News

มาดูกันว่า หน้าจอมือถือความละเอียดระดับ Full HD มันละเอียดขนาดไหน

หากนับย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว (ปี 2008) ปีนั้นเป็นปีแรกที่ Android เครื่องแรกของโลก (HTC G1) ได้ถูกเปิดตัวต่อหน้าสาธารณะชน โดย HTC G1 มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 3.2 นิ้ว ความละเอียด 320 x 480 พิกเซลเท่านั้น แต่วิวัฒนาการของมือถือ Android นั้นเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้หน้าจอของมือถือ Android ในตอนนี้มีความละเอียดระดับ Full HD ไปแล้ว (1920 × 1080 พิกเซล)

หากนับย้อนกลับไปเมื่อ 4 ปีที่แล้ว (ปี 2008) ปีนั้นเป็นปีแรกที่ Android เครื่องแรกของโลก (HTC G1) ได้ถูกเปิดตัวต่อหน้าสาธารณะชน โดย HTC G1 มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 3.2 นิ้ว ความละเอียด 320 x 480 พิกเซลเท่านั้น แต่วิวัฒนาการของมือถือ Android นั้นเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้หน้าจอของมือถือ Android ในตอนนี้มีความละเอียดระดับ Full HD ไปแล้ว (1920 × 1080 พิกเซล)

ในวันนี้เราจะมาดูกันว่าหน้าจอที่มีความละเอียดระดับ Full HD 1080p จะมีความแตกต่างกับมือถือที่มีความละเอียดระดับ HD 720p มากน้อยแค่ไหน โดยมือถือที่เราจะมาทำการเปรียบเทียบกันจะมี HTC DROID DNA, Nexus 4 และ Galaxy S3

โดย HTC DROID DNA จะมีหน้าจอ Super LCD 3 ขนาด 5 นิ้ว ความละเอียด 1920×1080 (440 ppi), Nexus 4 หน้าจอ True HD IPS LCD ขนาด 4.7 นิ้ว ความละเอียด 1280×768 (320 ppi) และ Galaxy S3 หน้าจอ HD Super AMOLED ขนาด 4.8 นิ้ว ความละเอียด 1280×720 (306 ppi) 

รูปที่ย่อขนาดมาอาจจะทำให้เรายังดูไม่ออกว่ามันแตกต่างกันยังไง แนะนำให้ลองไปดูภาพขนาดเต็มๆ เพื่อเปรียบเทียบอีกครั้งนึง

จากรูปภาพด้านบนที่ถูกถ่ายมาจากกล้องเพื่อแสดงให้เห็นถึงรายละเอียดระดับพิกเซล ทำให้เห็นได้ชัดเจนว่าหน้าจอความละเอียดระดับ Full HD นั้นค่อนข้างที่จะดูดีทีเดียว แต่ว่าสายตาคนเราเวลาใช้งานจริงๆ มันจะแยกออกรึเปล่าว่าความละเอียดระดับ Full HD และความละเอียดระดับ HD มันแตกต่างกันยังไงในมือถือที่มีขนาดเล็กๆ ไม่เกิน 5 นิ้ว?

ที่มา Droid-Life

83 Comments

  1. chettaphong Post on November 30, 2012 at 7:33 am

    #604606

    ส่วนตัวผมว่ามันเกินความจำเป็นไปนะ

    • Coolsman

      Coolsman Post on November 30, 2012 at 7:56 am

      #604613

      คิดเหมือนกันนะครับว่ามันเกินความจำเป็น

      แต่มันก็แจ่มมากๆเลยนะค้าบ !! ไอ่เจ้า DROID DNA เนี่ย

    • skuma Post on November 30, 2012 at 3:42 pm

      #604689

      ปัญหาของมันคือ แบตหมดไวมากๆ -*- ไวกว่าทุกเจ้าเลยละ 555

    • Wii

      Wii Post on December 3, 2012 at 4:36 pm

      #606280

      คิดเหมือนกัน แต่…ได้ก็ดีครับ อิอิ

    • YOKBOA Post on November 30, 2012 at 11:40 am

      #604650

      เทคโนโลยี คือเรื่องเกินความจำเป็นทั้งหมดแหละถ้ามองแบบนั้น

    • netto007

      netto007 Post on November 30, 2012 at 5:06 pm

      #604736

      คิดเหมือนกัน

      มันอาจจะดูเกินความจำเป็นในช่วงแรก
      แต่หลังๆมันอาจจะจำเป็นก็ได้

      อย่างโทรศัพท์มีกล้อง ตอนแรกๆเห็นมีใครบอกว่าจำเป็นที่ไหนอะ
      พักหลังๆนี่กล้องบนมือถือใกล้เคียงกล้องคอมแพคเข้าไปทุกทีๆ

      อย่างน้อยๆก็เป็น base ให้รู้ว่า มือถือจอเล็กๆยังทำ full hd ได้
      แล้วพวก device ที่จอใหญ่กว่านี้ การทำ full hd ไม่ใช่เรื่องยาก

      เดี๋ยวนี้ video full hd ก็มีเยอะแยะ มีพวกชอบดู video full hd เยอะแยะ
      เค้าก็คงพอใจ และคิดว่ามันจำเป็นสำหรับพวกเขาก็ได้

    • themeee Post on December 1, 2012 at 11:11 am

      #605245

      ผมไม่เถียงนะครับ ว่าซักวันจะมีมือถือ จอ full HD แค่ในความรู้สึกผมคือ ควรจะมี moitor 4K และ TV 4K ออกมาก่อนก็เท่านั้นเองครับ

    • edskub Post on November 30, 2012 at 9:40 pm

      #604909

      Like

    • tangmo01

      tangmo01 Post on December 1, 2012 at 5:43 am

      #605154

      มันเกินความจำเป้นจริงๆ

  2. juhide

    juhide Post on November 30, 2012 at 7:51 am

    #604608

    เทคโนโลยีพัฒนาไปเรื่อยๆ อีกหน่อยก็เป็นยุคจอ HD
    จะยอมรับหรือไม่ยอมรับต่อไปก็ต้องโดนกลืนไปอยู่ดี

  3. untimaze Post on November 30, 2012 at 8:11 am

    #604617

    มันจะเปลืองแบตเพราะ cpu ทำงานหนักขึ้นโดยใช่เหตุรึเปล่านะ

    ผมต้องการแค่ ram 2gb รู้สึกว่าใช้ 1gb แล้วไม่ค่อยพอ

    ไปซื้อแรมมาใส่เพิ่มดีฝ่า 555

    • prohero619

      prohero619 Post on November 30, 2012 at 10:00 am

      #604639

      ถ้าจัดสเป็ค Smartphone ได้แบบจัดสเป็ค PC ได้ก็คงจะดี 555+ แต่อัพเดทคงจะ .. ไปไม่ถูกเลย

  4. khun_Song

    khun_Song Post on November 30, 2012 at 8:15 am

    #604621

    ยอมรับเลยนะครับในการใช้งานจริงตาผมไม่เทพพอที่จะแยกออกได้จริงๆ

  5. boatheng Post on November 30, 2012 at 8:23 am

    #604623

    ถ้าจะต้องถึงกับ crop 100% มาวัด icon กันขนาดนี้ก็เยอะเกิ้น

    ปกติ เกิน 300 ppi ตามนุษย์ก็แยกไม่ออกแล้ว จะละเอียดไปไหน

  6. Power Puff Guys

    Power Puff Guys Post on November 30, 2012 at 9:04 am

    #604631

    ตาคนอื่นแยกไม่ออกแต่ตาผมแยกออกนะ เวลาดูรูปภาพ เล่นเกมส์.

  7. Power Puff Guys

    Power Puff Guys Post on November 30, 2012 at 9:13 am

    #604632

    ตาคนอื่นแยกไม่ออกแต่ตาผมแยกออกนะ เวลาดูรูป ภาพ หรือ เล่นเกมส์.

    • neonicus Post on November 30, 2012 at 10:19 pm

      #604928

      ที่ว่าแยกออก เพราะมองจ้องเป็นจุดๆ

      ที่เค้าบอกว่าแยกไม่ออกหนะ นั่นคือมองภาพกว้างว่าสายตาแยกออกมั๊ย ในแบบภาพเดียวเต็มตาครับ
      จ้องเป็นจุดๆใครๆก็แยกออกครับ

  8. Power Puff Guys

    Power Puff Guys Post on November 30, 2012 at 9:14 am

    #604633

    ตาคนอื่นแยกไม่ออกแต่ตาผมแยกออกนะ เวลา ดูรูปภาพ หรือ เล่นเกมส์.

  9. casnovii

    casnovii Post on November 30, 2012 at 9:19 am

    #604634

    กิมมิคล้วนๆ แทบจะหาประโยชน์ไม่ได้เลย

  10. prohero619

    prohero619 Post on November 30, 2012 at 9:58 am

    #604638

    ส่วนตัวผมว่า 1080p คงจะเป็นความละเอียดสุดท้ายของ Smartphone แล้วหล่ะ ถ้ามากกว่านี้ มันจะเกินความจำเป็น เท่านี้ก็พอแล้ว ให้สุดไว้เท่านี้พอ ..

  11. Faiithless

    Faiithless Post on November 30, 2012 at 12:32 pm

    #604655

    หงะ ผมยังใช้ htc Touch Viva 142 ppi กับ Galaxy Tab 149 ppi อยู่เลย

    เม็ดพิกเซลแทงตา 555+

  12. iamsiam Post on November 30, 2012 at 2:29 pm

    #604669

    full hd น่าจะใช้กับพวก tap 10″ มากกว่า 5″ hd ก็เหลือๆนะผมว่า

  13. NiNeMarK

    NiNeMarK Post on November 30, 2012 at 3:05 pm

    #604675

    หน้าจอมันเกินความจะเป็นแล้วนะ หันมาพัฒนาเรื่องพลังงานต่อหน่อย

  14. nea Post on November 30, 2012 at 3:32 pm

    #604684

    พวกที่บอกเกินความจำเป็นน่ะน่าจะรู้ตัวนานแล้วน่ะว่ามันเกินคงามจำเป็นนานแล้ว แต่ยังตามปากสวนทางกับการกระทำ เทคโนโลยีมันก็แข่งกันไปเรื่อยๆทางธุรกิจ ยิ่งสูงคนยิ่งชอบ อีกอย่างปีหน้าทุกค่ายจะเข้ายุค Full HD กันหมดแล้ว DNA ตัวนี้นอกตากจอแล้ว กล้องภาพออกมาโครตจะสวยกว่าเดิมอีกพัฒนาขึ้นอีกขั้น ส่วนเรื่อง วัสดุงานประกอบการใช้งาน เขาเทพอยู่แล้ว ส่วนแบตก็ใช้ S4 PRO ช่วยลดได้เยอะอีกทางนึงรอ เอชทีซี ปล่อยอัพเดทหลังสางขายประหยัดแบตเห็นได้ชัดเจน

    • netto007

      netto007 Post on November 30, 2012 at 5:05 pm

      #604739

      +1m ไปยาวๆ

  15. Zero3259 Post on November 30, 2012 at 3:36 pm

    #604683

    ผมชอบครับ ยิ่งละเอียดยิ่งชอบ เอาให้เวลามี dead pixel จุดเดียวแล้วมองไม่เห็นเลยยิ่งดีครับ จะได้ไม่ต้องมานั่งหา deab pixel แล้วที่ว่าตาแยกไม่ออก ทำไมเวลามี dead จุดเดียวบน Iphone ยังมองเห็นกันได้ล่ะครับ? แปลว่าตาแยกออกหรือไม่ออกกันแน่ ผมรอ Full HD บน Tab 7″

  16. Nitta999

    Nitta999 Post on November 30, 2012 at 3:38 pm

    #604686

    ยิ่งความละเอียดมาก คุณภาพในการชมก็มากขึ้น ภาพสวยขึ้น ชัดมากขึ้น ความรู้สึกและอรรถรสในการรับชมยิ่งเพิ่ม

  17. fatdiary

    fatdiary Post on November 30, 2012 at 3:45 pm

    #604690

    จริงๆ จอแย่ๆแบบ S3

    ผมใช้จริงนี่ เพ่งให้ตายก็มองไม่เห็นเม็ดพิคเชลนา

    แต่เข้าใจ เทคโฯโลยีต้องเดินหน้าก้าวต่อไป ส่วนผมก็รอปั้มเงินเพื่อเสพย์

  18. Power Puff Guys

    Power Puff Guys Post on November 30, 2012 at 3:49 pm

    #604692

    Galaxy S3 ขี้เหร่จัง

  19. Xorion

    Xorion Post on November 30, 2012 at 3:51 pm

    #604693

    ดีนะ ตอนนี้ video 1080p ก็หาได้ง่ายๆแล้ว youtube ก็มีให้ดู มันไม่เกินความจำเป็นหรอกครับ ในเมื่อ content มันหาง่ายขนาดนี้แล้ว

  20. banktun18 Post on November 30, 2012 at 4:05 pm

    #604702

    เดียวนี้จอมือถือ ขนาด 5 นิ้ว ความละเอียดเท่าจอที่บ้าน 40 นิ้วเลยทีเดียว จะชัดไปไหน

  21. oakkyza

    oakkyza Post on November 30, 2012 at 4:11 pm

    #604705

    ถ้าโทมัส อัลวา เอดิสัน คิดว่าการประดิษฐ์หลอดไฟมันเกินความจำเป็น ใช้เทียนก็ได้ สว่างเหมือนกัน ป่านนี้เราคงไม่มีหลอดไฟใช้ครับ

    • kingdom11

      kingdom11 Post on November 30, 2012 at 11:08 pm

      #604960

      คมมาก กระทืบไลค์แบบสุดๆ^^

    • anakin Post on December 1, 2012 at 5:45 am

      #605156

      กดLikeให้เลย ชอบมากครับ เห็นภาพมากๆ

  22. peter_milestone

    peter_milestone Post on November 30, 2012 at 4:14 pm

    #604706

    ดราม่าอีกแล้ว

  23. 255BB Post on November 30, 2012 at 4:17 pm

    #604710

    ส่วนตัว PPI 300+ ก็เกินพอแล้วล่ะ แต่ถ้า htc ตัวนี้มีสีแดงแบบ j butterfly และถ้ามีแบตสัก 2500mA(ปกติแค่ 2020mA) และเป็นตระกูล nexus คงมีเสียตังค์

  24. follow

    follow Post on November 30, 2012 at 4:21 pm

    #604711

    ดีครับที่แข่งกันพัฒนา แต่ส่วนตัวแค่ hd ก็เริ่มไม่เห็นความต่าง ตาไม่เทพจริงๆ >,<

  25. miixel2

    miixel2 Post on November 30, 2012 at 4:32 pm

    #604714

    DNA จอคม สีขาวสมจริงสุด
    N4 คมด้อยลงนิดนึง ออกแดง
    S3 คมพอ ๆ N4 ฟ้าชัดเจน ยิ่งพอมาดูขนาดขยาย เย้ดดดดด

  26. Power Puff Guys

    Power Puff Guys Post on November 30, 2012 at 4:34 pm

    #604715

    Super Lcd ให้สีที่สมจริงกว่าพวก True HD IPS LCD กับ HD Super AMOLED จริงๆ

  27. shbumc

    shbumc Post on November 30, 2012 at 4:51 pm

    #604728

    1080p มันมากเกินไปสำหรับสมาร์ทโฟน แล้วจอมัน 5″ นี่ควรใช้ Res เท่าไหร่ให้มันเกิน 300 ppi ครับ …?
    ผมว่ามันสมควรแล้วครับถ้าจอ 5 นิ้ว จะใช้ Res นี้

    Nexus 10 ยัง 2560×1600 เลย นี่ละเอียดเกิน iMac 27″ อีกนะครับ เพื่อให้มันเกินที่ตาจะเห็นเม็ดพิกเซลได้ (298.9 PPI)

    จอแบบ PenTile ตั้งแต่ Galaxy Nexus แล้วครับ ผมว่ามันไม่มีปัญหาละ ปัญหามันเกิดก็ตอนเอามาเทียบแบบนี้แหละ มันทำให้คนพารานอยด์ไปเองเรื่องพิกเซล

  28. VVPREMIUM Post on November 30, 2012 at 4:52 pm

    #604731

    หน้าจอแค่ไม่กี่นิ้วต้องใช้ความละเอียดละ HD หรือ FullHD กันเลยเหรอ งงกับการแข่งขันหน้าจอกันจริงๆ

  29. khunti

    khunti Post on November 30, 2012 at 5:13 pm

    #604751

    น่าจะมี Retina Display มาเทียบด้วยเลยนะ

  30. mayinlove

    mayinlove Post on November 30, 2012 at 5:15 pm

    #604753

    ต่อให้จอเป็น 3D no glasses หรือไปจนถึงแผ่นแสงออกมานอกจอ ก็ไม่เกินความจำเป็นสำหรับมนุษย์ครับ
    อยู่ที่ว่ามนุษย์”คนหนึ่ง”พอใจกับเทคโนโลยีระดับไหน แค่นั้น

  31. tatee007 Post on November 30, 2012 at 5:43 pm

    #604773

    ตาผมแยกออกนะ ใช้ sony จอ 342 ppi ยังแยกออกเลยผมเห็นเป็นเม็ดๆ เลย ^^

    • sarawutian

      sarawutian Post on November 30, 2012 at 6:04 pm

      #604790

      ที่เห็นเป็นเม็ดเป็นที่แอปหรือการแสดงผลเปล่าครับ ผมเอาแว่นขยายมาส่องยังไม่เห็นพิกเซลเลย Xperia s

  32. sarawutian

    sarawutian Post on November 30, 2012 at 5:48 pm

    #604778

    ผมว่าตอนนี้เกินความจำเป็นนะ เพราะเทคโนโลยีอื่นยังตามไม่ทัน
    แต่ก็อย่างว่าเทคโนโลยีต้องเดินต่อไป

  33. zerosmith

    zerosmith Post on November 30, 2012 at 5:56 pm

    #604784

    จอละเอียดแค่ไหนสำหรับผมไม่สำคัญ ผมขอแบตอึดๆหน่ะได้ไหม เมื่อไหร่เขาจะแข่งกันพัฒนาแบตมั่งนะ

    • satwisut

      satwisut Post on December 1, 2012 at 12:20 am

      #604997

      เห็นด้วยกับคุณครับ.. พัฒนาแต่ด้านที่ต้องใช้พลังงานแบตเพิ่มขึ้นทั้งนั้น ทั้ง hardware จอภาพ การที่เพิ่มแต่ความจุนั้น ตัวแบตใหญ่ขึ้นเครื่องก็หนาขึ้น น่าจะพัฒนาแบตที่ให้พลังงานสูงๆให้มีขนาดเล็กลงกว่าเดิม เพื่อมารองรับเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนที่อนาคตคงจะสูบแบตมากขึ้นกว่านี้ (ให้นึกถึงคอมสเป็กเทพๆที่ต้องกินไฟมากขนาดไหนเป็นตัวอย่าง)

  34. punburee Post on November 30, 2012 at 6:05 pm

    #604791

    จอขนาดแค่ 5 นิ้ว ระหว่าง Full HD 1080p กับ HD 720p ดูออกยากมาก บางทีอาจจะมองไม่เห็นความแตกต่างด้วยซ้ำ หากไม่ได้ขนาดรูปให้ใหญ่โต
    ขนาดจอทีวี 50 นิ้ว ที่ระยะดูห่าง ๆ สายตายังแยกไม่ค่อยออกเลย

    จากที่เปรียบเทียบ เนียนกว่าจริง แต่ตาเราคงแยกไม่ออก ถึงความแตกต่างระหว่าง 1080p กับ 720p กับจอขนาดเล็กแบบนี้
    แต่เท่าที่ดูสีสรร เจ้า DNA ให้สีที่ถูกต้องกว่า อีก 2 แบบมาก ๆ

    จริง ๆ แล้ว ส่วนตัวคาดหวังให้ทุก ๆ ค่าย พัฒนา แบตเตอรี่ มากกว่า
    ตอนนี้ใช้งานต่อเนื่อง ไม่กี่ชั่วโมง ก็ต้องถามหาที่ชาร์จแล้ว

  35. tangmay Post on November 30, 2012 at 6:12 pm

    #604795

    ดูจากสายตาแยกไม่ออกหรอก

  36. raatasamut Post on November 30, 2012 at 6:30 pm

    #604808

    สายตามองไม่เห็นแต่สมองรับรู้

    ยิ่งละเอียดสมองก็ยิ่งทำงานหนัก

  37. benzjam Post on November 30, 2012 at 6:38 pm

    #604812

    resolution ขนาด 1080p ไม่เกินความจำเป็นหรอกคับ ตรงกันข้าม ไม่ควรน้อยกว่านี้ด้วย โดยเฉพาะหากใครชอบเอามือถือ หรือ Tablet ต่อออก TV จะยิ่งเห็นประโยชน์ เพราะ Resolution จะเท่ากับ TV (ส่วนใหญ่) ดังนั้นมันจะคมชัดเจน ได้สัดส่วน

    แต่อีกส่วนที่ทำให้จอของ HTC DROID DNA คมกว่าคู่แข่งอีก 2 ตัวที่เอามาเทียบคือ HTC DROID DNA มันเป็น 440 ppi มีจำนวนเม็ด pixel ต่อตารางนิ้วเยอะกว่า มันเลยเนียนและคมกว่า

  38. vf19 Post on November 30, 2012 at 8:10 pm

    #604866

    Full HD คงเป็นเหตุผลที่มือถือต้องมีแรม 2GB เท่าที่ผมลองดูเครืองของ Sony Xperia ทั้งหลาย
    Live with Walkman แรม 512 จอ 480*320 เล่น ICS ลื่น แรมเคลียร์ได้สูงสุดเหลือประมาณ 180
    Sola แรม 512 M จอ 800*480 เล่น ICS มีกระตุก แรมเคลียร์ได้สูงสุดเหลือประมาณ 100
    P แรม 1 G จอ 960*540 เล่น ICS ลื่นมาก แรมเคลียร์ได้สูงสุดเหลือประมาณ 400
    S ของผม แรม 1 G จอ 1280*720 เล่น ICS ลื่น แรมเคลียร์ได้สูงสุดเหลือประมาณ 280
    ความละเอียดจอมีผลเยอะเลยต่อแรม แต่ผมก็ว่า HD ก็พอแล้ว ถ้าจะต่อออกทีวีน่าจะมีระบบ
    แยกความละเอียดไปเลย เครือง HD จอนอก Full HD น่าจะดีกว่า

  39. so_ang

    so_ang Post on November 30, 2012 at 8:33 pm

    #604878

    ต้องยัดแบตเท่าไหร่ถึงจะใช้พอล่ะเนี่ย …

  40. s2 zaaa555 Post on November 30, 2012 at 9:11 pm

    #604897

    แค่ s3 ก็โคตรชัดละครับ อยากดู fullhd ไปเล่นพวกทีวี โน๊ตบุ๊คดีกว่าไหมครับ

  41. baiitoey Post on November 30, 2012 at 9:31 pm

    #604905

    แต่OPPO Find5 เค้า 1080p 441ppi ยิ่งกว่าตัวนี้อีก ถ้าห่างกันแค่ 1 ppi มันจะห่างกันมากป่ะ แต่หน้าเดี๋ยวนี้มันไปไกลว่าปีสองปีที่แล้วแบบเห็นได้ชัดจริงๆอ่ะแหละ

  42. Power Puff Guys

    Power Puff Guys Post on November 30, 2012 at 9:38 pm

    #604908

    Oppo Find 5 ไม่มี Super Lcd 3

  43. Repmuj Post on November 30, 2012 at 11:22 pm

    #604968

    คือผมต้องเพ่งเลยใช่ไหมเนี่ย ถึงจะเห็น พิคเซล แบบนี้

  44. Dream-On Post on November 30, 2012 at 11:26 pm

    #604969

    ไม่ชอบจอใหญ่ๆ แต่ผมเห็นใช้ S3 กันบานเลยนะ

    ของมันพัฒนามาให้ใช้ ไม่ใช้ก็ไม่ต้องซื้อ แต่ส่วนตัว ชอบจอขนาด 4.2″ 555+

  45. mannequinUI

    mannequinUI Post on November 30, 2012 at 11:47 pm

    #604977

    ผมว่ามันมากไปนะสำหรับ Smartphone ถ้าเป็น Tablet มันยังพอว่านะ คือเอาจริงๆ Galaxy Nexus ผมจอ HD ก็เล่น FullHD Video ได้สบายๆอยู่นะ นึกถึงความจำเป็นใช้งานดีกว่าไม่ใช่สักแต่ว่าแข่งกันยัดๆๆๆๆๆ แบตก็ลดฮวบๆๆๆๆๆ ซีพียูก็เร่งๆๆๆๆๆๆๆ แรมก็ตันๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แล้วก็ยัดแรมๆๆๆๆๆๆ ยัดซีพียูๆๆๆๆๆ แต่ไม่ยัดแบตๆๆๆๆๆ แล้วแบตก็ไม่พอใช้ หรือบางทีก็ยัดตๆๆๆๆๆๆๆๆ แล้วก็กินไฟๆๆๆๆๆๆ ดูดประจุไฟฟ้าเยอะเครื่องร้อนจอแตกจบกลับบ้าน 5555

    มากไปก็ไม่ดีนะ แค่เอาอะไรที่เสถียรๆก็พอละ

    (Ram2GB อยู่ในเครื่องประเภท SenseUI FullHD เป็นอะไรที่เลวร้ายมากเพราะนอกจากจะกินไฟหนัก เหลือยังเหลือใช้จริงไม่น่าเกินราวๆ 600MB เลยมั้ง)

    • untimaze Post on December 1, 2012 at 5:31 am

      #605147

      ถ้าคุณเคยใช้ note2 แล้วจะรู้ว่าแรม 2gb มันดียังไง

      เคยมั้ยครับเวลาเล่น browser นานๆแล้ว กดกลับมาหน้าโฮมต้องโหลดใหม่หมด แต่ note2 ไม่มีอาการนั้น

    • mannequinUI

      mannequinUI Post on December 1, 2012 at 7:35 am

      #605194

      ครับ ผมไม่ได้พูดถึง Note2 หรือ Touchwiz Nature UX ครับ แต่ผมหมายถึง Sense UI มันกินทรัพย่กรณ์มากที่สุดในบรรดา UI ทุกตัวเลย

      อีกอย่าง ผมว่าผมใช้ Galaxy Nexus แล้วซื้อ C-Pen มาใช้แบบเดิมดีแล้วล่ะครับ แรม 2GB ไม่ใช่ไม่ชอบนะ แต่ผมไม่ชอบ QC สักเท่าไหร่ในตอนนี้ เครื่องมันร้อนเร็ว ตัว Galaxy Nexus เอง 1GBRAM เหลือใช้จริงก็เพียงพอแล้วละครับ 457MB

      (ถ้ามันมี DualCore 2GBRAM จะดีมาก)

  46. pinitko

    pinitko Post on December 1, 2012 at 12:43 am

    #605008

    จอใหญ่ผมก็ชอบแต่ไม่ต้องใช้ความละเอียดถึงFull HDก็ได้ เปลืองสเปครเปลืองแบ๊ตไปป่าวๆ ขนาดNotebookยังละเอียดเท่านี้เลย เปลืองทั้งแบ๊ตเปลืองทั้งสเปคร เรื่องต่อออกTV ตัวAndroidมันปรับResolutionเองได้ ไม่ต้องพึงความละเอียดจอ

  47. HomeMediaz Post on December 1, 2012 at 1:30 am

    #605025

    BATTERY 8000 mAH ได้ไหม

    ขอ สาม คำ….. { อย่า สูบ แบตฯ }

  48. Alucard

    Alucard Post on December 1, 2012 at 2:04 am

    #605043

    อย่่าลืมสิจอเขาก็พัฒนาเรื่องพลังงานน่ะ อย่างจอ5นิ้วตอนนี้อาจะประหยัดแบตกว่าจอ4นิ้วรุ่นก่อนหน้าเป็นต้น

  49. assadagorn

    assadagorn Post on December 1, 2012 at 2:19 am

    #605050

    เป็นการพัฒนาที่ดีแต่ไม่สมเหตุสมผลกับการใช้งานจริงและพลังงานที่เสียไป

  50. newgen Post on December 1, 2012 at 2:52 am

    #605062

    รูสึกว่าตาเรามันแค่เป็น Retina Display(336 ppi) มันก็คือมองไม่เห็นขอบแล้วนะ คือต่อให้เอาจอละเอียด 1000 ppi มาเทียบกับ 336 ด้วยตาเปล่าในระยะสัก 15 ซม (เอาระยะใช้งานจริง ไม่ใช่เพ่ง) ผมค่อนข้างมั่นใจครับว่าคนจำนวนเกินครึ่งแยกไม่ออกอยู่ดีครับ ส่วนข้อเสียนั้นมีมหาศาลครับ
    1.แพง
    2.เปลืองแบต
    3.ความลื่นไหลอาจจะค่อนข้างต่ำและเล่นเกมอาจจะไม่ลื่นเพราะจอความละเอียดสูงเวอร์ ต่อให้CPU แรงแต่การ์ดจอแรงไม่ถึงก็กระตุกอยู่ดี

    ผมว่ามันไม่เกินความจำเป็นหรอกนะแต่มันมาเร็วเกินไปสำหรับมือถือจอ Full HD บางทีจ่ายเงินไปแล้วอาจไม่คุ้มกับที่ได้คืนมา

  51. Power Puff Guys

    Power Puff Guys Post on December 1, 2012 at 3:23 am

    #605070

    แล้วถ้าแบรนด์ที่ตัวเองชอบทำแบบนี้แล้วคุณยังจะพูดแบบนี้ไหม

  52. Drag_G Post on December 1, 2012 at 5:04 am

    #605133

    จอ Full HD สมัยนี้เด็กๆกันแล้วครับ ตอนนี้เข้าสู่ยุคจอ Ultra HD กันแล้ว

  53. Sarut14

    Sarut14 Post on December 1, 2012 at 5:56 am

    #605159

    แรม 2G หรือจะมา 4G ถ้า OS หรือ UI บริหารมาไม่ดีพอ ก็กากนครครับ แต่ถ้าจัดการมาดี ทำมาดี ลื่นสบาย
    ส่วนตัว NOTE2 น่าจะบริหารแรมได้ดีกว่านี้ เช่น OS มันควรรันไม่เกิน 5-600 ก็พอมั้ง รวม OS

    แต่อย่างว่า UI Note2 มันหนักมากๆๆๆๆๆๆๆ จึงต้องใช้ 2GB ลองเป็น Sony P แรม 2GB นี่เหลืออออออเว่อ

    • mannequinUI

      mannequinUI Post on December 1, 2012 at 7:30 am

      #605200

      แต่ซีพียูและความละเอียดจอมันก็ต่างกันราวฟ้ากับดินครับ ผมว่าเอาไปเทียบ Nexus4 จะดูไม่น่าเกลียดกว่านะครับ

      (ใช่ที่ Timescape UI กินแรมน้อยแต่ซีพียูและความละเอียดจอมันก็มีผลต่อแรมนะครับ ถ้าเทียบกันงี้ เอา NexusS ยัด Ram 2GB เลยดีกว่าก็ได้นะครับ 55555)

  54. SIBUNA

    SIBUNA Post on December 1, 2012 at 7:12 pm

    #605377

    สมัยตอนผมยังเด็กๆ

    ผู้คนส่วนใหญ่ในตอนนั้นคิดว่า
    โทรศัพท์ที่พกพาได้ —————- เกินความจำเป็น

    ต่อมาอีกหน่อย
    โทรศัพท์พกพาได้ที่มีจอสี ————— เกินความจำเป็น

    ต่อมาอีกนิด
    มือถือที่มีกล้องถ่ายรูป ถ่ายวิดิโอได้ ————- เกินความจำเป็น

    ต่อมาอีกพักใหญ่ๆ
    เข้า ยุคของสมาร์ทโฟน —————— เกินความจำเป็น เป็นโรคเสพติดอินเตอร์เน็ตกันรึไง ต้องพกเอาไปเล่นเน็ต แชท ข้างนอก

    ผมว่าเรื่องนี้สุดท้ายก็ลงเอย แบบเดิม………

    • EnSandOrca Post on December 1, 2012 at 7:33 pm

      #605384

      +10

  55. koze Post on December 1, 2012 at 8:43 pm

    #605411

    การพัฒนามันก็ดีอยู่ครับ แต่อะไรที่เกินพอดีมันจะเข้าขั้นไร้สาระมากกว่า
    พวกจอ400+ppi เนี่ยผมว่าโคตรไร้สาระเลย ตาคนมันคงยากที่จะแยกได้

    อย่าเอาไปเทียบกับipadกับnexus10เลยนะครับ มันขนาดความใหญ่หน้าจอไม่เท่ากัน
    พวกนี้คำนวณppiออกมาก็ประมาณ3xxมันก็ถือว่าปกติ ตาคนแยกความละเอียดออกได้
    ส่วนพวกTV/LCDคอม มันเป็นจอที่ลักษณะการใช้งานระยะไกลครับ ไม่ใช่มองจ่อๆแบบพวกมือถือหรือtablet ไม่ควรเอามาเทียบกัน

    ทำมาให้ดูเว่อร์ป่าวๆ แต่พอทำแบบนี้แล้วมันก็จะพ่วงข้อเสียมาด้วยอีกคือ ใช้พลังงานเครื่องมากขึ้น

  56. eoror24 Post on December 1, 2012 at 9:00 pm

    #605425

    ฮาหลายๆเม้น เกินความจำเป็นบ้างล่ะ ไร้สาระบ้างล่ะ ถ้าคิดว่าเกินความจำเป็นอย่าซื้อครับ ถ้าคิดว่าไร้สาระอย่าซื้อครับ ง่ายดีออก กลับกันถ้าเป็น apple ก็จะบอกว่าสุดยอดไปเลย apple คือผู้นำ นวัฒกรรม สุดยอดขริงๆ ผมหมายถึงสาวกนะครับ

  57. casnovii

    casnovii Post on December 1, 2012 at 11:03 pm

    #605474

    ผมว่านะ การเอามาเทียบกับเรื่องกล้องหน้า เทียบกับโทรศัพท์จอสีมันดูจะไม่เข้าท่า

    เพราะ สิ่งที่เอามาเปรียบเทียบเนี่ย มันเห็นชัดเจนครับ ว่ามันเปลี่ยนยังไง มันดูเป็นรูปธรรมมากกว่า

    แต่กับเรื่องจอ Full HD เนี่ย 720 เป็น 1080 ยังไง ตาเราก็แยกไม่ออกอยู่ดี อันนี้หมายถึงจอมือถือล้วนๆนะครับ ไม่ได้เอาไป

    เปรียบกับพวก Tablet แต่ถ้านำมาใช้กับ Tablet ผมว่ามันจะเห็นผลได้ชัดเจนมากกว่า

  58. lojorider Post on December 2, 2012 at 1:42 am

    #605550

    มันเป็น ตรรกะ ง่ายๆ ของการพัฒนาเทคโนโลยีครับ ไม่งั้นเทคโนโลยีไม่พัฒนา
    ยกตัวอย่างการทำ FULL HD ต้องมีการวิจัย ตามมาด้วยต้นทุนการวิจัย วิจัยแล้วก็ต้องทำขาย ขายแล้วมาวิจัยต่อ เป็นวงจรไปเรื่อยๆ และการ วิจัยเรื่องจอภาพ ประโยชน์ไม่ได้มีแค่ ได้ผลิดภัณฑ์ แต่ยังได้องค์ความรู้ เกิดขึ้นมากมาย

    ถ้าไม่เอามาขายให้เราๆ ท่านๆ จะเอาไปขายให้ใครหละครับ จริงไม๊

    เรื่อง FULL HD สูบแบต ก็แน่นอนอยู่แล้ว การทำ FULL HD นั้นไม่จำเป็นต้อง optimize ให้ประหยัดก่อนนำออกมาขายเพราะเหตุผลทาง เศรษฐศาสตร์

  59. koze Post on December 2, 2012 at 2:56 am

    #605575

    ปัญหาต่อไปคือมาตรฐานจอมือถือรุ่นtopมันจะใหญ่ออกๆไปไหน
    ของผมลำพังจอ4.7”ใช้มือเดียวก็ปัดไม่สุดจอแล้ว
    สงสัยต่อๆไปแถวบ้านเราคง ใช้มือถือรุ่นเรือธงมือเดียวไม่ไหวเป็นแน่
    น่าจะมีรุ่นจอซัก 4.3”-4.5” spec=รุ่นเรือธง มาใช้บ้าง

  60. mekpro Post on December 2, 2012 at 5:14 am

    #605658

    ผมสาวก One X นะครับ จริงๆ ผมอยากให้ผู้สืบทอดของ One X เป็นรุ่นที่เบากว่า บางกว่า แบตอึดกว่า จอเท่าเดิมหรือเล็กลงหนอยก็ได้ 4.3 – 4.5 แล้วแต่จะดีไซน์ แค่นี้ก็สอยแล้วครับ ความเห็นผมคือ HTC เดินผิดทางอย่างจังกับ Droid DNA ที่มาทาง Full HD เพราะมันเป็น Diminish Return คือลงทุนเยอะทั้งเทคโนโลยีการผลิต แบตเตอรี่ พลังประมวลผล ความใหญ่ ทุกอย่างเพียงเพื่อผลตอบคือ 1080p ซึ่งมีผลน้อยมากในประสบการณ์ใช้งานจริง

    • IriS_V

      IriS_V Post on December 2, 2012 at 5:31 am

      #605673

      *ลงทุนเยอะทั้งเทคโนโลยีการผลิต แบตเตอรี่ พลังประมวลผล ความใหญ่ ทุกอย่างเพียงเพื่อผลตอบคือ 1080p ซึ่งมีผลน้อยมากในประสบการณ์ใช้งานจริง

      เห็นด้วยครับ

  61. pspmobile Post on December 2, 2012 at 8:15 pm

    #605886

    ผมว่ามันจำเป็นมากครับสำหรับผม

  62. tgtong

    tgtong Post on December 3, 2012 at 4:59 pm

    #606291

    ดราม่าแล้ว ความจำเป็นของแต่ละคนไม่เหมือนกัน สำหรับผม ผมชอบ ถ้าเมื่อไหร่มือถือที่คุณเป็นสาวกอยู่ทำจอละเอียดออกมา เดี๋ยวคุณก็ว่าจำเป็นเอง

    • Power Puff Guys

      Power Puff Guys Post on December 3, 2012 at 5:22 pm

      #606299

      พูดถูกที่สุดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

Leave a Reply

To Top