Maxthon Cloud Browser เมื่อชีวิตไม่ได้จำกัดที่อุปกรณ์ตัวเดียว

จริงๆแล้ว web browser ตัวนี้มีมานานมากแล้ว แต่ไม่ค่อยมีใครใช้งาน หรือพูดถึงกันมากนัก วันสองวันนี้ผมอ่านโพสในเฟสบุ๊กถามว่า Browser ไหนดี ส่วนตัวผมก็ไม่ทราบนะครับว่าดีของใคร มันต้องเป็นยังไง แต่ที่ผมกำลังจะแนะนำคือ เจ้า Maxthon Cloud Browser เนี่ยมันมีความสามารถอะไรบ้างดีกว่า

อันดับแรก มันทำงานได้บนหลาย Platform ทั้ง Windows, Mac OSx, Android, และ iOS โอเค แล้วมันดียังไง เพราะแต่ละ OS ก็มี web browser ให้ใช้งานมากมายอยู่แล้ว ต้องลองอ่านต่อไปก่อนครับ อันดับต่อมาตามชื่อของมัน คือมันเก็บข้อมูลแต่ละเครื่องที่ใช้งานมัน แล้ว Sync รวมกันใน account เดียว ไม่ว่าจะเปิดหน้าเว็บบน PC เอาไว้ ออกไปข้างนอกก็สามารถเปิดดู รายการ Favorite ได้ซึ่งมัน Sync กันทุกเครื่องที่ใช้ แม้แต่รายการที่ไม่ได้เพิ่มไปใน Favorite แต่เคยเปิดขึ้นมา ก็สามารถเปิดดูได้จากอีกเครื่องได้ทันทีผ่าน Cloud tab ไม่ต้องมาคอยจดจำ url ที่จะต้องใช้งานอีกต่อไป นอกจากนี้ยังสามารถ Push หน้าเว็บที่เปิดอยู่บนอุปกรณ์นึง ไปยังอีกอุปกรณ์นึงได้ สะดวกในการเปลี่ยนอุปกรณ์ เช่นอ่านข่าวใน droidsans อยู่บน PC เกิดปวดท้องขึ้นมา ก็ push ไป Tablet เข้าไปอ่านต่อในห้องน้ำได้ทันที สุดท้ายที่ผมชอบมากๆคือ My Cloud คือไม่ว่าคุณจะใช้อุปกรณ์ตัวไหน download content อะไรมา มันจะถูกเก็บไว้ที่ My Cloud คุณสามารถใช้อุปกรณ์ตัวอื่นๆ download content นั้นๆมาใช้งานได้เลย ส่วนเรื่อง Extension ต่างๆบน Windows และ Mac ผมขอไม่พูดถึง แต่บอกได้ว่ามีให้ใช้งานเยอะและสะดวกพอสมควรเลยทีเดียว

หน้าตาก็เหมือนๆ web browser ทั่วไป รองรับ flash และ java script ต่างๆ

เมนูใช้งาน เข้าถึงง่าย สามารถเรียกใช้งาน function ต่างๆได้ง่าย ไม่เอาไว้ลึกจนเกินไป

Night mode ใช้อ่าน text สบายตาและประหยัดแบตฯดีครับ

สามารถเลือกใช้งาน User Agent ได้หลากหลาย

Cloud tab สามารถเข้าถึงการใช้งานของอุปกรณ์ทั้งหมดใน account

My Cloud เก็บ content ที่เคย download ไว้ ผมชอบมาก

Play video

ทดสอบเปิดเว็บ (แต่ไม่ได้จับเวลา) ตามความรู้สึกผมก็โอเคนะครับ ไม่ได้ต้องรอนานอะไร

สรุป

สำหรับผมมันเป็น web browser ที่ดีตัวนึง รองรับ Script และ Plugin ต่างๆ เรื่องความเร็วผมก็ว่ามันพอใช้ได้ คือใช้แล้วไม่อึดอัดว่าต้องรอนานอะไรแบบนั้น ผมว่าเหมาะสำหรับใครที่ต้องใช้งานอุปกรณ์หลายๆตัว หลายๆ Platform สะดวกในการ download content ต่างๆ สามารถเรียกใช้งาน content นั้นๆจากอุปกรณ์หลายๆตัวด้วย 🙂

Download Maxthon Cloud Browser สำหรับ Android

Download Maxthon Cloud Browser สำหรับ Platform อื่นๆ