เมื่อเร็วๆ นี้ นาย ฐากร ตัณฑสิทธิ์ ซึ่งเป็นเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้ทวีตข้อความอัพเดทข้อมูลใหม่ให้ทราบกันว่า ขณะนี้จำนวนหมายเลขโทรศัพท์มือถือในประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นเป็น 102,942,458 เลขหมายแล้ว ซึ่งนำโดย AIS 42,193,716 เลขหมาย รองลงมาเป็นกลุ่มTRUE 31,038,487 เลขหมาย และสุดท้ายได้แก่ DTAC 27,340,204 เลขหมาย

ทั้งนี้ เบอร์มือถือที่ กสทช. จัดสรรไปมีทั้งสิ้นรวม 170,635,862 เลขหมาย เป็นหมายเลขว่างที่ไม่ได้ใช้งานจำนวน 44,125,863 เลขหมาย และกำลังอยู่ในช่องทางจำหน่ายจำนวน 9,343,790 เลขหมาย ซึ่งเลขหมายเบื้องต้นที่ กสทช.ได้จัดสรรแก่ค่ายมือถือนั้นคิดเป็น 2.43 เท่าของจำนวนประชากรทั้งประเทศนับว่ามีจำนวนสูงมากเลยทีเดียว ซึ่งจากนี้ไปทางกสทช.ก็จะแก้ปัญหาโดยการจะรีบเตรียมเสนอหลักเกณฑ์ใหม่ หากกลุ่มค่ายมือถือใดมีหมายเลขว่างมากกว่าร้อยละ 15-20 ก็จะไม่มีการจัดสรรให้เพิ่มเติมจนกว่าจะมีการใช้งานของเบอร์ลดต่ำลงกว่า เกณฑ์ที่กำหนดไว้ก่อนจึงจะขอจัดสรรเพิ่มเติมได้ เนื่องจากทรัพยากรเลขหมายมีอยู่อย่างจำกัด

ด้านนายซิกวาร์ท โวส เอริคเซน รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาดของค่ายมือถือ DTAC ก็ได้ออกมายืนยันว่า DTAC ยังเป็นผู้นำที่มีส่วนแบ่งการตลาดเชิงรายได้ (Service Revenue Market Share) และส่วนแบ่งจำนวนผู้ใช้บริการมากเป็นอันดับ 2 โดยหากดูจากผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกของปีนี้จะพบว่า DTAC มีจำนวนผู้ใช้บริการรวมเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนอย่างมีนัยสำคัญด้วย ซึ่งล้วนเติบโตจากทั้งกลุ่มผู้ใช้บริการระบบเติมเงินและระบบรายเดือนอย่างเป็นที่น่าพอใจ คิดเป็นจำนวนลูกค้าทั้งหมด 25.5 ล้านราย

ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น… DTAC ยังประสบความสำเร็จในการเพิ่มสัดส่วนผู้ใช้งานบริการข้อมูลของบริษัทเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 58 และเพิ่มสัดส่วนผู้ใช้อุปกรณ์สมาร์ทโฟนเป็นร้อยละ 63 ของฐานลูกค้าจากไตรมาสก่อนหน้า ที่สำคัญ เป็นครั้งแรกที่รายได้การให้บริการดาต้าเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 50 ของรายได้รวมจากการให้บริการ ไม่รวมค่าเชื่อมต่อโครงข่าย ซึ่งบ่งชี้ความต้องการในการใช้บริการดาต้ายังเติบโตแบบก้าวกระโดด

ทาง DTAC ยังทิ้งท้ายว่าจะนั่งรอติดตามผลการดำเนินงานจากทุกค่ายมือถือ ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังประกาศไม่เสร็จสิ้น จึงอาจเป็นการด่วนสรุปเกี่ยวกับอันดับของผู้ให้บริการในปัจจุบัน

ขณะที่ทางฝั่งของ AIS ได้มีการแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ถึงผลการดำเนินการในช่วงไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ระบุว่ามีลูกค้ารวมทั้งสิ้น 38.9 ล้านเลขหมาย เป็นลูกค้าในระบบเติมเงิน 33.5 ล้านเลขหมาย และระบบรายเดือน 5.4 ล้านเลขหมาย

ส่วนทางด้านของฝั่ง TRUE ยังไม่ได้แจ้งตัวเลขที่แท้จริงของลูกค้าออกมาเป็นที่แน่ชัด ได้ความคืบหน้าอะไรเราจะแจ้งให้ทราบทันทีเลยนะครับ