บริการสตรีมเกมแบบเก็บค่าบริการรายเดือนอย่าง Google Stadia กำลังจะเปิดให้บริการในหลายๆ ประเทศวันที่ 19 พฤศจิกายน หรือพรุ่งนี้แล้ว และด้วยความที่ Google รีบเปิดให้บริการดังกล่าวเร็วเกินไป ทำให้ฟีเจอร์เด่นหลายๆ อย่างที่เคยคุยเอาไว้ในงานเปิดตัวเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาต้องโดนตัดทิ้งไปก่อนในช่วงแรก และจะค่อยๆ ทะยอยอัพเดทให้กับผู้ใช้งานในภายหลัง
ข้อมูลของการรีบเปิดตัว Stadia จนทำให้ฟีเจอร์หลายๆ อย่างใส่มาไม่ทันตอนเปิดให้บริการช่วงแรก เป็นข้อมูลที่ได้มาจากทีมพัฒนา Google Stadia คือนาย Andrey Doronichev (ตำแหน่งผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของ Stadia) และนาย Beri Lee (ผู้จัดการฝ่ายตีพิมพ์ด้านประสบการณ์การใช้งานของ Stadia) ซึ่งได้โพสท์ลงในเว็บไซท์ Reddit เพื่อบอกกล่าวกับเหล่าลูกค้า Stadia ว่าฟีเจอร์เหล่านี้จะตามมาทีหลัง
รายชื่อของฟีเจอร์ Stadia ที่จะได้รับการอัพเดทตามมาทีหลัง
- Family Sharing : เป็นฟีเจอร์หลักที่ควรจะมากับ Stadia ตั้งแต่เปิดตัว เพราะฟีเจอร์นี้จะทำให้ผู้ใช้สามารถแชร์เกมที่ซื้อได้กับ Account อื่นๆ ที่อยู่ใน Account หลัก แต่เนื่องจากฟีเจอร์นี้จะตามมาในช่วงต้นปี 2020 ทำให้ตอนเปิดให้บริการ 1 เกม จะเล่นได้แค่ 1 Account เท่านั้น
- Buddy Pass : ฟีเจอร์ที่จะมากับ Stadia เวอร์ชั่น Founder’s Edition ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการสามารถชวนเพื่อนมาใช้ Stadia Pro ได้ฟรี 3 เดือน สำหรับฟีเจอร์นี้ทาง Google บอกว่าน่าจะตามมาในอีกราวๆ 2 อาทิตย์
- Achievements : ฟีเจอร์ที่เหล่าเกมเมอร์น่าจะคุ้นเคยกันดี เมื่อเราทำภารกิจในเกมบางอย่างสำเร็จก็จะมีรางวัลเป็น Achievement ให้ไว้ภูมิใจเล่นๆ ซึ่งจริงๆ แล้วฟีเจอร์นี้จะมากับ Stadia เลย แต่ว่ามาแบบครึ่งๆ กลางๆ ยังพัฒนาไม่เสร็จ ทำให้ไม่สามารถเข้าไปดูรายชื่อ Achievement ที่เราทำเอาไว้ได้ แต่ทาง Google ก็บอกว่าจะได้รับอัพเดทตัวสมบูรณ์เร็วๆ นี้
- ฟีเจอร์ใช้งานร่วมกับ Chromecast Ultra รุ่นเดิม : เจ้าของ Chromecast Ultra รุ่นเดิม หากจะเล่นเกมผ่าน Stadia บนจอทีวี จะต้องรอการอัพเดทกันไปก่อน เพราะตอนเปิดให้บริการในช่วงแรกจะยังไม่สามารถยิงเกมขึ้นจอผ่าน Chromecast Ultra รุ่นที่วางขายในปัจจุบันได้
- ระบบภาพระดับ 4K, HDR และระบบเสียง 5.1 สำหรับการเล่นบน PC : ฟีเจอร์ดังกล่าวสำหรับผู้ใช้งาน Stadia บน PC ในตอนเปิดบริการคงจะเซ็งกันเล็กน้อย เพราะมันยังไม่รองรับการแสดงผลความละเอียดสูงและระบบเสียงแบบ Surround จนกว่าจะปี 2020 (ซึ่งยังไม่ได้เจาะจงช่วงเวลามาด้วย)
- Stream Connect, State Share, and Crowd Play : ฟีเจอร์เล่นเกมเดียวกันบนหลายหน้าจอ ซึ่งกลุ่มเพื่อนๆ ที่ใช้ Stadia สามารถร่วมกันเล่นเกมเดียวกันอยู่บ้านใครบ้านมันได้ แต่ปัญหาคือตอนนี้ยังไม่มีเกมไหนที่รองรับฟีเจอร์นี้เลยนั่นเอง
- Stadia Controller : สำหรับผู้ใช้บริการ Stadia บางราย จะยังไม่ได้รับคอนโทรลเลอร์เฉพาะสำหรับ Stadia ในวันเปิดบริการ
นอกจากปัญหาเกี่ยวกับฟีเจอร์ที่มาไม่ครบแล้ว ยังมีปัญหาภายในหลายๆ อย่าง ที่ทำเอาเหล่านักพัฒนาเกมกังวลว่าในอนาคต Google อาจจะยกเลิกบริการ Stadia ไปแบบดื้อๆ (เหมือนบริการอื่นๆ ที่ Google เคยทำแล้วไม่ได้รับผลตอบรับดีเท่าที่ควร หรือไม่มีคนใช้งาน) ทำให้ผู้ใช้บริการอาจจะเสียเงินไปฟรีๆ กับเกมตัวเต็มที่ซื้อไปแล้ว แต่เนื่องจากมันเป็นการซื้อเกมแบบดิจิตอลเพื่อใช้กับแพลทฟอร์ม Stadia เท่านั้น ถ้าเกิดบริการดังกล่าวถูกยกเลิกไป เกมพวกนั้นก็จะไม่สามารถเอาไปเล่นได้อีก
ถึงแม้ว่าในช่วงแรก Stadia จะเปิดให้บริการในอเมริกา, แคนาดา, อังกฤษ และบางประเทศแถบยุโรปก่อน แต่คาดว่าประเทศอื่นๆ ที่จะได้ใช้หลังจากนี้อีกซักพัก น่าจะได้รับฟีเจอร์ต่างๆ ครบหมดแล้ว ทีนี้ก็ต้องมารอดูกันว่าบริการ Stadia จะได้รับผลตอบรับจากเหล่าเกมเมอร์ดีขนาดไหน และจะโดนปิดตัวอย่างที่นักพัฒนาทั้งหลายกังวลรึเปล่านะครับ
ที่มา : Androidpolice, Techspot
ถือโอกาสให้ user ช่วยเทสเปล่าอะนั้น 🙂 🙂
ถ้ามันร้าง หรือทำแล้วไม่รุ่ง โอกาสถูกลอยแพก็สูง
คงผ่านครับ เพราะกลัวว่าถ้าอยู่ดีๆเกิดสตรีมเปิดบ้างทุกค่ายก็จบแล้ว เกมเมอแต่ละคนเกมในสตรีมเป็นร้อยๆ ไม่ต้องมานั่งซื้อใหม่