ต่อจากข่าวเก่า [คนไทยใช้ Line เยอะเป็นอันดับ 2 ของโลก ไต้หวันใช้กันเกินครึ่งประเทศ] มีคนโหลดแอพในเครือของ Line อย่างเกม กล้อง เครื่องมือต่างๆ ราวๆ 290 ล้านครั้งโดยแอพที่ถูกโหลดมากที่สุด 4 อันดับแรกคือ

  1. Line Camera – ดาวน์โหลดไป 48 ล้านครั้ง
  2. Line Play – ดาวน์โหลดไป 14 ล้านครั้ง
  3. Line Card – ดาวน์โหลดไป 13 ล้านครั้ง
  4. Line Brush – ดาวน์โหลดไป 8 ล้านครั้ง

– ส่วนบริการที่มีให้ใช้เฉพาะในประเทศญี่ปุ่นก็มีคนโหลดไม่น้อย เช่น Line Manga ก็มี 3 ล้านดาวน์โหลด

– เกมต่างๆของไลน์ก็มีคนโหลดไปรวมกว่า 190 ล้านครั้ง

– Line Timeline มีผู้ใช้มากกว่า 73 ล้านคนทั่วโลก โตขึ้นมาถึง 330%

– กิจการขายของขายไลเซนส์ (Merchandise Licensing) ก็เงินดีเหมือนกัน รายได้รวมกว่า 4 พันล้านเยน (ราว 1.2 พันล้านบาท) แต่ในที่นี้ไม่แน่ใจว่าเฉพาะเจ้า Moon Brown Cony และ James หรือว่ารวมถึงขายคาแรกเตอร์ของคนอื่นด้วย

– เตรียมมีการขายบัตรเติม หรือจ่ายผ่าน Paypay ในหลายๆประเทศ (ประเทศไทยมีสิทธิ์ได้เห็นด้วย)

– Line Game สร้างรายๆ 2.6 พันล้านเยน (ราว 8 ร้อยล้านบาท) เฉพาะเดือนกรกฎาคม

– Line Game มีจุดเด่นเหนือชาวบ้านทีเราสามารถเล่นแข่งกับเพื่อนจริงๆของเราได้ แต่ละเกมก็ “เริ่มเล่น” ได้ง่ายๆไม่ยุ่งยาก

– Line Pop มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 32 ล้านครั้ง ดูดเงินจากผู้ใช้ไปแล้วราว 4.3 พันล้านเยน

– ส่วน Line Bubble มีคนดาวน์โหลด 25 ล้านครั้ง ดูดเงินจากเราๆไปกว่า 1.9 พันล้านเยน

– เดี๋ยวจะมีเกมออกมาใหม่อีกเพียบ

– Line เตรียมทำให้รองรับทุกภาษาทั่วโลก ปัจจุบันรองรับไปแล้ว 17 ภาษา

– สิ่งที่ทำให้ Line เป็นแอพที่ฮอตฮิต คือ การหาเนื้อหาที่สอดคล้องกับคนในประเทศนั้นๆ มีการดึงเอาเซเลปมาช่วยโปรโมท ซึ่งจุดนี้เองที่ทำให้ Line ขึ้นมาแซง Whatsapp ได้ในหลายๆประเทศ

จากที่ Line แถลงนี้ผมว่าใครที่อยู่ในวงการ Mobile Application น่าจะลองศึกษาหลายๆอย่างจากเค้าดูนะครับ 🙂

source: start-up dating และ The next web