หลังจากที่ Lenovo ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟน K series ในงาน IFA 2016 ไปเมื่อเดือนกันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งสมาร์ทโฟน K series จะเน้นเจาะตลาดมือถือระดับกลาง ด้วยราคาไม่ถึงหมื่น โดยมีด้วยกัน 3 รุ่น คือ K6, K6 Power และ K6 Note และวันนี้เราจะนำ Lenovo K series สองรุ่นที่พึ่งเข้ามาขายในบ้านเรา (K6 Note และ K6 Power) มาเปรียบเทียบราคา และสเปค ให้ได้ตัดสินใจกันว่า รุ่นไหนจะเหมาะกับการใช้งานและเหมาะกับเงินในกระเป๋าที่สุด

จากตารางเปรียบเทียบสเปคของทั้ง 2 รุ่น จะเห็นได้ว่าสเปคโดยรวมของ K6 Note และ K6 Power  หลักๆแล้วเครื่องในแทบไม่มีอะไรต่างกันเท่าไหร่ โดย K6 Note ซึ่งราคาแพงกว่า K6 Power อยู่ 2,000 บาท ทำให้ได้จอที่ใหญ่กว่า แต่ ppi (ความละเอียดของหน้าจอ) ก็จะน้อยกว่า

ส่วนความจุ K6 Note ก็จะเยอะกว่า K6 Power (ซึ่ง K6 Power รุ่นที่ขายในประเทศไทยจะมีแค่ความจุ 16GB) อยู่ที่ 32GB / 16GB  และสุดท้ายในเรื่องของความละเอียดกล้องหลัก K6 Note จะมีความละเอียดที่ 16MP พร้อมแฟลช LED 2 ดวง ในขณะที่ K6 Power จะมีความละเอียดที่ 13MP แฟลช LED หนึ่งดวง ส่วนกล้องหน้าทั้งสองรุ่นให้ความละเอียดมาเท่ากันที่ 8MP 

สรุป

ด้วยราคาที่ต่างกันไม่มากนัก และสเปคที่ไม่ค่อยหนีกันซักเท่าไหร่ ก็อาจทำให้หลายๆ คนตัดสินใจลำบากนิดนึง สำหรับ Lenovo K6 Note และ K6 Power แต่สำหรับคนที่เน้นการเล่นเกม หรือดูซีรี่ย์ แบบเต็มตาโดยไม่เกี่ยงขนาด ชอบหน้าจอใหญ่ๆ K6 Note ก็เป็นตัวเลือกที่ดีเพราะมีขนาดหน้าจอใหญ่ถึง 5.5 นิ้ว 

ส่วนคนที่ชอบสมาร์ทโฟนขนาดพอดีมือ ใช้มือเดียวถนัดๆ K6 Power ก็เป็นตัวเลือกที่เข้าท่าเหมือนกันเพราะสเปคที่ได้ก็เกือบจะเทียบเท่า K6 Note ต่างกันหลักๆ ที่ความจุ และเรื่องกล้องนิดเดียวเท่านั้น