Drama Mama ทำยังไงจะให้การซื้อขายของบน Internet ห่างไกลคำนี้

หลายท่านอาจจะเคยซื้อของบน Internet ทั้งๆที่ไม่เคยเจอไม่เคยเห็นหน้า แต่บางครั้งด้วยความอยากได้ (โลภ) เห็นแก่ของถูก เราก็เต็มใจที่จะเสี่ยงโอนเงินให้ก่อน อย่าว่าแต่คนอื่นเลย แม้แต่ตัวผมเองก็เป็น ทีนี้จะทำยังไงที่จะให้การซื้อ-ขายของเราปลอดภัยที่สุด (เท่าที่จะเป็นได้)

วันนี้ผมโต๋เต๋อยู่หน้าเว็บ droidsans เนื่องด้วยคิดงานไม่ออก แล้วก็เห็น

>> โพสนี้ << เข้า มีข้อความว่า ขายไอโฟน 4s ราคาถูก สภาพ97% ด้วยความที่เค้าโพสลงในพื้นที่ blog ก็ว่าจะแวะเข้าไปบอกให้ลองไปโพสในหน้าซื้อขายดู เพราะโพสใน blog ไม่น่าจะมีคนมาอ่านสักเท่าไหร่ แต่เมื่อเข้าอ่านรายละเอียดก็ได้กลิ่นตุๆลอยมาเตะจมูก ดั้งที่แหมบอยู่แล้วแทบจะหักเพราะ 1. ราคาถูกเวอร์ 2. ไม่ลงหมายเลขโทรศัพท์ 3. user ใหม่เอี่ยมอ่อง ถึงแม้จะใช้คำว่านัดเจอ ชลบุรี เท่านั้น แน่ล่ะถ้าคนที่ไม่ได้อยู่ชลบุรีก็ต้องโอนเงินสินะ ก็เลยลองตรวจสอบดูตามประสา ก็พบกับบางอ้อว่า

1. email ที่ใช้ก็ใหม่
2. แต่รูปที่ใช้นั้นเก่ามากตั้งแต่ 19 ก.พ. 55 และมีการใช้ซื้อขายไปแล้ว >> ที่นี่
3. เมื่อลอง track user ดู ก็พบว่า ตัวเองขายเครื่องไทยในราคา 8500 แต่กลับไปสนใจเครื่องนอกที่ขายในราคา 10500 ใน >> ห้องซื้อขาย << ซึ่งดูผิดปกติมาก เพราะเจ้าตัวบอกขายเพื่อนำเงินไปจ่ายค่าเทอมลูก ผมจึงโพสทิ้งไว้รอเจ้าของโพสมาชี้แจง ซึ่งผมยังหวังว่าผมจะเข้าใจผิด เจ้าของโพสอาจซื้อต่อมา แล้วเอารูปจากเจ้าของเก่ามาใช้ (ผมหวังอย่างนั้น) แต่แล้วก็มาสะดุดกับโพสนี้

แวบแรกเลย ริวรู้สึกได้ว่าเหมือนเค้าจะด่าเรา จึงปรึกษาเจน แล้วลอง track user นี้ดู ก็พบว่ามีการโพสขายสินค้าเช่นเดียวกัน >> ที่นี่

พอมองดูวันสมัคร และเวลาที่โพสขาย บางติ่งของผมมันบอกว่า เค้าคือคนๆเดียวกันแน่นอน แต่ลองเช็คภาพแล้ว หาไม่เจอว่ามีการใช้มาก่อน แต่อย่างไรก็ดี มองดูภาพดีๆจะเห็นได้ว่ามีการแก้ไข rotate ภาพด้วย บอกตรงๆว่ามั่นใจทีเดียวล่ะว่าต้องเป็นคนๆเดียวกันแน่นอน แต่จะรอให้มีพลังงานบางอย่างมาบอกริว ก็คงจะสายเกินไป ผมกลัวว่าจะมีคนตกเป็นเหยื่อเสียก่อน ดังนั้นแล้วผมจึงพิสูจน์ ตามหลักวิทยาศาสตร์ ผมจึงทำการทดลองทันทีโดย

ส่งเมล์จาก buyer 1 ถามเจ้าของโพสว่า “สนใจครับ สะดวกนัดเจอที่ไหนดีครับ ขอเบอร์ติดต่อด้วยครับ” เป็นฉบับแรก

ส่งเมล์จาก buyer 2 ถามเจ้าของโพสว่า “สนใจครับ ขายไปรึยัง ถ้ายังขอจองเลย ราคานี้รวมส่งแล้วใช่ไหมครับ รบกวนส่งเลขที่บัญชีให้ด้วยครับ” เป็นฉบับที่สอง

เพื่อเป็นตัวเปรียบเทียบกันว่า ผู้ขายโดยปกติน่าจะสนใจผู้ซื้อที่สะดวกมารับของเลยมากกว่า แต่ผลกลับเป็นว่า ผู้ขายติดต่อมาเมล์ buyer 2 พร้อมแจ้งว่า “ยังไม่ขายคะ รวมส่งแล้วคะ” และ “ถ้าต้องการจะเอาจริง ๆ เดี๋ยวจะถ่ายบัตรประชาชน ของสามีให้ดูนะคะ เช็คได้คะคนเดียวกับเจ้าของธนาคารแน่นอน 🙂 แต่พอโอนเสร็จขอหลักฐานการโอนด้วยนะคะ” ผมจึงส่งเมล์จาก buyer 2 กลับไปว่า “ครับผมรบกวนถ่ายรูปบัตรประชาชนคู่กับสินค้า แล้วแจ้งหมายเลขบัญชีมาเลยครับ เดี๋ยวผมโอนให้เลย”

ผลคือ ผู้ขายเปลี่ยน Title โพสว่ามีคนจองแล้วสองคน 🙂

ผมรออยู่แป๊บนึง จึงส่งเมล์จาก buyer 2 ไปว่า “รบกวนขอหมายเลขบัญชีด้วยครับผม เดี๋ยวจะได้โอนให้เลย เพราะกำลังจะนอนแล้ว แหะๆ” และส่งเมล์จาก buyer 1 ไปอีกครั้งเพื่อเป็นการกระตุ้นว่า “มีคนจองแล้วหรือครับ เสียดายจัง ถ้าหลุดจองบอกได้นะครับ เดี๋ยวผมออกไปรับเลยก็ได้ครับ” และผู้ขายได้เมล์ตอบกลับมาว่า “อ๋อจองไม่มีปัญหาค่ะ ใครจ่ายก่อนได้ก่อน สะดวกรับที่ศรีราชาไหมคะ” ผมจึงรีบตอบกลับไปว่า “สะดวกครับ บอกที่อยู่และเวลาที่สะดวกมาเลยครับ” ซึงเป็นไปตามคาดครับผู้ขายบ่ายเบี่ยง ตอบเมล์กลับมาว่า “ตอนนี้มี 1 คิวขอถัดก่อนนะคะ ถ้าปล่อยจะแจ้งให้ทราบค่ะ” เจน ญาณทิพย์กระซิบผมว่าเมื่อกี๊ยังบอกไม่มีปัญหาใครจ่ายก่อนได้ก่อนอยู่เลย #$!@

ผมจึงได้ผลเปรียบเทียบแล้วว่าเมล์จาก buyer 1 ส่งไปก่อน แต่แจ้งว่าจะไปรับเอง กับเมล์ที่ส่งไปจาก buyer 2 นั้นส่งไปทีหลังแต่บอกว่าพร้อมโอน ผลเป็นไปตามคาดผู้ขายให้ความสนใจกับเมล์ buyer 2 ที่พร้อมโอนก่อน และบ่ายเบี่ยง buyer 1 ทันทีที่จะนัดรับของ ผมได้คำตอบแล้วว่านี่เป็นพฤติกรรมของมิจฉาชีพแน่นอน แต่ถ้าผมโพสไปตอนนั้น ก็จะเหมือนเดิม คือสร้าง user ใหม่มาโพสขายอีก สิ่งที่ผมอยากได้คือหมายเลขบัญชี อย่างน้อยจะได้ระวังหมายเลขนี้ไว้

ผมส่งเมล์จาก buyer 2 เพื่อขอหมายเลขบัญชี แต่ได้รับการบ่ายเบี่ยงให้เป็นพรุ่งนี้เช้า ผมเข้าใจว่าอาจเป็นเพราะผมขอให้ถ่ายรูปสินค้า พร้อมบัตรประชาชน ดังนั้นผู้ขายจึงเริ่มระแวง ผมจึงส่งเมล์จาก buyer 3 ใจความว่า “8500 รวมส่งได้ไหม ถ้าได้บอกหมายเลขบัญชีมาเลย เดี๋ยวโอนให้คืนนี้ เสียดายตอนนี้ผมอยู่อุดรจะไปกรุงเทพฯวันอาทิตย์แต่กลัวว่าจะขายไปแล้ว” ผลคือผู้ขายตอบเมล์กลับมาว่า “ยังไม่ขายคะ ขอเป็น 8700฿ แล้วกันคะ เครื่องยังใหม่
ขอเป็นโอนพน.ได้ไหมคะช่วงเช้า กลัวสามีจะเอาเงินไปเลี้ยงอีหนู ดิฉันขอให้ atm อยู่ในมือก่อน 55” ซึ่งคิดยังไงก็แปลก buyer 2 พร้อมจ่ายเงินแล้ว และไม่ต่อราคาด้วย แต่ผู้ขายเลือกที่จะขายให้ buyer 3 ซึ่งต่อราคา และไม่นานผู้ขายก็ให้หมายเลขบัญชีธนาคารแก่ buyer 3 น่าแปลกไหมครับ ซึ่งผมคิดว่าผู้ขายพยายามหาบัญชีธนาคารมารองรับอยู่ และบัตร ATM ก็คงไม่ได้อยู่กับผู้ขาย ซึ่งก็แน่นอนมันไม่ใช่บัญชีของผู้ขายที่นา

สรุปผลการทดลอง ผมสร้างตัวเปรียบเทียบขึ้นมา 3 ระดับ เพื่อชี้วัด ผลคือ

– ผู้ขายเลือกไม่สนใจ buyer 1 ตั้งแต่ buyer 1 ต้องการไปรับสินค้าเอง
– ผู้ขายระแวง buyer 2 ตั้งแต่ buyer 2 ต้องการให้ผู้ขาย ถ่ายรูปสินค้าคู่กับบัตรประชาชน
– สุดท้าย ผู้ขาย เลือกที่จะขายให้ buyer 3 ที่ต่อราคา แต่พร้อมที่จะโอนเงินให้โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ

** เพิ่มเติมนะครับ **

เช้านี้เมื่อถึงเวลานัดหมายโอนเงิน มีการพยายามติดต่อจากผู้ขายทาง mail และทางหมายเลขโทรศัพท์ ซึ่งหมายเลขโทรศัพท์ TOT คือ 0943416506 ซึ่ง search ใน google พบว่าเคยทำการซื้อขายใน droidsans, pantip และ pda** ด้วย id: nutmum หลายครั้งในช่วงไม่กี่วัน แต่ทุกครั้งถูกลบโพสทั้งหมด ยกเว้น pda** เพราะที่นั่นไม่สามารถลบได้ ผมไม่แน่ใจว่าโพสถูกลบด้วยเหตุผลอะไร แต่ใน pantip ให้เหตุผลดังนี้

ซึ่งดูจาก cache แล้วโพสดังกล่าวมีเนื้อหาดังนี้

และนี่จาก droidsans

ซึ่งก็เป็น id ที่เพิ่งสมัครไปเมื่อวันที่ 24 นี้เอง ประกาศใน pantip ก็เพิ่งลงไปเมื่อวันที่ 24 ซึ่งแปลกมากที่ทุกประกาศโดนลบอย่างรวดเร็ว

ผู้ขายยังโทรหาผมอย่างต่อเนื่อง แต่ผมไม่ได้รับสาย สุดท้ายผู้ขายก็ส่ง mail นี้ให้ผม แจ้งว่าอย่าเพิ่งโอน เพราะติดต่อผมไม่ได้ให้โอกาสเหยื่อ เอ๊ย คิวถัดไปก่อน

แล้วผมก็ได้รับเมล์มาที่ buyer 2

ที่น่าแปลก (หรือไม่น่าแปลกใจ) คือ buyer 1 ซึ่งติดต่อไปเป็นเมล์แรก และสะดวกเข้าไปรับของถึงที่ กลับไม่ได้รับการติดต่อใดๆเลย 🙂

ซึ่งตอนนี้ผู้ขายคงยังไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น~?!

ล่าสุดยังโพสต่ออีก 🙂

“ขอเปิดกระทู้เลยนะคะ ดิฉันไม่ขายให้กับคนที่ไม่มานัดรับแล้วนะคะ
เสียเวลามาก บอกจะเอา ๆ แต่ไม่เอา ไอเราก็อุส่าปิดกระทู้
พอคุยในเมล์บอกขอดูบัตรประชาชน
ขอดูบัญชีหน้าแรกซะดิบดี บอกกลัวเราโกง
บอกให้มารับเองก็บอกไม่ว่าง พอขอดูหลักฐานเสร็จก็หายต๋อม
**ย้ำนะคะถ้าต้องการให้ส่ง ems กรุณายืนยันให้ชัดว่าเอาจิง ๆ ดิฉันไม่โกงคะ
หรือตัดปัญหาไปเลยมารับด้วยตนเอง ศรีราชา จ.ชลบุรี
ปล.อภัยคะที่กระทู้นี้ไร้สาระ.”

เมื่ออ่านข้อความแล้วลองย้อนไปดูที่เค้าโพสไว้

mail สนทนาระหว่างผู้ขายและ buyer 1 สั้นมากพอจะไปรับของเองนี่เรียกได้ว่าตัดบทสนทนาเลย 🙂

mail สนทนาระหว่างผู้ขายและ buyer 2

mail สนทนาระหว่างผู้ขายและ buyer 3 (อ่านจากล่างขึ้นบน)

🙂

ที่ฮาที่สุดคือ ทั้งสามเมล์ที่ผมใช้ส่งไปนั้นเป็นเมล์ใช้งานจริง นามสกุลเดียวกันหมด ผู้ขายเค้าไม่เอะใจอะไรเลย 🙂

ทั้งหมดทั้งมวลที่ยกขึ้นมาเป็นตัวอย่างนี้ เป็นเรื่องจริงเกิดขึ้นจริงที่ droidsans นี้ และสิ่งที่ Mod ทำได้คือลบกระทู้พวกนี้ ซึ่งบางครั้งก็อาจใช้เวลานาน ดังนั้นผู้ซื้อต้องระวังกันเองทุกครั้ง อย่าวู่วาม

โปรดพิจารณา ทุกครั้งก่อนซื้อ

– ผู้ขายเป็นสมาชิก นานหรือยัง มีการเคลื่อนไหวในเว็บบ้างไหม มีโพส มีประวัติอะไรบ้าง
– ควรมีหมายเลขโทรศัพท์ และจงตรวจสอบหมายเลขนั้นเสมอก่อนซื้อสินค้า
– ตรวจเช็คที่มาของรูปโดยใช้ Google ทุกครั้ง
– หากเป็นไปได้ให้นัดเจอจะปลอดภัยที่สุด
– ถ้าไม่สะดวกนัดรับของ ต้องขอให้ถ่ายรูปสินค้าคู่กับบัตรประชาชน ที่ชื่อตรงกับชื่อบัญชี และต้องตรงกับผู้ชาย ไม่ใช่ว่าผู้ชายเป็นหญิง แต่ชื่อบัญชีเป็นผู้ชาย

ขอให้ทุกท่านโชคดีในการซื้อขายครับ 😛