วันนี้ Google Play Store ได้เริ่มจำหน่าย Samsung Galaxy S4 และ HTC One Google Play edition แล้วครับ โดยสิ่งที่ทั้งสองรุ่นแตกต่างไปจากรุ่นที่วางจำหน่ายทั่วไปคือ Software ที่มากับเครื่องนั้นจะเป็น Pure Google ล้วนๆ หรืออีกความหมายหนึ่ง มันก็คือมือถือ Google Nexus ดีๆนี่เอง เพียงแต่ใช้อาศัยอยู่ใน Hardware และงานประกอบของ Samsung และ HTC ตามลำดับ

ส่วนราคาของทั้งสองรุ่นที่วางจำหน่ายเป็นดังนี้

  • Samsung Galaxy S4 Google Play edition รุ่น 16GB จะขายที่ราคา 649 ดอลลาร์ หรือประมาณ 20,300 บาท
  • HTC One Google Play edition รุ่น 32GB จะขายที่ราคา 599 ดอลลาร์ หรือประมาณ 18,700 บาท

สำหรับ CPU ของทั้งสองรุ่นเป็น Qualcomm Snapdragon 600 เหมือนกัน ต่างกันที่ความเร็วสัญญาณนาฬิกา โดยของ Samsung จะวิ่งที่ 1.9GHz ในขณะที่ของ HTC จะวิ่งที่ 1.7GHz

ทาง Engadget ได้จัดการเปรียบเทียบให้ดูความแตกต่างระหว่าง S4 กับ One Google Play edition ซึ่งมีรายละเอียดบางอย่างที่ไม่เหมือนกัน เนื่องจากความสามารถของ Hardware ที่มากับเครื่องนั้นไม่เท่ากันครับ ได้แก่

  • HTC One นั้นจะมี beats audio มาด้วย ในขณะที่ Samsung Galaxy S4 ไม่มี
  • App กล้องนั้นถึงจะเป็นแบบ Android stock camera แต่จะมีเมนูไม่เท่ากันเช่น ความละเอียดของภาพถ่าย และกล้องหน้าของ HTC One จะถ่ายแบบ HDR ได้แต่ Galaxy S4 ทำไม่ได้

สำหรับสิ่งที่หลายคนเป็นห่วงคือ Android stock camera นั้นมักจะให้ภาพที่คุณภาพต่ำกว่าเมื่อเทียบกับ Camera app ที่มาจากผู้ผลิตโดยตรง แต่ทาง Engadget ยืนยันเบื้องต้นว่า คุณภาพของภาพถ่ายนั้นไม่แตกต่างจากรุ่นทั่วไป แต่สิ่งที่เสียไปคือลูกเล่นต่างๆ ของกล้อง เช่น Zoe, Burst Shot, Drama Shot, Double Shot และอื่นๆ ส่วน Stock camera ที่มากับทั้งสองรุ่นจะเป็น version ใหม่ที่คาดว่าจะมาใน Android 4.3 โดยจุดที่เราสังเกตได้ชัดเจนคือ การเรียกใช้เมนูจะแบ่งเป็นชั้นๆ จากล่างขึ้นบน

แต่เรื่องการอัพเดตซอฟแวร์…

หากหลายท่านจำได้ในงาน Google I/O 2013 ทาง Google ได้บอกว่ามือถือรุ่น Google Play edition นี้จะได้รับการอัพเดตซอฟแวร์รวดเร็วไม่ต่างจาก Google Nexus แต่มันอาจจะไม่เป็นอย่างนั้นซะทีเดียวเนื่องจาก kernel ของทั้งสองรุ่นนั้นเป็นของทาง Samsung และ HTC นั่นหมายความว่าการอัพเดตซอฟแวร์จะไม่ได้มาจาก Google โดยตรง ยังไงก็ต้องผ่าน Samsung และ HTC อยู่ดี เพียงแต่การอัพเดตจะไม่ต้องรอนานเท่ากับรุ่นที่วางจำหน่ายทั่วไปเท่านั้น ส่วนนี้ต้องรอดูอีกทีว่า Google จะจัดการอย่างไร

ที่มา: Engadget และ Phandroid