ตามที่ทราบ คนใช้รอม Paranoid เพราะว่ามันปรับ layout ปรับ font ได้แบบ per application คือว่า app ไหน font ตัวเล็กเราก็ปรับให้ใหญ่ได้ จะให้ใหญ่แค่ไหนก็ได้แล้วแต่ความพอใจของเราเลยทีเดียว อันนี้คนใช้ PA rom จะรู้ดี

แต่เนื่องจากคนพัฒนา PA rom จะพัฒนามาจาก cyanogen mod rom ซึ่งไม่ได้พัฒนามาสำหรับ tab 7.7 โดยตรง มันก็จะมีปัญหาบางอย่างที่ใช้ได้ไม่ครบ เช่น wifi tether ใช้ไม่ได้ หรือเรื่องกินแบตเยอะ ไวไฟสัญญานแรงสู้รอมศูนย์ไม่ได้ เปลี่ยนชื่อ ext storage ไปเป็นชื่ออื่น ทำให้คนใช้รอมศูนย์รู้สึกไม่คุ้นเคยเอาเลยทีเดียว

มาถึงตรงนี้ ใจจริงผมชอบรอมที่เบสเป็นรอมศูนย์มาแต่ไหนแต่ไร แต่ด้วยข้อดีของ PA ที่ปรับขนาด font ได้ตามใจนึก มันเลยมาจบที่ PA rom มาตลอด ข้อเสียทุกอย่างของ PA ก็หาวิธีแก้กันไป
วันนี้ไปเจอ app นึง ขอบอกว่ามันทำให้เห็นทางออก สำหรับคนชอบรอมศูนย์แบบผม เพราะถึงไงมันก็ออกแบบโดยซัมซุง พวก driver ของ hardware ยังไง ๆ มันก็น่าจะดีกว่าพวก port มาแบบ CM (ความคิดส่วนตัวนะ) แล้ว app นี้ ไว้ทำอะไร มันเอา install ในรอมศูนย์ แล้วทำให้รอมศูนย์ สามารถปรับ dpi ปรับ layout ได้แบบ PA ไงหละ โอ้แจ่มมาก

มาเข้าเรื่องซักที สิ่งที่ต้องการ รอมอะไรก็ได้ครับ ที่เป็น 4.0 ขึ้นไป สำหรับ tab เรา ก็ 4.0 นี่แหละ เพราะ 4.1 ของเรายังไม่มี ส่วน 3.2 ได้มั้ย ยังไม่มีใครทดลอง คนทำ app ก็บอกว่าน่าจะได้ ให้ลองกันเอง แต่สิ่งจำเป็นต้องมีคือ ต้อง ROOT ครับ ดังนั้นจะใช้ รอมศูนย์ รอมโม รอมอะไรก็ได้แต่ต้องรูท

โหลด Xposedinstaller ตามนี้ http://forum.xda-developers.com/showthread.php?t=1574401
โหลด Xposed App Settings ตามนี้ www.villainrom.co.uk/forum/microdownloads/xposed-app-settings.5/viewfile

ใครอยากรู้หลักการว่ามันทำงานยังไงก็อ่านในกระทู้ xposedinstaller เลยครับ มีอธิบายอย่างละเอียด

โหลดเสร็จ install ทั้งสอง app ครับ แล้วก็รัน xposedinstaller เลือก install/update เสร็จแล้วก็ reboot ครับ

หลังจากนั้นก็เข้าโปรแกรมอีกครั้ง เลือก modules เช็ค xposed app setting เสร็จก็ reboot อีกครั้ง

คราวนี้เปิด xposed app setting จะได้หน้าตาแบบนี้ จะปรับแต่งโปรแกรมอะไรก็จัดไปเลยครับ

ผมจะยกตัวอย่าง youtube ละกัน เข้ามาในโปรแกรมก็เลื่อนสวิทว่าจะปรับแต่ง app นี้ในวงกลมกันเลยครับ

ก็จะได้หน้าตาแบบนี้ จะเห็น dpi เป็น 0 แล้วก็มีช่องต่อมาเป็น layout เขียนว่า default ซึ่งถ้า drop มันลงมาก็จะมีให้เลือกว่าต้องการ layout เป็นหน้าจอขนาดไหน หรือแม้แต่จะปรับภาษาว่าจะให้โปรแกรมนั้น ๆ รันด้วยภาษาอะไร(อันนี้ยังไม่เคยลอง เพราะผมชอบใช้ภาษาอังกิตเป็นหลัก

ปกติแล้ว youtube จะแสดงผลแบบนี้ สำหรับที่มาแบบไม่ปรับแต่ง

ลองปรับ dpi ก่อนเลย อันนี้ผมปรับ dpi เป็น 200 ตัวหนังสือใหญ่มาก

ลองปรับ layout เป็น 320×480 จะเห็นได้ว่า มันเปลียนเป็นแบบ phone ไม่เป็น tablet

คราวนี้ก็ได้หลักการแล้วนะครับ ว่าจะปรับแบบไหนยังไง สำหรับ dpi ก็เอาไว้ปรับขนาดตัวอักษร ส่วน layout ก็เอาไว้ปรับหน้าจอ ซึ่งบาง app ปรับแล้วอาจจะไม่เปลี่ยนเพราะ app นั้นออกแบบมา layout เดียวก็ไม่ต้องแปลกใจไป ส่วน dpi เท่าทีลองปรับได้ทุก app ครับ
ส่วนปุ่ม tablet ผมก็ไม่รู้ไว้ทำไรครับ ^^
ขอให้สนุกกับการใช้งานครับ

skyhigh rom 3.5 + v.6 supercharge + Xposed