News

กรณีฉึกฉึก : i-mobile IQX กับ กล้อง 18 ล้าน เอ๊ะ! หรือไม่ 18 ล้าน

ตื่นตะลึงกันไปทั้งวงการ กับการเปิดตัวของ i-mobile IQX สมาร์ทโฟน แอนดรอยด์ quad-core แรง 1.2 GHz ที่มาพร้อมกับกล้องความละเอียด 18 MP แถมกล้องหน้ายังมีความละเอียด 8 MP ในราคา 9,490 บาท !ตัวผมเองก็แอบตื่นเต้นเหมือนกีัน ที่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของ i-mobile ที่เริ่มดีขึ้นมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ตอนที่เปิดตัว IQ6 ไปเมื่อต้นปี ผมเองก็ได้ลองใช้งานมาแล้วก็เริ่มเห็นแววรุ่ง ดูเหมือน i-mobile จะมาถูกทาง โดยเฉพาะกาารต่อยอดด้วยความสำเร็จอย่าง IQX สเปคเทพ ทำเอาผมสนใจและรีบค้นหาข้อมูลเพื่มเติมเกี่ยวกับแอนดรอยด์รุ่นนี้และหลังจากที่ได้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว ก็เกิดคำถามขึ้นมาในใจผม 2 ข้อด้วยกัน นั่นก็คือ เซนเซอร์กล้องมือถือขนาด 18 MP นั้นผมยังไม่เคยได้ทราบข่าวว่ามีการผลิตให้พร้อมใช้งานได้แล้ว จะมีเห็นก็ 16 MP ที่ทางญี่ปุ่นมีใช้ในมือถือบางรุ่น (ไม่นับ nokia 808 pure view มือถือเซ็นเซอร์กล้องยักษ์นั่นนะครับ อันนั้นมันขนาดใหญ่เกินกล้องมือถือ)ส่วน CPU MTK6589 ที่ใช้ใน IQX นั้น รองรับการทำงานกับกล้องที่ความละเอียด 13 MP เท่านั้น (ข้อมูลของ MTK6589)การคลี่คลายคดีน่ะ ไม่มีแพ้หรือชนะ ไม่มีหนึ่งไม่มีสอง แต่ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น ได้เวลา “กรณีฉึกฉึก”

ตื่นตะลึงกันไปทั้งวงการ กับการเปิดตัวของ i-mobile IQX สมาร์ทโฟน แอนดรอยด์ quad-core แรง 1.2 GHz ที่มาพร้อมกับกล้องความละเอียด 18 MP แถมกล้องหน้ายังมีความละเอียด 8 MP ในราคา 9,490 บาท !

ตัวผมเองก็แอบตื่นเต้นเหมือนกีัน ที่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของ i-mobile ที่เริ่มดีขึ้นมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ตอนที่เปิดตัว IQ6 ไปเมื่อต้นปี ผมเองก็ได้ลองใช้งานมาแล้วก็เริ่มเห็นแววรุ่ง ดูเหมือน i-mobile จะมาถูกทาง โดยเฉพาะกาารต่อยอดด้วยความสำเร็จอย่าง IQX สเปคเทพ ทำเอาผมสนใจและรีบค้นหาข้อมูลเพื่มเติมเกี่ยวกับแอนดรอยด์รุ่นนี้

และหลังจากที่ได้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมแล้ว ก็เกิดคำถามขึ้นมาในใจผม 2 ข้อด้วยกัน นั่นก็คือ 

  • เซนเซอร์กล้องมือถือขนาด 18 MP นั้นผมยังไม่เคยได้ทราบข่าวว่ามีการผลิตให้พร้อมใช้งานได้แล้ว จะมีเห็นก็ 16 MP ที่ทางญี่ปุ่นมีใช้ในมือถือบางรุ่น (ไม่นับ nokia 808 pure view มือถือเซ็นเซอร์กล้องยักษ์นั่นนะครับ อันนั้นมันขนาดใหญ่เกินกล้องมือถือ)
  • ส่วน CPU MTK6589 ที่ใช้ใน IQX นั้น รองรับการทำงานกับกล้องที่ความละเอียด 13 MP เท่านั้น (ข้อมูลของ MTK6589)
การคลี่คลายคดีน่ะ ไม่มีแพ้หรือชนะ ไม่มีหนึ่งไม่มีสอง แต่ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น ได้เวลา “กรณีฉึกฉึก”


เมื่อได้เครื่องมา ผมเลยทำการตรวจสอบทุกสิ่งอย่างให้มั่นใจก่อน โดยดูที่สเปคข้างกล่อง ก็เขียนว่ากล้องหลังมีความละเอียด 18 MP ด้านหลังตังเครื่องก็เขียนว่ากล้องความละเอียด 18 MP


 
เปิดเครืองขึ้นมา เข้าไปใช้งานโหมดกล้องถ่ายภาพ ก็พบว่าสามารถตั้งค่าที่ 18 MP ได้ในการถ่ายภาพขนาด 4:3 แต่ถ้าปรับเป็นโหมด 16:9 นั้น จะถ่ายได้ที่ความละเอียด 6 MP ซึ่งผมก็ยิ่งสงสัยขึ้นไปอีก เพราะปกติกล้อง 12 MP จะถ่ายภาพ wide ได้ที่ 9 MP เป็นอย่างน้อย แต่นี่กล้อง 18 MP ทำไมถ่าย wide ได้แค่ 6 ?
 
 
 
จากนั้นผมก็ลองถ่ายภาพความละเอียด 8 MP และ 18 MP แล้วเอามาเทียบกัน ก็พบว่าที่ภาพ crop 100% นั้น มีความแตกต่างของภาพอย่างชัดเจน คือในภาพ 18 MP นั้นรายละเอียดภาพหายไปค่อนข้างเยอะ ความคมแทบจะไม่มีเลยทีเดียว
 
ผมเองก็พยายามหาคำตอบ หาแอพมาทดสอบเช็คตัวเครื่อง ไม่ว่าจะเป็น Android System Info , Hardware Info และอีกหลายๆ แอพ ก็ไม่สามารถเช็คความละเอียดของกล้องได้ แถมรายละเอียดก็ไม่เท่ากัน ก็ได้แต่คิดคิดว่าจะทำยังไง ถึงจะรู้ว่าข้างใน i-mobile IQX นั้น มีกล้องความละเอียดกี่ล้านอยู่กันแน่ คิดไปก็คิดมา . . . อืม
 
มารู้สึกตัวอีกที . . .
 
 
..เจ้า IQX ก็นอนแยกร่างเป็นชิ้นๆ ไปแล้ว o_O
 
ไหนๆ ก็มาถึงนี่แล้ว จะมามัวเสียเวลาอยู่ทำไม ผมก็จัดการชำแหละต่อให้ถึงที่สุด ให้สมกับชื่อรายการ กรณีฉึกฉึก กันซะหน่อย พลิกคว่ำพลิกหงาย หาทางแงะเอาตัว camera module ออกมาดู ว่าเป็นของยี่ห้ออะไร มีรหัสอะไหล่หรือรายละเอียดอยู่ที่ตัวกล้องหรือไม่
 
 
ตำแหน่งกล้องที่อยู่ติดกัน ทำให้งานไม่ยากเท่าไหร่นัก ผมจัดการงัดออกมาทั้งคู่ และก็ได้ถ่ายภาพเก็บเอามาฝากกัน
 
 
 
เนื่องจากตัวกระผมไม่ใช่ช่างซ่อมมือถือ เลยไม่รู้ว่าปกติแล้วที่ camera module เค้าเขียนอะไรไว้บ้าง แต่ที่ผมสังเกตุเห็นก็คือ ที่กล้องหลังนี่ มีตัวเลข 12.7M กำกับอยู่ หรือมันจะหมายถึง กล้องตัวนี้มีความละเอียด 12.7 MP ? เอ หรือไม่ใช่ก็ไม่ทราบ เพราะผมเองก็เดาเอา
 
 
 
ส่วนที่กล้องหน้า ก็มีตัวเลขกำกับอยู่เช่นกันคือ 8M ซึ่งถ้าเลขตรงนี้แปลว่า กล้องตัวนี้มีความละเอียด 8 MP นั่นก็ไม่ได้ผิดอะไรครับ เพราะทาง IQX เค้าก้เคลมอยู่แล้วว่ากล้องหน้ามีความละเอียด 8 MP พร้อมออโต้โฟกัส ซึ่งผมลองแล้วก็บอกได้ตามตรงว่า เออกล้องหน้าเค้าแหล่มจริง 8 ล้านจริง ถ่ายมาโครได้ คือถือเข้ามาใกล้ๆ หน้าถ่ายหัวสิว ถ่ายขนจมูกกันได้เลยทีเดียว
 
คำถามที่ต้องการคำตอบของ กรณีฉึกฉึก ในตอนนี้ก็มีแค่ประเด็นเดียวครับ คือประเด็นของกล้องหลัง ที่ทาง i-mobile เคลมว่า IQX มีความละเอียดกล้องอยู่ที่ 18 MP นั้นจริงหรือไม่? เพราะมีการบอกรายละเอียดไว้อย่างชัดเจนว่ามันเป็นกล้อง 18 MP BSI ที่ตัวกล่อง และสติกเกอร์ที่แนะนำบนหน้าจอเครื่อง

หรือเป็นการใช้กล้องขนาด 13 MP มาทำการถ่ายภาพ แล้วใช้ software interpolation เพิ่มจำนวนพิกเซลเข้าไปที่ภาพ จนกลายเป็นภาพขนาด 18 MP ในที่สุดกันแน่..
 

UPDATE

วันนี้ทาง กลุ่ม samart มีงานแถลงผลประกอบการที่ grand hyatt erawan และได้มีการพูดถึงกรณีนี้ด้วยระหว่างพูดถึง Samart i-mobile โดยคุณธนานันท์ วิลัยลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ ได้ชี้แจงว่า

“software interpolation มีมานานแล้ว และทาง i-mobile ก็ได้นำมาใช้กับ IQX และ IQ9”
 
ในที่สุดปริศนาทั้งหมดก็ไขกระจ่างแล้วนะครับ

แต่สิ่งที่ผมเองอยากจะถามทิ้งท้ายไว้ตรงนี้ก็คือ จะใช้คำว่า 18 MP ต่อไปยังงี้เหรอครับ?


135 Comments

  1. noodle089957

    noodle089957 Post on May 13, 2013 at 11:49 am

    #695982

    โหซื้อมาแกะลงทุนมากเพื่อ user thx คร๊าบบบบ IQ X FILE SEASON เลย รบกวนทุกคนที่อ่านกระทู้ผมช่วยรีวิวแอพนี้ให้หน่อยครับ Android Lost https://play.google.com/store/apps/details?id=com.androidlost โดยเฉพาะหัวข้อ SMS commands ถ้าได้จะดีมากๆ เลยครับเพราะเป็นโปรแกรมฟรีและใช้ได้จริง ขอบคุณครับ

  2. amata Post on May 13, 2013 at 1:31 pm

    #695988

    ข้อสังเกต ครับ

    1.กล้องขนาด 13 MP +software interpolation = 18 MP
    2.กล้องหลัง มีตัวเลข 12.7M+โปรโมทโฆษณา = 18 MP
    3.กล้องหน้า 8 MP+กล้องหลัง12.7 MP = 21 MP (อันนี้ แยะไป)
    4.กล้องขนาด 12 MP, กล้องขนาด 16 MP = พิมพ์ผิดเป็น 18 MP
    5.กล้องขนาด 18 MP = อะไรก็เกิดขึ้นได้เทคโนโลยีใหม่ คิดค้นขึ้นมาใหม่ ไม่ใช่เป็นไปไม่ได้

    แค่สงสัยเหมือนเจ้าของกระทู้ครับ

    • Kraizis

      Kraizis Post on May 13, 2013 at 6:34 pm

      #696163

      ผมเก็งข้อ 1. เป็นหลักเลยครับ จริงๆ ต้องบอกว่ากะแล้วว่าพี่แกจะมาไม้นี้
      ต้องถ่ายภาพแล้วมาดูความละเอียดของภาพครับ ถ้าได้ 18MP จริงๆ ผมว่าใช้ Software ขยายพิกเซลแล้วล่ะ
      ก็ภาพเปรียบเทียบความคมต่างกันซะขนาดนั้น = =

  3. wasolme Post on May 13, 2013 at 1:32 pm

    #695989

    ตี 3 ไม่หลับไม่นอนมานั้งแง่ะโทรศัพท์นะพี

  4. hunter46

    hunter46 Post on May 13, 2013 at 1:50 pm

    #695990

    ฉึกๆ จริงๆ …เสียงไขควงแงะเครื่อง

  5. itoey Post on May 13, 2013 at 2:53 pm

    #696004

    บ๊ะ
    แอบสวยเหมือนกันนะรุ่นนี้

  6. warz Post on May 13, 2013 at 2:59 pm

    #696005

    มันเป็นแค่ตัวเลข(จริงๆ) แต่ถ้าซื้อมือถือก็ไม่ได้หวังกล้อง ถ้าจะถ่ายรูปก็ กล้องใหญ่ไปเลยดีกว่า

    • mark919re

      mark919re Post on May 13, 2013 at 3:08 pm

      #696011

      .

    • elhezte

      elhezte Post on May 13, 2013 at 3:20 pm

      #696018

      ผมว่า…

      มันไม่ได้อยู่ที่หวังกล้องไม่หวังกล้องนะ

      มันอยู่ที่ว่าอันจริงไม่จริงมากกว่า

    • Kraizis

      Kraizis Post on May 13, 2013 at 6:35 pm

      #696165

      ความจริงสำคัญกว่าความหวังครับกรณีนี้ – -“

    • nokhook

      nokhook Post on May 13, 2013 at 7:48 pm

      #696219

      เห็งล่วย

      iMobile กำลังไปได้สวยเลย ขออีกเรื่องนึง คือความจริงดีกว่า ถ้าทำได้แค่ 12.7 ก็บอกไปว่า 12.7 จะได้ไม่ต้องมาเถียงกันว่าหลอกกันรึเปล่า

      เพราะจะว่าไป 12.7 นี่ก็ spec เท่าพวก เรือธง ของปีนี้แล้ว แถมยังได้เปรียบที่กล้องหน้า 8 ล้านอีก แค่นี้ก็เหลือๆ แล้วครับ

  7. jek_li

    jek_li Post on May 13, 2013 at 3:02 pm

    #696009

    เอ่อ เอ่อ เอ่อ -*-

  8. Ken Takahashi

    Ken Takahashi Post on May 13, 2013 at 3:03 pm

    #696010

    กล้องหน้าละเอียดเท่ากล้องหลังของผมเลย T^T

  9. rasbighead Post on May 13, 2013 at 3:12 pm

    #696015

    เอ อย่างนี้เป็นการหลอกลวงผู้บริโภคหรือปล่าวครับ

  10. Zatang Post on May 13, 2013 at 3:19 pm

    #696017

    ไม่ใช่ตัวแรกนะครับ จำได้ว่า imobile เคยมีกล้อง 8 ล้านแต่ sensor 5 ล้านก่อนหน้านี้นะ

    • Kraizis

      Kraizis Post on May 13, 2013 at 6:38 pm

      #696168

      ค่ายระดับนี้เขาก็เล่นแบบนี้กันทั้งนั้นล่ะครับ ผมเจอมาเยอะแล้ว = =”
      แต่ต้องบอกว่า ตอนนี้ i-mobile ยกระดับตัวเองขึ้นเยอะแล้ว เลยไม่คิดว่าจะกล้าใช้ไม้เดิมเหมือนตอนที่ตัวเองกระจอกๆ

  11. frankind

    frankind Post on May 13, 2013 at 3:27 pm

    #696020

    อ่านรีวิวเว็บอื่น เค้าบอกว่า 18MP แบบ Oversampling นะ
    จริงๆควรเขียนข้างกล่องนะ ฮ่าๆๆ แต่จริงๆมันก็สิบแปดล้าน แต่ไม่ได้บอกว่าคุณภาพดีรึป่าวไง
    เพราะตัวเลขไม่ได้บอกว่ายิ่งมากยิ่งดีนะ (คิดกันไปเอง)
    แท้จริงอยู่ที่รายละเอียด อย่าง HTC One ก็บอกว่าแค่สี่ล้าน (แต่ถ้าบอกแค่นี้จบ ไม่มีใครซื้อ) แต่เป็น Ultra pixel

    ดังนั้นถ้าบอกว่า 18 ล้านเป็น Oversampling ด้วย(ก็คงไม่มีใครซื้อ)

    สรุปสิบแปดล้านเลขเยอะไม่ได้แปลว่าดี อยู่ที่เทคโนโลยีมากกว่าจำนวนพิกเซล เหมือนกล้อง compact ที่ 16 ล้านแต่สู้กล้อง mirrorless 10 ล้าน ไม่ได้นั่นเอง

    • tanapak1 Post on May 13, 2013 at 5:24 pm

      #696097

      ถ้า Oversampling แล้ว มันจะได้ผลดีขึ้นไท่ใช่หรอครับ หรือผมเข้าใจคำนี่ผิด

      มันเป็น Scale up มากกว่านะ ถ้า Oversampling ต้อง 808 ถ่ายภาพห้าล้านอะไรแบบนี้นี่

      ที่เข้าใจเคสนี้คือ ยืดพิกเซลออก ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น แต่จำนวนพิกเซลเท่าเดิม ผลที่ได้ก็ความละเอียดแท้จริง หาย

    • teamkiller

      teamkiller Post on May 23, 2013 at 9:30 pm

      #701886

      Oversampling คือเราต้องมีข้อมูลที่มากเกินความจำเป็นครับ ทำให้ผลลัพธ์ออกมาดี

      ส่วน Undersampling คือเรามีน้อยแต่ก็เดาสุ่มผล ออกมา ทำให้งานออกมาไม่ดีครับ

  12. vfor2510

    vfor2510 Post on May 13, 2013 at 3:31 pm

    #696021

    imobile ทำมึน

  13. nessuchan Post on May 13, 2013 at 3:54 pm

    #696028

    นึกถึงสมัยก่อน ใช้ Nokia 3230 ตัวกล้องจริง ๆ น่าจะ VGA แต่โฆษณาว่า 1.23 ล้าน ที่จริงคือเอารูปมาขยาย (แถมขยายแล้วสเกลเพี้ยนอีก อนาถจิต)

    • xexalskyline Post on May 14, 2013 at 6:29 am

      #696641

      อ๋อ ไอ้ที่บวมตรงกลางนี่เพราะแบบนี้ใช่ไหม

  14. whotow Post on May 13, 2013 at 4:05 pm

    #696033

    หลอกลวงผู้บริโภคแน่นอน

  15. nisit

    nisit Post on May 13, 2013 at 4:06 pm

    #696036

    เรื่องกล้อง spec. เป็นแบบที่สูงเกินกว่า sensor จริงๆนั้น เป็นเรื่องปกติของมือถือจีนมานานแล้วครับ ในเว๊ปต่างประเทศเขาก็เตือนเรื่องนี้กันบ่อยๆ หากใครเน้นเรื่องกล้อง ให้ตรวจสอบให้ดี

    แต่ส่วนใหญ่มักไม่สนใจเรื่องความละเอียด จะดูผลงานกันจริงๆมากกว่า หรือดูว่าแสงน้อยๆเป็นอย่างไร เพราะปกติมักไม่ถ่ายกันที่ความละเอียดสูงๆกันนัก

  16. oatja Post on May 13, 2013 at 4:26 pm

    #696046

    หืม…. ตาพัดลงทุนขนาดนั้นเลย ขอบคุณมากๆครับ

    แต่อยากเห็น model รุ่นของ module กล้องจังเลยครับ ลายเซ็นต์มันบังอ่ะ

  17. oatja Post on May 13, 2013 at 4:31 pm

    #696051

    หามาให้เพิ่มจากตาพัด

    กล้องตัว 12.7 ล้านเป็นของ MCNEX บริษัทเกาหลีจ้า

    ถือว่าใช้ของดีทีเดียว

    http://mcnex.com/korean/main_ko.htm

    ปล. อยากให้มีรีวิวโหดๆแบบนี้อีกจังชอบๆๆ ^^

    • octopatr

      octopatr Post on May 13, 2013 at 4:55 pm

      #696069

      ผมหาทั้งคืนไม่เจอ ขอคารวะ ^/\^

    • tanapak1 Post on May 13, 2013 at 5:18 pm

      #696093

      เซิชผลิตภัณฑ์แล้วก็ไม่เจอเบาะแสเลยแฮะ

    • neonicus Post on May 14, 2013 at 9:18 pm

      #696944

      รู้ได้ไงว่าดี
      ของเกาหลีใช่ว่าจะดีทุกอย่างซะหน่อย

  18. ELLERW59

    ELLERW59 Post on May 13, 2013 at 4:43 pm

    #696058

    โว้ว แกะออกมาหมดเลยยย

    ป.ล.ปรากฏว่าประกอบกลับแล้วเหลือ1ชิ้น เงิบจ้ะ 5555555

  19. oakkyza

    oakkyza Post on May 13, 2013 at 4:45 pm

    #696060

    แบบนี้ฟ้อง สคบ. ได้เลยนะเนี่ย

  20. ohmohm Post on May 13, 2013 at 4:45 pm

    #696061

    สุดยอด นานๆ จะเห็นการแกะดูข้างใน (tear down) จากคนไทยลองเอง ไม่ใช่แค่เอาข่าวจากเมื่องนอกมาเล่า i-mobile แบรนด์ไทย คงต้องลองเองหาข่าวจากเมืองนอกไม่ได้

    • ELLERW59

      ELLERW59 Post on May 13, 2013 at 4:52 pm

      #696064

      +100000000

  21. csynos Post on May 13, 2013 at 4:55 pm

    #696067

    กำลังจะซื้อพอดีเลย…

  22. SeM sO sUcK

    SeM sO sUcK Post on May 13, 2013 at 4:58 pm

    #696072

    อืม อืม อืม

  23. sinister

    sinister Post on May 13, 2013 at 5:01 pm

    #696074

    OMG!!~~

  24. the63 Post on May 13, 2013 at 5:02 pm

    #696076

    สรรเสริญเลยพี่ภัทร กระทู้นี้ จั่วหัวมามันก็น่าสงสัยจริงๆ ถ้าสเป็คกล้องขนาดนี้มันต้องดังคึกโครมแล้ว

  25. tellkorn

    tellkorn Post on May 13, 2013 at 5:03 pm

    #696073

    อยากเห็นภาพถ่ายจากกล้องหน้า เวลาถ่ายภาพบุคคล อ่ะครับ
    น่าสนใจตรงกล้องหน้า auto focus ได้เนี่ยแหละ น่าจะมีมาตั้งนานละ แต่ก็ไม่เห็นรุ่นไหนทำ

  26. ANIMUS Post on May 13, 2013 at 5:06 pm

    #696077

    ลงทุนมาก O_o
    ขอบคุณฮะ ที่งัดแงะขนาดนี้

  27. csynos Post on May 13, 2013 at 5:07 pm

    #696079

    นี้งัยใครบอกแกะแบตไม่ได้พี่พัฒเลยแกะโชว์

  28. baiporuvc

    baiporuvc Post on May 13, 2013 at 5:12 pm

    #696082

    เอาแล้วไง จะไงดีต่อเนี่ย…
    เรื่องราวจะเป็นยังไง โปรดติดตามตอนต่อไป…
    555+

  29. tanapak1 Post on May 13, 2013 at 5:17 pm

    #696091

    น่าจะเหมือนสมัยก่อนแหงๆที่ใช้กล้องห้าล้านแต่ Scaled up เป็นแปดล้านแฮะ

    ถ่าย Wide แล้วเหลือหกล้านก็นะ น่าจะเป็นกล้องแปดล้านซะมากกว่า

    เรื่องกล้องหน้าก็อีกเรื่อง อาจจะเป็นห้าล้านอัพสเกลก็ได้ :s

  30. nottosang

    nottosang Post on May 13, 2013 at 5:18 pm

    #696094

    ลงทุนทำขนาดนี้

    เดี๋ยวก็ได้ซองจาก Imobile หรอกครับ

    ช่วยๆรับแล้วลบกระทู้นี้ทีได้ไหมครับ

    ฮาๆๆๆ

  31. ota_hay

    ota_hay Post on May 13, 2013 at 5:27 pm

    #696105

    ถามพี่ octopatr หน่อยครับ
    ว่าถ้าไม่นับเรื่องกล้องแล้ว
    ระหว่าง I mobile รุ่น IQX กับ IQ 5.1 ตัวไหนแรงกว่ากันครับ
    เคยเอามา benchmark กันหรือยังครับ

    ขอบคุณครับ

    • noom9888 Post on May 13, 2013 at 5:48 pm

      #696126

      IQ X แรงกว่าครับ เพราะ MT6589 เป็น Cortex A7 แต่ Snapdragon 200 เป็น Cortex A5 ครับ
      และตามที่ผมเข้าใจนะครับ GPU PowerVR SGX544 ที่มากับ MT6589 น่าจะเป็น 4Core นะครับ

    • Kraizis

      Kraizis Post on May 13, 2013 at 6:40 pm

      #696170

      ตัว GPU PowerVR SGX544 ไม่รู้ว่าเป็น 2-core หรือ 4-core
      แต่มันดีกว่า Adreno203 ที่ตกรุ่นมาหลายปีแน่นอนครับ – -“

    • noom9888 Post on May 13, 2013 at 8:53 pm

      #696266

      ตามผมเข้าใจคือ ข้อมูลจากสายแท็ปเล็ตมาเป็นเกณฑ์ครับ
      PowerVR SGX544 = 4Core
      PowerVR SGX544 MP2 = 8Core

    • Sickness

      Sickness Post on May 14, 2013 at 1:26 am

      #696448

      MP นั่นแหละคือจำนวนคอร์ครับ

      ให้เดา MediaTek ตัวนี้ยัดมาคอร์เดียวแน่เลย

    • Sickness

      Sickness Post on May 14, 2013 at 1:23 am

      #696445

      MediaTek เขาเน้นประยัดครับ

      ไม่มีทางเอา 544MP4 มายัดแน่นอน

    • tanapak1 Post on May 14, 2013 at 5:56 am

      #696613

      ถ้า MTK วาง MP4 มาจริงๆ Mobile Devices ได้ถูกจีนพลิกแน่นอนครับ

      และถึงตัวนี้จะวางมาคอร์เดียว แรงก็เหลือครับ

  32. ExLove Post on May 13, 2013 at 5:32 pm

    #696110

    ได้นอนหรือยังครับ ขอคารวะเลยครับ แฟนพันธุ์แท้สมาร์ทโฟน

  33. guangnoy

    guangnoy Post on May 13, 2013 at 5:35 pm

    #696112

    ประกอบกลับ แล้วจะเปิเครื่องติดมั้ยเนี่ย ^^

  34. xarbaras Post on May 13, 2013 at 5:37 pm

    #696114

    กล้องมือถือยี่ห้อนี้ใช้มุขนี้ประจำครับ ผมเคยโดน มา 2 รอบแล้ว

    1.สมัย ฟีเจอร์โฟน กล้อง 3 ล้าน ใน(ยุคที่ยี่ห้อส่วนใหญ่ยังแถวๆ 1.3 – 2.x ล้านกัน) แต่ภาพแตกกว่า 1.3 ล้านของยี่ห้อโนเกีย หรือ โซนี่อีริคสันอีก แถม.ใช้ไปมีปัญหารับสายแล้วเหมือนผู้สนทนาอยู่ชายทะเลตลอด เอาไปซ่อมศูนย์ พนักงานถามว่า”น้องเพิ่งจะเป็นหรอ คนอื่นเค้ามาซ่อมนานแล้ว” ผมเลยขายทิ้งเอา โซนี่อิริคสัน กล้อง 2.x ล้าน ถ่ายชัดกว่าเยอะ แถมใช้ยาว 5 ปี จนยุค สมาร์ทโฟนเลยกว่าจะเปลี่ยน

    2.ให้โอกาสอีกครั้ง ในยุคสมาร์ทโฟน ที่บ้านซื้อเพราะมันถูกกว่าอีกยี่ห้อที่ผมเชียร์แต่สเปกตัวเลขพอๆ กัน กล้อง 8 ล้าน แต่ภาพออกแตกกระจายกว่ากล้อง 5 ล้าน ของหลายๆ ยี่ห้อ

    สรุปคือทั้ง2 รุ่นเหมือนมันเอาภาพมาขยายใหญ่ให้เปลืองเมมเล่นเฉยๆ อะครับ ดูในมือถือพอโอเค แต่ลงคอมเท่านั้นแหละ แตกกระจาย

    เลยจบกันทียี่ห้อนี้ (ขออภัยจำชื่อรุ่นไม่ได้ ขายไปหมดแล้ว)

  35. noom9888 Post on May 13, 2013 at 5:38 pm

    #696115

    คิดไว้แล้วว่าต้องเป็นแบบนี้ โมดูลกล้องเทพพี่ Sony ยังทำไม่ได้เลยแล้วมือถือจีนจะทำได้ยังไง แต่กล้องหน้าใช้โมดูล 8M ก็ถือว่าโอเคอยู่นะครับ

  36. biwajung

    biwajung Post on May 13, 2013 at 5:38 pm

    #696116

    ประเด็นคือน่าสงสารคนที่ซื้อไปเพราะเข้าใจผิด
    เพราะหลายๆคนไม่ได้มีความรู้ด้านนี้เยอะ
    เห็นตัวเลขก็ซื้อ เป็นการตลาดที่ไม่จริงใจเอาซะเลย
    เพราะยังไงกล้อง5ล้าน ราคานี้ก็มีคนซื้ออยู่ดี ไม่น่าโกหกเลย

  37. akecom Post on May 13, 2013 at 5:47 pm

    #696123

    สุดๆเลยครับ กล้าแกะ กล้าบอกตรงๆ

    เห็นพวกบล็อคเกอร์ได้มารีวิว ก็จะ ชมๆ อย่างเดียว มีติ เบาๆ

  38. chaybomb

    chaybomb Post on May 13, 2013 at 5:51 pm

    #696129

    ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ ประกอบกลับเสร็จ รีวิวต่อด้วยนะพี่ 55555

    • octopatr

      octopatr Post on May 13, 2013 at 6:04 pm

      #696141

      ตอนนี้มีปัญหาครับ น๊อตมันเกินมาตัวนึง

    • nottosang

      nottosang Post on May 13, 2013 at 6:06 pm

      #696144

      งานงอก 555

    • truss1

      truss1 Post on May 13, 2013 at 6:24 pm

      #696156

      สู้ๆครับ(ตอนนี้พี่คงใส่ได้ครบแล้วแหละ)
      ขอบคุณสำหรับการคลายข้อข้องใจให้กับผมและเพื่อนๆอีกหลายคนครับ
      (อาศัยแค่ความรู้ของผมไม่อาจหาความจริงได้ขนาดนี้)

    • voices

      voices Post on May 13, 2013 at 7:47 pm

      #696217

      เค้าแถมมาให้เป็นอะไหล่ครับ

  39. xxmen Post on May 13, 2013 at 6:18 pm

    #696151

    น็อตเกินเก็บใส่ เป๋า เลยครับ อิอิ

  40. jrllopyjungz Post on May 13, 2013 at 6:20 pm

    #696153

    ตอนแรกว่าจะลองชื้อพอ แกะออกมาดูคุณภาพแลัว ยังกับเครื่องก๊อปจีนจบข่าวเลย

    • Kraizis

      Kraizis Post on May 13, 2013 at 6:45 pm

      #696175

      จริงๆ มันก็ใช้ได้นะครับ กล้องหลัง 12MP กล้องหน้า 8MP เนี่ย
      แค่มันจะฉาวหน่อยตรงที่ขยายจาก 12 เป็น 18MP นี่แหละ

  41. SaintLucifer Post on May 13, 2013 at 6:31 pm

    #696161

    เหมือนก่ะยกเครื่องรถป่ะคับ = =”

    หลังจากรื้อแล้ว จะมีน็อตเหลือเสมอ

    ประมาณว่า ….. ทุกๆครั้งที่รื้อออกมา น้ำหนักจะลดลงไปประมาณ 1-2 % จากเดิม – –

  42. kingdom11

    kingdom11 Post on May 13, 2013 at 6:36 pm

    #696166

    กรณีฉึกๆ นานแล้วแหะที่ไม่เห็น อิอิ

  43. Zatang Post on May 13, 2013 at 6:40 pm

    #696169

    ไม่เข้าใจจะขยายไปทำไม คุณภาพลด 13 ล้านก็เกินพอละ และก็ถือว่าเยอะในตลาดแล้ว

    • Kraizis

      Kraizis Post on May 13, 2013 at 6:46 pm

      #696177

      การตลาดครับ… การตลาดอย่างเดียวเลย
      เพื่อดึงดูดให้คนสนใจว่า i-mobile ละเอียดกว่าคนอื่นเขา ก็จะถ่ายมาสวยกว่าด้วย
      นี่คือสิ่งที่ทุกคนที่ไม่รู้เรื่องเข้าใจกัน

    • tellkorn

      tellkorn Post on May 13, 2013 at 11:45 pm

      #696385

      คนส่วนใหญ่ คิดว่ากล้องมือถือยิ่ง pixel เยอะยิ่งดีครับ ผมเดินร้านมือถือบ่อย ได้ยินคนขายกล่อมลูกค้าประจำ แถมมีบางเจ้าบอกว่า ถ้าซื้อช่วงนี้ลงโปรแกรมเพิ่มขาย pixel ให้อีก แต่เฉพาะช่วงนี้เท่านั้น (ตอนนี้เขาจะทำให้ L9 เพิ่มเป็น 12 ล้านให้)
      เฮ้อ ได้ยินแล้วละเหี่ยใจ ไม่รู้ว่าคนขายรู้ผิด ๆ หรือไม่รู้จริง ๆ หรือจะหลอกขายลูกค้ากันแน่

  44. korakit1 Post on May 13, 2013 at 6:45 pm

    #696176

    ผมลาขาดมานานแล้วครับกับยี่ห้อนี้ ไม่ต้องโทษใคร โทษตัวเองนี่แหละ ยอมโง่ซ้ำๆซาก ซื้อมาใช้เอง 3 รุ่น พ้อซื้อมาใช้หนึ่งรุ่น รุ่นแรกที่ใช้มีปัญหาคือสัญญาณมือถือแย่มากๆ แต่พอเอาไปใส่เครื่องอื่นสัญญาณเต็มตลอด รุ่นที่สองปัญหาคือมีเสียงก้องตลอดเวลาเหมือนนั่งคุยอยู่ในส้วม รุ่นสุดท้ายที่ยังโง่ซื้อมาอีกนี่มีอาการต้องแหกปากตะโกนคุย ไม่งั้นปลายทางจะแทบไม่ได้ยินเสียง ส่วนของพ่อผมมีปัญหาเสียงสะท้อน

    ลาขาด ลาแล้วลาลับ ตอนนี้ใช้ซัมซูงมาสี่รุ่นแล้ว ยอมเสียเงินแพงกว่า แต่ไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย

  45. tanit9999

    tanit9999 Post on May 13, 2013 at 6:47 pm

    #696179

    ก็แค่พิมพ์ผิด 13 เป็น 18 เห็นเลข 3 ขาดๆเกินๆเค้าเลยเติมอีกซีกเป็นให้เต็มเป็น 8 นะครับแหมมมม

  46. euro2008

    euro2008 Post on May 13, 2013 at 6:50 pm

    #696180

    ไอโมบาย เคยใช้เมื่อนานมาแล้ว กล้องเค้าไปเร็วกว่าเจ้าอื่นเสมอ แต่คุณภาพห่วยได้โล้ ไปเลย
    เลิกอุดหนุนสินค้าเค้ามานานแล้ว หันไปซื้อหุ้นเค้าแทน กำไรดีจริงๆ

  47. zaacaa Post on May 13, 2013 at 7:08 pm

    #696195

    มาแนวเดียวกับ ตัว 902 ที่โฆษณากล้อง 8 ล้านแต่ที่จิงมัน5ล้านแต่ใช้ซอฟแวร์ขยายภาพ

    • korakit1 Post on May 13, 2013 at 8:07 pm

      #696237

      ตัวนั้นเลย ผมโดนมาเต็มๆ สัญญาณกากมาก ขายทิ้งแทบไม่ทัน

    • Jacko Post on May 14, 2013 at 9:58 am

      #696705

      นอกจากนั้นบลูธูทยังห่วยด้วย โอนไฟล์ขนาดไม่กี่ 100kb โอนกันเป็นนาที

      แถมเกม Java ก็เล่นแทบไม่ได้เลย

  48. aromaboss

    aromaboss Post on May 13, 2013 at 7:20 pm

    #696198

    ชัดเจนเลย
    กล้องจริงคือ 12Mp แต่ให้นัก Develop ปรับ Software กล้องเป็น 18Mp
    อาจจะใช้ Software ช่วยได้มากกว่า 18Mp ด้วยซ้ำ แต่คงกลัวโดนด่ามั้งครับ เพราะความคมชัดเหมือนกับกล้อง 8 ล้านเลย
    สมัยก่อนใช้ ไอโมบาย 902 ครับ กล้องเทพสมัยนั้น 5 ล้านชัดดี แต่พอเปลี่ยนเป็น 8 ล้าน งานเข้าเลย คือในภาพมีแต่เกรน

  49. oudjunk

    oudjunk Post on May 13, 2013 at 7:37 pm

    #696208

    เข้ามาตกใจ 555+ แต่ปกติก็ไม่เคยใช้ยี่ห้อนี้อยู่แล้ว
    จริงๆ พิมพ์ไปว่ากล้อง 13 ล้าน กล้องหน้าแปดล้าน ก็น่าสนใจอยู่แล้วนะ
    ไม่เห็นต้องตั้งค่าเวอร์ๆ เลย

  50. rylmaster

    rylmaster Post on May 13, 2013 at 7:40 pm

    #696213

    เหมือนซัมซุงป่าวที่cup4core2ชุดละก็บอกว่า8core

    • chalikokung Post on May 13, 2013 at 7:59 pm

      #696230

      ของพี่ซัมเค้าบอก 8 core ก็ถูกแล้วนี่ครับ แต่ทำงานทีละ 4 core

    • darkfaty

      darkfaty Post on May 13, 2013 at 8:55 pm

      #696260

      ทำงานแปดคอร์พร้อมกันไม่ได้เหรอครับ

    • neonicus Post on May 14, 2013 at 9:31 pm

      #696947

      ข้างล่างก็เขียนอยู่ทำงานทีละ 4

      แต่ssไม่ผิดนะ ก็เค้าเขียนว่าในเครื่องมีcpuอยู่ทั้งหมด8core ไม่ได้บอกซะหน่อยว่าทำงานพร้อมกันทั้ง8core

    • ohmohm Post on May 15, 2013 at 3:17 am

      #697141

      ถูกครับพี่

    • nokhook

      nokhook Post on May 13, 2013 at 8:10 pm

      #696239

      เหมือน intel quad core แรกๆ แหละครับ ที่ว่าเอา 2 core 2 ชุดมาใส่ในตัวถังเดียวกัน

      แต่ว่าเค้าก็รัน ได้ quad core จริงๆ คือรันได้ที่ 1, 2, 4 core ไปเลย ไม่มี 3 core.

      แต่พี่ ซัมซุงนี่แก เล่นรันได้แค่ 4 core แต่ดันมี 8 core ให้ดีใจว่าล้ำเจ้าอื่นไป 1 ขั้น.
      อันนี้ขอบอกว่าอุตส่าห์ หวังไว้ โธ่ก็อกหัก ไปตามระเบียบ กับ 8 core ที่พิการตัวนี้

    • ohmohm Post on May 13, 2013 at 9:18 pm

      #696295

      ผมว่าอาจไม่ใกล้เคียง เพราะมี 8-core อยู่จริงๆ แต่ใช้ได้แค่ที่ละ 4 เนื่องจากเป็นสถาปัตยกรรม big.LITTLE ของชิป ARM ครับ ซัมซุงไปแก้ไม่ได้ แต่กล้องในกระทู้นี้ไม่มันใจจำนวน pixels ที่มีอยู่จริง

    • ELLERW59

      ELLERW59 Post on May 14, 2013 at 5:04 am

      #696565

      แค่4coresทั้งสองชุดเป็นคนละสถาปัตยกรรมกัน มันก็เท่ากับ8coresเทียมแล้วแหล่ะจ้ะ

    • teamkiller

      teamkiller Post on May 23, 2013 at 9:31 pm

      #701887

      เทียมไงหว่า มันก็ทำงานแบบของมันครับ เขาใส่มาจริงๆ ไม่ ดัมมี่ แบบ Hyper threading แบบ Intel

    • paozerza

      paozerza Post on May 14, 2013 at 7:17 am

      #696659

      big.LITTLE มันเป็นชื่อรูปแบบการทำงานครับ

      สถาปัตยกรรมมันคือ A15 กับ A7 ครับ

  51. champ_step2

    champ_step2 Post on May 13, 2013 at 7:47 pm

    #696218

    นับถือ ๆ ครับ แกะเครื่องเลย

    แต่ปกติ ไอโมบาย เขาก็ใช้กลยุทธุ์แบบนี้อยู่แล้ว เลยไม่สงสัยอะไรมาก

  52. PQza

    PQza Post on May 13, 2013 at 8:02 pm

    #696232

    ขอบคุณ สำหรับการค้นหาคำตอบ จุดขายอยู่ที่กล้อง แต่กล้องมันดันไม่ถึง #_#)

  53. proramin

    proramin Post on May 13, 2013 at 9:44 pm

    #696314

    การคลี่คลายคดีน่ะ
    ไม่มีแพ้หรือชนะ ไม่มีหนึ่งไม่มีสอง
    แต่ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น (การตลาดครับ มือใหม่โดนแน่ๆ)
    พักผ่อนบ่างนะครับ พี่พัด เดี๋ยวก็โทรมอีกหรอก

  54. tonoi888

    tonoi888 Post on May 13, 2013 at 9:54 pm

    #696321

    เว็บ engadget ยังเอาไปเขียนเลยครับประเด็นนี้ มันช็อคโลกมากจริงๆ มือถือกล้อง 18 ล้าน โอ้ววว

  55. somchoon

    somchoon Post on May 13, 2013 at 10:31 pm

    #696338

    ก็รอดูครับ ถ้าไม่มีคำอธิบาย ก็ต้องฟ้องครับ อุตส่ากำลังรุ่ง ไปได้สวย แต่ดันมาโกหก 12 ล้าน ก็ไม่เห็นเป็นไรนิครับ โกหกทำไม ว่า 18 ล้าน เสียหมด กำลังจะได้ B+ อยู่แล้ว ตอนนิ ให้ F- ไปก่อนแล้วกัน รอคำอธิบาย

  56. vanhaco Post on May 13, 2013 at 11:29 pm

    #696376

    นับถือๆ

  57. Newi

    Newi Post on May 13, 2013 at 11:39 pm

    #696383

    นี่คือการ Fake! ใช่หรือไม่??

  58. tellkorn

    tellkorn Post on May 13, 2013 at 11:48 pm

    #696387

    I-mobile ครับ แค่คุณบอกกล้องหน้า 8 ล้าน มี AF แค่นี้ก็รุ่งแล้ว (ผมยังตะลึงเลย ไม่ยอมมีเจ้าไหนทำ AF ให้กล้องหน้าซักที อยากได้) แต่ดันมาตกม้าตายหลอกเรื่องกล้องหลังให้เป็น 18 ล้านทำไมเนี่ย 13 ล้านคนเขาก็โอเค แล้ว

  59. bodinmon

    bodinmon Post on May 13, 2013 at 11:55 pm

    #696394

    มือถือจีนชอบเล่นมุกนี้ประจำ

    เมื่อก่อนลองเสิร์ชเสป็คมือถือจีนดูเล่นๆ เจอ Dual core เพียบ
    ปรากฏว่า Dual Core ของพี่แก คือ CPU หลัก + CPU กราฟฟิค (ซึ่งปกติเค้าไม่นับเป็นอีก core)
    รวมกันกลายเป็น Dual core ซะงั้น – -“

  60. peter_milestone

    peter_milestone Post on May 14, 2013 at 12:05 am

    #696401

    คนอื่นอาจะพดเรื่องกล้อง แต่ผมขอพูดเรื่อง design นิดนึง
    หน้าตามัน iPhone 5ชัดๆ

  61. taioiat

    taioiat Post on May 14, 2013 at 12:34 am

    #696423

    คุณทำให้ผมต้องย้อนขึ้นไปดูใหม่เลยครับ

  62. cero5558 Post on May 14, 2013 at 1:02 am

    #696435

    อยากให้พี่พัดลองถ่าย 13 ล้านกับ 18 ล้านแล้ว Crop เทียบกันจัง เพราะโมดูลกล้องมัน 12.7 น่าจะถ่ายที่ 13 ล้านได้ดีสุดหรือเปล่านะ ><

    • demonkun Post on May 14, 2013 at 2:30 am

      #696474

      กำลังจะพิมเลย อยากเห็น13ล้านบ้าง ถ้าสวยก็okนะ

  63. prasar2522

    prasar2522 Post on May 14, 2013 at 1:07 am

    #696437

    ชักอยากได้ IQx ซะแล้ว จะรอดูรีวิวและข่าวคราวต่อไป

  64. wanePechchi

    wanePechchi Post on May 14, 2013 at 3:10 am

    #696488

    ผมคนนึ่งที่ใช้ i mobile เล่นมาตลอด แต่ละค่ายก็มี ปัญหากันหมดละครับ อยู่ที่ว่า ใครจะโดนมากโดน น้อย แต่ที่แน่ๆ เกาหลีผมลานานล่ะ จะ4 core 8 core อะไรไม่สำคัญครับ สำคัญที่ เราจ่ายไปคุ้มไม่คุ้ม ผมจ่ายให้ ไอ้เกาหลี ก็เยอะล่ะ มีปัญหาตลอด เข้าศูนย์ เป็น ชาติ แรงยังไง ไม่สำคัญ สำคัญที่ ไอ้ 3g บ้านเราเนี้ย ขาดๆเกินๆ หายๆ เป็นทุกค่าย แล้วจะเอา 4 core 8 core ไปเพื่อ สุดท้าย ก็ลงแอฟ เหมือนๆกัน แค่คุณภาพ กับหน้าตาเวลาถือ จะต้องโชว์กัน ผมว่าเดี๋ยวเขาก็ออกมาแก้ไขเองล่ะ สังคมไทยชอบซ้ำเติม ไม่เห็นมีใครตั้งกระทู้ ให้ไอ้เกาหลีออก มาแก้ไขเลย ที่บอกว่า 8core

    • btxxxx Post on May 14, 2013 at 4:35 am

      #696536

      ต่างชาติหลอกเรา ยังดีกว่าคนไทยหลอกกันเองไม่ใช่หรือครับ?

      ที่คนอื่นใช้ยี่ห้อเกาหลี (ที่คุณพูดถึง) เพราะเค้าพอใจในคุณภาพ และมาตรฐาน ที่ดีกว่า และ น่าเชื่อถือกว่า (แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีปัญหาเลย)

    • adc Post on May 14, 2013 at 4:20 pm

      #696802

      เออ ไอ้ 8 core นี่มันก็ชัดเจนตั้งแต่แรกแล้วนี่ครับว่า 4core 2 ชุด มิใช่ 8 core ตัวเดียว

      หมายถึงมีคนมารีวิวไว้นะ แต่ไม่ได้แกะแบบนี้

  65. newgen Post on May 14, 2013 at 4:27 am

    #696528

    อันนี้ผมว่าน่าเกลียดมากนะ ในแง่ของการตลาดผมว่าไม่ผิดหรอก แต่ในแง่ของความรู้สึกสำหรับอาจจะรู้สึกแย่มากๆได้ แล้วแต่คนนะ บางคนเขาก็น่าจะพอรู้อยู่แล้วละครับว่าราคาไม่ถึงหมื่นมันน่าจะได้กล้องระดับไหน แต่สงสารคนที่ซื้อเพราะไม่รู้จริงๆและคาดหวังไว้มากมากกว่าครับ ส่วนถ้าจะฟ้องอันนี้ผมว่ายากนะ เพราะ i mobile เขาสามารถยืนยันได้ว่าภาพที่ถ่ายออกมามัน 18 ล้านจริงๆจากขนาดภาพถ่ายที่ออกมา (ไม่ว่าจะมาจากตัวโมดูลกล้องหรือซอฟแวร์ก็ตามแต่ผลมันออกมาว่า 18 ล้าน) คิดว่ายากมากๆ ถ้าจะฟ้องให้ชนะ โดยส่วนตัวก็รู้สึกรุ่นนี้ไม่น่าใช้ ไม่ใช่จากเรื่องกล้อง แต่เป็นเรื่องรูปทรงที่ดูแล้วเหมือนก๊อป iphone มามากกว่า(ผมว่าเหมือนมาก) ดูแล้วผมว่าตรงจุดนี้น่าจะโดนด่ามากกว่าอีกนะ

    • bodinmon

      bodinmon Post on May 14, 2013 at 6:02 am

      #696617

      จริงๆก็อาจเป็นไปได้ ว่าโดนเสป็คทางจีนหลอกมาอีกทีนะ ( ผมเดาเอานะ ฝ่ายที่ไปเลือกเสป็คจากโรงงานจีน คงไม่ใช่ช่างระดับลึก ที่ถึงขนาดถอดโมดูลกล้องออกมาตรวจละมั้ง อย่างมากก็ดูไส้ในทั่วๆไป)
      เห็นมาหลายทีแล้วกับสินค้าจีน ที่หลอกกันด้านๆแบบนี้เลย
      – memory card ปลอมความจุ
      – external harddisk ปลอม ใส่ก้อนเหล็ก + flashdrive ไว้ข้างใน
      – power bank ปลอม ยัดดินไว้ข้างในให้หนักๆ

  66. clayzizer Post on May 14, 2013 at 6:21 am

    #696634

    อารมณ์เดียวกับ S4 ตอนออก 8 แกน = =a สุดท้ายรันได้ 4
    i-mobile ก็พอกัน 12.7 ดัน interpolation ไปเป็น 18

  67. toey344k Post on May 14, 2013 at 9:58 am

    #696706

    software interpolation กล้องหลัง นั้นเองครับ แก้ไขซอฟแวร์ให้ได้ภาพเป็น 18 ล้าน นั้นเองครับ แค่ขนาดภาพ ไม่ซี ครับผม กล้องหลัง ไม่ค่อยจะได้ใช่เท่าไหร่แล้วครับ นานๆ ถ่ายที ส่วนมาก ใช้กล้องหน้ามากว่า ให้มี 8ล้านจริง ก็ถือว่า เว่อมากๆๆๆแล้วครับ คุ่มราคาครับ สวยด้วย

  68. D4U.DEZIGN

    D4U.DEZIGN Post on May 14, 2013 at 12:10 pm

    #696717

    ขอออกความเห็นนิดนึงครับ กับบางความเห็นที่ว่า 8 core 4 core, จับประเด็นนิดนึงครับ กรณีที่คุณภัทรรีวิวคือ ความโปร่งใส หรือคำโฆษณาที่อาจไม่ครบถ้วน พูดมาลอยให้คนว้าวว่า 18 ล้าน ผู้ใช้ทั่วไปเห็นก็ว่าสุดยอด แต่ความจริงมันถึงมั๊ย ก็คงพอกระจ่างกันแล้วตามข้อมูลรีวิว ไม่ได้ผิดอะไรถ้าจะบอกให้ละเอียดว่า 18 ล้านน่ะมันเป็นแบบใหน ส่วน เรื่องแปดคอร์หรือสี่คอร์ ซัมซุงเขาก็บอกอยู่แล้วว่า มีแปดจริง แต่การทำงานและสถาปัตยกรรมแยกกัน ตามความต้องการของระบบว่าจะขึ้นสี่คอร์สูงหรือลงสี่คอร์ล่าง มันก็เคลียร์ดี ก็แค่นั้น ไม่ได้เกี่ยวกับของนอกของไทยเลย จับประเด็นหน่อยครับผม

  69. Imperio

    Imperio Post on May 14, 2013 at 12:20 pm

    #696718

    ตั้งแต่ได้ยินข่าวก็ไม่ได้ได้ตกใจอะไรมากมาย เพราะพอจะเดาทางออก พิกเซลอาจจะถึงจริง แต่คุณภาพคงไม่ได้แน่ๆ ของดีแต่ราคาถูกมากๆ ๆ ๆ ไม่มีในโลกนะจ๊ะ แต่ตอนนี้ที่สนใจคือ 12.7 เนี่ย ถ่ายออกมาแล้วสวยรึเปล่า แสงสี ได้ไหม ถ้าทำได้ในระดับกล้อง 13 ที่ควรจะเป็นก็ถือว่าสอบผ่านอยู่นะ ส่วนคำว่าสกรีนด้านหลัง 18 ไม่น่าจะเป็นปัญหา ใส่เคสก็ปิดหมดไม่เห็นตัวเลขให้รกตาแล้ว ว่าแต่… เคสนี่แถมมาด้วยไหม หาซื้อเองคงลำบากน่าดูเลยทีเดียว

    ปล. ถ้าจะให้ดี ต้องเทียบกับมือถือในระดับราคาเท่าๆ กัน ว่าค่ายไหนให้อะไรมาบ้าง และโดยรวมคุ้มค่ากับราคาระดับเดียวกัน ของค่ายอื่นหรือเปล่า มือถือราคาขนาดนี้ คงจะเอาไปเทียบกับ 15-17K ไม่ได้เหรอกนะ ราคามันต่างกันเยอะ ให้มองแค่ว่ามันคุ้มค่ากับที่จ่ายไป เกือบหมื่นหรือเปล่า แค่นั้นก็พอแล้ว

  70. bestwithyou

    bestwithyou Post on May 14, 2013 at 1:20 pm

    #696723

    เค้าแถลงผมว่าโอเคแล้วนะ ในยุคหนึ่งกล้องเค้าเทพจริงๆไม่นับเรื่องpixlr(เคยใช้)
    เรื่องอย่างนี้มันมีอยู่ในชีวิตประจำวันรอบๆตัวคุณ อาหาร ข้าวของเครื่องใช้
    คุณจะรู้ได้ไงว่าฉลากหรืออาหารมันบอกเราหมดทุกอย่าง จุ๊ๆ

  71. wittaya8 Post on May 14, 2013 at 3:20 pm

    #696753

    อนาทจิต กลุ่ม samart ต้มคนดูซะงั้น
    ขอบคุณ จขกท. ที่มาแจ่มแจ๋วให้แบบเห็นใส้เห็นพุงเครื่องเลยครับ
    รู้นะว่า i-mobile อยากตั้งราคาให้สูงกว่า IQ6 เลยใช้มุขนี้
    อย่างนี้ตั้งราคาขายใหม่เท่า IQ6 ดีกว่าครับ

  72. adc Post on May 14, 2013 at 4:18 pm

    #696800

    แสดงถึงความไม่จริงใจในการทำการค้าอย่างแรงครับแบบนี้

    ตั้งใจหลอกลวงเป็นศรีธนชัย ชัดๆ

  73. NoterZero

    NoterZero Post on May 14, 2013 at 4:55 pm

    #696819

    น่าจะบอกให้ครบนะครับ ไม่ใช่หลอกกันต่อไปว่าเป็น 18 M แต่แท้จริงมีเซนเซอร์แค่ 13 M

    เอาล่ะ แบนแบรนด์นี้ดีมั้ยนะ

    • nokhook

      nokhook Post on May 14, 2013 at 7:17 pm

      #696878

      ผมว่า จริงๆแล้ว 12 ล้าน 4:3 และ 8 ล้าน 16:9 ก็แหล่มเป็ดแล้ว

      ไม่เห็นต้องโกหกเลย แต่ยังให้โอกาสอยู่ ไม่แบนหรอก ไม่ได้ทำเรื่องที่อภัยไม่ได้

  74. Gimme

    Gimme Post on May 14, 2013 at 5:15 pm

    #696829

    ตอนนี้ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่ว่าใช้อะไรเท่าไหร่แล้วเพราะเค้าได้ออกมาชี้แจงตรงไปตรงมา แต่ปัญหามันดันเป็นเรื่องความจริงใจมากกว่าที่ก็ยังจะใช้กล้องหลัง 18 ล้านในการโฆษณา

  75. pedo Post on May 14, 2013 at 6:33 pm

    #696868

    ผมซื้อยี่ห้อไต้หวันมา specบอกกล้องหลัง5ล้าน แต่ในเครื่องสามารถตั้งค่าได้ถึง8ล้าน
    อย่างนี้ดีหรือไม่ดีเข้าข่ายหลอกลวงหรือไม่

    • nokhook

      nokhook Post on May 14, 2013 at 6:40 pm

      #696874

      ก็แสดงว่ากล้องจริง แค่ 5 ล้านแหละ ตาม spec

      ไม่ถือเป็นการหลอกลวง ส่วน 8 ล้าน นั้น ผมเดาว่าน่าจะเป็น software interpolation มากกว่า ไม่ดีหรอก ภาพไม่ชัด

  76. Ryukujats

    Ryukujats Post on May 14, 2013 at 8:44 pm

    #696935

    ราคาก็เริ่มแพงขึ้นเกินตัว ขายแล้วก็ลอยแพ ไม่มีอะไหล่ ไม่สนใจบริการหลังขาย ทำมารุ่นละ 3-4 พันเครื่องหมดแล้วก็หมดกันทำรุ่นใหม่

  77. neonicus Post on May 15, 2013 at 12:04 am

    #697043

    คนไทยยังหลงเลขขนาดpixelจนต้องติดกับดักของการโฆษณา

    กรณีนี้ เค้าก็โฆษณาไงว่ากล้องถ่ายภาพแล้วได้ 18ล้านไงอยากได้ภาพใหญ่ก็จัดให้
    ต่างอะไรกับssที่บอกว่า 8coreทั้งที่ทำงานทีละ4core มันก็พลิกแพลงพอกันแหละ

  78. oropher

    oropher Post on May 15, 2013 at 2:24 am

    #697112

    เกี่ยวไรกับซัมซุง เค้าก็บอกชัดเจน 4core 2ชุด แยกกันทำงาน ก็ยังมีคนหลับหูหลับตาเอามาดราม่า โตๆกันแล้วอ่านน่าจะเข้าใจ

    หัวข้อกล้องมือถือไอโมบายแท้ๆ บ้าไปแล้ว

    • nokhook

      nokhook Post on May 15, 2013 at 4:35 am

      #697185

      สาวก SS มาเอง แตะหน่อยไม่ได้ พ่อตบแหลก HaHaHa

    • clayzizer Post on May 16, 2013 at 5:42 pm

      #698095

      ไม่มีใครเขาอยากดราม่ากันหรอกครับ แต่อยากจะสื่อว่าแบรนด์ไหนก็เหมือนๆกัน ทั้ง i-mobile ทั้ง Samsung
      มันเป็นเรื่องของโฆษณาล้วนๆ

  79. wittaya8 Post on May 15, 2013 at 2:45 am

    #697123

    ซัมซุงตอนโฆษณาก็บอก 8 คอร์ หรือคำว่า OCTA แปลว่า 4 ??
    งานนี้ i-mobile ย้อมแมวขายหนักกว่าอีก กับคำว่า 18 ล้าน (ปลอมๆ)

    • Owlking

      Owlking Post on May 16, 2013 at 6:49 am

      #697897

      ซัมซุงเค้าบอกว่าแปด ก็ถูกแล้ว เพราะมี quad-core สองชุดผลัดกันทำงาน
      4+4=8…
      ก็ไม่ได้หลอก แต่ใช้ลูกเล่นเพื่อการโฆษณาไปหน่อยเท่านั้นเองอ่ะนะ…

    • wittaya8 Post on May 16, 2013 at 10:38 am

      #697958

      พอ i-mobile เห็นลูกเล่น 8 คอร์ของซัมซุงเข้าไป
      ผุดโปรเจ็กกล้อง 18 ล้านออกมาสู้เลย 555

  80. justinyoung Post on May 15, 2013 at 8:14 am

    #697276

    บอกตามตรงก็คิดอยู่ตั้งแต่แรกแล้วว่าต้องไม่ใช่เลนกล้อง18ล้าน และไม่ได้เสียใจอะไรที่เป้นแบบนี้ นี่เราเป้นผู้ใช้ไม่เก่งไรนะ แค่บ้านบ้านยังมองออกเลย
    เขาเขียนว่าเลนกล้อง18ล้านหรือ ?
    ใจจริงก็สงสารไอโมบายนะที่คนสกัดดาวรุ่งแบบนี้
    แต่ถ้าปล่อยให้ทำแบบนี้ต่อไป ไฮโมบายอาจได้ใจ ทำไรคล้ายแบบนี้อีกก้ได้ แบบบบอกไม่หมด บอกไม่ชัด บิดเบือน ไรแบบนี้
    เอาเถอะด่ากันต่อไปได้ แต่ก็านับสนุนของไทยหน่อยนะ อย่าเพิ่งถึงขึ้นหมดความเชื่อถือเลิกใช้ไอโมบายไปเลยแล้วกัน จากลูกค้าแอลจี

  81. end-kai Post on May 15, 2013 at 3:09 pm

    #697325

    นี้แค่สงสัย พี่จับผ่าเครื่องเลยเหรอ ดุจริงๆ ^_^

  82. nayM Post on May 15, 2013 at 10:55 pm

    #697577

    iq X รุ่นนี้ผมติดตามข่าวมาโดยตลอดนะครับ เป็นรุ่นหนึ่งที่ผมอยากจะใช้มาก เพราะราคาไม่แพง หวังอยากลอง CPU แบบ Quad-Core กับแรม 1 gb ถ้าเทียบตัว cpu กับ ram ของยี่ห้อื่น ๆ แล้วถือได้ว่าราคาต่างกัน 1/2 นะครับ ส่วนเรื่องของกล้องไม่ใช่ประเด็น (ส่วนตัวผม) เพราะส่วนมากแล้วหลายยี่ห้อมักจะใช้ software เป็นตัวขยาย pixcel ขี้นไป นี้แหล่ะคือตัวสำคัญในการประมวลผลในการสร้างภาพ เป็นความสามารถของ software ของแต่ล่ะ บริษัท (จุดขาย) อย่างที่ กรณีฉึก ฉึก เปรียบเทียบให้เห็น ระหว่าง 8mp กับ 18 mp อันนี้จะเห็นได้ว่า software ของทาง imobile มีความสามารถในการประมวลผลขยาย pixcel ของตัีวกล้องได้ไม่ดีสักเท่าไหร่ สิ่งที่ผมสนใจใน IQ-X นี้ คือการใช้งานจริงในเรื่องของการประมวลผลของตัว cpu ในการเล่นเกมส์ การเชื่อมต่อ wifi ระยะเวลาของแบตเตอร์รี่ ฯลฯ อยากฝากให้กรณีฉึกฉึก กลับมา รีวิว ในส่วนของประสิทธิภาพในการทำงานในส่วนนี้ครับ ++ จะรอการดูการ รีวิวนะครับ ++ ขอบคุณล่วงหน้าครับปม

  83. burana

    burana Post on May 16, 2013 at 1:10 am

    #697654

    เอาจริงๆนะ ถ้าเที่ยบกับกล้อง pro ค่ายชั้นนำต่างๆ นะครับ
    ถ้าเขาแจ้งความละเอียดข้างกล่องมาเยอะกว่าความละเอียดจริงๆ ของ sensor
    คงจะไม่มีใครออกมาบอกทำนองว่าทำใจได้เมื่อเทียบกับราคานะครับ

  84. CODIVINE Post on May 16, 2013 at 10:23 pm

    #698280

    ลงทุนผ่าเครื่องเลย เจ๋งจริงๆ

  85. wittaya8 Post on May 17, 2013 at 8:45 am

    #698600

    ถ้า 18 ล้าน ของ iq X ขายได้ดี มีหวังค่ายใหญ่ๆคงทำตาม!!
    ปล. อย่าสนับสนุนวิธีนี้เลยครับ คนใช้งานไอทีไม่เก่งแต่ก่อนโดนหลอกกันมาเยอะแล้วกับกล้องคอมแพค 16 ล้าน พอใช้งานจริงมีแต่ตัวเลข คุณภาพเลวร้าย

  86. myung

    myung Post on May 19, 2013 at 5:11 am

    #699497

    อันเชิญคุณ mirage99 มามู้นี้ดีกว่า ฮี่ๆ

  87. whiskynine Post on May 31, 2013 at 10:59 pm

    #705542

    แล้ว Quad core ของ imobile นี่จริงๆจะเป็น 2xDual core=Quad core หรือเปล่า

    ถ้าใช่ก็ Double แหกตาเลย

  88. theproject

    theproject Post on January 29, 2017 at 6:13 am

    #971540

    ok รุละ

Leave a Reply

To Top