UDOO เป็นบอร์ดคอมพิวเตอร์จิ๋ว จะติดตั้ง Android (หรือ Linux) ก็ได้ และมีไมโครคอนโทรลเลอร์ติดมาให้บนบอร์ดที่สามารถนำไปใช้ควบคุมหรือติดต่อกับอุปกรณ์ไฟฟ้าหรืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ตัวอย่างเช่นการนำ Android ไปเล่น Angry Birds แบบนอกจอ

ชิปประมวลผล ส่วนที่สามารถเป็น Android ได้ CPU เป็น Freescale i.MX 6 ซึ่งคือ ARM Cortex-A9 เร็ว 1 GHz มี RAM DDR3 ขนาด 1 GiB (คล้ายๆ Tegra 3 ที่ใช้ใน Nexus 7 หรือ Iconia A110) บอร์ดจะมีสองรุ่น คือใช้ชิปแบบ dual core หรือ quad core (แบบเดียวกับที่ใช้ในแท็บเล็ต Ampe A10) ส่วน GPU ถ้าเป็นแบบ quad core จะใช้ Vivante GC2000 แต่รุ่น dual core จะใช้ Vivante GC8800 และสำหรับแบบ quad core จะมีช่องต่อ SATA มาให้ด้วยครับ ส่วนชิปประมวลผลอีกตัวเป็นไมโครคอนโทรลเลอร์ Atmel SAM3X ซึ่งคือ ARM Cortex-M3 ไมโครคอนโทรลเลอร์ขนาด 32-bit แบบเดียวกับที่ใช้ในไมโครคอนโทรลเลอร์ Arduino Due ซึ่งเอามาเชื่อมต่อกับ Android ในแบบ Accessory Development Kit 2012 (ADK2012) ทำให้ Android ติดต่อกับอุปกรณ์ไฟฟ้าหรืออิเล็กทรอนิกส์ได้ ที่คนไทยทำก็มีครับ

UDOO กำลังระดมทุนใน Kickstarter และถึงเป้าแล้ว แต่ของกว่าจะส่งก็เดือนกันยายนปีนี้เลยครับ ต่อเป็น touch screen ได้แต่ไม่มีมาให้ในตัวต้องหาซื้อมาต่อเองนะครับ จะว่าไปมันก็คล้ายๆ แท็บเล็ตที่ไม่มีจอ ไม่มีแบตเตอรี ไม่มีกล้องไม่มีแฟลช ไม่มีตัววัด 9 แกน (G-Sensor, Gyroscope, E-compass) ต่อซิมไม่ได้ แต่มีไมโครคอนโทรลเลอร์ Arduino Due เพิ่มเข้ามา อ้อ มันมี Ethernet แบบมีสายและ Wi-Fi ด้วยครับ

คลิปที่บรรยายว่า เอาไปทำอะไรได้บ้างครับ
Play video

ที่มา Kickstarter