หลังจากที่ HTC ได้ทำการปล่อยตัว Launcher ที่มีหน้าตาสวยออกมาบน HTC Hero หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Sense UI จากวันนั้นถึงวันนี้ HTC ก็ค่อยๆ พัฒนาจนเติบโตกลายมาเป็นจุดขายในมือถือ Android ของ HTC

แต่มาในวันนี้ HTC ได้ประกาศผ่านทาง Twitter เปิดตัว API ทำให้นักพัฒนาสามารถเข้าถึงและพัฒนาแอพเพื่อเชื่อมต่อกับ Senese UI ผ่านทาง OpenSense SDK ได้ และได้เปิดเว็บ HTCDev.com เพื่อเป็นสื่อกลางระหว่างพักพัฒนาและ HTC ได้ติดต่อสื่อสารกัน

เนื่องจากทุกวันนี้ Sense UI ได้พัฒนาไปไกลมาก ลองไปอ่านความสามารถใน Sense UI 3.0 ดูจะเห็นว่าเพิ่มความสามารถหลากหลายมากมาย โดย OpenSense SDK ที่เปิดตัวออกมา HTC หวังว่านักพัฒนาจะสามารถผลิตแอพที่สามารถเชื่อมต่อกับ Sense UI ได้เป็นอย่างดี อย่างเช่น สามารถสร้าง widget ที่เข้ากับ Sense UI ได้หรืออาจจะพัฒนาแอพที่เชื่อมต่อกับ unlock screen แบบใหม่ใน Sense UI 3.0 เป็นต้น

นอกจาก API ของ Sense UI จะมีอยู่บน OpenSense SDK แล้ว ใน OpenSense SDK ยังมี API อื่นๆ อีก เช่น Scribe Pen API ทำให้นักพัฒนาสามารถออกแบบแอพให้รองรับปากกาสไตลัสบน HTC Flyer นอกจากนี้ยังมี API ที่เกี่ยวกับการแสดงผลสามมิติ เพื่อให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอพที่รองรับการแสดงผลสามมิติได้ ฟังดูแล้วน่าตื่นเต้นมาก

ที่มา Phandroid