News

Galaxy Note 4 วางขายในไทยจะเป็นรุ่น Exynos!? มันดีหรือแย่กว่า Snapdragon??

เป็นที่ยืนยันค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า Samsung Galaxy Note 4 รุ่นที่ขายในเมืองไทยนั้นจะเป็นตัวชิปเซท Exynos ไม่ใช่ Snapdragon อย่างที่หลายๆคนคาดหวังเอาไว้ แต่ว่า Exynos 5433 ที่ถูกเลือกมาใช้นี้ มีจุดน่าสนใจอยู่มากมาย ทั้งราคาที่จะถูกกว่า, ผลทดสอบประสิทธิภาพที่เหนือกว่า, รองรับ 4G เรียบร้อย, และไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องฟีเจอร์ที่แตกต่างจาก Snapdragon เหมือนเมื่อคราว Galaxy Note 3, และที่สำคัญคือเป็น CPU 64-bit พร้อมรออัพเดทขึ้นใช้ Android L และเวอร์ชั่นถัดๆไปอีกด้วย

เป็นที่ยืนยันค่อนข้างแน่นอนแล้วว่า Samsung Galaxy Note 4 รุ่นที่ขายในเมืองไทยนั้นจะเป็นตัวชิปเซท Exynos ไม่ใช่ Snapdragon อย่างที่หลายๆคนคาดหวังเอาไว้ แต่ว่า Exynos 5433 ที่ถูกเลือกมาใช้นี้ มีจุดน่าสนใจอยู่มากมาย ทั้งราคาที่จะถูกกว่า, ผลทดสอบประสิทธิภาพที่เหนือกว่า, รองรับ 4G เรียบร้อย, และไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องฟีเจอร์ที่แตกต่างจาก Snapdragon เหมือนเมื่อคราว Galaxy Note 3, และที่สำคัญคือเป็น CPU 64-bit พร้อมรออัพเดทขึ้นใช้ Android L และเวอร์ชั่นถัดๆไปอีกด้วย

เปรียบเทียบสเปคของ Qualcomm Snapdragon 805 และ Samsung Exynos 54331

SM-N910S running Qualcomm Snapdragon 805
(Quad-core Krait 450 CPU at up to 2.7 GHz per core/Adreno 420 GPU/4G LTE Advanced/28 nm HPm) 

SM-N910C running Exynos 5433
(big.LITTLE HMP: Quad-core 1.3 GHz Cortex-A53 & 1.9GHz quad-core Cortex-A57 /Mali-T760 GPU/20nm)

สิ่งที่ทำให้เหล่าคนเพ่งสเปคตาลุกวาวใน Exynoss 5433 มีอยู่สองเรื่องคือ

  1. ใช้สถาปัตยกรรมที่ใหม่ล่าสุดของ ARM นั่นคือ Cortex-A53 และ Cortex-A57

  2. กระบวนการผลิตชิปที่เล็กลงไปถึง 20 นาโนเมตร

ทั้งสองเรื่องนี้จะทำให้ Exynos 5433 ประมวลผลได้เร็วแรงมากขึ้น แต่กินไฟน้อยลงไปกว่าเดิมได้อีก

 

ว่าแล้วก็ไปดู ผลการทดสอบเปรียบเทียบ Exynos 5433 vs Snapdragon 8053 กันเลยดีกว่า และสำหรับคนที่อาจจะยังไม่รู้สเปคของ Galaxy Note 4 บอกคร่าวๆสักหน่อยละกันว่า มันมาพร้อมกับหน้าจอ QHD (2560×1400), RAM 3GB, และหน่วยความจำภายใน 32GB

จากผลการทดสอบจาก AnTuTu จะเห็นได้ว่าเจ้า Exynos 5433 มันแรงกว่า Snapdragon 805 อยู่พอสมควรเลย อัดคะแนนขึ้นไปได้ทะลุ 40,000 แต้ม เป็นรองแค่ตัว NVIDIA Tegra K1 เท่านั้น

 และเมื่อเราแตกมาดูประสิทธิภาพแยกเป็นส่วนๆระหว่างโมเดล Exynos และ Snapdragon

จะพบว่า Exynos ก็ยังทำได้ดีกว่า Snapdragon ในเกือบทุกส่วน ซึ่งส่วนนึงก็มาจากที่ CPU ของ Exynos ถูกแก้ไขให้วิ่งพร้อมกัน 8 core ได้แล้วตั้งแต่รุ่น Exynos 5420 นอกจากนี้ทางเว็บต้นทางยังให้ข้อมูลว่า Exynos 5433 อาจจะวิ่งที่ความเร็วเพียง 1.3GHz เท่านั้น ถือว่าทำคะแนนได้น่าทึ่งและประหยัดพลังงานสุดๆไปเลย

และสำหรับประสิทธิภาพ GPU ตัวประมวลผลกราฟฟิก Exynos ก็ยังคงทำได้ดีกว่า Snapdragon อยู่ดี

สรุป…เราควรซื้อ Galaxy Note 4 เวอร์ชั่น Exynos หรือว่า Snapdragon ดีกว่ากัน?

ที่ผ่านๆมาเราได้เห็นกันมาโดยตลอดว่าตัวเลข Benchmark ที่ได้นั้น เป็นแค่ตัวเลขชี้วัดเพียงบางส่วนเท่านั้น ตัวเลขที่มากกว่าไม่ได้จะการันตีการใช้งานโดยรวมที่จะไหลลื่นขึ้นเท่าไหร่นัก ฉะนั้นเรายังคงยืนยันคำเดิมว่าไม่ควรที่จะยึดติดกับตัวเลขอะไรให้มันมากมาย และรอดูเรื่องความเสถียรของ software ที่ Samsung จะทำออกมาให้เป็นสำคัญมากกว่า ที่แม้จะมีหลายๆคนบอกว่า Snapdragon มันดีกว่า เสถียรกว่าอะไรก็ตาม แต่สุดท้ายแล้วผมก็ยังเห็นมันค้าง แฮงค์ เอ๋อ ได้ไม่แตกต่างจาก Android หรือ Smartphone ทั่วไปเลย

ส่วนตัวแล้วคิดว่าถ้า Exynos 5433 รองรับ 4G, ฟีเจอร์ไม่ต่างจากมังกร, และได้ราคาถูกกว่าจริง การที่จะใช้ Exynos พร้อมกับความอุ่นใจที่มีประกัน ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจกว่าจับมังกร Snapdragon อยู่ดีครับ

แต่ถ้าใครคิดว่าจะเอา CPU 64-bit มาเผื่ออนาคต ก็บอกเลยว่าไม่ต้องเผื่อหรอกครับ อนาคตของ Android ในเรื่องนี้มันช่างห่างไกลๆพอๆกับที่ฝั่ง PC ปั้นเรื่อง CPU 64-bit มาจนถึงป่านนี้แหละ -__-“

แต่ท้ายที่สุดแล้วในหมู่คนชอบแฟลช เล่นรอม อาจจะยังต้องเลือก กระเสือกกระสนไปหา Snapdragon เล่นอยู่ดีเนื่องจากทาง Qualcomm เปิดกว้างให้นักพัฒนาโมรอมได้มากกว่า และมีของเล่น รอมแปลกๆให้เลือกใช้ที่มากกว่าอยู่ดีครับ

 

แล้วเพื่อนๆคิดว่ายังไง? Exynos 5433 หรือ Snapdragon 805 ดีครับ 😀

 

อ้างอิง

1XDA-Developers : To Snapdragon 805 or to Exynos 5433

2Android Authority : Did you know that your Exynos 5433 powered Note 4 is actually 64-bit?

3Android Authority : Galaxy Note 4 benchmark suggests that the Exynos 5433 outpaces the Snapdragon 805

  

76 Comments

  1. zephyrus07

    zephyrus07 Post on September 19, 2014 at 8:29 am

    #869213

    ความเสถียรเท่านั้นที่ครองโลก บอกตรงๆ ว่า ย้ายออกจากการเป็นลูกค้า Samsung
    เพราะเบื่อความเอ๋อ ของ Exynos นี่หละ Snapdragon เสถียรกว่าเยอะเลย ใช้งานจริง
    ความแรงมันนานๆ ได้ใช้ที แต่ความเสถียรมัน All time ครับ ตอนนี้รอ 810 ไปเรื่อยๆ
    #ก้มหน้ากด MI3 ที่เอา Note3 ไปขายแลกมา รอต่อไป…

  2. ELLERW59

    ELLERW59 Post on September 19, 2014 at 9:10 am

    #869218

    รอดูตัวจริงดีที่สุด

  3. boatheng Post on September 19, 2014 at 9:23 am

    #869222

    ใช้ tab s อยู่ exynos ลื้่นปรื้ดๆ ไม่มีปัญหาอะไร

    ถ้าไม่แคร์ว่ายี่ห้ออะไรอยู่ข้างใน ก็ใช้ได้อย่างมีความสุขแล้ว

    • Hanazawa_Lui

      Hanazawa_Lui Post on September 19, 2014 at 9:26 pm

      #869319

      Tap S เท่าที่ใช้นะครับ
      1 Line ค้างบ่อยมาก คนโทร Line มาหน้าจอดำ รับไม่ได้เลย ต้องปิดเครื่อง เปิดใหม่
      2 เจออาการซิมการหลุดคับ ต้องปิดแล้วเปิดเครื่องใหม่
      3 จอสีแสบตามาก ต้องลดความสว่างลง ใช้วันแรกปวดตาเลย -"-
      4 อาการแฮ้งค์ แลค ยังมีให้เห็นตลอดเวลา
      ปล.มันลื่นตรงไหนคับ

    • boatheng Post on September 20, 2014 at 2:53 am

      #869384

      เครื่องน่าจะมีปัญหานะครับ นอกจากเรื่องจอสว่างแสบตา

      เครื่องผมไม่มีปัญหาที่กล่าวมาเลย ลองติดต่อศูนย์ซัมซุงดูนะครับ

      ขอให้เครื่องหายเร็วๆครับ

    • ice14777

      ice14777 Post on September 20, 2014 at 6:31 am

      #869409

      ของผมลื่นดีนะ ไม่มีอาการค้างหรือแฮงค์ให้เห็นเลย บางทีอาจเป็นที่เฟิร์มแวร์ ลองติดต่อศูนย์ให้เข้าแก้ไขดูนะครับ

  4. iristoh

    iristoh Post on September 19, 2014 at 9:30 am

    #869223

    คะแนน K1 ที่สูงมากนั้น ผมอยากรู้ว่าความละเอียดจอมีผลรึเปล่า

    ส่วนเรื่องเสถียร เห็น google L คุยว่าจะแก้เรื่องนี้ได้ทุก HW ก็ดูกันต่อไป

    ทุกวันนี้ผมใช้ S4 Exynos อยู่ มี lag บ้างแต่ไม่ได้ถึงขั้นขาดใจตาย อาการเอ๋อ
    เดือนนึงเจอสองครั้ง ถือว่ายอมรับได้นะ จะมีแต่เรื่องกล้องที่บางทีจะหยิบมาถ่าย
    รูปโมเมนต์สำคัญ กว่ากล้องจะติดก็พลาดจังหวะไปแล้ว อันนี้ยังยอมรับไม่ค่อยได้ครับ

    บอกเลยว่าเห็น S5 แล้วเฉยๆ เห็น G3 ก็งั้นๆ แต่เห็น Note4 แล้วอยากได้ครับ

    ป.ล.ตราบใดที่ TV 4K ยังราคาเกินสองหมื่น ผมก็ยังไม่สน 4K ครับ

    • Sickness

      Sickness Post on September 20, 2014 at 4:17 am

      #869392

      ถ้าจำไม่ผิด จอมัน 720p ครับ
      บทความเหมือนผมเคยอ่านเมื่อนานมาแล้ว
      K1 แค่ A57 dual-core ไม่น่าแรงกว่า ไม่แน่ใจว่า clock K1 อยู่ที่เท่าไหร่นะ อาจจะเพราะ clock

  5. tgtong

    tgtong Post on September 19, 2014 at 10:40 am

    #869226

    เชื่อมั่นใจ Snapdragon มากกว่าเรื่องความสเถียรฝั่งนี้เค้าไม่มีข้อกังขาใดๆทั้งสิ้น ไม่ต้องพิสูจน์อะไรอีกแล้ว

    ส่วน Exynos ตอนนี้ยังไม่มั่นใจเพราะต้องรอเวลาพิสูจน์ตัวเองอย่างเดียว

  6. Ammer

    Ammer Post on September 19, 2014 at 12:29 pm

    #869227

    ข้อมูลล่าสุดจาก http://www.anandtech.com/show/8537/samsungs-exynos-5433-is-an-a57a53-arm-soc

    Exynos 5433 ใช้ A57/A53 จริง แต่ไม่รองรับ 64 bit ครับ ถูกล็อคไว้ให้ทำงานได้แค่โหมด AArch32 เท่านั้น แต่แค่เปลี่ยนสถาปัตยกรรมจาก A15/A7 มา A57/A53 อย่างเดียวก็ทำให้ประสิทธิภาพดีขึ้นมาแล้ว

    ส่วน Exynos ที่รองรับ 64 bit แล้ว จะเปลี่ยนซีรีย์ใหม่เป็นตระกูล 7 (ตัวแรกเป็น 7420) ที่จะใช้กับเรือธงในปีหน้าครับ

  7. amata Post on September 19, 2014 at 1:05 pm

    #869228

    Samsung สอนให้เรารู้ว่า ไม่ว่าจะยังไง Note 3 เป็นตัวบอกว่า จะอะไรก็ช่างให้รอดูพายุสงบแล้วค่อยว่ากัน จะเหมือนเดิมรึเปลี่ยนค่ายดี เร็ว แรง ร้อน ไม่เสถียร นี่ก้ ต้องดูอีกที

  8. Kowit_x2

    Kowit_x2 Post on September 19, 2014 at 3:47 pm

    #869236

    น่าจะมีกราฟการกินไฟให้ดูเปรียบเทียบ​ด้วยนะเนี่ย

  9. Pokdang Post on September 19, 2014 at 3:55 pm

    #869237

    การใช้งานปกติประจำวันของผมกับ Note 3 ที่เป็น Exynos เอ่อจริง แต่ก็ไม่ได้บ่อยอะไร แต่บางครั้งเอ๋อรับประทานจนน่าหงุดหงิด 5555+
    เทียบกับ Z ultra ที่มีอยู่เป็นมังกร 800 ผมว่าค่อนข้างนิ่ง ไม่รู้เพราะ Rom sony โอเคกว่ารึเปล่า

    ตอนนี้ได้ซื้อ Tab s มาใช้ ก็เป็น Exynos ตัวเดียวกับ note 3 ผมว่ามันก็ไม่นิ่งเท่ามังกร 800 ของ Sony Z ultra ที่ใช้อยู่

    สรุปว่า ผมได้กัดฟันใช้ Exynos มาตั้งแต่ note 2 คู่ note 8 มาจนถึง note 3 คู่ Tab s บอกเลย ไม่เอาแล้ว 5555555+
    ขอเลือก Snapdragon ละกันครับ ถ้ามาช้า คงไป 6+ ของฝั่ง apple ล่ะ
    ไม่รู้ว่า Exynos ตัวใหม่จะพัฒนาได้ดีขนาดไหนแล้วนะ ฮ่าๆๆๆ

  10. porbboy

    porbboy Post on September 19, 2014 at 4:25 pm

    #869242

    งง อะไรคือความเสถียรที่พูดถึงของ Snapdragon ไม่เห็นรู้สึกอะไรได้เลย หรือเขาคิดกันไปเองน้าาา

    • zephyrus07

      zephyrus07 Post on September 20, 2014 at 2:14 am

      #869376

      เคยใช้ทั้ง Exynos และ Snapdragon ไหมล่ะครับ ถ้าเคยใช้ทั้งสองเมื่อไหร่
      คุณจะเข้าใจได้เองว่า เสถียรเป็นไง
      แต่ก่อนที่ผมทนใช้ Exynos อยู่ได้เพราะคิดว่ามันยังไม่ใช่รุ่น Top เลยกระตุก
      มโนไปว่าถ้าเป็น Note3 รุ่น Top แล้ว น่าจะลื่นไหล พอซื้อมาใช้ ก็ไม่ลื่นไหล
      เลยตระหนักได้ว่า ต่อให้เรือธง หากแต่เป็น Exynos คงไม่เสถียรแน่นอน

    • ชายกลาง

      ชายกลาง Post on September 20, 2014 at 8:08 pm

      #869469

      ความเสถียรคือความต่อเนื่องในการทำงานของโอเอสนั้นๆครับ คือใช้ๆไปแล้วไม่มีปัญหาทีาเกิดจากการทำงานของระบบปฎิบัติการเช่น ใช้ไปแล้วแฮงค์ ค้าง อืด หน่วง

  11. phatmini Post on September 19, 2014 at 4:26 pm

    #869243

    ตอนnote3ที่มันน่านอยด์เพราะฟีทเจอร์มันต่างกันพอสมควร เรายอมจ่ายแพงเพราะอยากได้รุ่นดีที่สุดในตอนนั้น แต่เอาจริงๆหลังจากใช้มาผมก็ไม่รู้สึกอะไรนะ หรือเพราะไม่มีตัวsnapมาเทียบก็ไม่รู้ แต่รอบนี้ฟีทเจอร์ไม่ต่าง ผู้ใช้ปกติไม่รูทไม่ลงรอมโมน่าจะไม่มีปัญหาอะไร…..มั้ง!?

  12. naimae

    naimae Post on September 19, 2014 at 4:34 pm

    #869244

    แต่อยากรู้ว่า
    Audio DAC ยังใช้ Wolfson เหมือนเดิมมั้ย….จะได้เก็บตังค์รอเลย ^_^

  13. chaitawat

    chaitawat Post on September 19, 2014 at 4:38 pm

    #869245

    สุดท้ายคนไทยก็จะโหยหาจับมังกรอยู่ดี…ความเห็นส่วนตัวนะ

  14. OvO Post on September 19, 2014 at 4:39 pm

    #869247

    เวอร์ไป exynos ไม่ได้แย่อะไรหรอก
    ใช้ nexus 10 ไม่เห็นว่าจะห่วยเลย

    เรื่องเอ๋อ มันก็เป็นกันหมดแล้ว android ไม่ว่าตัว top หรือตัวล่าง

    • zephyrus07

      zephyrus07 Post on September 20, 2014 at 2:16 am

      #869377

      นั่นเพราะ มันคือ Nexus ไงครับ ทั้ง rom และการ Optimize ออกมาให้เป็น
      เครื่องบรรทัดฐานสำหรับ Tablet 10 นิ้ว สมัยนั้น
      ถ้า Samsung ทำ Nexus 10 ออกมาแล้ว เน่า Google คงไม่เอาไว้…

  15. kingrobin

    kingrobin Post on September 19, 2014 at 4:49 pm

    #869250

    เอา Exynos เข้าไทยซึ่งราคาถูกกว่า แต่ก็ขายราคาโหดเหมือนเดิม(คาดว่าราคาน่าจะใกล้เคียงกับ6ของผลไม้)
    เป็นแบบนี้จริง คงยอมตัดฟีเจอร์ดีๆของ Note4 ไปใจสั่นกับ 6+ แทนละครับ

  16. gamerb

    gamerb Post on September 19, 2014 at 4:55 pm

    #869252

    รู้ถึงความต่างแน่ๆ หนึ่งอย่างครับ คนที่ชอบเล่นรอมโมไม่ชอบแน่ๆ
    เพราะExynos รอมโมน้อยกว่าตัว snapdragon แน่นอน

  17. samx Post on September 19, 2014 at 5:07 pm

    #869258

    นี่แซมซุงกะจะกินรวบทั้ง RAM ทั้ง CPU กันเลยหรอเนี่ย ฮ่าๆๆๆ
    ถ้าโนตจะยัดอะไรมาขายก็ซื้ออยู่ดี งามทั้งภายนอกภายใน

  18. cero5558 Post on September 19, 2014 at 5:18 pm

    #869259

    คนไทยนี้รวยกันจริงๆสงสัยตอนซื้อมือถือ ซื้อทั้งโมเดล exynos กับ snapdragon มาใช้พร้อมกันทั้งคู่ถึงบอกได้ว่าอันไหนไม่เสถียร ผมว่านะมันเป็นเรื่องของความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆถ้าไม่เคยใช้ 2 โมเดลนี้พร้อมกัน ก็แสดงว่าอุปทานไปเอง ผมเองเคยจับ android มามากมายอาการช้าหน่วง ไม่เสถียรก็มีบ้างนิดหน่อยเกือบทุกรุ่นละครับ ยกเว้นพวก nexus

    • pureblackheart

      pureblackheart Post on September 19, 2014 at 6:14 pm

      #869279

      มีทั้งสองตัวครับ ตัว exynos ลดราคา ก็เลยซื้อ อาทิตย์ต่อมา snap ลดราคาอีก ก็ซื้ออีก ใช้ไปก็บอกได้เลยว่า snap เสถียรกว่า

      ไม่มีความสามารถซื้อใช้ทั้งสองตัว ก็อย่ามโนไปเองครับ คนที่มีเงินไม่ค่อยพูด คนไม่มีนี่ล่ะขยันพูด

    • leosungz Post on September 19, 2014 at 6:53 pm

      #869276

      มันไม่อุปทานหรอกครับเพราะมันไม่นิดหน่อยไงครับ มันเป็นความจริงที่รู้สึกได้เลยแหละ ทั้งเอ๋อ ทั้งแครส บักอีกเพียบ อารมณ์เหมือนใช้ lg รุ่น 2x 4x เก่าๆเลยทีเดียว ยิ่งรวมกับ ui ของ ss ยิงทำให้ปัญหาเยอะเลย

      เพราะฉนั้นเลยผมว่าใช้ cpu ตัวเดียวกับพวก nexus น่ะดีที่สุดแล้วในการลดปัญหาพวกนี้ เพราะมันสากล เทสกับ nexus มาแล้ว และเพราะผมก็จับมาเยอะเหมือนกัน

    • tgtong

      tgtong Post on September 21, 2014 at 2:17 am

      #869500

      เพราะผมใช้มาแล้วครับ เลยรู้ถึงความต่าง

    • parteam01

      parteam01 Post on September 21, 2014 at 9:15 pm

      #869590

      เพราะใช้อยู่ จึงรู้ดีครับ

  19. tei

    tei Post on September 19, 2014 at 6:04 pm

    #869274

    จะซีือ NOTE เพราะความเป็น NOTE เพราะมันมีเอกลักษณ์ของคำว่า NOTE

  20. itoey Post on September 19, 2014 at 6:04 pm

    #869275

    ถ้าราคา Exynos กับ Snapdragon เท่ากัน
    จะเลือกอะไรครับ
    ปล.ผมเลือก Snap นะ เหตุผลเพราะว่า Snap มันเป็นสากลกว่าครับ
    เรื่องความเสถียรผมไม่รู้นะ แต่รู้ว่า Exynos เล่นหนักๆ ร้อนกว่า Snap มาก

  21. pureblackheart

    pureblackheart Post on September 19, 2014 at 6:15 pm

    #869280

    ไม่เคยคิดว่าราคามันจะถูกครับ ของมันติดลมบนไปละ ยังไงจะเอาตัวไหนเข้ามา ราคาก็ 23,xxx อยู่ดี

  22. kingdom11

    kingdom11 Post on September 19, 2014 at 6:17 pm

    #869281

    พี่กิมมิยังทำงานอยู่ที่ ss อยู่รึป่าวคับ

    • Ponlawat

      Gimme Post on September 19, 2014 at 7:53 pm

      #869297

      ออกมาเป็นปีละเด้อ

    • kingdom11

      kingdom11 Post on September 22, 2014 at 7:23 am

      #869660

      อ่าาคับ ผมคงตกข่าวเอง ไม่ว่ากันเนอะๆๆ ^^

  23. semillero Post on September 19, 2014 at 6:34 pm

    #869285

    ผมเคยใช้ Galaxy Note 8.0 อย่างหนักเลย หน่วยประมวลผล Exynos 4412 ก็ไม่มีได้ปัญหาอะไรนะ Galaxy Player 5.0 รุ่นเก่าที่เคยใช้ ก็ cpu ซัมซุงเหมือนกัน ทุกวันนี้ยังใช้ได้ดีอยู่เลยทนทายาทมาก

    ผมว่าชื่อเสีย มันน่าจะมาเริ่มที่ Octa-Core ใน S4 เนี่ยแหล่ะ ซึ่งอาจจะเป็นการทดลองทำอะไรใหม่ๆ ของซัมซุง ซึ่งต้องยอมรับว่า S4 นี่เป็นจุดด่างพร้อยของซัมซุงเลยทีเดียว เพราะเคยเล่นแล้วแล็คมาก ส่วน Note 3, S5 อาการพวกนี้ก็ไม่ค่อยมีแล้วนะ ดีขึ้นเยอะ ผมว่าเค้าคงพัฒนาดีขึ้นแล้วแหล่ะครับ

  24. superager

    superager Post on September 19, 2014 at 7:17 pm

    #869291

    ซีพียู64บิตมีมา10กว่าปีระ เพิงเกมที่ใช้ไบนารี64บิตเพิ่งเห็นก็มีแค่Battle Filed4นี่ละ แรมเครื่องใช้เกิน4กิ๊กซักทีเวลาเล่นเกม

  25. superager

    superager Post on September 19, 2014 at 7:17 pm

    #869292

    ซีพียู64บิตมีมา10กว่าปีระ เพิงเกมที่ใช้ไบนารี64บิตเพิ่งเห็นก็มีแค่Battle Filed4นี่ละ แรมเครื่องใช้เกิน4กิ๊กซักทีเวลาเล่นเกม

    • kajee

      kajee Post on September 19, 2014 at 8:36 pm

      #869306

      ไม่ได้เล่น cod Ghost หรือครับ dead rising 3 อีก เกมส์อื่นที่ผมไม่รู้อีกเยอะแยะ

    • Pegasus7th

      pegasus7th Post on September 22, 2014 at 5:06 pm

      #869687

      ก็ถ้าพี่พึ่งจะมี CPU 64 bit ตอนนี้ ก็อีก 10 ปีกว่าจะมีเกมส์ฉากกว้าง ๆ ภาพสวย ๆ ที่ใช้ RAM เยอะ ๆ ได้

  26. ytti10

    ytti10 Post on September 19, 2014 at 7:30 pm

    #869293

    คนที่ซื้อส่วนใหญ่น้อยคนมากที่จะมอง CPU โทรศัพท์ Samsung เขาไม่แคร์เขาขายได้เป

  27. baiporuvc

    baiporuvc Post on September 19, 2014 at 7:34 pm

    #869294

    ตกลงตัวไหนดีกว่ากันนะ เลือกไม่ถูกเลย
    Exynos ก็ได้ 64 bit 20 nm เทคโนโลยีใหม่
    ส่วน Snap ก็แรง เร็ว เสถียร รอมโมเยอะ

    ช่างเลือกยากจริงๆ เลย ไม่เหมือนตอน note2 อ่ะ ออกมาแบบเดียวเบ็ดเสร็จ ไม่ได้เลือกยากขนาดนี้เลย…

  28. yamashita Post on September 19, 2014 at 8:01 pm

    #869299

    ผมรู้สึกว่า Exynos สูบแบตเครื่องร้อนไว ไม่รู้คิดไปเองเปล่านะ

  29. khunti.v

    khunti.v Post on September 19, 2014 at 8:23 pm

    #869302

    ใช้ HTC Butterfly มังกร S4 พึ่งผ่อนหมด ตั้งแต่ใช้ไม่เคยเอ่อ เล่นเน็ตเล่นหนัง mkv ติดนิดเดียวที่เล่นหนังแล้วมีอาการกระตุก เล่นจนร้อน เครื่องก็แฮงคแล้วรีสตาร์ทใหม่ แต่แฟนใช้ Note 2 เล่นไปเอ่อไป พึ่งได้อัพ 4.4.2 ก็มีปัญหากับหูบลูทูธ แอบเซ็งกับอาการ บอกได้คำเดียวครับ ถ้าเรื่องเครื่องนี่ HTC เสถียรจริง แต่พอใช้งานเกินปีแล้วทุกเครื่องจะมี อาการกดหน้าจอไม่ติด (อันนี้เจอมาหลายเครื่อง) เวลาเป็นจะเบื่อมากซึ่งอาการแบบนี้ไม่เจอใน SS ตอนนี้อาจจำใจขอไปหา IPhone 5 ราคาถูกพักใจไปก่อน เพราะเบื่อทั้ง SS ,HTC ล่ะ ส่วน Sony UI กับ ไอคอนเล็กๆก็ไม่ยอมแก้สักที

    • leosungz Post on September 19, 2014 at 9:26 pm

      #869318

      M7 กับ sensation ไม่เป็นนะครัช ส่วน m8ยังไม่รู้

  30. ponsaku Post on September 19, 2014 at 8:29 pm

    #869305

    ขอเลือก Snapdragon
    เหตุผลคือ รองรับอนาคต หลังจากหมด support จากพี่แซมแล้ว ยังมี Rom รุ่นใหม่ๆ จาก third party ให้ใช้ต่อแน่ๆ

  31. Doeux

    iphraisri Post on September 19, 2014 at 8:38 pm

    #869307

    ผมใช้ โน้ต 3 มังกร มันก็มีค้างบ้าง เอ๋อบ้าง ช้าบ้าง เหมือนกันนะครับแต่ไม่บ่อย อาทิตย์ละครั้ง แต่มีปัญหากล้องหากใช้
    แอพอื่นนอกจากกล้องหลักเวลากดถ่ายรูป จับภาพช้ามากครับ ช้ากว่า S4 ด้วยครับ

    (ปล.เจ็บใจ โน้ต3 มังกรเล่นเกมเศรษฐีไลน์ไม่ได้ครับ T-T)

    • Redmachine Post on September 20, 2014 at 7:49 pm

      #869467

      ผมเล่นได้ปกตินะครับ Note 3 lte

  32. iristoh

    iristoh Post on September 19, 2014 at 10:33 pm

    #869339

    สงสัยต้องร้อง คสช.ยื่นเรื่องต่อสถานทูตเกาหลีรึเปล่าต่อเรื่องนี้

    ผมใช้ exynos มาสามตัว สามปี ชีวิตผมก็ยังปกติดีอยู่นะ
    สมัย note 3 ที่เป็นมหากาพย์โอดิสซี นั้นเข้าใจได้ว่ามันต่าง
    ที่ฟีเจอร์จริงๆ แต่เรื่องแครช มันเลวร้ายขนาดนั้นจริงๆหรือ
    ผมใช้มาสามเครื่องก็บอกไปแล้วว่าแครชเฉลี่ยเดือนละสองครั้ง
    Snap มันเสถียรกว่ารึเปล่าอันนี้ไม่รู้ แต่เท่าที่ผมคบหากับ
    exynos มันช่างเลวทรามต่ำช้าขนาดนั้นเลยหรือ เพราะผมยัง
    ไม่เจอเลยครับ

    • Repmuj Post on September 19, 2014 at 10:51 pm

      #869341

      +1000000
      นั่นดิ ผมไม่เข้าใจ TabS เพื่อนผม
      เปิด 3G ตลอดเวลา ไลน์เด้งทั้งวัน ถอดปลั๊กชาร์ท หกโมงเช้า เย็นๆห้าโมง เหลือ 80% ประหยัดเวอร์
      บนๆ ด่าซะ Exynos เลวทรามต่ำช้าซะขนาดนั้น ไม่เข้าใจ งง

      เทียบกับ จับมังกร 600 ใน Nexus 7 (2013) ของผม
      แบตลด ฮวบๆๆๆๆ เทียบกัน ไม่ได้เลย

    • Butter

      Butter Post on September 20, 2014 at 12:58 am

      #869365

      เห็นด้วยอีกเสียงค่ะ ว่ามันเลวร้ายขนาดนั้นเลยหรือ คือแบบ Note 8 มีอาการป่วยบ้างอะไรบ้างตามระยะเวลาที่ก็นับว่านานแล้วจากที่เปิดตัว

      น้องสาวเอา S4 ของแม่มาใช้ทั้งไลน์ทั้งเกม ก็ไม่เห็นนางจะบ่นอะไร

      ป๊ะป๋าถอย Tab S ใหม่จอใหญ่ ภาพชัด เครื่องเบา เคสสวย ยังไม่เคยได้ยินพ่อบ่นว่ามันห่วยเลยซักครั้ง

      เวลาเดียวกันแม่ก็ถอย S5 ก็ไม่เห็นว่าแม่จะบ่นอะไรเหมือนกัน

      สรุป…มันอยู่ที่ลักษณะการใช้งานด้วยแหละค่ะ ถ้าซื้อมาใช้มาราธอน ราวกับทำสงคราม ผ่านสมรภูมิ ยี่ห้อไหนก็แลค ก็เจ๊ง เหมือนกันทั้งนั้น

      เราชอบที่ซัมซุงพัฒนา ชิพ 20 nm ได้นะ มันคือการพัฒนา มันคือเทคโนโลยี ถ้าเกิดเราไม่ยอมใช้มัน รายงายข้อผิดพลาด แล้วเมื่อไหร่มันจะได้รับการพัฒนา การแก้ไขล่ะ

      สุดท้าย…เราว่าอันไหนเข้ามาแล้วราคาถูกกว่าเราเอาอันนั้นแหละ เพราะมันคือ Samsung Galaxy "Note" และเราก็เชื่อมั่นในตัวเองนะว่าเราจะรักษาเครื่องได้ดีพอไม่ให้เกิดอาการค้าง แลค เอ๋อ ได้

    • KuLiKo

      KuLiKo Post on July 13, 2015 at 9:04 pm

      #921071

      นี่เราอยู่ในยุคที่ผู้บริโภคเป็นหนูทดลองแล้วหรอเนี่ย…

  33. kyojaa

    kyojaa Post on September 19, 2014 at 10:57 pm

    #869343

    ใช้ nexus 10 2 ตัว ไม่เคยค้าง
    เสถียรหรือไม่ อยู่ที่รอมมากกว่า

    • l3lance

      l3lance Post on September 21, 2014 at 6:01 am

      #869514

      ทำไมผมเล่นเกมส์แล้วค้างบ่อยอ่ะครับ บางทีก็รีสตาร์ทเอง สอบถามคนที่ใช้ในclubเฟซบุ๊กก็เป็นกันหลายคน มากบ้างน้อยบ้าง
      เล่น clash of clan ชอบค้างตอนตีบ้าน
      แค้นจัดขายทิ้งเลย ทนใช้มา4เดือน
      ไปซื้อMoto G มาใช้
      สบายใจ เล่นได้ทั้ง COC,Ingress

  34. champll Post on September 20, 2014 at 3:48 am

    #869389

    เชียร์ Snapdragon เรืีองจริงของss คือความเสถียรนี้ล่ะอัดแค่ไหนก็อืดพอใช้งานจริงๆทุกรุ่น

  35. Sickness

    Sickness Post on September 20, 2014 at 4:33 am

    #869395

    เพื่อนๆมีใช้หมดทั้ง SS(S4 exynos&Note 3 snap),Sony,HTC,Nexus,Asus,Oppo
    เห็นผลัดกันเล่นผลัดกันจับตลอด ทั้ง exynos,snap ไม่เห็นมีใครบ่นสักคนเรื่อง
    ความสเถียร เห็นมันก็เล่นกันเป็นปกติสุขดีทุกคน ..หรือมันวัดกันไม่เป็น ผู้รู้บอกทีวัดด้วยเกณฑ์อันใด
    ตลอดเวลาที่แอบจับของพวกมันมาก็เจอ crash ทุกเครื่อง
    หรือต้องมีนับสถิติแบบ iOS vs Android ละมั้งงี้

  36. earthtfn

    earthtfn Post on September 20, 2014 at 5:24 am

    #869399

    เรื่องคะแนนนี้ใช้64bit หรือ 32bit ขนาดapple app 64bit ยังมีน้อยเลย andrionคงจะ …อืม

  37. vanhaco Post on September 20, 2014 at 5:26 am

    #869400

    ใช้ Mega 6.3 ที่เป็นมังกร ถึอใช้งานคู่กับ Tab S 8.4 Exynos

    เปิด 3G ช่วงเวลาเช้า เปิดไวไฟช่วงเข้าที่ทำงานบ่าย เล่นเกมส์ FB IG อ่านการ์ตูน ดู MV ไม่เจออาการค้างหรืองอแง ให้เห็นน่ะคับ

    ปล.แบต Tab S 8.4 มันอึดมากๆ
    ปล2.คหสต ล้วนๆ

  38. mickiez43

    mickiez43 Post on September 20, 2014 at 7:10 am

    #869412

    S2-S4 Tab S ของผมก็ใช้ ไม่เห็นมีปัญหานะครับ ไม่ทราบว่าทาง Meizu มีคนบนเรื่อง Exynos ไหมครับ

  39. Hitman47 Post on September 20, 2014 at 7:20 am

    #869413

    มันไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ100% หรอกครับ ผมเชื่อเลยไม่มีใครใช้โทรศัพท์รุ่นเดียวเกิน 3ถึง4ปีหรอก ไม่เบื่อ ไม่หาย ก็พังไปสะก่อน หรือว่าไม่จริง อาการพวกนี้มันเป็นเรื่องปกติของอุปกรณ์ อิเล็คโทรนิค อยู่แล้ว ผมก็ใช้มาหลายรุ่นนะ หรือว่าคอมที่บ้านไม่เคยค้างครับ

  40. follow

    follow Post on September 20, 2014 at 1:48 pm

    #869423

    ใช้ exynos มาตลอด ตัวหลังๆมีจะติคงเป็น S4 พอมา note3 บอกจริงๆใช้มา 2-3 เครื่อง ไม่เจออาการที่หนักกว่าชาวบ้าน อาการที่เจอมันก็ปัญหาที่ชาวบ้านเค้าเป็นกันบ้าง แต่ชอบ Exynos เพราะ battery life มาคราวนี้อยากลอง 20 นาโนกับ A57 เลย
    อิอิ

    • Butter

      Butter Post on September 20, 2014 at 4:04 pm

      #869436

      +1 อยากด้วยคน

  41. ชายกลาง

    ชายกลาง Post on September 20, 2014 at 8:12 pm

    #869470

    เคยสงสัยมั้ยทำไม ทางฝรั่ง ซัมซุงจึงส่งมังกรไป
    เพราะกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคเค้าเอาจริงครับ

    แล้วค่อยมาพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเอง
    ในประเทศที่ตัวเองทำได้แทน

    ส่วนใครจะชอบอะไรเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

  42. ชายกลาง

    ชายกลาง Post on September 20, 2014 at 8:23 pm

    #869471

    ขำขำ มีคนตั้งไว้นานแล้ว 555

    • iristoh

      iristoh Post on September 20, 2014 at 8:39 pm

      #869474

      มหากาพย์ โน๊ต 3 จะขุดมาทำไมครับ เขารู้กันทั้งหมู่บ้านนานแล้ว

      แล้วเอาสาระ ก็มีแค่เรื่อง 4G เรื่องเดียว
      ไอ้ slow motion คงลองเล่นสองอาทิตย์แรก แล้วก็ไม่ได้เล่นอีก
      4K ยิ่งแล้วถ่ายมาก็ไม่รู้จะเอาอะไรเปิดดู

    • ชายกลาง

      ชายกลาง Post on September 20, 2014 at 11:18 pm

      #869485

      ก็บอกว่าขำๆ นานแล้ว
      จะทำไมครับ มันจะเป็นอะไรหนักหนา

    • crystalzaa Post on September 21, 2014 at 4:07 am

      #869505

      เชื่อผมเหอะ ไม่ต้องเม้นต่อกัน จะได้ไม่มีมาม่า (เอิ่ม ได้ข่าวว่าตูก็เม้นต่อนะ)

      Exynos 5433 ตัวนี้ อย่าไปคิดมาก แต่ส่วนตัวผมว่ามันน่าลองตรง ARMv8 น่ะแหละ แถมได้ 4 Core ทำงานพร้อมกันสองตัวด้วย มันเลยยิ่งน่าสนใจว่าจะเร็วแค่ไหน

      ส่วนจะดีกว่า Snapdragon 805 จะเร็วกว่าไหม ในความลื่นไหล อันนี่น่าสนใจมากจริงมั้ย เพราะ Exynos ไม่ค่อยเสถียรเลย

  43. oohono Post on September 21, 2014 at 9:55 am

    #869534

    น่าจะมี note 4 ชิพ Intel Atom Z3560 Quad-core 64-bit บ้างเน้อ
    ปล.ความชอบส่วนตัวล้วนๆ 🙂

  44. pd2002 Post on September 21, 2014 at 9:06 pm

    #869584

    Snapdragon อยู่แล้วครับ Qualcomm มีเชื่อเสียงสั่งสมมานาน โปรดักซ์ทุกตัวได้รับการยอมรับมากมาย
    ส่วน Exynos มีแต่ชื่อเสียมาตลอด อยู่ดีๆจะมาบอกว่าตัวใหม่ล่าสุด ดีแล้ว เทพแล้ว แรงแล้ว ใช้สิ -*- เอ่อ… ง่ายไป

    • nongart1155 Post on September 23, 2014 at 5:57 am

      #869827

      หรือครับ

      ลองย้อนไปดูยุค '11 Exynos 4210 VS จับมังกร S3 สิครับ

      หรือเอาง่ายๆ HTC Sensation,Xperia S ในตอนนี้มี % การลากใช้กันยาวๆ เทียบกับ Galaxy S2 ใครมากกว่ากัน

  45. itoey Post on September 21, 2014 at 9:46 pm

    #869592

    ของไม่ดี ก็ว่ากันไปตามเนื้อผ้าสิครับ ไม่เข้าใจว่าจะปกป้องทำไม ก็รู้ว่าใช้กันอยู่ แต่ไม่ใช่อวยกันจนเว่อ เริ่มจะเข้าใจแล้วว่าทำไมเขาถึงเรียกว่าติ่งซัมซุง
    ปล.เริ่มจะคิดแล้วว่าคนใช้แอนดรอยที่แขวะไอโฟน น่าจะมาจากแฟนบอยซัมซุงนี่แหละ แต่ละแรงเหลือเกิน

    • iristoh

      iristoh Post on September 23, 2014 at 8:23 am

      #869842

      ก่อนเม้นของคุณมีใครพูดถึงไอโฟนรึเปล่าครับ
      ที่พูดมาลองทบทวนตัวเองก่อนนะ

      ลำดับเหตการณ์โดยย่อ
      1.จขกท.บอกว่า Exynos ก็ใช้ได้
      2.สาวก snap บอกว่า Exynos เลวมากๆ
      3.คนใช้ Exynos บอกว่าไม่ยักเคยเจอเรื่องเหล่านั้น
      4.แล้วจู่ๆก็มีบางคนบอกว่าติ่งซัมซุงโจมตีไอโฟน

  46. Arugi Post on September 22, 2014 at 1:43 am

    #869614

    ทุกครั้งจะเลือก snapdragon เสมอ

    แต่รอบนี้ exynos น่าสนกว่าเยอะมากๆๆๆ

  47. Pegasus7th

    pegasus7th Post on September 22, 2014 at 5:14 pm

    #869689

    อย่าพึ่งเอาอดีตมาตัดสินอนาคตเลยครับ
    รออนาคตเป็นปัจจุบันแล้วค่อยมาตัดสินมันกันอีกทีครับ
    ขอขอบคุณสำหรับผู้พลีชีพทดลองใช้รุ่นแรก ๆ ครับ
    แล้วมารีวิวการใช้งานกันเยอะ ๆ นะครับ 😀

  48. amarin666 Post on October 19, 2014 at 9:31 pm

    #874025

    ผมว่าไม่ว่าจะใช้ระบบไหน ก็ต่างต้องพัฒนา ลดข้อเสียของแต่ละตัวอยู่แล้ว คงไม่มีระบบไหนปล่อยเน่าซ้ำซากหรอกครับ ของผม note3 exynos ปีกว่า ออกศูนย์อาทิตย์เดียวรูท แทบจะไม่เคยมีปัญหาอะไรให้หนักใจเลย เกมเล่นไหลลื่นดี ผมไม่เคยใช้จับมังกรนะ แต่ก่อนหน้านี้ใช้ ไอโฟน 4S ไอแพด 2 2เครื่อง แล้วเคยคิดนะว่า ไม่เอาอ่ะ ซัมซุง ค่ายเอเชียผลิต เดี่ยวแม่งเน่า เพราะผมเคยเป็นติ่ง Apple ด่าค่ายอื่นทั้งๆที่ผมเองยังไม่ได้ลอง วันดีคืนดีไม่รู้อะไรดลใจให้เดินไปเข้า 0ซัมซุง จับเล่นอยุ่แปปนึงตัดสินใจซื้อ note3 มาเล่น note นี่มันส์กว่าเป็นไหนๆ ทุกวันนี้ ไอโฟนให้น้งใช้ ไอแพดทับกระดาษ ตอนนี้แฟนเล่น note2 จะเอา I6+ ส่วนผม ตอนนี้ note3 คงเลือกทางนี้ รอ note4 คือต่อไปผมไม่ขอติติงค่ายไหน แต่ใจผมเลือก note ครับ

  49. TeeRilakkuma

    teeRilakkuma Post on April 4, 2016 at 6:40 am

    #947373

    ผมใช้ S5 กับ note 4 พูดตรง S5 แรงกว่าเยอะครับ ตอนแรก ก็ไม่เห็นผล แต่ใช้ แอพบางแอพ หลายๆๆๆๆๆแอพ โอ้พระเจ้า จอร์ช S5 มันเยี่ยมมาก note 4 กาก ไปเลย พอกับ Grand2ใช้tube mate วรรณ์ยุกต์ก็ลบไม่ได้ note edge ก็ไม่เป็น ผลคะแนน มัน โม้นี่หว่า ถ้าดีกว่าจริง แล้วเล่นfirefox มันอืด ช้า มีกินแอลกอฮอลล์ด้วย (แฮ้ง) ไปเลย ยังภูมิใจใช้ที่ได้ใช้ S5 นี่หรือ note4 exynos พอกันทีเจอ ดราม่ากับโทรศัพท์เครื่องใหม่ ผมปิดแอพทุกแอพที่ไม่จำเป็น ใช้เป็น kitkat ทั้ง S5 และ Note4

Leave a Reply

To Top