Punch Club เกมชกมวยที่มีเล่นใน PC และบนสมาร์ทโฟน กลายเป็นเกมที่มียอดดาวน์โหลดแบบผิดกฎหมายมากถึง 1.6 ล้านครั้ง ที่น่าเศร้ากว่านั้นคือ ยอดการซื้อของแท้กลับมีจำนวนแค่ 3 แสนครั้ง
เรื่องที่น่าเศร้านี้เปิดเผยโดย tinybuild ซึ่งเป็นต้นสังกัดของ Punch Club ระบุในรายงานว่า ผู้เล่นใน PC เป็นฝ่ายที่ซื้อถูกลิขสิทธิ์และละเมิดลิขสิทธิ์มากที่สุดในเวลาเดียวกัน โดยบนสมาร์ทโฟนมีสัดส่วนที่น้อยกว่าครึ่งต่อครึ่ง (ดู Pie Chart)
ทั้งนี้ตัวเลข 72.9% จาก pie chart เป็นตัวเลขที่รวมแพลตฟอร์ม Mac และ Linux เข้าไปด้วย และเมื่อแยกย่อยการละเมิดลิขสิทธิ์จากแต่ละแพลตฟอร์ม ก็ยังเป็น PC/Mac/Linux มียอดดาวน์โหลดเถื่อนมากกว่า 1.1 ล้านครั้ง และมากกว่า 5 แสนครั้งบนสมาร์ทโฟน
เพิ่มภาษาโปรตุกีสยอดดาวน์โหลดสูงขึ้นในบราซิล
ความน่าสนใจของ Punch Club นั่นคือ มีการแปลเนื้อหาในเกมเป็นภาษาท้องถิ่นอื่นๆ เช่น ภาษาจีน หรือภาษาโปรตุเกส (ซึ่งเป็นภาษาราชการของบราซิล) ซึ่งหลังจากที่มีการแปล พบว่ายอดการดาวน์โหลดเกมในบราซิลสูงขึ้นติดจรวด แต่อนิจจาที่เพิ่มกลับเป็นยอดการดาวน์โหลดเถื่อนซะอย่างนั้น
แต่ใช่ว่า ประเทศที่มีการแปลเป็นภาษาท้องถิ่นจะแอบดาวน์โหลดเถื่อนไปเสียทั้งหมด เพราะตัวเกมที่มีการแปลเป็นภาษาเยอรมนีและฝรั่งเศส ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยมีผู้เล่นชาวเยอรมนีซื้อถูกกฎหมายมากที่สุด ตามมาด้วยสหรัฐอเมริกา และฝรั่งเศส
ส่วนทางแก้ปัญหาที่จะช่วยลดทอนการละเมิดลิขสิทธิ์ มีอยู่ด้วยกันหลายวิธี แต่เป็นที่นิยมสุดจะเป็นวิธีการเข้า DRM ซึ่งจะทำให้ผู้เล่นแผ่นผีไม่สามารถเล่นเกมนั้นๆ ได้สะดวก
ในท้ายที่สุด tinybuild มองว่า การแปลภาษาเพื่อผู้เล่นเกมที่อยู่ในซีกยุโรปตะวันตก (เช่นเยอรมนี และฝรั่งเศส) จะมีความคุ้มค่า และมีอิทธิพลต่อโอกาสที่จะซื้อของแท้สูง ซึ่ง tinybuild ไม่ได้บอกว่าเป็นเพราะอะไร แต่ผมขอเดาว่า นั่นเป็นเพราะระบบการเมืองและเศรษฐกิจที่ค่อนข้างเสถียรนั่นเอง (ซึ่งอาจต้องระบุให้ชัดเจนว่า นับเฉพาะประเทศที่มีอากาศหนาว ส่วนประเทศที่อบอุ่นกว่าอย่างสเปน อิตาลี โปรตุเกส รวมถึงกรีซ กลับไม่ค่อยสู้ดีนักในเรื่องเศรษฐกิจ)
ที่มา: tinybuild
Comment