ผมเคยได้รับคำถามจากเพื่อนสนิทมิตรสหายหลายท่านว่า OS บนถือถือคืออะไร เมื่อตอบไปแล้วก็มีคำถามตามมาอีกคำถามว่า แล้ว OS ของมือถือแต่ละยี่ห้อต่างกันอย่างไร

คำถามนี้ผมตอบเกือบไม่ได้ เพราะไม่ใช่นักวิชาการด้านมือถือหรือผู้เชี่ยวชาญเรื่องนี้ แต่ก็ตอบแบบขายผ้าเอาหน้ารอดไปว่า OS บนถือถือเปรียบไปก็คล้ายกับ OS บนเครื่อง PC นั่นเอง เป็นโปรแกรมสำหรับการรันเครื่องให้เป็นไปตามที่ผู้ผลิตออกแบบมา เพราะมือถือทุกวันนี้ก็มีโปรแกรมหลากหลายมากมาย หากไม่มี OS มารันให้ มือถือก็คงเหมือนกับมือถือยุคแรกๆ ที่ใช้ได้เพียงโทรออกและรับสายเข้า

หากจะตอบแบบกำปั้นทุบดิน ก็อาจจะตอบได้ว่า OS ของมือถือแต่ละยี่ห้อเกือบจะเหมือนๆกัน เว้นแต่ว่ายี่ห้อไหนจะมีลูกเล่นมาให้เล่นมากกว่ากัน สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เครื่องไม่สะดุด แบ็ตฯไม่หมดเร็วกว่าที่ควร

หากเราจะมาพิจารณาให้ดีมือถือทุกวันนี้ มันคืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์แบบพกพานั่นเอง แต่เราเรียกมันว่า “สมาร์ทโฟน” เพราะมันทำให้ชีวิตเรามีความสะดวกสบายยิ่งขึ้น อาทิ มีกล้องถ่ายรูปสำหรับถ่ายภาพในที่ต่างๆ มีเครื่องฟังเพลง มีระบบการติดต่อสื่อสารได้สะดวกด้วยการส่งข้อความแบบ SMS หรือ MMS หรือการส่ง-รับ อีเมล สามารถติดต่อเชื่อมต่อระบบอินเตอร์เน็ตได้อย่างสะดวก ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีมือถือบางยี่ห้อสามารถดูทีวีบนมือถือได้ทุกช่องที่เป็นฟรีทีวี

OS ของมือถือเท่าที่ผมเคยใช้มาก็มี Symbian ของ Nokia, S-Class ของ LG, IOS ของ I-phone, และระบบของ BB

แต่ที่สุดฮ็อตวันนี้ก็ต้อง Android ครับท่าน