Ts Devil จัดเป็นเกมในตำนานเกมนึงในบ้านเรา ไม่ใช่บนมือถือแต่เป็นบน PC โดยชื่อเดิมคือ Ts Online ซึ่งถือเป็นเกมแนว RPG Strategy เกมแรกๆ ในสมัยนั้นเลยก็ว่า ตัวเกมนี้อิงตามเนื้อเรื่องสามก๊ก แต่สอดแทรกและดัดแปลงให้ดูติดตลก และเข้าใจง่ายมากขึ้น โดยมีตัวละครหรือมัสคอตของเกมคือ ” ปาโต้เยา ”

สำหรับเพื่อนๆ ที่เคยเล่นในภาค Ts Online 1 สมัยก่อนแล้วตอนนี้ติดเกมมือถือ อาจจะต้องเสียใจ/ทำใจก่อน เอาไว้ก่อนเลย เพราะว่า Ts Devil ไม่ได้ถอดแบบมาจาก Ts1 แต่ถอดมาจาก Ts3 ซึ่งเน้นเป็นภาพน่ารักๆ 3D ซึ่งตรงนี้บอกตรงๆ สำหรับผมแล้วผิดหวังมากๆ ตอนผมโหลดเกมครั้งแรกลองดูภาพตัวอย่างใน Google Play แทบจะถอดใจ เพราะผมก็เป็น 1 ในแฟน Ts มาตั้งแต่สมัย Ts1 ยัน Ts3 แต่ไม่มี Ts ไหน สุดยอดเท่า Ts1 อีกแล้ว แต่ก็ทำใจโหลดมาเล่น เพราะหวังว่าระบบจะเหมือน Ts1

Interface ของเกมปรับเปลี่ยนรูปให้เข้ากับมือถือ

หากดูที่ระบบการเล่นหลักแล้วต้องบอกว่าธรรมดาทั่วไป ไม่ได้มีอะไรพิเศษกว่าเกมแนวนี้เท่าไหร่นัก ทั้งระบบการวางแผนที่ดูธรรมดา ระบบสุ่มตัวละคร ระบบอัพเกรดตัวละครก็เป็นระบบทั่วไป ถึงแม้จะมีระบบค่ายกล แผนการรบ หรือระบบชะตาชีวิต สำหรับผมแล้วก็ไม่ได้เด่นอะไรเลย เพราะระบบค่ายกลเกมแนววางแผนจีนหรือเกมสามก๊กเกมอื่นๆ ก็มีเช่นกัน แผนการรบก็ทั่วไปเมื่อเทียบกับเกมสามก๊กเกมอื่นๆ ยิ่งระบบชะตาชีวิตนี้เหมือนระบบคู่หู/วาศนา ของเกมมือถือชื่อดังเกมอื่นๆ

ข้อมูลเบื้องต้นของเกม Ts Devil
เมื่อเราเลเวล 1-2 จะ party ได้ 2 ตัว
เลเวล 3-7 จะ party ได้ 3 ตัว
เลเวล 8 จะ party ได้4 ตัว
เลเวล 17 จะ party ได้ 5 ตัว

รูปแบบการจัดทัพที่เน้นทันสมัย

ปต่ละตำแหน่งจะมีช่องของมันอยู่ว่าตำแหน่งนี้ควรเป็นตำแหน่งอะไร

ค่าพลังในเกม
STR: พลังยิ่งมากโจมตีกายภาพ และ ป้องกันกายภาพยิ่งสูง
INT: ความฉลาดยิ่งมาก โจมตีเวทย์ กับ ป้องกันเวทย์ยิ่งสูง
AGI: ความคล่องแคล่วยิ่งมาก เลือดกับพลังป้องกันยิ่งสูง

ข้อมูลตัวละครของแม่นางซุนฮูหยิน

ข้อมูลตัวละครของตั๋งโต๊ะ

ระบบผ่านไปเราแวะมาดูฉากการต่อสู้กันบ้าง เมื่อเห็นครั้งแรกแล้วยิ่งผิดหวังหนักเข้าไปใหญ่ ไม่มีอะไรให้ตื่นเต้น ไม่ได้มีส่วนร่วมหรืออารมณ์ร่วมกับฉากต่อสู้เท่าไหร่นัก แถมภาพก็ยังธรรมดา สวนทางกับไฟล์ตัวเกมที่ให้ติดตั้งใหญ่ รวมไปถึงระบบอื่นๆ ที่ดูจะเรียบง่ายธรรมดา ถ้ามองมุมมองเดียวกับ Ts3 เกมนี้อยู่ได้ไม่นานแล้วก็หายไปเหมือน Ts3 ที่เปิดตัวอย่างแรงแล้วไม่เกิน 2 เดือนก็หายเข้ากลีบเมฆ แต่ถ้าใครเป็นแฟนๆ Ts3 ก็คงจะพอถูๆ ไถไปได้บ้าง

ฉากต่อสู้ที่ธรรมดาเอามากๆ TT

จุดเด่น
– เนื้อเรื่องสามก๊กที่ขายได้เสมอ
– ภาพเป็น 3D น่ารักๆ

จุดด้อย
– ระบบธรรดาเหมือนเกมทั่วๆ ไป
– ฉากต่อสู้ที่ธรรรดา ไม่มีอะไรให้ตื่นเต้น

สรุป 6.5 เต็ม 10 คะแนน
หักคะแนนเรื่องภาพ ระบบ และเอฟเฟ็คการต่อสู้ ทั้ง 3 สิ่งถือเป็นหัวใจหลักของเกมมือถือในตอนนี้ สิ่งเดียวที่ทำให้ผมยอมเล่นคือมันชื่อเกม ” Ts ” เท่านั้นเอง

Google Play
App Store