เกม Action RPG สุดฮิตอย่าง Genshin Impact เปิดตัวไปตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกันยายน 2020 ลงทั้งแพลตฟอร์ม PS4, PS5, PC และมือถือ Android / iOS ตอนนั้นไม่คิดเลยว่าเกมนี้จะดังถล่มทลายมีคนเล่นกันเพียบขนาดนี้ โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์มมือถือที่ดูจะได้รับความนิยมสูงสุดเพราะสามารถพกไปเล่นได้ทุกที่ ซึ่งจากการสำรวจข้อมูลล่าสุดพบว่าตั้งแต่ตอนเปิดตัวจนถึงตอนนี้ เกม Genshin Impact บนมือถือสามารถทำรายได้ให้กับค่าย miHoYo ทะลุ 3 พันล้านดอลลาร์เข้าไปแล้ว
ตั้งแต่ Genshin Impact เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2020 เฉพาะบนแพลตฟอร์มมือถือเกมนี้ทำรายได้ไป 1 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงเวลาแค่ 171 วันเท่านั้น (นี่ยังไม่รวมรายได้จากร้าน Android Store แบบ Third-party ด้วยนะ) และใช้เวลาอีกแค่ 195 วัน ก็สามารถทำรายได้เพิ่มขึ้นมาอีก 1 พันล้านดอลลาร์ รวมแล้วเกม Genshin Impact ทำรายได้ให้กับค่าย miHoYo เป็นเงินถึง 2 พันล้านดอลลาร์ ในเวลาเพียง 1 ปี
ความแรงของ Genshin Impact ยังคงมีต่อเนื่อง เพราะหลังจากเวลาผ่านไปอีก 185 วัน ก็สามารถทำรายได้ทะลุหลัก 3 พันล้านดอลลาร์ไปแล้วเรียบร้อย ตีเป็นเลขกลม ๆ ก็เท่ากับว่าเกมนี้ทำเงินให้กับค่าย miHoYo เป็นเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ ทุก ๆ 6 เดือน จนทำให้ Genshin Impact กลายเป็นหนึ่งในเกมมือถือที่ประสบความสำเร็จสูงที่สุดเกมนึงเลย
ซึ่งในปัจจุบันผู้เล่นในจีนที่ใช้มือถือระบบ iOS มีฐานผู้เล่นที่ยอมจ่ายเงินให้เกมนี้มากถึง 30.7% จากผู้เล่นทั้งหมด อันดับ 2 คือประเทศญี่ปุ่น และอันดับ 3 คือ สหรัฐอเมริกา ส่วนผู้เล่นจากระบบ Android ก็ไม่ใช่ย่อยเพราะฝั่งนี้ก็ทำรายได้รวมให้กับ miHoYo ถึง 49.5% เลยทีเดียว
และจากการสำรวจข้อมูลเกมมือถือแนว Gacha ที่ทำรายได้มากที่สุดในโลกของช่วงไตรมาสแรกปี 2022 แน่นอนว่า Genshin Impact นอนมาสวย ๆ ในอันดับแรกเลย โดยทำรายได้ไปแล้วกว่า 567 ล้านดอลลาร์ ตามมาห่าง ๆ ที่อันดับ 2 คือเกม Lineage W ทำรายได้ไป 272 ล้านดอลลาร์
อันดับ 3 คือเกม Uma Musume Pretty Derby ทำรายได้ไป 236 ล้านดอลลาร์ อันดับ 4 คือ Monster Strike ทำไปได้ 197 ล้านดอลลาร์ และอันดับ 5 คือ Rise of Kingdoms ทำไปได้ 185 ล้านดอลลาร์
และดูท่าทางว่ากระแสของเกม Genshin Impact จะยังไม่แผ่วลงในเร็ว ๆ นี้ด้วย เพราะจากการสำรวจข้อมูลพบว่าในช่วงไตรมาสแรกของปี 2022 มีผู้เล่นเพิ่มมากขึ้นถึง 44% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และคาดว่าภายในสิ้นปีนี้น่าจะทำรายได้ทะลุ 4 พันล้านดอลลาร์ได้ไม่ยาก…ว่าแต่ผู้เล่นในบ้านเราเสียเงินให้เกมนี้กันไปคนละเท่าไหร่บ้างเนี่ย?
ที่มา : SensorTower
เหมือนจะไม่รวมผู้เล่นใน PC ที่ผมว่าก็เยอะอยู่นะ ซึ่งผมก็เล่นและเติมใน PC ไม่น่าจะอยู่ในยอดนี้ ถถ
แต่ตอนนี้เกมส์โดนผลกระทบจากล๊อกดาวน์โควิดที่จีนเต็มๆ ไม่มีคอนเท้นอัพเดตไปอย่างน้อย 3 สัปดาห์
ถ้ารวม PC กับ Console ด้วยเผลอ ๆ น่าจะใกล้ 4 พันล้านไปแล้วก็ได้นะเนี่ย
ส่วน Uma Musume Pretty Derby ยังคงพอใจกับตลาดญี่ปุ่น ไม่เปิดเซิร์ฟ Global สักที