เข้าสู่ยุค IoT (Internet of Things) อย่างแท้จริงที่ข้าวของเครื่องใช้รอบๆตัวเราไม่ว่าจะเป็นตู้เย็น, เครื่องซักผ้าหรือแม้แต่หลอดไฟสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้เพื่ออำนวยความสะดวกในการสั่งการแก่ผู้ใช้หรืออาจสื่อสารระยะไกลกับผู้ใช้ได้อีกด้วย เช่นตู้เย็นมีของอะไรหมดก็สามารถแจ้งเตือนผ่านทางสมาร์ทโฟนได้ ล่าสุดในงาน CES 2017 Moen บริษัทสุขภัณฑ์จากอเมริกาก็ได้เอา U ฝักบัวอัจฉริยะออกมาโชว์ให้โลกเห็น

 

Play video

 

U by Moen เป็น smart shower ที่เชื่อมต่อกับ WiFi ได้ ควบคุมได้ทั้งจากแผงควบคุมที่ติดอยู่กับผนังและทางสมาร์ทโฟน หลายคนอ่านแล้วคงจะงงๆว่าฝักบัวจะใช้สมาร์ทโฟนควบคุมไปทำไม เจ้าฝักบัวอัจฉริยะตัวนี้มันสามารถอุ่นน้ำไว้ตามอุณหภูมิที่ต้องการได้ก่อนที่จะเข้าไปอาบ ทำให้ได้น้ำอุ่นตามที่ต้องการตั้งแต่เปิดฝักบัวทันทีและฝักบัวจะเปิดอัตโนมัติเมื่อเข้าไปอาบ สามารถตั้งค่าได้หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นชื่อผู้ใช้, คำทักทาย, ตั้งเวลาปิดน้ำ, ความแรงของฝักบัวและอุณหภูมิน้ำ

 

Play video

 

หลังจากฟังรายละเอียดการทำงานของมันก็คงจะพอรู้กันแล้วว่าราคามันไม่ธรรมดาแน่ๆ สำหรับ U by Moen แบบ 2 วาล์วสนนราคาอยู่ที่ $1,160 (40,000 บาท) และแบบ 4 วาล์วสนนราคาอยู่ที่ $2,200 (77,000 บาท) แม่เจ้าฝักบัวอะไรจะแพงขนาดนี้ ใครที่มีงบพอจะเอามาติดที่บ้านก็ลองศึกษารายละเอียดกันดูได้

ที่มา: Android Police