เป็นข่าวที่ไกลตัวคนไทยมากๆ เลยครับ แต่เอามาเล่าเพื่อให้รู้ว่า sd card แบบใหม่มี NFC กันแล้ว

หลังจากที่ Google ได้เปิดบริการชำระเงินผ่าน NFC (Near Field Communication) ทำให้มือถืออย่าง Nexus S สามารถชำระเงินได้ แต่ปัญหาในตอนนี้คือ มีมือถือแทบนับรุ่นได้ที่มี NFC

มาในวันนี้ บริษัท Netcom สามารถผลิต sd card ที่บรรจุ NFC ขนาดเล็ก และได้สาธิตวิธีใช้งาน sd card ให้ดู วิธีใช้ก็ง่ายเพียงแค่ใส่ sd card ตัวนี้ลงไปยังอุปกรณ์ที่ไม่มี NFC แค่นี้ก็สามารถใช้งาน NFC ได้แล้ว ลองดูวิดีโอการใช้งานด้านล่าง

Play video

แต่มันก็ยังมีปัญหาอยู่เนื่องจาก NFC ที่ติดมาใน sd card ถูกออกแบบมาให้มีขนาดเล็กเท่า sd card ดังนั้นจุดสัมผัสของ NFC ในการรับส่งข้อมูลก็เล็กลงไปด้วย อาจจะจำเป็นต้องคลำหาว่ามันอยู่จุดไหนในโทรศัพท์

จากในวิดีโอจะเห็นว่าเค้าต้องพยายามเลื่อนหาตำแหน่งของ NFC ที่เราใส่ไปในเครื่อง ถ้าเราจำตำแหน่งไม่ได้คงจะลำบากน่าดูเหมือนกัน

ถึงดูเหมือนจะเป็นเรื่องไกลตัวที่เอา NFC มาใช้แทนกระเป๋าตัง แต่ในไทยก็มีใช้กันนะครับ อย่างเช่น
Smart Purse (7 Value Card) ที่เราเอาไปใช้แทนเงินสดใน 7-11 หรือที่อื่นๆที่รับการจ่ายเงินผ่าน Smart Purse ได้

ในอนาคตหวังว่า sd card แบบที่ฝั่ง NFC มาคงจะเป็นที่นิยมจนทำให้ 7-11 นำมาใช้แทนบัตร Smart Purse หรือเอามาใช้แทนบัตรรถไฟฟ้า คงจะเท่ห์พิลึก

เนื่องจาก NFC สามารถผลิตได้เล็กขนาดนี้แล้ว ในอนาคตอาจจะไม่จำเป็นต้องมีบัตรประชาชน คงอาจจะมีการฝัง NFC ลงไปในหน้าผาก หรือในข้อมือ เพื่อใช้ระบุตัวแทนบัตรประชาชน

ที่มา Phandroid