวรจริงๆนะ ขนาดนี้แล้วยัง ไม่บอกเลยว่าจะรับผิดชอบอะไร

  9. theproject

    theproject Post on April 20, 2017 at 9:01 pm

    #974885

    มีดราม่าแน่ อิอิ

  10. Sickness

    Sickness Post on April 20, 2017 at 9:36 pm

    #974887

    ใช้งานไม่ต่างนี่อะไร ปัด UI ขึ้น ลง ซ้าย ขวา รึเปล่า
    คือเข้าใจนะว่ามันจะตอบให้ดูดีกว่านี้คงยากละ หาทางชดเชยให้สักหน่อยก็ดีมั้ง ของเล็กๆน้อยๆไรสักอย่าง playstore มัน prepaid(เติมแต้มเติมเงินอ่ะ) ได้เปล่าสมนาคุณไปสิ

  11. beer2nd

    beer2nd Post on April 20, 2017 at 9:59 pm

    #974889

    คือของขาดผลิตไม่ทัน ผมว่าปล่อยให้มันขาดตลาดหายาก ยังมีมนต์เสน่ห์กว่าอีก (นึกถึง iPhone สมัยก่อน ขาดตลาดกว่าจะได้มาแต่ละเครื่องนี่ สุดๆ)

    • martinjol

      martinjol Post on April 21, 2017 at 2:52 pm

      #974941

      เห็นด้วยครับ ของขาดก็ไม่ต้องขาย ไม่ใช่เอาของสเปคต่ำมาเนียนขายแบบนี้

  12. ekbee

    ekbee Post on April 20, 2017 at 9:59 pm

    #974890

    แปลกนะ pantip ไม่มีใครเอาข่าวนี้ไปลง

    • casnovii

      casnovii Post on April 21, 2017 at 6:47 pm

      #974945

      ลงแล้วครับ โดนเว็บนี้ไปตามแจ้งลบแล้ว 555

    • ekbee

      ekbee Post on April 21, 2017 at 8:33 pm

      #974949

      ติดลิขสิทธิ์ droidsans 😛

  13. ekbee

    ekbee Post on April 20, 2017 at 10:01 pm

    #974891

    สงสัยอีกเรื่อง เมื่อวาน หัวเหว่ยแจ้งอย่างนึง บอกไม่คละ วันนี้ซีอีโอแจ้งอีกอย่าง

    ล่าสุดทาง Huawei ออกมาเคลียร์เกี่ยวกับเรื่องนี้แล้วว่า P10 และ P10 Plus แต่ละเครื่องไม่มีการคละเวอร์ชั่นของหน่วยความจำภายในแต่อย่างใด ซึ่งผลการทดสอบในแต่ละครั้งนั้นมีความไม่แม่นยำและไม่สามารถบ่งบอกประสิทธิภาพของหน่วยความจำได้อย่างแท้จริง2 อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าทาง Huawei ก็ยังตอบคำถามไม่เคลียร์ว่า "สุดท้ายแล้ว P10 และ P10 Plus นั้นใช้แรมและหน่วยความจำภายในประเภทไหนกันแน่?"

  14. Thanapong Phimsen Post on April 20, 2017 at 10:26 pm

    #974893

    อ่านที่ CEO มันโม้เรื่องความเจ๋งแล้วหมั่นไส้ว่ะ เหมือนจะบอกว่าข้าเจ๋งข้าเก่ง ดังนั้นจงเชื่อว่า eMMC ของข้าเร็ว เท่า UFS

    แต่ตาม logic แล้ว ถ้าไม่ได้แถไม่ได้โกหก มันแสดงว่า เทคโนโลยี หัวเว่ย ดึงความเร้วของ UFS มาใช้ได้ไม่เต็มที่เท่านั้นแหละ

  15. ultimize

    ultimize Post on April 21, 2017 at 12:48 am

    #974905

    งี้ก่อนซื้อคงต้องเปิดกล่อง Test ความเร็วก่อนมั้ย

  16. GyMfukU

    GyMfukU Post on April 21, 2017 at 1:20 am

    #974906

    ลดราคาก็ไม่ใช้ครับ แบบนี้สันดานไม่ดีไม่น่าสนับสนุน

  17. sonexotic Post on April 21, 2017 at 1:29 am

    #974907

    ผู้บริหารบ.นี้ออกมาให้ข่าวทีรู้สึกเหมือนไม่ตอบดีกว่า ฆ่าตัวตายทุกข่าว
    ตั้งแต่แรม 6GB กับอุปกรณ์สวมใส่ไม่จำเป็นแต่บ.ตัวเองมีโปรดักส์ขายทั้งคู่ อันนี้ยังจะตอบแบบชุ่ยอีก ถ้ารู้สึกไม่ต่างแล้วทำไมไม่ใช้ eMMCให้หมดละครับพี่ท่าน -_-

  18. iristoh

    iristoh Post on April 21, 2017 at 2:18 am

    #974910

    เหมือนซื้อรถสปอร์ตสเปคหรูมาพร้อมกับเพื่อน
    เปิดฝากระโปรงมา รถเพื่อนท่อไอเสียไทเทเนียม รถเราท่อไอเสียแป๊บเหล็ก
    สุดท้ายผู้ผลิตชี้แจงว่าใช้ๆไปเหอะไม่รู้สึกต่างกันหรอก

    อยากจะขึ้นมาระดับ World Class แต่วัฒนธรรมองค์กรยังเป็นแบบอาแป๊ะกวางโจว

  19. naturewood1992

    naturewood1992 Post on April 21, 2017 at 7:56 am

    #974914

    ขอเวลาก่อน ขอเว้นวรคคคคคคคไว้กอ่น………….. 555++ ถ้ามีโอกาสเราคนได้พบกัน…

  20. ps000000

    ps000000 Post on April 21, 2017 at 8:02 am

    #974917

    อ่าวเหย

  21. milkdroid Post on April 21, 2017 at 9:08 am

    #974922

    อ่าวเห้ย…ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่หน่า

    แล้วสเปกเครื่องที่เขียนไว้ จะมีความหมายอะไรกันละ

  22. chitparneet

    chitparneet Post on April 21, 2017 at 9:24 am

    #974924

    หลอกลวงผู้บริโภค กำลังเริ่มชอบพอดี ห่วยเหว่ย

  23. Ton Keng Post on April 21, 2017 at 9:39 am

    #974926

    ถ้าไม่ต่างกัน งั้นก็ขอคืนเงินละกันครับ เพราะ SPec ไม่ตรงกัน (แต่อาจจะมีตรงมุมด้านข้างกล่องตัวเล็ก ๆ * อุปกรณ์อาจจะเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า)

  24. RedWing Post on April 21, 2017 at 10:45 am

    #974929

    ตัดทิ้งอีก 1 ต่อจาก Sony หลังจากโดนพิษ M5 ไปเต็มๆ

  25. psd Post on April 21, 2017 at 11:02 am

    #974931

    หมดกัน จบข่าว ตอนแรกสนใจว่าจะซื้อยุพอดี มาเจอแบบนี้ บายยยย……

  26. Somemany Post on April 21, 2017 at 11:17 am

    #974932

    กาก จีนก็คือจีน ทุเรศ

    • Gimme

      Gimme Post on April 21, 2017 at 7:34 pm

      #974946

      ขอเตือนคุณ Somemany หน่อยนะครับ ปกติที่เว็บนี้จะใช้คำสุภาพและค่อนข้างถนอมน้ำใจกัน มีหยอกล้อกันบ้างตามประสา แต่คุณ Somemany นี่เห็นหลายโพสต์แล้ว ภาษามาแรงตลอด ซึ่งถ้ายังเห็นเรื่อยๆนี่ผมจะแบนแล้วนะ

    • forgetme.not Post on April 22, 2017 at 11:45 pm

      #975024

      เห็นด้วยยยยย

  27. iammote Post on April 21, 2017 at 10:26 pm

    #974956

    ตอบได้ไร้ความรับผิดชอบมาก

  28. Rachata Inniam Post on April 21, 2017 at 10:40 pm

    #974958

    ซื้อ p10 สีน้ำเงินมาครับ test ได้ 561.75 MB/S เลยลองอีกครั้งได้ 541.49 MB/S AU TUTU 121892
    ควรทำอย่างไรดีครับ รู้สึกไม่แฟร์เลย ตอนได้มาใหม่ๆ ชอบมากถ่ายรูปสวย เครื่องสีสวย ตอนนี้เสียความรู้สึกครับ มันเป็นด้านความรู้สึกล้วนๆเลยครับ เพราะโดยส่วนตัวไม่ได้ใช้สเปกอะไรมากมาย
    แต่มันเป็นครั้งแรกที่ย้ายจากค่ายผลไม้แหว่ง มาลองใช้แอนดรอย (ไม่ได้บอกว่า iphone ดีกว่าแต่มันเป็นความเคยชิน)
    แต่ย้ายครั้งแรกก็โดนสะแล้ว !!! เสียความรู้สึกจัง
    ผมต้องการให้ Huawei ออกมารับผิดชอบครับ เพราะทุกเครื่องต้องเหมือนกัน ไม่ควรมีอะไรแตกต่างนอกจาก จำนวนหน่วยความจำตอนที่ลูกค้าเลือกซื้อเท่านั้น ที่เหลือใส้ในผู้ซื้อจะไปรู้อะไร แล้วมารู้ว่าคุณใช้หน่วยความจำคนละชนิดกัน มันตลก ครับ
    HUAWEI คุณต้องรับผิดชอบ !!!

  29. sirabhat24

    sirabhat24 Post on April 22, 2017 at 9:25 am

    #974975

    ความซื่อสัตย์ หาได้ยากนะเนี่ย
    กำลังมีใจให้ทีละหน่อย หายวูบเลย

  30. tancub

    tancub Post on April 22, 2017 at 9:56 am

    #974976

    ถ้าสมมติผมบอกว่า
    แรม4 กิ๊ก กับ 3 กิ๊ก ความเร็วไม่ต่างกัน
    ผู้บริหารก็จะว่าไง คนฟังจะว่าไง
    แต่ผมขายราคาเท่ากัน ใครโดน 3 กิ๊ก ก็ใช้ๆไปเหอะ ไม่ต่างกันหรอก

    • GyMfukU

      GyMfukU Post on April 23, 2017 at 12:15 am

      #975026

      ความจุกับความเร็วคนละเรื่องกันครับ

  31. issey71 Post on April 22, 2017 at 3:07 pm

    #975004

    โอ้วเล่นมาแบบนี้ ใครจะไปซื้อล่ะเนี่ย

  32. loquitur Post on April 23, 2017 at 8:18 am

    #975034

    แหม กำลังสนใจๆอยู่เชียว

  33. net8bits Post on April 23, 2017 at 9:55 pm

    #975061

    ลาก่อน Huawei

    ซวยถึงแบรนด์จีนอื่นๆด้วย เพราะ ผบ.ที่บ้าน สั่งห้ามซื้อของจีนตลอดไป ..

  34. allot Post on April 23, 2017 at 10:24 pm

    #975062

    อ้าว…รู้ช้าไปหน่อย พึ่งได้เครื่องมา
    CEO ตอบแบบไม่มีความรับชอบจริงๆ นี่คือการโกงอีกรูปแบบนึง

  35. boyito Post on April 23, 2017 at 11:05 pm

    #975063

    ตอนแรกลังเลว่าจะเอาดีไม่เอาดี ขอบคุณ CEO ที่ช่วยตัดสินใจให้ว่าไม่เอาแล้ว กลัวละ กลัวว่าไอทีโฆษนามาว่ามีนู่นนี้นั้น มันจะมีจริงไหมเนี่ย เผลือๆบางตัวใช้ lens Leica บางตัวไม่ใช่….

    • GyMfukU

      GyMfukU Post on April 24, 2017 at 9:50 pm

      #975088

      ไม่มีตัวไหนใช้เลนส์ไลก้าครับ เป็นเลนส์จีนทั้งสิ้นที่ได้ใบเซอจากไลก้า

  36. kokoriko Post on April 24, 2017 at 3:04 pm

    #975081

    ขอรบกวนท่านที่ซื้อไปแล้ว ช่วยบอกหน่อยได้ไหมครับว่าซื้อจากไหน และทดสอบได้เท่าไหร่
    กำลังจะซื้อจาก ค่ายใบพัดสีฟ้า แต่ยังไม่รู้ว่าจะได้แบบไหนครับ
    ขอบคุณครับ

    • net8bits Post on April 24, 2017 at 6:49 pm

      #975086

      พี่ยังจะกล้าซื้ออีกรึครับ ผมนี่ยอมใจพี่จริงๆ

  37. Bawornsak Saensena Post on April 25, 2017 at 12:29 am

    #975093

    ตอนแรกๆก็เล็งๆอยู่ ตอนนี้ของหยุดก่อนไม่กล้าซื้ออ่า ถ้ามันให้ดูไม่มาตรฐานอย่างนี้ใครจะกล้าซื้ออ่า ถ้าเป็นงี่ใครเขาก็อยากตัวที่ดีที่สุดอ่าแต่ต้องมาสุ่มได้เอาเองอ่า แทนที่มาตราฐานรุ่นนี้ต้องแบบนี้นะ ทุกเครื่องจะได้แบบนี้หมดในรุ่นนี้ จะโอเคร

  38. Mlang Post on April 25, 2017 at 1:37 am

    #975097

    อย่าไปอุดหนุนครับ นี่มันโกงกันหน้าด้านๆ ผมเพิ่งซื้อ mate9 มา โดยรวมชอบนะ เร็วไม่มีปัญหา​อะไร เทสแล้วก็เหมือนๆหลายๆคนคือ UFS2.0 แต่ไม่ชอบคามโกง ตอนแรกกะรอ mate 10 ไม่เอาแล้ว ลาขาด

  39. rux345

    rux345 Post on April 25, 2017 at 2:29 pm

    #975128

    ของผม mate9pro ได้ufs2.1 แต่แรมเป็นddr3 เครื่องสุดท้ายเลย ต่อจากนี้ก็ลาขาด

Leave a Reply

To Top