fbpx
News

Galaxy S7 โดนแงะแล้ว พบท่อระบายความร้อนด้วยของเหลว และไม่ได้ซีลกันน้ำด้วยยาง

หลังจากงานเปิดตัว Samsung Galaxy S7 และ S7 edge ไปได้แค่ 2 วันและคุณ Deurimo เพิ่งจะ preview ไปแป๊บเดียว ที่ต่างประเทศก็มีคนแงะเครื่องให้ดูซะแล้ว โดยการแกะหรือแงะเครื่องครั้งนี้ทำโดยชาวรัสเซีย ซึ่งต้องการที่จะตรวจสอบดูว่างานประกอบของ Samsung เป็นอย่างไร และคนทั่วไปจะได้พอนึกได้ในกรณีที่เครื่องมีปัญหา เราจะซ่อมเองได้ไหม ยากเพียงใด หรือซัมซุงจัดการหรือทำชิ้นส่วนสำหรับ features เด่นๆด้วยวิธีไหนนั่นเองครับ

หลังจากงานเปิดตัว Samsung Galaxy S7 และ S7 edge ไปได้แค่ 2 วันและคุณ Deurimo เพิ่งจะ preview ไปแป๊บเดียว ที่ต่างประเทศก็มีคนแงะเครื่องให้ดูซะแล้ว โดยการแกะหรือแงะเครื่องครั้งนี้ทำโดยชาวรัสเซีย ซึ่งต้องการที่จะตรวจสอบดูว่างานประกอบของ Samsung เป็นอย่างไร และคนทั่วไปจะได้พอนึกได้ในกรณีที่เครื่องมีปัญหา เราจะซ่อมเองได้ไหม ยากเพียงใด หรือซัมซุงจัดการหรือทำชิ้นส่วนสำหรับ features เด่นๆด้วยวิธีไหนนั่นเองครับ

จากรายละเอียดทั้งหมด สรุปมาได้ดังนี้

  • แม้ว่า Galaxy S7 จะได้รับมาตราฐานการกันน้ำที่ IP68 การประกอบตัวเครื่องส่วนหน้าส่วนหลังจะใช้แค่เพียงกาว ไม่ได้ใช้ซีลยาง (gasket) อย่างที่หลายคนคาดกัน
  • IP68 – ป้องกันน้ำได้ความลึกประมาณ 1.5 เมตร หรือโดนน้ำนาน 30 นาที
    อ่านเพิ่มได้ ที่นี่
  • แต่จะมีส่วนที่ใช้ซีลยางป้องกันน้ำอยู่บ้าง คือ ถาดซิม และถาด microSD
  • ความเห็นของคนแงะเค้าบอกว่าการใช้กาวนี้อาจจะสร้างปัญหา หากใช้ไปนานๆเข้า หรือตัวเครื่องถูกทิ้งตากแดด ตัวกาวอาจจะเสื่อมทำให้น้ำซึมได้
  • ส่วนการระบายความร้อนมี heatpipe ทำจากท่อทองแดง และใช้ของเหลวในการระบายความร้อน (Liquid Cooling Solution)
  • พบการปรับปรุงการออกแบบปุ่ม power ให้ใช้งานได้ทนทานขึ้น และแก้ปัญหาที่เคยเกิดกับปุ่มนี้ในรุ่นก่อน
  • ชิ้นส่วนต่างๆส่วนใหญ่จะไม่ได้ใช้การบัดกรีติดกับแผงวงจรหลัก แต่ออกแบบช่องเสียบให้พอดีกับแต่ละชิ้นส่วนแทน มันก็จะทำให้การเปลี่ยนชิ้นส่วนทำได้ง่าย และรวดเร็ว

ความเห็นส่วนตัว เข้าท่าดีครับที่เค้าทำชิ้นส่วนอะไหล่แบบไม่ต้องบัดกรีเชื่อมติดกับ board ช่างทำงานสบายขึ้น แต่หากจะซื้อมาเปลี่ยนเองก็กลัวเรื่องเดียว แงะเองแล้วมันคงไม่กันน้ำแล้ว


เศษซากแห่งอารยธรรม หลังถูกแกะมาทั้งหมด

แผ่นตรวจสอบความชื่น จางเมื่อไหร่ประกันหลุด

ท่อทองแดงที่ลากยาวตามแนวเครื่อง เป็นตัวช่วยลดความร้อนได้อย่างดี

ข่าวจาก TalkAndroid แต่ถ้าต้องการดูภาพทั้งหมด แนะนำเข้าไปดูต่อที่ hitech at mail.ru

[เพิ่มเติมจาก Gimme]
ยังไงรอดูการแงะจากเครื่องที่ขายจริงอีกทีนะครับ เพราะเข้าใจว่า Galaxy S7 เครื่องที่โดนแงะนี้เป็นเครื่อง Prototype ที่ยังไม่ได้วางขาย (ก็มันยังไม่ได้ขายไปทั่วโลกเลยนี่นา) ซึ่งจากที่ไปงานเปิดตัวมา เห็นว่าเครื่อง Prototype มีพวกรุ่นที่ไม่ได้ทำกันน้ำมาด้วย และการกันน้ำเพียงกาวดูท่าว่าจะเอา IP68 ไม่น่าจะได้นะ ^^”

29 Comments

  1. so_ang

    so_ang Post on February 24, 2016 at 9:51 pm

    #943533

    ใช้อัดกาว แทนซีลกันน้ำเลยเรอะ

  2. Avatar

    boatheng Post on February 24, 2016 at 11:34 pm

    #943548

    กระสวยอวกาศก็ใช้กาวนะครับ แต่เป็นกาวมาตราฐานอวกาศยาน

    กันความชื้นและทนอุณหภูมิสูงมากกับต่ำมากได้ค่อนข้างดี

    ผมว่าระดับซัมซุงคงไม่ใช้กาวห่วยๆหรอกมั้ง

    • WhiteCat

      WhiteCat Post on February 25, 2016 at 5:39 am

      #943606

      กาวเทพไป ตอนแกะซ่อมมันจะลำบากเอานะ
      กันความชื้น ทนอุณหภูมิสูงมากกับต่ำมาก
      ตอนทำละลายกาว ชิ้นส่วนอื่น ๆ คงละลายก่อนกาว

      เท่าที่รู้ กาวใช้กับโทรศัพท์จะแพ้ทางความร้อน
      เวลาจะแกะ สามารถใช้ลมร้อนเป่าเพื่อแกะได้

  3. อะไรกัน ว่ะ

    อะไรกัน ว่ะ Post on February 24, 2016 at 11:50 pm

    #943551

    กาวซีลกันน้ำก็ทำมาจากยางทั้งนั้น

  4. badpig

    badpig Post on February 25, 2016 at 12:18 am

    #943555

    กาวเทพ

    แต่ pipe ระบายความร้อนเจ๋งดี

  5. ps000000

    ps000000 Post on February 25, 2016 at 12:41 am

    #943558

    CPU ตกลง มีทั้ง Snap 820 , Exynos ใช่หมือไร่ อย่างไร

    • Gimme

      Gimme Post on February 25, 2016 at 1:03 am

      #943559

      แม่นแล้ว และรุ่นที่ขายในไทยก็ Exynos เช่นเดิม

    • Avatar

      crystalzaa Post on February 25, 2016 at 4:13 am

      #943596

      ตัวที่อยู่ในงานเป็น snapdragon หรือ exynos ครับ?
      เพราะ!benchmark ได้ต่ำกว่า G5 อยู่น่ากลัวจะเป็นเพราะรอมจังแฮะ

    • theproject

      theproject Post on February 25, 2016 at 6:55 am

      #943610

      เท่าที่หาดูในยูทูปคะแนน antutu ของ s7 กับ g5 ก็ผลัดกันแพ้ชนะนะครับ คะแนนอยู่ประมาณ แสนสอง ถึง แสนสาม
      คะแนน s6
      https://youtu.be/Ks2_rGok6fs

      คะแนน g5
      https://youtu.be/h0IL33ElSxE

  6. vpv555

    vpv555 Post on February 25, 2016 at 4:15 am

    #943597

    หลังแกะซ่อมก็ทาซีลกาวตัวนี้ไปใหม่ไง ใช้ไป2-3ปี แกะมาทาทาซีลกาวตัวนี้ใหม่ไม่รู้จบ

    HR-Vin

  7. mewzira

    mewzira Post on February 25, 2016 at 6:04 am

    #943608

    ใช้คำว่ากาว มันเลยฟังดูไม่ดีแค่นั้นแหล่ะ แต่จริงๆ น่าจะดีกว่าซิลยางเยอะ

    ซิลยางก็มีหลายเกรด ของโพลีเมอร์ กาวหรือ adhesive เองก็เช่นกัน

    เพียงแต่มันไม่ได้ขึ้นรูปมาก่อนแล้วแบบซิลยาง หรือ โอริง เท่านั้นเอง

  8. Avatar

    kornselo Post on February 25, 2016 at 3:05 pm

    #943625

    การจัดวาง วงจร ดูและเทะ มาก
    เหมือน งานนักเรียน ช่างกล ปวส

    • GEEK.GEEK

      GEEK.GEEK Post on February 25, 2016 at 4:16 pm

      #943638

      ครับ พ่อคนเก่ง เหอๆๆ ถรุยยยย

    • Avatar

      manatnas Post on February 25, 2016 at 7:49 pm

      #943668

      งั้นอธิบายหน่อยซิว่าการจัดวางวงจรที่เป็นระเบียบแบบมืออาชีพต้องทำยังไง

    • Avatar

      kornselo Post on February 25, 2016 at 8:30 pm

      #943673

      ดูของคู่แข่ง ของ apple
      ก็ได้ครับ เค้าใส่ใจทำมาก

      คุณจะบอกว่า แค่ของที่อยู่ข้างใน
      ไม่มีใครเห็นทำไมต้องจัดเรียงให้เสียเวลา
      ทำไม ใช่ก็ถูก

      แต่มันบ่งบอกถึงความตั้งใจของคนทำได้ครับ
      ว่า เค้า ตั้งใจและ พิถีพิถันต่องาน ยังไง

    • Avatar

      manatnas Post on February 25, 2016 at 11:00 pm

      #943686

      ผมบอกตอนไหนว่าของที่อยู่ข้างในไม่สำคัญ อย่ามโนครับ ผมแค่สงสัยที่คุณบอกว่า S7 จัดเรียงวงจรเละเทะ แล้วการจัดวางวงจรที่เป็นระเบียบต้องเป็นแบบไหน และถ้าคุณจะอ้างว่าวงจรภายในของ apple ดูเป็นระเบียบกว่าก็อธิบายมาด้วยว่าคุณพิจารณาจากปัจจัยอะไร เช่น การวางวงจรแบบนี้จะระบายความร้อนได้ดีกว่า สามารถลดการรบกวนของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าได้ดีกว่า สามารถทำการถอดประกอบซ่อมแซมทำได้ง่ายกว่า บลาๆๆๆ ชี้ตำแหน่งในวงจรมาให้เห็นด้วยครับ ไม่ใช่พูดแค่ลอยๆเพียงเพื่อจะอวยบางค่ายและกัดจิกบางค่ายเท่านั้น

    • theproject

      theproject Post on February 26, 2016 at 12:37 am

      #943699

      +1000 สงสัยจะเอาสวยๆอย่างเดียว

    • Avatar

      kornselo Post on February 26, 2016 at 1:24 am

      #943705

      เอาที่คุณสบายใจครับ
      ผมไม่มีหลักฐาน ทิศทางลม
      ให้คุณหรอกนะครับ

      ในเมื่อคุณมองว่าห้องรก แล้วไม่รู้สึกอะไร
      ก็แล้วแต่คุณครับเพราะมันก็อยู่ได้เหมือนกัน

      ผมแค่รู้สึกถึงความใส่ใจครับ

      อย่างที่บอกครับ มันอยู่ในตัวเครื่อง
      อยู่ในฝาหลัง ทำไมต้องใส่ใจทำไมต้องสวยงาม ทำไมต้องจัดเรียงให้เป็นระเบียบ
      ไปเพื่ออะไร ทุกคนคิดอย่างนี้ครับ
      แล้ว ซัมซุง ก็คิดอย่างนี้

      แล้ว ปรัชญาการออกแบบตัวเครื่อง
      ของซัมซุงเนีย มันก็ เหมือนกับ
      Touch Switch UI อันเรื่องลือ ของซัมซุง
      เลยครับ คือรกเยอะเข้าว่าไม่มีระเบียบ

      ผมเลยบอกว่า มันบ่งบอกถึงอะไรได้
      เพราะมันเกิดจากการใส่ใจ

    • Avatar

      manatnas Post on February 26, 2016 at 8:33 pm

      #943744

      สรุปว่าคุณไปอวย apple ด่า samsung เรื่องการจัดวางวงจรทั้งๆที่คุณเองก็ไม่มีความรู้ด้านนี้เหรอครับ ถึงขนาดออกตัวแรงด่า S7 ว่าจัดวางวงจรเละเทะแต่กลับบอกไม่ได้ว่ามันไม่ดีในทางเทคนิคอย่างไร เป็นผมคงไม่กล้าไปกล่าวหาโจมตีใครแบบนั้น แต่ถ้าการบูชา apple และกัดจิก samsung แบบเอามันอย่างเดียวเหตุผลผิดถูกไม่ต้องสนใจมันทำให้คุณรู้สึกฟิน ก็เอาที่คุณสบายใจแล้วกันครับ

    • ytti10

      ytti10 Post on February 25, 2016 at 9:22 pm

      #943682

      แต่ชิ้นส่วนอะไหล่เขาไม่ได้บัดกรีติดกับเมนบอร์ดนะครับ

    • Avatar

      champll Post on February 26, 2016 at 10:24 am

      #943762

      อันนี้ผมเห็นด้วยว่าการวางชิ้นส่วนออกแบบภายในเน่ามากดูเลอะเทอะจริงๆ ไม่สวยคือไม่สวยถ้าสวยจะบอกสวยไม่เข้าข้างใคร

    • dofaaa1055

      dofaaa1055 Post on February 27, 2016 at 12:43 am

      #943845

      เออแหะ ดูไปดูมา ก็ดูรกๆแหะ 555+
      แต่ผมว่าไม่เห็น คุณ kornselo อวยค่ายไหนเป็นพิเศษนะครับ
      เทียบกันตรงๆ สวยก็บอกสวย ไม่สวยก็บอกไม่สวย

  9. Avatar

    iammote Post on February 25, 2016 at 5:24 pm

    #943647

    กาวมันจะทนแค่ไหนหน่อ แต่พวกซีลยางอย่างเช่น โซนี่เอง ไม่กี่เดือนการกันน้ำก็ลดลงเหมือนกันนะใช่ว่าจะทน

    แต่แบบกาวนี่ถ้าลองมีเหตุให้เปิดฝาเครืองครั้งหนึ่งนี่ก็คงกันน้ำไม่ทนแล้วสิเนอะ เว้นแต่ซีลกาวดีๆ ด้วยช่างฝีมือดีๆ อีกรอบ

  10. Avatar

    tanapongs Post on February 26, 2016 at 3:03 am

    #943717

    มันไม่ได้designมาให้ถอดได้ ใช้กาวก็ถูกแล้ว เพราะแนบสนิทพื้นผิว เวลาซ่อม ก็อัดกาวเพิ่มไป

    ดีกว่า ส่วนประกอบที่เป็นยาง เพราะว่ายางประกบเข้าไปเฉยๆ นั่นคือใช้แค่"ความแน่น"ของยาง ในการกันน้ำ ดียังไงก็ไม่สู้ กาว ซึ่งแทรกซึมได้ทุกส่วน (เหมือนเวลาซิลตู้ปลา ก็ใช้กาวซิลิโคน ยาแนวทั้งนั้น ไม่มีใครใช้แผ่นยางประกบหรอก)

    ส่วนชิ้นส่วนไม่บัดกรี เดี๋ยวนี้มันอย่างงี้ทั้งนั่นนี่ ส่วนที่ไม่ได้ on board มันก็แค่สล็อตเสียบเข้าหากัน ไม่เห็นจะแปลก ไม่ใช่ยุคทรานซิสเตอร์แล้ว จะมาบัดกรีตะกั่วกัน

  11. GooD LucK

    GooD LucK Post on February 26, 2016 at 6:40 pm

    #943795

    อาจจะใช้กาวซิลิโคนแบบซ่่อมโคมไฟรถยนต์ก็ได้นะครับ
    กาวพวกนี้ใช้ความร้อนทำละลายแล้วถอดออกแล้ว
    ก็ใช้ความร้อนในการประกอบเข้าไปใหม่
    ทนทานแค่ไหนก็ลองดูโคมไฟรถยนต์เดี๋ยวนี้ซิครับ
    ถ้าไม่ได้ไปดัดแปลงมาก็ใช้ยันลูกบวช (น้ำไม่เข้าแต่จะเหลืองจากด้านนอกก่อน)

  12. mayinlove

    mayinlove Post on February 27, 2016 at 4:13 am

    #943859

    วางวงจรเละเทะเหมือนมือถือจีนแดงเลย…
    สวยก็บอกสวย เละก็บอกเละ ไม่อวยใครครับ

  13. iristoh

    iristoh Post on February 28, 2016 at 10:39 am

    #943951

    จะว่าสวยหรือว่าเละ วิศวกรระดับโลกของซัมซุงเขาทำออกมาให้ทุกสิ่งทุกอย่างเช่น
    แบตเตอรี่ 3000 ma วงจรแต่ละส่วนก็ไม่ได้ใช้การบัดกรีติดตาย แต่ถอดเปลี่ยนแต่ละส่วนได้
    มี Heat pipe ระบายความร้อนแบบคอมพิวเตอร์ และทั้งหมดยัดเข้าไปอยู่ในเครื่องได้

    เครื่องก็ยังคงมิติและน้ำหนักแบบเดิม คนจะติก็ว่ากันไป ไส้ในสวยแล้วงัย
    ไส้ในสวยแล้วมีผลต่อประสบการณ์การใช้งานอะไรสักอย่างนึงไหม ใช้แล้วจะเป็นโรคร้ายอะไรมั้ย
    เอาเข้าจริงคนแงะ เขาแงะเครื่องออกมาเป็นแผ่นๆ ทำไมไม่มีรูปแบบตอนเปิดฝาแต่แรก
    อ่อ.. เขาถ่ายรูปอยู่นะ เพียงแต่ไม่ได้กดเข้าไปดูกันเอง

    มันโคตรรก เละเทะ ห่วยกากมากเลยมั้ย

    อย่างว่าคนติไม่ซื้อ คนซื้อไม่ตินะ

    • Avatar

      manatnas Post on February 28, 2016 at 5:41 pm

      #943959

      ทำไงได้ละครับ สำหรับติ่งขาประจำบางคนแค่เห็นหัวข้อข่าวเกี่ยวกับ samsung ก็ง้างปากรอด่าแล้ว โดยยังไม่อ่านรายละเอียดในเนื้อข่าวด้วยซ้ำ และตบท้ายด้วยการอวย apple ตามสูตรเดิมๆ

    • nokhook

      nokhook Post on October 22, 2016 at 3:47 pm

      #962405

      ผมดูแล้ว ผมเฉยๆนะ ติดกาวมันก็ต้องมีรอยกาวอยู่แล้ว.
      ขอให้กันน้ำได้จริงๆ ก็พอแล้ว.

      ส่วนไส้ในก็ ถือว่าโอนะ ของมันติดกาว มันย่อมดูเลอะเทอะเป็นธรรมดานะ

      ขอแค่อย่าระเบิด ง่ายๆ แบบ note 7 ก็พอแล้ว

Leave a Reply

To Top