In-app purchase คือวิธีการหารายได้แบบใหม่ของ App บนมือถือในปัจจุบัน เห็นได้ทั่วไปในเกมส์ที่ให้ download ไปเล่นฟรี แต่ภายในเกมส์จะมีการขายอาวุธหรือความสามารถพิเศษของตัวละคร เพื่อให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกมส์ได้ง่ายขึ้น ชนะได้ง่ายขึ้น และสนุกมากขึ้น ยิ่งซื้อก็ยิ่งได้เปรียบในการเล่นเกมส์ โดยวันนี้ทาง Google Play ได้แจ้งข่าวกับนักพัฒนาว่า จะแสดงข้อมูลช่วงราคาของ In-app purchase ในหน้ารายละเอียดของ App ในวันที่ 30 กันยายนนี้
จุดนี้เองปัจจุบันยังเป็นจุดบอดของ Google Play ที่แสดงคำว่า In-app purchases ตัวเล็กๆใต้ปุ่ม “Install” เท่านั้น ถ้าพ่อแม่ไม่สังเกตแล้วลงเกมส์ให้ลูกเล่นเพราะคิดว่าฟรี เด็กก็จัดเต็ม กดซื้อไอเท็มในเกมส์โดยไม่คิดว่านั่นคือการซือจริงๆ พอบิลบัตรเครดิตมาถึงตอนสิ้นเดือนก็ช็อคกันไป หาก Google Play แสดงช่วงราคาของ In-app purchases ของแต่ละ App ได้จะช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าใจได้มากขึ้นว่า ตัว App ไม่ได้ฟรีซะทีเดียว แต่จะมีการขายของช่วงราคาเท่านี้ถึงเท่านี้ภายใน App ด้วย น่าจะช่วยป้องกันกรณีเด็กกดซื้อของในเกมส์ได้ง่ายขึ้น ด้านล่างคือประกาศเต็มจาก Google ครับ
Price ranges for in-app purchases Beginning September 30, 2014, all apps offering in-app purchases to users will have an “In-app purchases” price range displayed on their detail page on Google Play. Price ranges will include in-app products and subscriptions. If any of your apps offer paid in-app features or subscriptions, go to your app’s In-app Products page to review the prices and publishing status of your in-app items.
ที่มา: Android Central
จะมีซักกี่คนที่ดู
"แต่ภายในเกมส์จะมีการขายอาวุธหรือความสามารถพิเศษของตัวละคร เพื่อให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกมส์ได้ง่ายขึ้น ชนะได้ง่ายขึ้น และสนุกมากขึ้น ยิ่งซื้อก็ยิ่งได้เปรียบในการเล่นเกมส์ " <<< เป็นส่วนน้อยเท่านั้นที่ทำแบบนี้ เพราะส่วนใหญ่คือ ไม่ซื้อ = ยากโคตร ซื้อ = ธรรมดา – ง่าย หลายเกมที่เคยเล่นบีบบังคับให้ต้องซื้อของ เพราะไม่งั้นไปต่อแทบไม่ได้ จนต้องเลิกเล่นไป น่าเกลียดมากจริงๆ
เกมฟรีแล้วมี in app purchase ยังพอรับได้ครับเพราะมันเป็นวิธีหาเงินของ dev เกมนั้นๆ แต่เกมทีเสียเงินซื้อแล้วยังมี in app purchase นี่ล่ะครับที่่รับไม่ได้
สักที
การแสดงเรตจำนวนเงิน In-app puchase ก็เจ๋งเลยสิครับ (เอ๊ะ เหมือนผมเคยโพสต์ลักษณะนี้มาก่อนยังไงไม่รู้สิ) การที่เล่นกับคำว่าฟรี แต่ในความเป็นจริงมีการซื้อภายในแอปฯ ด้วย แต่ไม่บอกมูลค่าของสิ่งที่ขายในเกม มันก็ทำให้ Dev หากินกับความรู้สึกของคนในช่องทางนี้ได้เหมือนกัน แต่หากเรารู้เรตราคาของสิ่งที่จะซื้อในแอปฯ ก็จะทำให้คนที่โหลดมีการยับยั้งชั่งใจตัวเองได้มากขึ้น
แถมเดี๋ยวนี้ พวกเกมหรือแอปฯ ที่ทำมาหากินกับคำว่า "ฟรี" มีเยอะมาก เผลอๆ นี้เกมใหม่ๆ แทบจะใช้กลยุทธ์นี้แทบจะทั้งหมดแล้วด้วย (Contra Evolution ที่ผมเคยซื้อตอนที่ขาย เดี๋ยวนี้ปรับเป็นโหลดฟรี แต่มี In-app purchase มันรู้สึกแย่จริงๆ) หาแบบที่ซื้อขาดในราคาเท่าไหร่ๆ แทบจะเป็นแรร์ไปละ หรือระดับ Ultra Rare ที่เป็นเกมฟรีที่ฟรีจริงๆ และมีการใส่ใจทำระบบเกมที่ออกมาดูดี ระบบเกมดี และไม่มี In-app purchase ก็หากยากมากด้วย
FREE แต่มี In-app purchase ถ้าฟีเจอร์ฟรี (กรณีพวกแอปฯ ใช้สวยทั่วไป) สามารถใช้งานได้ครอบคลุมลักษณะใช้งานหลัก มันก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ (จะมีบ้างบางแอปฯ ที่มันตัดฟีเจอร์ฟรีซะจนหน้าเกลียด)
FREE แต่มี In-app purchase มันจะไปมีปัญหากับพวกแอปฯ ประเภทเกมเสียมากกว่า เพราะการใช้คำว่าฟรีเพื่อดึงดูดคนให้เข้าไปเล่น แต่ดันทำเกมเสียอรรถรสกับระบบ In-app purchase ที่ออกแบบมาประมาณว่า จะผ่านด่านนี้ได้ต้องใช้ไอเท็มที่ต้องซื้อจาก Store ในเกมเท่านั้น มันก็ทำให้เกมนั้นๆ ไม่น่าเล่นแล้วหล่ะ มันเหมือนกับว่าคนทำเกมต้องการยอดดาวน์โหลดเพื่อการันตีว่ามีคนเล่นเยอะนะ ยังไงยังงั้น …แต่เกมที่ออกแบบมาให้เล่นฟรีและมีอินแอปฯ ดีก็มี แต่อยู่ที่ว่าเราจะชอบเกมแนวนั้นหรือไม่ก็คงต้องดูต้องเล่นกันอีกที
FREE แต่มี In-app purchase to Unlock อันนี้ผมเจอแน่ๆ อยู่เกมหนึ่ง ก็คือ Radiant Defense (เกมแนว Tower Defense ที่มีภาพสวยมากเกมหนึ่งเลย) จ่ายเงินเพื่อ Unlock ระบบป้อมปืน ซึ่งจ่ายครั้งเดียวแล้วจบกัน แถมไม่ว่าจะไปลงเครื่องไหน ระบบที่เรา Unlock ก็จะติดตามไปด้วย ซึ่งแทบจะไม่ต่างกับเราซื้อแอปฯ ตั้งแต่ต้นเลย …แต่ก็มีบ้างนะ ที่เราจ่ายเงิน Unlock ระบบเกมมันอันล็อกแค่เครื่องนั้นๆ แต่พอไปลงเครื่องอื่นระบบอันล็อกไม่ตามไปด้วย ซึ่งจะเจอก็เยอะเหมือนกัน
Sell และมี In-app purchase อันนี้ออกแนวเอาเปรียบ ขายเกมไม่พอ ยังจะมีขายในเกมอีก ถ้าของในเกมไม่มีส่วนสำคัญในการพิชิตเกมก็ว่าไปอย่าง แต่ก็มีบางเกมที่ของที่ซื้อในเกมมีส่วนต่อการพิชิตด่านด้วย มันออกแนวน่าเกลียด ถึงจะมีคนการันตีว่าเล่นแล้วสนุก แต่เชื่อเถอะ เล่นไม่นานก็เลิก การทำเกมลักษณะนี้ ผมว่าไปไม่ค่อยรุ่งหรอก ยกเว้นคนชอบจริงๆ
FREE Trial อันนี้เราคุ้นกันดีเวลาที่ใช้โปรแกรมบน Windows อันนี้เฉยๆ ไม่มีผลเท่าไหร่ เพราะเขาต้องการให้เราทดลองใช้งาน ถ้าหากถูกใจก็ซื้อตัวเต็ม แต่หากไม่ถูกใจก็หยุดใช้ ก็แค่นั้นเอง (ยกเว้นว่าจะมี In-app purchase ตามรังควานก็พอ)
163.99
327.99
655.99
1639.33
3299.99 chest of gem
5555 .ให้ทายเกมส์อะไรครับ
CoC
แทนที่จะเพิ่มเรทราคามาในหน้าโหลดแอพซึ่งไม่น่าจะช่วยอะไรมาก ผมว่าตั้งค่า Default ให้บังคับให้ใส่พาสเวิร์ดก่อนซื้อของ (ไม่ว่าจะใน Play Store หรือ In-app Purchase) ดีกว่า แล้วให้คนที่ขี้เกียจใส่พาสเวิร์ดทุกครั้งไปตั้งค่าใหม่ทีหลัง
+1 ครับ เพราะระบบตอนนี้ตั้งได้แค่ว่า ต้องใส่ password ทุกครั้ง กับ ไม่ต้องใส่เลย แค่นั้น ซึ่ง default มันก็มาแบบไม่ต้องใส่ ทำให้มีปัญหาเกิดขึ้นจากการซื้อแบบไม่ตั้งใจแน่ๆ
วิธีแก้ง่ายๆคือ ทำระบบแยกการตั้งค่า app ฟรี กับ app เสียเงิน และ in-app purchase ให้เลือกใส่หรือไม่ใส่ password ทุกครั้ง โดย default ของการใช้จ่าย ให้เป็นแบบใส่ password ทุกครั้ง แค่นี้ก็จบแล้ว
Thapster … :3
ลงModดีกว่ามีต้องสน IAP