2 เดือนหลังจากงานเปิดตัว Samsung Galaxy Note 7 เรือธงภาคต่อของ ตระกูล Galaxy Note จนเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ที่ผ่านมา Samsung ประกาศว่าจะยุติการผลิตและเรียกคืนเครื่องทั้งหมดที่ได้จัดส่งให้ลูกค้าไปแล้ว แต่คำถามที่ยังค้างคาใจหลายๆคนคือ ” จริงๆแล้วมันเกิดอะไรขึ้นกับ Galaxy Note 7 กันแน่ ? “

หลังจากที่มีเหตุการ์ณระเบิดของตัวเครื่อง Galaxy Note 7 ออกมาครั้งแรกทำให้ Samsung ต้องเรียกคืน Note 7 ชุดแรกที่ใช้แบตเตอร์รี่จาก Samsung SDI คืนมาทั้งหมด และได้ทำการหาสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหา จนพบว่าปัญหาเกิดจากตัวแบตเตอร์รี่ที่ทาง SDI ทำแผ่นกั้นตัวขอบกับแบตเตอร์รี่ไกล้กันมากเกินไป และการดีไซน์ของเครื่องที่ทำให้การออกแบบแบตเตอร์เพื่อใช้ในตัวเครื่องมีปัญหา สุดท้าย Samsung จึงหันไปใช้แบตเตอร์รี่จากบริษัท ATL (Amperex Technology Limited) และทำการผลิตใหม่ทั้งหมดและนำส่งคืนให้แก่ลูกค้า 

แต่แล้วกลับกลายเป็นว่า Galaxy Note 7 ลอตใหม่ที่ใช้ แบตเตอร์รี่จาก ATL ยังมีปัญหาอยู่ และเกิดเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นบนสายการบินหนึ่ง ทำให้ต้องอพยพผู้โดนสารทั้งหมดลงจากบอร์ด ทั้งๆที่ไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องแบตเตอร์รี่แล้ว จึงทำให้ Samsung ต้องประกาศยุติการจำหน่ายและผลิต Galaxy Note 7 ทั้งหมดแบบถาวร และเรียกคืนผู้ที่ได้เครื่องไปแล้วอีกด้วย

“ผมว่าจะมาด่วนสรุปว่าปัญหาที่เกิดทั้งหมดเนี่ยเป็นเพราะแบตเตอร์รี่ มันอาจจะไม่ใช่สาเหตุหลักด้วยซ้ำ ปัญหาทั้งหมดมันดูจะยุ่งยากเกินกว่าจะแก้ Note 7 นั้นมีเทคโนโลยีที่ซับซ้อนกว่ามือถือเครื่องอื่นๆ และด้วยการที่ Samsung ต้องการแข่งขันกับ IPhone ในตลาด จึงได้อัดเทคโนโลยีลงมามากเกินไปจนทำให้พวกเขาควบคุมมันไม่ได้ “

It was too quick to blame the batteries, I think there was nothing wrong with them or that they were not the main problem, The problem seems to be far more complex , The Note 7 had more features and was more complex than any other phone manufactured. In a race to surpass iPhone, Samsung seems to have packed it with so much innovation it became uncontrollable.”

กล่าวโดยคุณ พาร์ค ชัล วอน อดีตผู้อำนวยการ ศูนย์กลางความก้าวหน้าของแบตเตอร์รี่ ที่ Korea Electronics Technology Institute ในการสัมภาษณ์ของ Nytimes และคุณพาร์คยังได้บอกอีกว่าเขาได้คุยกับวิศวกรใน Samsung แต่กลับไม่มีใครทราบสาเหตุที่แท้จริงเลย มันน่าจะง่ายกว่านี้ที่จะทราบว่ามันเกิดอะไรถ้ามันมีปัญหาที่บอร์ดของเครื่อง หรือ การดีไซน์เครื่อง

สุดท้ายก็ยังไม่มีใครทราบสาเหตุที่แท้จริงที่เป็นปัญหาของตัวเครื่อง Samsung Galaxy Note 7 แต่ยังมีรายงานอีกว่า Samsung กำลังหาทางออกมาอธิบายปัญหาทั้งหมดว่าเกิดอะไรขึ้นกับเจ้า Galaxy Note 7 กัน ภายในไม่กี่อาทิตย์นี้ซึ่งถ้าจริงๆแล้วตัดเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นออกไป Galaxy Note 7 น่าจะเป็นสมาร์ทโฟนชั้นเยี่ยมขึ้นหิ้งของ Samsung เลยด้วยซ้ำ

ที่มา : Nytimes , PhoneArena , Sammobile