The Return of Nokia in 2016
การกลับมาทวงบัลลังก์ของ NOKIA ในปี 2016

เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักโทรศัพท์มือถือ NOKIA เป็นอย่างดี เพราะถ้าหากย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว NOKIA ถือเป็นแบรนด์โทรศัพท์มือถือที่ทุกคนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะมีฟังก์ชั่นครบถ้วนเมื่อเทียบกับโทรศัพท์มือถือสมัยนั้น อีกทั้งยังมีรูปทรงทันสมัย และโดดเด่นในเรื่องของความทนทาน จึงไม่แปลกเลยที่ NOKIA จะอยู่คู่กับเรามานานกว่า 30 ปี แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่อดีต

ตำนานโทรศัพท์มือถือที่มีมายาวนานของ NOKIA (ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1977)
หากมองย้อนกลับไป คุณจะเห็นว่า NOKIA มีวิวัฒนาการที่ก้าวกระโดดมายาวนาน จนเราลืมไปแล้วด้วยซ้ำว่าโทรศัพท์มือถือเครื่องแรกของ NOKIA เป็นแบบไหน และผลิตขึ้นเมื่อไหร่ ดังนั้น iPrice แหล่งช้อปปิ้งออนไลน์ จึงได้รวบรวมอารยธรรมของ NOKIA ตั้งแต่ยุคก่อตั้งมาจนถึงยุคปัจจุบัน โดยมีรุ่นที่มีความสำคัญในการสร้างชื่อเสียงให้ NOKIA ดังนี้
• NOKIA 1011 เป็นโทรศัพท์มือถือระบบ GSM เครื่องแรกของโลก ด้วยการเปิดตัวจุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร จึงทำให้แจ้งเกิดในวงการโทรศัพท์มือถือได้อย่างสง่างาม
• NOKIA 3310 ซึ่งเป็นตำนานของโทรศัพท์มือถือเลยก็ว่าได้ ด้วยดีไซน์รวบหรูกระทัดรัดที่สุดในบรรดาโทรศัพท์มือถือสมัยนั้น ทำให้มียอดขายสูงสุดระดับโลกและยังมีการผลิตจนถึงทุกวันนี้
• NOKIA 5510 เป็นโทรศัพท์มือถือรุ่นแรกที่มีปุ่มกดเป็นคีย์บอร์ดแบบ QWERTY จึงสร้างความแตกตื่นให้วงการเป็นอย่างมาก
• NOKIA N-Gage ที่ผลิตขึ้นเพื่อเอาใจคอเกมโดยเฉพาะ และยังเป็นโทรศัพท์มือถือที่มีฟังก์ชั่นพร้อมลูกเล่นหลากหลายมากที่สุดในยุคนั้น
• ตระกูล N และ Xpress Music ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว โทรศัพท์มือถือทั้งสองรุ่นนี้ถือเป็นรุ่นที่โด่งดังที่สุดเลยก็ว่าได้ ด้วยดีไซน์ ฟังก์ชั่น และสเปกของเครื่องที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร ทำให้ NOKIA ครองอันดับโทรศัพท์มือถือในฝันของทุกคนได้ไม่ยาก
• NOKIA Lumia เป็นสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Windows Phone OS รุ่นแรกของ NOKIA ที่เอาใจสาวกเกมออนไลน์เป็นอย่างมาก และมีการดีไซน์รูปแบบให้มีสีสันสดใสแปลกใหม่ไม่ซ้ำใครอีกด้วย
อะไรคือจุดเปลี่ยนของ NOKIA

ความแน่นอน คือ ความไม่แน่นอน
ดังนั้นอย่ามั่นใจในสิ่งที่คุณมีอยู่ตอนนี้ แต่จงแสวงหาความก้าวหน้าให้กับตนเองอยู่เสมอ
อย่าเป็นน้ำเต็มแก้วที่ไม่พร้อมรับสิ่งใหม่ ๆ
แต่จงเป็นน้ำครึ่งหรือค่อนแก้วที่พร้อมรับสิ่งดี ๆ เข้ามาเติมเต็ม
เทคโนโลยี เป็นสิ่งที่ไม่มีวันหยุดนิ่ง
หากคุณหยุดก้าวตามตอนนี้ คุณอาจจะตามไม่ทันและถูกทิ้งอยู่ข้างหลังได้

ข้อความข้างต้น คงจะกล่าวถึงแบรนด์โทรศัพท์มือถือยักษ์ใหญ่ในตำนานอย่าง ‘NOKIA’ ได้ดี ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา NOKIA ได้มีพิ้นที่ยืนในตลาดโทรศัพท์มือถือโลกมาตลอด จนกระทั่งการตัดสินใจผิดของโนเกียที่ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงสินค้าตามกระแสสมาร์ทโฟน ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แล้วว่าเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ไม่มีวันสิ้นสุด จึงทำให้ยุคทองอันยาวนานของ NOKIA สิ้นสุดลง จากเหตุการณ์นี้ทำให้สรุปความผิดพลาดครั้งใหญ่ของ NOKIA ได้ 2 หัวข้อใหญ่ ๆ ดังนี้
1. ความมั่นใจตนเองจนเกินเหตุ เพราะในอดีตโนเกียได้ผลิตระบบปฏิบัติการของตนเองขึ้นมา หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ ‘Symbian’ ที่ทั่วโลกต่างยอมรับและให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ดังนั้นเมื่อมีกระแสสมาร์ทโฟนเข้ามา ทำให้ NOKIA ไม่ลังเลที่จะยืนยันเจตนารมย์ของตนเอง ซึ่งก็คือการผลิตและพัฒนาระบบ Symbian ของตัวเองต่อไปอย่างไม่แคร์ใคร ซึ่งเมื่อรู้ตัวอีกทีว่าไม่ใช่ทางเดินที่ถูกต้องก็ก้าวไม่ทันแบรนด์อื่น ๆ แล้ว จึงทำให้ชื่อเสียงของ NOKIA ห่างหายไปจากวงการเรื่อย ๆ
2. การเลือกเดินทางผิด หลังจากที่รู้ตัวว่าระบบปฏิบัติการ Symbian ของตัวเองไปไม่รอดแล้ว แทนที่ NOKIA จะหันมาเดินทางที่คนปกติเขาเดินกัน แต่ก็เปล่า ด้วยยังคงมีความคิดที่จะพัฒนาสิ่งที่สวนกระแสกับคนอื่น โดยลืมไปว่า ตัวเองเพิ่งจะขาดทุนและยังไม่พร้อมลงทุนกับสิ่งใหม่ ๆ ที่ยังไม่มีใครประสบความสำเร็จมาก่อน สิ่งนั้นก็คือ ระบบปฏิบัติการ Windows Phone OS นั้นเอง

Microsoft เข้าเสียบ NOKIA ด้วยเงิน 7000 ล้านเหรียญ
หลังจากบัลลังก์ของราชาโทรศัพท์มือถือโลก เริ่มสั่นคลอน NOKIA ก็ได้หันไปสบอก Microsoft เพื่อผลิต NOKIA LUMIA 800 ขึ้นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 2011 โดยเน้นตลาดของผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจ เนื่องจากสมาร์ทโฟนระบบ Windows Phone OS เป็นที่รู้ ๆ กันอยู่ว่ามีระบบและแอคเคาท์ที่เหมาะสำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ แต่ถ้าคุณอยากใช้งานระบบ Android หรือ iOS ด้วยก็ได้ แต่ต้องเสี่ยง Flash Rom หรือรูทเครื่องให้หมดประกัน จึงไม่ค่อยเป็นที่นิยมและส่งผลให้หุ้นของ NOKIA ร่วงอย่างกู่ไม่กลับถึงขั้นต้องส่งต่อกิจการสมาร์ทโฟนให้กับ Microsoft ด้วยเงิน 7000 ล้านเหรียญ แต่ NOKIA ก็ยังมีไม้เด็ด โดยในสัญญาระบุเพียงแค่ Microsoft สามารถใช้ชื่อและฟีเจอร์ของ NOKIA ได้เพียง 18 เดือนเท่านั้น เห็นได้ว่า NOKIA ก็ยังมีความหวังว่าจะกลับมาผงาดได้อีกครั้ง แค่ตอนนี้ขอเวลาตั้งหลักก็เท่านั้นเอง

ฟางเส้นสุดท้ายของ NOKIA กับการเปิดตัวสมาร์ทโฟนระบบ Android
หลังจากส่งต่อกิจการสมาร์ทโฟนให้ Microsoft ดูแลต่อ ก็ใช่ว่าชื่อ NOKIA จะห่างหายไปจากวงการ เพราะมีข่าวลือหนาหูว่า NOKIA ได้แอบซุ่มผลิตแท็ปเล็ตระบบปฏิบัติการ Android ที่มีชื่อว่า NOKIA N1 ขึ้นที่ประเทศจีน แถมได้รับกระแสตอบรับอย่างดีเยี่ยม จนสินค้าขายหมดภายในเวลาไม่ถึง 10 นาที และดูเหมือนว่าข่าวลือจะมีมูล เพราะเมื่อไม่นานมานี้ NOKIA ได้ประกาศตัวชัดเจนแล้วว่า จะกลับมาผลิตสมาร์ทโฟนอีกครั้ง โดยใช้ระบบปฏิบัติการ Android ซึ่งก็แย้ม ๆ มาแล้วว่ามี 2-3 รุ่นเลยทีเดียวที่เข้าคิวรอเปิดตัวสิ้นปี ค.ศ. 2016 นี้ หรืออาจจะต้นปี ค.ศ. 2017 อันนี้ก็แล้วแต่ความพร้อมโดยจะมีข่าวแจ้งมาอีกครั้งหนึ่ง

เสียงลือเสียงเล่าอ้าง ถึงสเปกขั้นเทพของ NOKIA ระบบปฏิบัติการ Android
หลังจากการประกาศคืนสู่วงการ ทำให้มีข่าวลือเรื่องสเปกขั้นเทพของสมาร์ทโฟน NOKIA ในระบบ Android มาหนาหู แต่ข้อมูลที่คนพูดถึงมากที่สุด และมีคาดว่าจะเป็นความจริงมีดังนี้
• หน้าจอความละเอียดระดับ 2K มี 2 ขนาดคือ 5.2 และ 5.5 นิ้ว
• ใช้ชิปของ Snapdragon 820 ที่มีชื่อเสียงในเรื่องความเร็วอยู่ในขณะนี้
• สามารถกันน้ำ กันฝุ่นได้ด้วยค่า IP68 (ระดับน้ำลึก 1.5 เมตร นาน 30 นาที)
• มีกล้องหลักความละเอียดสูงถึง 22.6 ล้านพิกเซล
• มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 7.0 Nougat
ซึ่งหากเป็นจริงตามที่ว่ามานี้ ก็บอกได้ว่าเทพแบบเหนือชั้นจริง ๆ ซึ่งก็เหมาะกับตำแหน่งของอดีตราชาโทรศัพท์มือถือโลก ที่เปิดตัวมาเพื่อฟาดฟันค่ายสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่เลยทีเดียว แต่ถ้าหากไม่จริงละก็ ต้องดูกันต่อไปว่า NOKIA จะมีไม้เด็ดอะไรในการเรียกเกียรติยศของตนเองกลับคืนมา

NOKIA จะกลับคืนสู่บัลลังก์ได้หรือไม่? จะมีที่ยืนสำหรับ NOKIA หรือเปล่า?

ถ้าถามว่าช้าไปหรือไม่สำหรับ NOKIA ในตลาดสมาร์ทโฟนโลก เราบอกได้เลยว่า ‘มากที่สุด’ เพราะทุกวันนี้เขาไปถึงไหนกันแล้ว แต่ NOKIA เพิ่งเริ่มสตาร์ท แต่เดี๋ยวก่อน เราคงไม่ลืมสุภาษิตไทยที่ว่า ‘ช้า ๆ ได้พร้าเล่มงาม’ ใช่หรือไม่ แล้วการที่ NOKIA มาช้าใช่ว่าจะไม่มีข้อดี เพราะ NOKIA สามารถเรียนรู้ความผิดพลาดและนำมาพัฒนาสมาร์ทโฟนของตนเองได้ เห็นได้จากแท็ปเล็ตที่ NOKIA ซุ่มวางจำหน่ายที่ประเทศจีนที่บ่งบอกถึงความสำเร็จอย่างงดงามของ NOKIA กับ Android และแฟนคลับของ NOKIA ก็ยังรอคอยการกลับของ NOKIA ไม่เสื่อมคลาย ซึ่งก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า NOKIA จะไม่ก้าวพลาดอีก และบทเรียนที่ผ่านมาจะเป็นบทเรียนราคาแพงครั้งแรกและครั้งเดียวของสมาร์ทโฟนที่มีชื่อว่า ‘NOKIA’

ผู้เขียน ขนิษฐา สาสะกุล www.ipricethailand.com