Development

กูเกิ้ลเอาใจนักพัฒนาแอนดรอยด์ เปิดระบบ In-App Subscription ระบบเก็บเงินรายเดือนบนแอพฯ

ในตลาด App Store ยุคแรก แอพฯมีไว้ขาย แต่พอเวลาผ่านไปแอพฯฟรีเริ่มเยอะขึ้น นักพัฒนาก็เริ่มหาเงินจากการขายของภายในแอพฯหรือที่เรียกว่า In-App Purchase นั่นเอง ซึ่งพบว่าเป็นวิธีที่เวอร์คมากดูจากยอดการจับจ่ายที่ขณะนี้สูงกว่าค่าขายแอพฯแบบธรรมดาแล้ว มาวันนี้กูเกิ้ลต่อยอดระบบด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ In-App Subscription ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถเก็บเงินจากผู้ใช้แบบรายเดือนได้แล้ว !โดยการเก็บเงินรายเดือนก็มีอยู่หลายแบบเช่น การต่ออายุการเล่นเกมออนไลน์ การซื้อหนังสือรายเดือนอ่าน การต่ออายุระบบซื้อขายเพลง ฯลฯ แล้วแต่ที่จะพรรณาได้ ซึ่งก็จะทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องคอยมากดต่ออายุทุกเดือน แต่ระบบจะทำการเก็บเงินและหักจาก Google Checkout ของเราโดยอัตโนมัติ คราวนี้ก็ใช้โดยไม่ต้องกังวลแล้วว่าจะลืมจ่ายหรือลืมต่ออายุอะไร กังวลอย่างเดียวว่าลืมไปแล้วว่าเคยลง Subscription เอาไว้แล้วเงินหายไปทุกเดือน (เออเนอะ น่ากังวลกว่าเยอะ)ขณะนี้ระบบ In-App Subscription เปิดให้ใช้แล้วบน Google Play เวอร์ชั่น 3.5 เป็นต้นไป เกมแรกๆที่มีระบบนี้คือ Frontline Commando จาก Glu Mobile ที่สามารถจ่ายเงินเดือนละ $9.99 เพื่อรับ Package สิ่งของพิเศษเพื่อใช้ในเกมสำหรับนักพัฒนาที่สนใจจะทำระบบ In-App Subscription ภายในแอพฯของตน ไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ตัวอย่าง Billing Integrate ได้เลยครับSource: Android Developers

ในตลาด App Store ยุคแรก แอพฯมีไว้ขาย แต่พอเวลาผ่านไปแอพฯฟรีเริ่มเยอะขึ้น นักพัฒนาก็เริ่มหาเงินจากการขายของภายในแอพฯหรือที่เรียกว่า In-App Purchase นั่นเอง ซึ่งพบว่าเป็นวิธีที่เวอร์คมากดูจากยอดการจับจ่ายที่ขณะนี้สูงกว่าค่าขายแอพฯแบบธรรมดาแล้ว มาวันนี้กูเกิ้ลต่อยอดระบบด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ In-App Subscription ที่ช่วยให้นักพัฒนาสามารถเก็บเงินจากผู้ใช้แบบรายเดือนได้แล้ว !

โดยการเก็บเงินรายเดือนก็มีอยู่หลายแบบเช่น การต่ออายุการเล่นเกมออนไลน์ การซื้อหนังสือรายเดือนอ่าน การต่ออายุระบบซื้อขายเพลง ฯลฯ แล้วแต่ที่จะพรรณาได้ ซึ่งก็จะทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องคอยมากดต่ออายุทุกเดือน แต่ระบบจะทำการเก็บเงินและหักจาก Google Checkout ของเราโดยอัตโนมัติ คราวนี้ก็ใช้โดยไม่ต้องกังวลแล้วว่าจะลืมจ่ายหรือลืมต่ออายุอะไร กังวลอย่างเดียวว่าลืมไปแล้วว่าเคยลง Subscription เอาไว้แล้วเงินหายไปทุกเดือน (เออเนอะ น่ากังวลกว่าเยอะ)

ขณะนี้ระบบ In-App Subscription เปิดให้ใช้แล้วบน Google Play เวอร์ชั่น 3.5 เป็นต้นไป เกมแรกๆที่มีระบบนี้คือ Frontline Commando จาก Glu Mobile ที่สามารถจ่ายเงินเดือนละ $9.99 เพื่อรับ Package สิ่งของพิเศษเพื่อใช้ในเกม

สำหรับนักพัฒนาที่สนใจจะทำระบบ In-App Subscription ภายในแอพฯของตน ไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ตัวอย่าง Billing Integrate ได้เลยครับ

Source: Android Developers

6 Comments

  1. natzakup Post on May 27, 2012 at 1:46 am

    #453350

    จริงๆอยากได้แบบ ให้กดต่ออายุเองมากกว่า

    แบบงี้เงินก็รั่วพอดีจริงมั้ย แล้วถ้าเราไม่ใช้แอปนี้แล้วจะทำไงเหรอ ลบออกแล้วมันจะยังกินตังเราอยู่หรือป่าว ?

    แล้วเกมส์ Frontline Commando จ่ายเดือนละ 300 กว่าบาทนี้ได้ไรมั้งหวา

    ไม่น่าคุ้มนะ

  2. theproject

    theproject Post on May 27, 2012 at 3:39 am

    #453436

    จ่ายรายเดือน 300บาท ให้เกมส์แพงอะเล่นแบบไม่เสียตังค์หรือซื้อขาดดีกว่าสบายใจ..

  3. netto007

    netto007 Post on May 27, 2012 at 5:56 am

    #453569

    ก็ไม่แพงเท่าไหร่มั้งครับ สำหรับคนเล่นเกมออนไลน์
    คนเล่นเกมออนไลน์จริงๆ เติมกันเดือนนึงคงเกิน300
    เหมือนสมัย Ragnarok เดือนนึงเติมกันเท่าไหร่ไม่รู้

    แต่มันก้จริงว่า ถ้าเราลบเกม หรืออะไรไปแล้วมันจะเก็บตังเราต่อมั๊ย
    จริงๆกดต่อเองมันก็สบายใจกว่า

    แต่มันก็ดีในแง่ที่ว่า ถ้าซื้อหนังสือรายเดือน ต้องซื้ออยู่แล้ว
    หรือทำหนังสือพิมพ์ออนไลน์ขาย ก็ัยังได้

  4. sudoku144

    sudoku144 Post on May 27, 2012 at 7:31 pm

    #453894

    งั้น BBM for android ที่ว่าจะเก็บเดือนละ 0.99 $ ก็ไกล้ความจริงแล้วสิ

  5. skuma Post on May 28, 2012 at 6:48 pm

    #454593

    เหอะๆ ดีตรงไหนหว่า -*-

    • Freekick042 Post on May 28, 2012 at 11:35 pm

      #454785

      ก็คนเขียนบทความเค้าเป็นโปรแกรมเมอร์นี่ครับ อิๆ

      แต่ปัญหาจริงๆนะแหละเรื่องว่าเราลืมแอพเนี่ย เพราะขนาดตอนนี้ไอ้พวกแอพที่ผมซื้อๆมาตอนลดราคายังจำไม่ได้เลยว่ามีอะไรบ้าง แล้วไม่มีที่ให้กดไปดูด้วยว่าซื้ออะไรเก็บไว้บ้าง

Leave a Reply

To Top